Chia sẻ

Tre Làng

Chặn vòi bạch tuộc đội lốt tôn giáo

Bài trên Việt Nam Thông Tấn xã

Thời gian gần đây, một hiện tượng tôn giáo mang tên “Hội thánh đức chúa trời” đã xuất hiện ở nhiều địa phương trong cả nước. Cách hành đạo và việc lôi kéo, dụ dỗ các “tín đồ” của hội này đã thể hiện rõ đó là thứ giáo lý bịp bợm, mờ ám, không thể xem như một hoạt động tôn giáo đúng nghĩa “tốt đời đẹp đạo”.

Các đối tượng cầm đầu “Hội thánh đức chúa trời” lợi dụng sự thiếu hiểu biết về tôn giáo của tín đồ, dùng các luận điệu như ngày tận thế, chia sẻ tình yêu thương, làm giàu... lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc số tín đồ này đi theo họ. Các tín đồ theo tổ chức này phải nộp tiền (gọi là tiền dâng hiến), được uống nước thánh, bánh thánh, được xúi giục không nghe theo lời khuyên của gia đình, xã hội, không thờ, ăn các đồ cúng tổ tiên, sẵn sàng từ bỏ gia đình, bỏ học để dự các buổi nhóm họp truyền đạo trái phép, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Thật đau lòng, với thứ “triết lý” như vậy, đã có rất nhiều người, phần lớn là thanh niên, sinh viên sa chân, bị cuốn vào guồng quay tăm tối của Hội thánh đức chúa trời. Họ mê muội bỏ nhà cửa, bỏ người thân, sao nhãng học hành, công việc, hủy hoại sức khỏe… chỉ vì thứ giáo lý quái đản.

Như chiếc vòi bạch tuộc, “Hội thánh đức chúa trời” đã lan đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo cơ quan chức năng, tổ chức “Hội thánh của đức chúa trời” có nguồn gốc từ nước ngoài và du nhập vào Việt Nam từ năm 2001 và thời điểm tổ chức này gây ảnh hưởng lớn là từ năm 2016 đến nay. Ban đầu các đối tượng tiếp xúc, gặp gỡ một số người dân, tuyên truyền về “lễ vượt qua” với nội dung “sắp đến ngày tận thế, đức chúa trời thương xót cho loài người nên mới đi tìm con cái để cứu rỗi, ai may mắn sẽ được đức chúa trời cứu, ai không nghe theo sẽ bị hủy diệt, ai muốn được cứu thì đến để làm lễ vượt qua”. Các đối tượng cầm đầu sử dụng các tài liệu không rõ nguồn gốc để tuyên truyền. Những người được tuyên truyền, chúng đều ghi lại tên, địa chỉ và số điện thoại liên lạc. Ai đã tin vào luận điệu của chúng thì được làm lễ, như lễ chuộc tội, lễ cảm tạ, lễ phụng sự... Những người tham gia đều phải đóng tiền cho nhóm trưởng bằng những mỹ từ bịp bợm “dâng” cho “Đức chúa trời mẹ” giữ hộ, nhưng mục đích sử dụng vào việc gì thì không ai được biết.

Các đối tượng đã lợi dụng danh nghĩa mở các văn phòng đại diện, thành lập công ty, buôn bán hàng đa cấp, trung tâm trá hình, vi phạm pháp luật về hoạt động tôn giáo. Hoạt động truyền đạo trái phép của "Hội thánh đức chúa trời" rất tinh vi. Chúng thường thuê các địa điểm kín đáo ở các khu dân cư, khi bị phát hiện, lập tức chúng chuyển đến địa điểm khác để hoạt động, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý. Dù những điều mà chúng rao giảng là hết sức phi lý, nhưng có không ít người nhẹ dạ, cả tin đã bị chúng mê hoặc, thậm chí có những phụ nữ bỏ cả chồng con, con bỏ bố mẹ…, đi theo hội này cả thời gian dài. 

Chính sách mở cửa và hội nhập là một xu thế tất yếu. Cũng không loại trừ, có không ít kẻ lợi dụng chính sách mở cửa hội nhập của đất nước để du nhập những hiện tượng na ná tôn giáo vào Việt Nam khiến nhiều người lầm tưởng đó là tôn giáo. Đặc biệt, không ít tổ chức, cá nhân lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để truyền bá những tư tưởng phản văn hóa, lệch chuẩn đạo đức xã hội, đi ngược với đạo lý tốt đẹp của dân tộc.

Cùng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, gần đây, một số chức sắc của các tổ chức tôn giáo đã lên tiếng phản đối những biểu hiện tiêu cực của “Hội thánh đức chúa trời” đồng thời đề nghị xóa bỏ hoạt động tôn giáo trái pháp luật của tổ chức này. Bên cạnh đó, nhiều gia đình có người bị chúng dụ dỗ, lôi kéo đã có đơn thư gửi cơ quan chức năng nhờ can thiệp để người thân của họ sớm tỉnh ngộ, trở về với gia đình.

Cần khẳng định rằng, Nhà nước Việt Nam tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của mọi người dân, nhưng cũng nghiêm cấm việc lợi dụng hoạt động tôn giáo để lừa đảo, mua chuộc, dụ dỗ, xâm hại đến quyền và lợi ích của công dân, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Pháp luật cũng không cho phép sử dụng tên của các tổ chức tôn giáo đã được Nhà nước công nhận để truyền đạo trái phép, lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi phi pháp. Tạo điều kiện cho các tôn giáo phát triển, tạo điều kiện để người dân tự do bày tỏ đức tin, không đồng nghĩa với việc buông lỏng quản lý để những giáo lý phản động tự do hoành hành, làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân. 

Chắc chắn những kẻ lợi dụng tôn giáo để thực hiện hành vi phi tôn giáo, gây tổn thương khối đại đoàn kết dân tộc sẽ bị pháp luật nghiêm trị, chiếc vòi bạch tuộc của thứ tôn giáo phản động này chắc chắn sẽ bị chặt đứt. Nhưng hơn ai hết, mỗi người dân hãy đề cao cảnh giác, tỉnh táo, không tiếp tay cho những luận điệu tuyên truyền, lôi kéo của các đối tượng xấu, gây những hậu quả đau lòng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Yến Nhi

10 nhận xét:

  1. Chắc chắn những kẻ lợi dụng tôn giáo để thực hiện hành vi phi tôn giáo, gây tổn thương khối đại đoàn kết dân tộc sẽ bị pháp luật nghiêm trị, chiếc vòi bạch tuộc của thứ tôn giáo phản động này chắc chắn sẽ bị chặt đứt. Nhưng hơn ai hết, mỗi người dân hãy đề cao cảnh giác, tỉnh táo, không tiếp tay cho những luận điệu tuyên truyền, lôi kéo của các đối tượng xấu, gây những hậu quả đau lòng cho bản thân, gia đình và xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. “Hội thánh đức chúa trời” đã xuất hiện ở nhiều địa phương trong cả nước. Cách hành đạo và việc lôi kéo, dụ dỗ các “tín đồ” của hội này đã thể hiện rõ đó là thứ giáo lý bịp bợm, mờ ám, không thể xem như một hoạt động tôn giáo đúng nghĩa “tốt đời đẹp đạo”. Chính quyền ở những địa phương phát hiện hội này thì phải nhanh chóng có biện pháp xử lý không để người dân bị lôi kéo, mu muội đến như vậy được. VÀ rõ ràng đây là hoạt đông lợi dụng tôn giáo nhằm những mục đích bất chính chứ đâu có phải là tôn giáo gì đâu?

    Trả lờiXóa
  3. Thời gian gần đây, một hiện tượng tôn giáo mang tên “Hội thánh đức chúa trời” đã xuất hiện ở nhiều địa phương trong cả nước. Cách hành đạo và việc lôi kéo, dụ dỗ các “tín đồ” của hội này đã thể hiện rõ đó là thứ giáo lý bịp bợm, mờ ám, không thể xem như một hoạt động tôn giáo đúng nghĩa “tốt đời đẹp đạo”.
    Mong tất cả các cơ quan chức năng, toàn dân vào cuộc chặt đứt vòi bạch tuộc của hội này.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh08:00 28/4/18

    Đối với những tôn giáo nào mà nhà nước không kiểm soát được các hoạt động thì tốt nhất là nên đình chỉ nó bởi mục đích sau cùng của cái gọi là tôn giáo đó chỉ là lật đổ chính phủ bằng cách này hay cách khác!

    Trả lờiXóa
  5. " Hội Thánh Đức chúa trời " này thời gian qua đã gây thiệt hại không nhỏ trong xã hội Việt Nam, biết bao người đã bị chúng dụ dỗ, lợi dụng, bao gia đình tan nát. những người có tâm lý kém, phụ nữ, sinh viên thường bị chúng tiếp cận để lôi kéo. đây thực sự là một " tà đạo " đúng nghĩa, nó khiến con người ta phá hoại đi thuần phong mỹ tục của Việt Nam. hy vọng các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc, điều tra, bắt những kẻ đang cố tình làm xấu đi hình ảnh các tôn giáo chính thống của nước ta

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam cho phép tự do tôn giáo nhưng điều đó không có nghĩa là bất cứ cái hội quái thai gàn dở nào mang danh tôn giáo cũng có thể hoành hành tại Việt Nam, nhất là cái hội thánh này. Chẳng có hội tôn giáo nào lại khiến con người ta mu muội đi, bỏ bê gia đình cả, kể cả hồi giáo, đây nhất định là một đám lừa đảo mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Nghe cái tên chắc là mọi người cũng biết được nó là loại tà đạo rồi, với những con người mê tín thì mới bị dụ dỗ của những loại tà đạo này chứ người bình thường chắc chắn sẽ không bao giờ nghe theo những loại tà đạo này.Một loại mà không có tên tuổi gì cả trong tôn giáo mà chỉ là một thứ đạo du mục từ nước ngoài về. Rồi sớm muộn thì loại tà đạo này cũng sớm bị đào thải khỏi nước ta mà thôi, không ai chứa chấp những loại tà đạo này đâu!

    Trả lờiXóa
  8. Tự do tôn giáo là dành cho các đạo chính thống, đạo phái sinh được công nhận với mục đích tốt đẹp, không đi ngược với sự phát triển của nhân loại. Còn hội này làm gì, tuyên truyền ngày tận thế, lấy cái chết làm tôn chỉ, trời, còn chả bằng một góc đạo Hồi. Cần phải dẹp bỏ hội này đi ngay lập tức để nó không hại thêm nhiều người nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Việt Nam cho phép tự do tôn giáo nhưng điều đó không có nghĩa là bất cứ cái hội quái thai gàn dở nào mang danh tôn giáo cũng có thể hoành hành tại Việt Nam, nhất là cái hội thánh này. Chẳng có hội tôn giáo nào lại khiến con người ta mu muội đi, bỏ bê gia đình cả, kể cả hồi giáo, đây nhất định là một đám lừa đảo mà thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Tự do tôn giáo là dành cho các đạo chính thống, đạo phái sinh được công nhận với mục đích tốt đẹp, không đi ngược với sự phát triển của nhân loại. Còn hội này làm gì, tuyên truyền ngày tận thế, lấy cái chết làm tôn chỉ, trời, còn chả bằng một góc đạo Hồi. Cần phải dẹp bỏ hội này đi ngay lập tức để nó không hại thêm nhiều người nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog