Chia sẻ

Tre Làng

Cự đại sứ Mỹ đánh bóng tên tuổi hay duy trì hình ảnh nước Mỹ?

Tin từ RFI: "Nguyên đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius mới đây đã tiết lộ rằng vào năm ngoái, 2017, ông đã từ chức sau khi bị chính quyền của tổng thống Donald Trump yêu cầu là phải gây sức ép trên chính quyền Việt Nam để Hà Nội tiếp nhận hơn 8.000 người Việt Nam tị nạn tại Mỹ mà Washington muốn trục xuất.

Theo báo Mercury News vào hôm qua, 06/04/2018, Ông Osius đã tiết lộ điều trên trong một bài viết đăng trên báo mạng của Hội American Foreign Service Association.

Trong bài mang tựa đề « Nói thẳng (Speak out) », cựu đại sứ Mỹ giải thích rằng đại đa số những người mà chính quyền Mỹ muốn trục xuất, đôi khi chỉ vì những tội lặt vặt, đều là những người tị nạn chiến tranh, đã sinh sống tại Mỹ sau khi bỏ trốn khỏi Việt Nam cách nay hơn 40 năm, do đó không thể đưa họ trở lại Việt Nam để họ trở thành ‘những trường hợp nhân quyền ».

Trong bối cảnh đó, đại sứ Osius đã kiến nghị phản đối quyết định từ Washington, và đã bị yêu cầu im lặng. Vì vậy, ông đã quyết định từ chức, vì không thể làm một việc ngược với lương tâm của mình". 

Cựu đại sứ Ted Osius (Nguồn: FB). 

Thông tin này cũng phù hợp với thông tin từSaigon Broadcasting Television Network khi nói rằng: "Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho biết, ông đã từ chức hồi năm ngoái sau khi chính phủ Trump yêu cầu ông áp lực chính quyền Việt Nam nhận lại hơn 8,000 người tị nạn Việt Nam mà Hoa Kỳ muốn trục xuất. Đại đa số người bị nhắm trục xuất là người tị nạn đã đến Mỹ sau chiến tranh Việt Nam cách đây hơn 40 năm, và một số người chỉ phạm những tội tiểu hình". 

Điểm mới trong thông tin của RFI so với STBN là nhà đài này đã nói hộ vai trò của cựu đại sứ Osius khi nói rằng, chính việc phản đối chính sách từ Washington và bị buộc phải im lặng nên ông này đã từ chức "vì không thể làm một việc ngược với lương tâm của mình". Tuy nhiên, việc ông Osius nhanh chóng được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam, một tổ chức mà nhiều người thạo tin đều nhận ra đó là một tổ chức ngoại vi của CIA Mỹ khiến cho khẳng định ông này từ chức nghe hết sức mâu thuẫn. 

Và càng lạ hơn, khi đối với người làm công tác ngoại giao - đối ngoại của Mỹ mà nói thì khi dấn thân vào nghề họ đã phải tuyên thệ trung thành với lợi ích của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Việc ông Osius lên tiếng, làm bất lợi cho nước Mỹ trong câu chuyện mới được nói đến vì thế lại càng khó hiểu. 

Một chi tiết khác cũng cần được lưu tâm. Theo đó, mặc dù đã có mặt tại Việt Nam tương đối lâu nhưng Đại học Fulbright Việt Nam vẫn có quá nhiều việc để làm. Chính việc vị trí của Đại học Fulbright Việt Nam chưa thực sự vững chắc và với vai trò là người đại diện của Đại học Fulbright Việt Nam tại Việt Nam thì Osius đang cố gắng cải thiện hình ảnh và chỗ đứng. Do đó, không loại trừ đây chính là động cơ khiến ông Osius tung ra những thông tin như trên.

Ted Osius cũng được biết đến là một người tích cực ủng hộ phong trào chống đối của đám dân chủ tại Việt Nam. "Giấc mơ Mỹ" do chính Osius góp phần xây dựng cũng là động cơ chống đối của đám dân chủ Việt (để được đi Mỹ). Và trước thông tin "chính quyền của tổng thống Donald Trump yêu cầu là phải gây sức ép trên chính quyền Việt Nam để Hà Nội tiếp nhận hơn 8.000 người Việt Nam tị nạn tại Mỹ mà Washington muốn trục xuất" thì lo sợ điều đó sẽ làm cho nước Mỹ mất điểm nên thông qua một chi tiết cá nhân, cựu đại sứ Mỹ đang cố gắng hạn chế tới mức thấp nhất. 

5 nhận xét:

  1. Ted Osius cũng được biết đến là một người tích cực ủng hộ phong trào chống đối của đám dân chủ tại Việt Nam. "Giấc mơ Mỹ" do chính Osius góp phần xây dựng cũng là động cơ chống đối của đám dân chủ Việt (để được đi Mỹ). Và trước thông tin "chính quyền của tổng thống Donald Trump yêu cầu là phải gây sức ép trên chính quyền Việt Nam để Hà Nội tiếp nhận hơn 8.000 người Việt Nam tị nạn tại Mỹ mà Washington muốn trục xuất" thì lo sợ điều đó sẽ làm cho nước Mỹ mất điểm nên thông qua một chi tiết cá nhân, cựu đại sứ Mỹ đang cố gắng hạn chế tới mức thấp nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Khi đối với người làm công tác ngoại giao - đối ngoại của Mỹ mà nói thì khi dấn thân vào nghề họ đã phải tuyên thệ trung thành với lợi ích của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Việc ông Osius lên tiếng, làm bất lợi cho nước Mỹ trong câu chuyện mới được nói đến vì thế lại càng khó hiểu. Ông ý nói vậy thì ta biết vậy thôi, chứ một đại sứ của Mỹ thì mấy ai nghĩ cho Việt Nam đâu mà.

    Trả lờiXóa
  3. Ông già này cũng lắm trò nhỉ, nhưng Việt Nam cũng đâu có đần khi xem những trò hề mà ông diễn. Từ những việc ông làm trong quá khứ thì việc mà ông phát biểu ra gây bất lợi cho nước Mỹ thì thật là khó hiểu. Từng là 1 đại sứ Mỹ, ông cũng tích cực ủng hộ phong trào rận chủ lắm cơ mà, giờ tự dưng thay đôi 180 độ khiến người ta ngạc nhiên đấy!

    Trả lờiXóa
  4. Mặc dù đã có mặt tại Việt Nam tương đối lâu nhưng Đại học Fulbright Việt Nam vẫn có quá nhiều việc để làm. Chính việc vị trí của Đại học Fulbright Việt Nam chưa thực sự vững chắc và với vai trò là người đại diện của Đại học Fulbright Việt Nam tại Việt Nam thì Osius đang cố gắng cải thiện hình ảnh và chỗ đứng. Không thể loại trừ đây chính là động cơ khiến ông Osius tung ra những thông tin như trên.

    Trả lờiXóa
  5. Thằng đại sứ xăng pha nhớt này rất rất nhức đấu. Tống cổ mẹ nó đi cho đỡ rắc rối

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog