Chia sẻ

Tre Làng

Không hạ chuẩn các quy định an toàn PCCC với các công trình vi phạm

Bài trên báo Lao Động/03/04/2018 | 16:47

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội phát biểu tại giao ban báo chí. Ảnh Trần Vương

Đại diện lãnh đạo Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội cho rằng, đối với các công trình đã đưa vào sử dụng khó có khả năng hoàn thành về quy định an toàn PCCC phải có các giải pháp bổ sung, thay thế chứ không phải hạ chuẩn quy định này.

Chiều 3.4, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy thường kỳ, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội đã có báo cáo tóm tắt về tình hình, kết quả công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trong thời gian qua và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Tại đây, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cũng đã trả lời các câu hỏi của PV báo chí liên quan đến vấn đề các chung cư, công trình xây dựng đã đưa vào sử dụng nhưng chưa hoàn thành các tiêu chí về an toàn PCCC.

Theo đó, từ thời điểm tháng 12.2017 có 79 công trình vi phạm, chưa hoàn thành các quy định về PCCC. Sau đó, các đơn vị chức năng đã liên tục kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị này phải khắc phục, hoàn thành các quy chuẩn nhằm đảm bảo an toàn về PCCC.

Theo con số mới nhất, đến nay còn 29 công trình vi phạm chưa nghiệm thu PCCC. Trong số những công trình chưa nghiệm thu này, 14 công trình có khả năng khắc phục được, hiện đã có đầy đủ các giải pháp khắc phục. Còn lại 15 công trình khó có khả năng khắc phục theo bộ tiêu chí.

“Liên quan tới những công trình này, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, có văn bản gửi cho chủ đầu tư 15 công trình để báo cáo Bộ Công an xin giải pháp cho từng công trình. Các công trình này cần phải có những giải pháp thay thế, bổ sung tương xứng chứ không phải hạ mức quy chuẩn về PCCC” – Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nhấn mạnh.

Ví dụ, với công trình không thể thi công hệ thống hút khói, TP Hà Nội đề xuất thay thế các cửa mở ra hành lang bằng cửa chống cháy có cơ cấu tự động đóng; trang bị bổ sung hệ thống tăng áp trực tiếp vào các hành lang các tầng qua hệ thống tăng áp của buồng thang bộ. Với các công trình không có khả năng thi công hệ thống tăng áp cho buồng thang bộ, TP Hà Nội đề xuất mở ô cửa thoáng mặt sau các buồng thang bộ…

Còn 3 công trình tồn tại dai dẳng mặc dù đã nhiều nhắc nhở khắc phục thiếu sót, đôn đốc nhưng chủ đầu tư vẫn chây ỳ, kéo dài không thực hiện gồm chung cư CT4 Văn Khê tại Khu đô thị Văn Khê, phường La Khê (Hà Đông) do Công ty cổ phần Sông Đà 1 làm chủ đầu tư; công trình chung cư CT5 AB Văn Khê và CT6 Văn Khê (cùng ở phường La Khê, Hà Đông) do Công ty cổ phần Hà Châu OSC làm chủ đầu tư.

Vương Trần

8 nhận xét:

  1. Việc hạ chuẩn quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy là coi thường tính mạng của nhân dân và coi nhẹ vấn đề an toàn trong phòng chống cháy nổ tại các công trình. Vậy nên khi những công trình không đủ khả năng đáp ứng được các yêu cầu về phòng chống cháy nổ theo đúng quy định thì phải có giải pháp thay thế, bổ sung hợp lí nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trước những sự cố cháy nổ không may xảy ra.

    Trả lờiXóa
  2. Cần có những chỉ đạo quyết liệt và cứng rắn từ cấp có thẩm quyền. Chỉ được phép bổ sung, thay thế chứ không phải hạ chuẩn quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy. Đối với những công trình tồn tại dai dẳng mặc dù đã nhiều nhắc nhở khắc phục thiếu sót, đôn đốc nhưng chủ đầu tư vẫn chây ỳ, kéo dài không thực hiện thì cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp có thẩm quyền để giải quyết dứt điểm tình trạng này, không thể để những vấn đề này ảnh hưởng đến an toàn của nhân dân sống trong các trung cư

    Trả lờiXóa
  3. Gần đây có nhiều các tòa nhà cháy khiến con số thiệt mạng do cháy nổ tăng lên đáng kể , nguyên nhân một phần nào đó do chủ đầu tư của các tòa nhà này thiếu tuân thủ về nguyên tắc an toàn về phòng chống cháy nổ. Vì thế cần có sự quyết liệt hơn nữa của phía cơ quan chức năng về sự việc này, yêu cầu những tòa nhà chưa đủ yêu cầu về an toàn phòng cháy nổ phải bổ xung và khắc phục một cách sớm nhất để tránh tình trạng xảy ra những sự việc không đáng có. Còn có những công trình đã được nhắc nhở mà vẫn cố tình không có hình thức xử lý , khắc phục thì cần có biện pháp mạnh hơn của phía cơ quan chức năng tránh không để cho còn có cơ hội xảy ra những vụ cháy chung cư nữa !

    Trả lờiXóa
  4. Quy định PCCC đưa ra là nhằm để đảm bảo an toàn cho các cơ quan doanh nghiệp chứ không phải để các doanh nghiệp thực hiện kiểu đối phó. Gần đây rất nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra gây thiệt hại lớn cả về người và của. Điều này đặt ra những dấu hỏi lớn trong công tác phòng và chữa cháy ở các khu chung cư ,doanh nghiệp. Việc không hạ chuẩn là hoàn toàn chính xác và doanh nghiệp nào không thực hiện đầy đủ sẽ bị xử phạt.

    Trả lờiXóa
  5. Đại diện lãnh đạo Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội cho rằng, đối với các công trình đã đưa vào sử dụng khó có khả năng hoàn thành về quy định an toàn PCCC phải có các giải pháp bổ sung, thay thế chứ không phải hạ chuẩn quy định này.
    Chính xác, hạ chuẩn các quy định về an toàn pccc là coi thường tính mạng của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  6. Còn 3 công trình tồn tại dai dẳng mặc dù đã nhiều nhắc nhở khắc phục thiếu sót, đôn đốc nhưng chủ đầu tư vẫn chây ỳ, kéo dài không thực hiện gồm chung cư CT4 Văn Khê tại Khu đô thị Văn Khê, phường La Khê (Hà Đông) do Công ty cổ phần Sông Đà 1 làm chủ đầu tư; công trình chung cư CT5 AB Văn Khê và CT6 Văn Khê (cùng ở phường La Khê, Hà Đông) do Công ty cổ phần Hà Châu OSC làm chủ đầu tư.

    Trả lờiXóa
  7. với công trình không thể thi công hệ thống hút khói, TP Hà Nội đề xuất thay thế các cửa mở ra hành lang bằng cửa chống cháy có cơ cấu tự động đóng; trang bị bổ sung hệ thống tăng áp trực tiếp vào các hành lang các tầng qua hệ thống tăng áp của buồng thang bộ. Với các công trình không có khả năng thi công hệ thống tăng áp cho buồng thang bộ, TP Hà Nội đề xuất mở ô cửa thoáng mặt sau các buồng thang bộ…

    Làm sao an toàn cho người dân là được.

    Trả lờiXóa
  8. Vụ cháy chung cư Carina tại thành phố Hồ Chí Minh đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy tại các chung cư nói riêng và cả nước nói chung. Mọi người vẫn còn chưa chủ động phòng ngừa đến khi cháy kiến thức không có tá hỏa hết cả lên.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog