Chia sẻ

Tre Làng

Cừu đã bị lùa vào chuồng...

CN - Mình có chị bạn, làm báo, mua nhà của cơ quan xây cho cán bộ công nhân viên, cơ quan ngôn luận của siêu bộ lớn nhất nhì đất nước hẳn hoi chứ không phải dạng lơm rơm, và 8 năm rồi nhà vẫn là cục bê tông sừng sững như dương cụ anh trưởng ban hiếp dâm đồng nghiệp, dù tiền đã giao đủ thậm chí tốn hơn 50% do trượt giá. Đang bàn với chị mua tôn quây kín căn hộ nuôi yến cao sản để gỡ gạc phần nào. Giữa Thủ Đô còn như vậy, ở các địa phương khác thì sao?

Hầu hết các dự án nhà ở dạng mua trên giấy đều phát sinh vấn đề, trừ một số dự án được thực hiện bởi các chủ đầu tư thuộc hàng top. Các ngân hàng rất sẵn lòng cho các bạn vay thậm chí với lãi suất 0% cho đến khi nhận nhà đối với các dự án bán nhà trên giấy, vì sao? Vì họ biết rằng đòi các bạn (bọn dân đen có công ăn việc làm ổn định) thì dễ và an toàn hơn nhiều so với đưa tiền cho bọn chủ đầu tư vớ vẩn trên răng dưới dưa chuột bao tử.

Dù biết là chúng vớ vẩn, nhưng nào ai có chê tiền à cơ? Nguồn thu nhập duy nhất của ngân hàng đến từ hoạt động cho vay, mà cho vay mua nhà (bản chất là xé nhỏ một gói vay dự án nhà ở ra cho hàng trăm, hàng nghìn khách hàng cá nhân vay với lãi suất cao hơn) mới mang lại mức doanh thu và lợi nhuận khủng hơn nhiều so với vay tiêu dùng thông thường.

Vốn dài hạn cho đầu tư một dự án nhà ở thông thường chỉ được cho vay trong thời gian tầm 10 năm đổ về mà thôi, còn đối với vay mua nhà có thể lên tới 25 năm. Bản chất những khoản vay này là vay dự án, khách hàng đồng ý ôm hộ ngân hàng cái rủi ro khi cho lũ chủ đầu tư vay vốn. There is no such thing as a free lunch, hãy nhớ.

Và nó vẫn là nguyên tắc kinh điển trong tài chính mà thôi, khi bạn vay ngân hàng 1 tỉ thì bạn là con nợ của ngân hàng nhưng khi bạn vay 1000 tỉ, thì ngân hàng mới là con nợ của bạn.

Các ngân hàng thương mại, rút bài học từ khủng hoảng nhà đất 10 năm trước dẫn đến núi nợ xấu giải quyết đến bây giờ chưa xong, rất hạn chế cấp vốn lớn cho các chủ đầu tư vô danh vớ vẩn.

Năm 2017, tín dụng tăng trưởng tới hơn 19%, vốn cấp cho bất động sản giảm, nhưng ngược lại vốn vay tiêu dùng dành cho việc mua nhà lại tăng. Điều này thể hiện rõ xu hướng về sự phát triển thị trường bất động sản khi mà người mua nhà trở thành kênh trung gian huy động vốn cho các dự án, đồng thời cũng là đối tượng gánh chịu rủi ro chính yếu nhất.

Cùng với các dự án nhà ở, thì các dự án condotel cũng không ngoại lệ, với dòng vốn tư nhân đổ vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng tăng trưởng hơn 60% trong năm vừa rồi, thì thực sự quy mô thị trường condotel đã trở nên quá lớn để làm ngơ.

Dù phần lớn những nhà đầu tư condotel đều thuộc tầng lớp thu nhập cao và không đầu tư với mục đích cấp thiết để làm nhà ở, nhưng hệ luỵ nếu thị trường bị đổ vỡ cũng rất kinh khủng.

Năm 2018 vẫn là năm của bất động sản nghỉ dưỡng, tất nhiên dư địa còn nhiều, vẫn làm ăn được thì người ta còn đầu tư dự án, nhưng chừng nào chưa có khung pháp lý hoặc cơ quan giám sát chuyên biệt cho lĩnh vực mới nhưng không nhỏ này, thì mỗi dự án mọc lên, sẽ khiến cơn sốt condotel càng nóng và nguy hiểm hơn.

Đất trần gian là của toàn dân, đất cõi trên là của member Hội thánh Đức Chúa Trời đầu trùm khăn miệng đọc Tân Ước tay đập bàn thờ cụ kị, còn đất ven hơn 3000km bờ biển của đất nước này, sớm hay muộn cũng đều sẽ là của các condotel chứ không còn ai khác. Quản lý sớm thì thị trường hoàn thiện, cho trái ngọt sớm hơn mà thôi.

Trên đời có 2 việc không bao giờ nên chậm trễ, một là chụp ảnh chân dung đăng ký thuê bao, và hai là ban hành chính sách sát sao với xu thế của thị trường.

4 nhận xét:

  1. Mình có chị bạn, làm báo, mua nhà của cơ quan xây cho cán bộ công nhân viên, cơ quan ngôn luận của siêu bộ lớn nhất nhì đất nước hẳn hoi chứ không phải dạng lơm rơm, và 8 năm rồi nhà vẫn là cục bê tông sừng sững như dương cụ anh trưởng ban hiếp dâm đồng nghiệp, dù tiền đã giao đủ thậm chí tốn hơn 50% do trượt giá. Đang bàn với chị mua tôn quây kín căn hộ nuôi yến cao sản để gỡ gạc phần nào. Giữa Thủ Đô còn như vậy, ở các địa phương khác thì sao?

    Trả lờiXóa
  2. Hầu hết các dự án nhà ở dạng mua trên giấy đều phát sinh vấn đề, trừ một số dự án được thực hiện bởi các chủ đầu tư thuộc hàng top. Các ngân hàng rất sẵn lòng cho các bạn vay thậm chí với lãi suất 0% cho đến khi nhận nhà đối với các dự án bán nhà trên giấy, vì sao? Vì họ biết rằng đòi các bạn (bọn dân đen có công ăn việc làm ổn định) thì dễ và an toàn hơn nhiều so với đưa tiền cho bọn chủ đầu tư vớ vẩn trên răng dưới dưa chuột bao tử.

    Trả lờiXóa
  3. Bất đồng sản thời nay không được ổn định cho lắm, giá cả thì lên xuông thất thường cuối cùng khổ nhất vẫn là người bỏ tiền túi đi mua những vẫn không thấy an tâm về những dịch vụ hay chất lượng sản phẩm mình mua. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để quản lí những hoạt động mua bán để kịp thời phát hiện những biểu hiện xấu xảy ra.

    Trả lờiXóa
  4. Về cái dự án chung cư do công ty 36 BQP và báo CAND phối hợp làm này thời gian gần đấy thấy đăng rất nhiều trên mạng, thật sự mà nói thì thanh tra cần vào cuộc để làm rõ xem có đúng như thế không chứ không thể để con sâu này làm rầu cả một nồi canh được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog