Chia sẻ

Tre Làng

Bạo hành y tế.

Bạo hành y tế.

Nhắc đến nó, các bạn dễ hình dung cảnh những con lợn hung hăng mặt đỏ phừng phừng với những cú đấm, cú đá, thậm chí nhát dao chí mạng, và song hành là màu máu trên nền áo blouse.

Hầu như ai làm nghề y cũng có ít nhất 1 lần trong đời trải qua chuyện này.

Các bạn nghĩ điều đó thật khủng khiếp.

Nhưng cá nhân tôi, chưa bao giờ tôi thấy sợ chuyện đó. Sẽ có người cho rằng do tôi chưa bị bạo hành bao giờ. Xin thưa, tôi đã từng trải qua, và chứng kiến quá nhiều đồng nghiệp của mình gặp phải điều đó. Với tôi, điều đó dường như đã trở thành 1 sự việc kém quan trọng đối với 1 người làm nghề y, như thể bị chó cắn vậy.

Tôi muốn nói đến những thứ đáng sợ hơn.

Đó là những người ăn mặc sang trọng, đi lại khệnh khạng và nói sang sảng trong bệnh viện. Họ đến cùng những cú điện thoại và những lời dằn mặt về những mối quan hệ. Họ rút điện thoại ra gọi, ghi âm và ghi hình mọi lúc, mọi nơi. Họ ra lệnh cho chúng tôi phải làm thế này thế kia, mặc dù những điều đó hầu như ít liên quan đến chuyên môn, càng kém liên quan đến sự bình phục của người nhà họ. Có vẻ đó không phải điều họ quan tâm. Họ cần chúng tôi làm theo ý họ. 

"Chúng mày muốn nghỉ việc không?" - một câu hỏi không rõ tu từ hay trực tiếp, nhưng chúng tôi hay được nghe.

Đó là những lời hận thù từ những người xa lạ. Chúng ta không ít lần đọc được những bài viết công kích ngành y, thường là 1 bệnh viện hoặc 1 nhân viên y tế cụ thể. Để khách quan, các bạn hãy tự tìm lại trên Fb và xem số lượt likes và shares những bài viết đó. Và hãy cùng đọc những comment. Họ, những người xa lạ chưa từng gặp mặt, bất biết tính đúng sai của thông tin, thả sức chửi rủa, kêu gọi tẩy chay, chém chết mẹ, giết cả nhà... đối tượng được nhắc đến. Cách vài năm, 1 người bạn tôi làm ở 1 bệnh viện tỉnh đã từng uống đến ngộ độc thuốc an thần vì không chịu nổi đau đớn về tinh thần sau khi bị kết án trên Fb.

Nhưng có 1 thứ đến bây giờ khiến tôi sợ hơn cả. Đó chính là sự im lặng của những người mặc áo blouse. Tôi vẫn chưa tìm ra câu trả lời thỏa đáng về sự im lặng của họ khi tần suất bị bạo hành của các đồng nghiệp ngày càng dày lên. Ngay cả khi sự việc trở thành nóng sốt đến mức người ta đem ra bàn tán ở tận các quán nước chè ở cổng bệnh viện, thì họ vẫn im lặng, hoặc tán gẫu với nhau về thời trang.

Họ không dám mở miệng hay họ không quan tâm? Dù sao, thì cũng thật đáng sợ.

@Cóp từ nhà con Mộc- một thầy lang. 

Xót xa không các mày????

8 nhận xét:

  1. Nặc danh09:27 17/4/18

    Cũng xót nhưng nếu thánh từng bị hành thì thánh sẽ hiểu, không tự nhiên mà đám bệnh và người nhà bệnh nó thế đâu, t cũng vài vụ bị hành, mất tiền mà còn ôm cục tức to đùng ý

    Trả lờiXóa
  2. Nhưng có 1 thứ đến bây giờ khiến tôi sợ hơn cả. Đó chính là sự im lặng của những người mặc áo blouse. Tôi vẫn chưa tìm ra câu trả lời thỏa đáng về sự im lặng của họ khi tần suất bị bạo hành của các đồng nghiệp ngày càng dày lên. Ngay cả khi sự việc trở thành nóng sốt đến mức người ta đem ra bàn tán ở tận các quán nước chè ở cổng bệnh viện, thì họ vẫn im lặng, hoặc tán gẫu với nhau về thời trang.

    Trả lờiXóa
  3. Việc những người chứng kiến thì vô tâm, hờ hững, những người xa lạ thì nhảy vào xâu xé câu chuyện đã không còn quá xa lạ với ngành y. Đặc thù của ngành y là rủi ro, một sai phạm nhỏ của ngành nghề khác có thể sửa chữa, thì ngành y lại không thể, thậm chí nó liên quan đến cả tính mạng một con người. Chính vì vậy, những người không có chuyên môn hãy để yên cho bác sĩ hiền.

    Trả lờiXóa
  4. Mạng xã hội đem đến cho người ta thông tin nhanh, nhưng có thể không chính xác. Trong khi những người adua theo người khác thì nhiều, còn người thực sự hiểu chuyện thì lại im lặng. Cũng khó trách các bác sĩ, nếu lên tiếng bênh đồng nghiệp thì lại nói là bao biện cho nhau!?

    Trả lờiXóa
  5. Ngành y tế và giáo dục là một trong những ngành quan trọng hàng đầu trong tất cả mọi ngành, 1 bên là giáo dục con người , 1 bên là cứu người . Thế mà gần đây lại liên tiếp xảy ra những chuyện bạo hành giáo viên và bác sĩ thật sự là không thể chấp nhận được, không hiểu được những con người này đang nghĩ cái gì nữa mà lại đi làm những chuyện vô nhân đức đến thế. Khi mà bác sĩ cố gắng hết mình để chữa trị cho người nha bệnh nhân thì họ không thấy cảm ơn thì thôi đây lại còn đi bạo hành chính những người đang cứu người nhà họ.Đúng là những bọn vong ơn bội nghĩa mà,không có nhân tính!.Cũng là nghành y tế cần xem xét trong việc bảo đảm an toàn cho bác sĩ và y tá để họ có thể yên tâm hết mình vì bệnh nhân.

    Trả lờiXóa
  6. Bệnh viện chứ không phải là cái chợ zời để nhiều người vào cậy quyền cậy thế, hơi tý là đòi đuổi, đòi phạt y bác sĩ. Hãy để người ta yên ổn làm việc, lúc nào cũng thấp thoáng lo sợ mấy người thì làm gì còn tâm trí đâu mà cứu chữa bệnh nhân!!! Tuy nhiên bên cạnh đó, bác sỹ cũng nên có những hành vi thích hợp, việc thái độ với bệnh nhân ở các bệnh viện lớn còn tồn tại rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  7. Gần đây liên tiếp những thông tin về bạo hành y tế được cư dân mạng chia sẻ. Mạng xã hội mang lại cho chúng ta nhiều thông tin hữu ích nhưng cũng nhiều thông tin chưa được xác thực. Trước khi cmt hay share, cư dân mạng cần biết thông tin chính xác tránh tình trạng bị hướng theo ý của người đăng, gây ảnh hưởng đến uy tín của người khác.

    Trả lờiXóa
  8. Con người sinh ra trong thời hiện đại ngày nay đều có quyền bất khả xâm phạm về mặt thân thể. Mọi hành vi bạo lực đối với một con người đều là sai trái và đáng bị lên án trong một xã hội văn minh. Bác sĩ họ cũng là con người, nghề nghiệp của họ đáng được tôn vinh bởi sự cống hiến của họ cho cộng đồng là vô cùng to lớn. Thật bất hạnh cho một xã hội mà những nghề cao quý nhất trong số những nghề cao quý như nghề y, nghề giáo lại bị hạ thấp đến tồi tệ như vậy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog