Chia sẻ

Tre Làng

Bộ công an: Giải thể 6 Tổng cục, hạ cấp 2 Bộ tư lệnh

Khoai@

Bộ Chính trị vừa ban hành nghị quyết có liên quan đến một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Đây là kết quả đạt được trên cơ sở đề án cùng tên (Đề án 106) do Đảng ủy Công an Trung ương tập trung nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện từ sau Đại hội XII tới nay. Các nội dung cơ bản của đề án này đã được lãnh đạo Bộ phổ biến tới cán bộ chủ chốt cấp cục và tiếp đó phổ biến xuống dưới.

Theo các nguồn tin trong ngành, việc bỏ hẳn cấp tổng cục là một đột phá bởi trước đó, quá trình dự thảo có cả phương án giữ lại hai đầu mối nòng cốt là Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh.

Cấp tổng cục ở Bộ Công an hình thành từ năm 1980. Sau khi lên đến 8 tổng cục năm 2009, Bộ Công an thu gọn còn 6 tổng cục vào năm 2014. Ngoài ra còn có 3 bộ tư lệnh riêng cho cảnh sát cơ động và cảnh vệ - cũng tương đương tổng cục. Trong mỗi đơn vị cấp tổng cục lại có nhiều cục. Dưới các cục là rất nhiều phòng.

Việc bỏ cấp Tổng cục và tương đương dẫn tới yêu cầu phải giải thể hàng chục đơn vị trực thuộc làm các công việc có tính thủ tục, trùng dẫm…Bên cạnh đó, cũng phải ghép các cục nghiệp vụ theo các nhóm chuyên môn, địa bàn rộng hơn. Tương tự như vậy khối các trường của công an cũng phải sắp xếp, gọn lại, không để hiện tượng 1 Bộ có 2 trường cùng đào tạo ra những cán bộ có chuyên môn giống nhau.

Theo đề án 106 này, 126 đơn vị cấp cục và tương đương sẽ giải thể, sáp nhập còn khoảng 60. Theo hướng này, con số cấp phòng và tương đương cũng sẽ phải giải thể, sáp nhập cho tương thích. 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam cho biết hoàn thiện và triển khai đề án đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của toàn lực lượng công an. Ảnh: T. Phan

Tương tự như ở cấp Bộ, bộ máy ngành công an cấp tỉnh và cấp huyện cũng phải sắp xếp lại. Điểm đáng chú ý là sở cảnh sát PCCC cũng sẽ bị hạ cấp xuống thành đơn vị cấp phòng thuộc công an cấp tỉnh.

Bộ Công an cũng đã dự báo và đang lên phương án giải quyết các vấn đề liên quan tới công tác cán bộ khi bộ máy được tinh gọn, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo hiện đang nắm giữ các chức vụ chỉ huy tại các đơn vị sẽ giải thể.

Để triển khai nghị quyết của Bộ Chính trị cũng như Đề án 106 đã được phê duyệt, hàng loạt công việc đang được Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo thực hiện song song.

Ngoài việc chủ động quán triệt chủ trương, quan điểm lớn của cuộc cải cách sâu rộng này, ổn định tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, lãnh đạo Bộ đang khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Công an nhân dân (CAND).

Nguồn tin từ Bộ Tư pháp cho hay cuối tuần trước đã tiếp nhận hồ sơ dự án sửa đổi Luật CAND để cơ quan này thẩm định. Bộ Tư pháp đã thẩm định ngay để kịp cho Bộ Công an trình xin ý kiến tập thể Chính phủ trong cuộc họp thường kỳ sẽ diễn ra đầu tuần này. Theo đó, 2 nhóm vấn đề lớn sẽ được sửa đổi. Thứ nhất, cấp bậc hàm sĩ quan đang được quy định cụ thể trong luật gắn với từng chức danh, tên đơn vị cụ thể. Nay các đơn vị phải giải thể hoặc sáp nhập thành đơn vị mới thì cũng phải sửa luật để có điều chỉnh tương ứng. Thứ hai, sẽ chính quy hóa lực lượng công an xã theo hướng trưởng, phó, một số công an viên ở xã sẽ là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên trách.

Giải thích việc sửa đổi này, các nguồn tin từ Bộ Công an cho hay việc tinh gọn tổ chức, bộ máy sẽ dẫn tới dôi dư con người và cần sắp xếp lại lực lượng. Hướng xử lý là sẽ điều chuyển nhiều cán bộ ở trung ương xuống tỉnh, tăng cường cán bộ tỉnh xuống huyện và chuyển từ huyện xuống xã. Cũng vì thế, Bộ trưởng Công an Tô Lâm trong thảo luận tại Quốc hội hồi giữa năm ngoái khẳng định việc chính quy hóa công an xã sẽ không làm tăng biên chế ngành, vì “hoàn toàn chỉ là sắp xếp, điều chỉnh trong nội bộ”.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự thảo để trình Quốc hội cho sửa luật trong năm 2018 này, Bộ Công an cũng đang khẩn trương dự thảo nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của mình. Dự thảo đã được gửi xin ý kiến các tổng cục, đơn vị trực thuộc. Các nguồn tin cho biết về chức năng, nhiệm vụ thì cơ bản giữ nguyên nhưng phần cơ cấu, tổ chức thì sửa đổi theo hướng rút gọn, đúng như tinh thần đề án tổng thể đã được phê duyệt. Nếu Quốc hội đồng ý cho sửa Luật CAND ngay trong kỳ họp tháng 5 tới thì rất có thể nghị định mới sẽ được hoàn thiện để kịp trình Chính phủ ban hành ngay trong quý II.

Dự kiến, việc tinh gọn bộ máy và tinh giảm biên chế của ngành công an sẽ được thực hiện theo lộ trình khoảng 3 năm.

21 nhận xét:

  1. rất hoan nghênh động thái quyết liệt của Bộ công an trong nỗ lực thực hiện nghị quyết trung ương 6 và chỉ thị của bộ Chính trị về cơ cấu, tổ chức, tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực trạng chồng chéo chức năng nhiệm vụ, nhiều cấp trung gian hoạt động trì trệ là tình trạng chung của các cơ quan ban ngành hiện nay và cần phải xử lí vấn đề trên một cách hiệu quả theo đúng tinh thần nghị quyết, chủ trương của Đảng

    Trả lờiXóa
  2. Đúng như bộ trưởng Tô Lâm đã nói, năm 2018 này sẽ là năm để ngành Công an cơ cấu lại tổ chức bộ máy của chính mình khi mà nó đang có dấu hiệu của sự trì trệ, cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả với quá nhiều cấp trung gian như cấp tổng cục, bộ tư lệnh. Hy vọng với quyết tâm chính trị lớn như vậy, ngành công an sẽ là bộ đi tiên phong trong thực hiện nghị quyết trung ương 6 của Ban chấp hành TW, nâng cao hiệu qủa hoạt động của chính mình

    Trả lờiXóa
  3. Với nhiều sự thay đổi trong tổ chức bộ máy như vậy, đây chắc chắn sẽ là sự biến động lớn nhất từ trước đến nay trong việc sắp xếp, cơ cấu, tinh gọn nội bộ để hoạt động hiệu quả hơn của ngành Công an. Đi kèm theo đó là luật CAND năm 2014 sẽ phải được điều chỉnh lại theo đúng tình thế như hiện nay. Như vậy, Bộ Công an sẽ trực tiếp quản lí tất cả các cục nghiệp vụ, bộ tư lệnh, công an xã sẽ được chính quy hoá và các sở phòng cháy chữa cháy các tỉnh sẽ trực thuộc công an tỉnh. Các cục, trường, phòng, ban sẽ được giảm xuống một cách đáng kể.

    Trả lờiXóa
  4. Đây là hành động đáng khen ngợi của Bộ công an khi thực hiện theo nghị quyết Trung Ưong 6 về thu gọn bộ máy nhà nước ,tinh giảm biên chế. Việc làm này sẽ giảm được sự công kềnh trong cơ cấu bộ máy, sự chồng chéo trong quá trình hoạt động, đảm bảo các cơ quan phát huy tối đa vai trò của mình. Trong thời gian tới, sau BỘ CA cũng sẽ có nhiều bộ ,ban ngành thực hiện cơ cấu lại bộ máy tổ chức nhằm đảm bảo sự hoạt động hiệu quả của các cơ quan nhà nước.

    Trả lờiXóa
  5. Lần này Bộ Công an làm một cuộc cách mạng lớn, với hi vọng sắp xếp, tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu quả hơn, tránh sự trùng giẫm về chức năng, nhiệm vụ. Đi kèm với việc tinh giảm bộ máy là việc sửa đổi luật Công an nhân dân năm 2014 theo đúng tình hiền hiện nay. đây là hành động tiên phong của Bộ Công an, rất đáng khen ngợi theo đúng nghị quyết Trung ương 6 về thu gọn bộ máy nhà nước, tinh giảm biên chế. Hi vọng trong nửa đầu năm 2018 Bộ Công an sẽ hoàn tất các thủ tục.

    Trả lờiXóa
  6. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự thảo để trình Quốc hội cho sửa luật trong năm 2018 này, Bộ Công an cũng đang khẩn trương dự thảo nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của mình. Dự thảo đã được gửi xin ý kiến các tổng cục, đơn vị trực thuộc. Các nguồn tin cho biết về chức năng, nhiệm vụ thì cơ bản giữ nguyên nhưng phần cơ cấu, tổ chức thì sửa đổi theo hướng rút gọn, đúng như tinh thần đề án tổng thể đã được phê duyệt. Nếu Quốc hội đồng ý cho sửa Luật CAND ngay trong kỳ họp tháng 5 tới thì rất có thể nghị định mới sẽ được hoàn thiện để kịp trình Chính phủ ban hành ngay trong quý II. Đây được xem là một cuộc cách mạng lớn trong lực lượng công an, hi vọng phát súng đầu tiên sẽ thành công và mang lại hiệu quả, để những bộ ban ngành sẽ học tập theo.

    Trả lờiXóa
  7. Việc cải cách theo hướng tinh gọn sẽ giúp nhà nước giảm thiêu được các chi phí về nhân, vật lực, hoan nghênh đề án này của Bộ Công an. Hi vọng tiếp theo Bộ Chính trị cũng sẽ có phương án đối với các bộ ban ngành khác, nhằm nâng cao hiệu suất lao động, giảm chi phí, giảm thủ tục hành chính...

    Trả lờiXóa
  8. Tinh gọn bộ máy, tinh giảm biên chế là chủ trương của Đảng và nhà nước ta và Bộ công an đang thực hiện đúng với chủ trương này của Đảng. tinh giảm biên chế sẽ giúp giảm bớt gánh nặng chi trả tiền lương, tinh giảm bộ máy, làm bộ máy đỡ cồng kềnh, làm việc chuyên trách hơn. Hy vọng Bộ công an sẽ thực hiện việc tinh giảm lần này một cách phù hợp, nâng cao được sức mạnh của ngành công an nói riêng và nâng cao được hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước

    Trả lờiXóa
  9. Cơ cấu lại tổ chức bộ máy của Bộ Công an là một việc lớn, đây thực sự là một bước đột phá của ngành để tinh gọn lại tổ chức bộ máy, tinh giảm biên chế đúng như chủ trương của Đảng. các phương án đưa ra sẽ được bàn bạc , thảo luận một cách kỹ lưỡng. đây là một việc liên quan đến an ninh quốc gia, rất mong việc tinh giảm lần này sẽ làm cho cơ cấu bộ máy khỏe hơn, làm việc khoa học, hiệu quả hơn

    Trả lờiXóa
  10. Cơ cấu lại tổ chức, đào tạo cán bộ và tinh giảm bộ máy là mục tiêu cần thiết của Việt Nam trong những năm tới, nhằm giảm tải sự cồng kềnh về thủ tục hành chính, giảm chi phí cho nhân lực và cơ sở vật chất. Tiền đó đầu tư cho những mục tiêu dài hơi khác của Việt Nam thì quả là tốt.

    Trả lờiXóa
  11. Bên cạnh hoạt động phòng chống tham nhũng thời gian qua, Bộ Chính trị đang có những động thái tích cực trong sắp xếp lại bộ máy quản lý nhà nước. Hi vọng với những cải cách này, Việt Nam sẽ sớm có được những thành tựu trong sự phát triển đất nước, góp phần đưa non sông sánh ngang tầm với khu vực.

    Trả lờiXóa
  12. Ủng hộ chủ trương này của Bộ Chính trị, việc tinh gọn bộ máy nhà nước sẽ giúp thủ tục hành chính đỡ lằng nhằng, tạo điều hiện phát triển đất nước. CÁc bộ, ban ngành khác cũng cần có những chủ trương và thực hiện như vậy để tối ưu hoá hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực trong các cơ quan nhà nước.

    Trả lờiXóa
  13. Bộ Công an bỏ cấp tổng cục và tương đương dẫn tới yêu cầu phải giải thể hàng chục đơn vị cấp dưới có tính chất tham mưu, phục vụ chung như các cục tham mưu, hậu cần, chính trị…Nhiều cục nghiệp vụ trước đây được tách ra theo chuyên môn, địa bàn hẹp thì giờ cũng phải nhập lại theo các nhóm chuyên môn, địa bàn rộng hơn. Khối các trường của công an cũng phải sắp xếp, gọn lại. Thực sự là sẽ chạm lợi ích của nhiều người, rất khó để triển khai đây

    Trả lờiXóa
  14. Từ không có tổng cục mà thành các đơn vị tổng cục thì ai cũng vui vẻ cả, vì ai cũng được lợi.Từ 60 vụ cục mà lên 120 vụ, có thêm 60 ông cục trưởng, 300 ông cục phó. Còn bây giờ hàng mấy chục tổng cục trưởng, tổng cục phó không còn nữa. Và cũng không biết sẽ đi đâu về đâu. Đụng chạm lợi ích lớn như thế này không biết có khả thi không

    Trả lờiXóa
  15. Khi việc này diễn ra, lực lượng công an Ở bộ có số người đưa về công an các tỉnh, thành phố. Công an các tỉnh, thành phố đưa về quận, huyện. Công an quận, huyện đưa về các xã, phường…Các tỉnh biên giới, vùng sâu vùng xa sẽ có hàng chục nghìn sĩ quan công an tăng cường cho hàng vạn phường xã nên sẽ nắm tình hình rất vững chắc, làm cho nền an ninh nhân dân vững chắc từ phường, xã, biên giới, hải đảo. Đây chính là điều cần thiết

    Trả lờiXóa
  16. Việc tinh gọn bộ máy Bộ Công an gặp khó khăn chủ yếu từ nội bộ, khi đụng chạm lợi ích của nhiều cán bộ cao cấp. Từ không có tổng cục nào như trước kia mà hình thành nhiều tổng cục thì ai cũng vui vẻ – theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Thêm ghế, thêm quyền lực ai chẳng thích. Tuy nhiên, nếu vượt qua được thì ngành công an sẽ lớn mạnh và phát triển bền vững hơn, sát sao hơn

    Trả lờiXóa
  17. Tôi cho rằng việc này thành công thì sẽ có hàng trăm, nghìn sĩ quan công an sẽ về các xã, phường nắm chắc tình hình địa bàn. Đặc biệt là các khu vực nhạy cảm như biên giới. Tôi nghĩ sẽ thực hiện theo xu hướng này. Chính sách, chế độ thì vẫn như thế. Các địa phương cũng cần sáp nhập các đơn vị lại với nhau. Việc này nếu không đủ quyết tâm, không có tâm sáng và tay sạch thì không thể làm được, vì đụng chạm lợi ích của nhiều người, đặc biệt là hàng trăm cán bộ cao cấp. “Mỗi cục, tổng cục ít nhất đã 5-6 lãnh đạo, mất đi quyền lợi thì ai cũng bức xúc cả

    Trả lờiXóa
  18. Không chỉ Bộ công an mà tôi mong là tất cả cả các bộ, ngành, địa phương cũng cần coi đây là cơ hội để tiến hành cải cách một cách sâu rộng. Làm được vậy thì mới mong tinh giản bộ máy cồng kềnh và đội ngũ hưởng lương quá đông cũng như cải thiện năng suất làm việc trong hệ thống cán bộ hành chính của nước ta. Làm cho ngân sách nhà nước lúc nào cũng căng thẳng mà người dân cũng căng thẳng theo

    Trả lờiXóa
  19. Cải cách sửa đổi bộ máy tinh gọn là rất cần thiết. Trở lại mô hình gọn nhẹ, chuyên sâu, bỏ trung gian, giảm được biên chế cồng kềnh. Ko nên một việc mà nhiều đơn vi cùng làm, theo đó tốn kém nhân sự, trụ sở, xe cộ, phải chi nhiều lương và thêm những chi phí hành chính không thật cần thiết. Tất nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của một số người. Nhưng chủ trương này là đúng.

    Trả lờiXóa
  20. Các nước phát triển như Mỹ, bộ máy của họ cũng rất gọn nhẹ: hầu hết họ có 9-12 bộ, mỗi tỉnh (bang) họ có 9-11 thành viên bang... Tôi mong chúng ta mạnh dạn và dám hy sinh quyền lợi của một số người đương chức để thu gọn bộ máy, đảm bảo tinh hiệu quả, có cơ hội cải cách hiệu quả tiền lương, nâng cao tiêu chuẩn cán bộ. Mong Trung ương nghiên cứu cách làm quyết liệt, chứ lấy ý kiến đồng thuận thì e rằng khó lắm vì chắc không ai muốn bỏ ghế của mình...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog