Chia sẻ

Tre Làng

Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn thừa nhận HAEDC vi phạm pháp luật và xin được khoan hồng

Khoai@

Phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Đài và đồng bọn kết thúc hôm 5/4/2018 với tổng mức 66 năm tù cho các thành viên của "Hội anh em dân chủ" (HAEDC). Đó là cái giá phải trả cho những kẻ có âm mưu và hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, đi ngược lại lợi ích dân tộc.

Như thường lệ, kết thúc phiên tòa, một số tổ chức và cá nhân chống nhà nước Việt Nam ở trong và ngoài nước đồng loạt lên tiếng phản đối. Bên cạnh việc phản đối, đám Việt Tân tiếp tục lên dây cót cho đồng bọn và chuẩn bị kế hoạch "Phong Thánh" cho 6 tên tội phạm nguy hiểm này. Tất nhiên, để "phong thánh" cho đám này, chúng phải tô vẽ sao cho 6 tên tội phạm kia giống như những anh hùng. Nhưng rất tiếc, diễn biến tại phiên tòa đã cho thấy, chúng chỉ là đám cặn bã, cãi cùn và hèn nhát. Xin dẫn 2 trường hợp là Phạm Văn Trội và Nguyễn Trung Tôn, đều là những "gạo cội" của HAEDC. 

Chi tiết của các bản tường thuật diễn biến phiên tòa đã được chính Luật sư Ngô Anh Tuấn và của các bạn trong nhóm Vietvision post lên mạng (có thể xem ở đây và ở đây) phản ánh Phạm Văn Trội và Nguyễn Trung Tôn đã chính thức thừa nhận HAEDC là tổ chức bất hợp pháp, có hoạt động vi phạm pháp luật, đồng thời cũng thừa nhận bản thân có các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và xin hưởng lượng khoan hồng. Điều này đã được luật sư Ngô Anh Tuấn xác nhận: Phạm Văn Trội, đồng sáng lập viên của HAEDC và cựu Chủ tịch hội miền Trung Nguyễn Trung Tôn đã thừa nhận vi phạm pháp luật và xin được giảm án.

Tất nhiên, không có tội thì không ai đầu bò tới mức phải xin giảm án.

Theo luật sư Ngô Anh Tuấn, Phạm Văn Trội giữ chức Chủ tịch HAEDC từ tháng 4/2015 đến tháng 6/2016. Sau 6/2016 Trội “ngưng hoạt động để làm kinh tế, dành thời gian cho gia đình, chờ Luật về Hội được thông qua”. Bởi Trội thừa nhận rằng nếu tiếp tục hoạt động khi chưa có Luật về Hội, ông và các thành viên khác của HAEDC có nhiều khả năng sẽ vi phạm luật pháp Việt Nam. Vì lý do đó, 12/2016, Phạm Văn Trội tự rút khỏi HAEDC vì cho rằng hội này hoạt động trái pháp luật.

Trước tòa, ở phần tự bào chữa, Trội xin tòa giảm án, vì đã “khai báo trung thực, khách quan”. 

Phạm Văn Trội cũng xin khoan hồng, vì “có bố được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp cách mạng”, “có mẹ già là nữ du kích đang chờ con về”, “mong Hội đồng Xét xử xem xét”.

Luật sư bào chữa cũng đề nghị tòa giảm trách nhiệm hình sự cho Trội vì đã “thành khẩn khai báo”, đã “tự động rời khỏi hội để lo cho gia đình riêng, chấm dứt mọi hoạt động một cách tự nguyện”, và là “con của người có công với cách mạng”.

Tại tòa, Nguyễn Trung Tôn cũng cúi đầu nhận tội, xin khoan hồng tương tự Phạm Văn Trội. 

Giải thích lý do tham gia HAEDC và có hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, Tôn tự bào chữa rằng, do kém hiểu biết nên không biết rõ hành vì đó là có hại cho xã hội nên tham gia, chứ bản không nhắm mục đích lật đổ chính quyền. Tuy nhiên, Tôn cũng nhận thức hành vi của mình đã “gây ảnh hưởng ít nhiều cho xã hội”. 

Cũng như Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn cũng xin khoan hồng vì thuộc “gia đình nhiều thế hệ có công với cách mạng”, có bà ngoại là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Luật sư của Nguyễn Trung Tôn cũng tập trung vào hai tình tiết giảm nhẹ đối với Tôn là “khai báo thành khẩn” và là “con của người có công với cách mạng”.

Rõ ràng, Nguyễn Trung Tôn và Phạm Văn Trội cùng các luật sư bào chữa đều đã thừa nhận HAEDC và thân chủ của họ có hoạt động vi phạm pháp luật, nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Điều này trái ngược với những lời phản đối và tô vẽ về 6 bị cáo sau khi kết thúc phiên tòa. Ai cũng biết việc tô vẽ đó nhằm mục đích cổ súy, động viên những kẻ khác tiếp tục có hành động chống phá nhà nước.

Mỉa mai trước những gì diễn ra tại phiên tòa, Blogger Nguyễn Biên Cương viết rằng, "khi Phạm Văn Trội và Nguyễn Trung Tôn viện vào lý lịch gia đình để xin được giảm án, họ đã chọn một tư thế rất khó coi. Thứ nhất, chính họ từng lớn tiếng chống phân biệt đối xử và nạn “con ông cháu cha”; Thứ hai, khi mượn cớ “gia đình có công với cách mạng” để xin khoan hồng, họ đã thừa nhận công lao làm cách mạng của đảng Cộng sản Việt Nam, dù trước đó họ thể hiện thái độ chống đảng; Thứ ba, việc hai ông đã "lập công chuộc tội", "khai báo thành khẩn" để viện lý do này xin khoan hồng đã chứng tỏ, Nhà nước xử các ông là đúng và đã hợp tác với chính quyền bỏ tù không chỉ hai ông này mà cả đồng bọn của họ; và Thứ tư, họ đã khiến những tổ chức, cơ quan ngoại giao, nhân quyền trở nên trơ trẽn, lố bịch và khiến đồng bọn ca tụng họ trở nên "xấu hổ" và "xấu xa". Đặc biệt, họ đã đánh sập tượng đài Việt tân cất công tạo dựng cho họ để vận động tài chính, PR với các nhà tài trợ về " lực lượng đấu tranh dân chủ chính nghĩa, dũng cảm, khí phách và được dân chúng ủng hộ!".

Thật nực cười, khi muốn nhận tiền của hải ngoại, cả lũ cả lĩ đều tuyên ngôn sấm sét, phủ nhận công lao của đảng cộng sản, nhưng đối diện với pháp luật, để cứu cái mạng sống của mình, chúng bèn quay lại bấu víu vào cái gọi là "trung thực", "khai báo thành khẩn" và thậm chí không ngại ngùng khi công nhận thành quả cách mạng.

Được biết, khi bị bắt, cả Nguyễn Trung Tôn và Phạm Văn Trội đều đã hợp tác với cơ quan công an, nhờ đó vụ án được sáng tỏ và kết quả là việc xét xử rất nhanh chóng. Cũng nhờ 2 "anh hùng" này mà sắp tới, chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến một số hội viên của HAEDC dẫn nhau xộ khám.

7 nhận xét:

  1. Cho dù bây giờ thừa nhận hành vi phạm tội thì cũng là quá muộn cho những hành vi mà những thành viên trong tổ chức Hội anh em dân chủ đã gây ra. Những hoạt động của tổ chức này đều là vi phạm pháp luật và có tính chất mức độ hành vi nguy hiểm. Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn chắc chắn sẽ không thể thoát khỏi được một án phạt nặng. Những kẻ còn đang ngoài vòng pháp luật cũng nên nhớ là một ngày nào đó không xa thì chúng mày cũng có chung số phận như Hội anh em dân chủ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Cuối cùng thì những tội ác của Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn cũng phải trả giá, tổ chức Hội anh em dân chủ cũng có ngày sụp đổ. Những hành vi phạm tội của tổ chức này đều vi phạm pháp luật, cho dù bây giờ hối hận đi chăng nữa thì cũng không thể cứu vãn được những hành vi tội ác đã gây ra. Còn những tên dân chủ khác sẽ có ngày chịu chung số phận như Hội anh em dân chủ!

    Trả lờiXóa
  3. Phạm Văn Trội và Nguyên Trung Tôn đã thừa nhận những hành vi phạm pháp của HAEDC. Đến đây thì đài báo nước ngoài hết "đòi công bằng" cho bọn phản động này nhá. Dù bọn chúng có hối hận về những việc làm của mình đi chăng nữa thì bản án dành cho bọn chúng là hoàn toàn thích đáng và là cái giá phải trả cho hành vi của mình.Trong thời gian tới chắc chắn những con rận khác sẽ tiếp tục nhập kho mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. xin giảm án tức là đã thừa nhận tội lỗi của mình phạm phải, xin giảm án tức là đã biết sợ, không còn cái vẻ ngông cuồng, thách thức pháp luật nữa. khi đối mặt với án phạt của mình, chắc chúng đã biết hối hận, vì những đồng tiền bẩn tưởi mà bán đi lương tâm, đạo đức, danh dự để xuyên tạc, âm mưu chống phá chính quyền . những mức án đưa ra cho các đối tượng là hoàn toàn thích đáng, và hy vọng những con người trong hội anh em dân chủ đã biết sai ở đâu và cố gắng cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật

    Trả lờiXóa
  5. Đứng trước pháp luật và bản án mới thấy có lỗi và xin khoan hồng thì đã quá muộn rồi, nhưng ít nhất nó cũng thể hiện việc nhận lỗi của mình và xin được khoan hồng, còn hơn những thành phần vẫn cố chấp chống đối đến cùng và không chịu nhận lỗi của mình thì không còn gì để nói với thể loại này nữa, cứ giam tù trung thân cũng được vì khi ra tù thì nó cũng tiếp tục chống đối thôi

    Trả lờiXóa
  6. Dù sao thì việc nhận tội của Trội và Tôn cũng cho thấy dấu hiệu muốn làm lại cuộc đời của 2 đối tượng này, việc xem xét khoan hồng có thể được tính đến. Còn những kẻ nhất định không cúi đầu nhận tội, bất chấp sự phân tích vấn đề của toà án thì không đáng nhận được bất kỳ sự khoan hồng nào.

    Trả lờiXóa
  7. Ít nhất thì cũng có những kẻ biết quay đầu là bờ, như Nguyễn Trung Tôn về dạy dỗ cả ông con trai Nguyễn Trung Trọng Nghĩa đi, đừng có để đi nước ngoài phát ngôn lung tung làm ảnh hưởng đến uy tín dân tộc nhé. Không vào trại theo bố lại mất công lấy lý do cụ nội là mẹ Việt Nam anh hùng nhé!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog