Chia sẻ

Tre Làng

Tàu chiến Nga rời cảng Syria: Lo sợ hay chiến thuật?

10 tàu chiến của Nga đang hoạt động ở Syria đã rời cảng Tartus chỉ để lại tàu ngầm Kilo sau lời đe dọa tấn công của Mỹ, động thái chứa đựng nhiều toan tính.

Hải quân Nga đang triển khai hoạt động hơn 10 tàu chiến tại quân cảng Tartus, Syria, gồm 2 tàu ngầm tấn công phi hạt nhân lớp Kilo, một tàu hộ vệ tên lửa lớp Đô đốc Grigorovich, cùng một số tàu đổ bộ và tàu hậu cần.

Ảnh vệ tinh do ISI chụp cảng Tartus vào ngày 11/4 cho thấy phần lớn tàu chiến của Nga đã rời cảng, chỉ còn một tàu ngầm lớp Kilo neo tại đây. Sputnik cho biết Bộ Quốc phòng Nga không bình luận về ảnh vệ tinh của ISI, cũng như hoạt động của tàu chiến Nga tại Syria.
Chiến thuật của Nga?

Việc tàu chiến Nga rời cảng Tartus đúng vào thời điểm nhạy cảm dẫn đến nhiều đồn đoán. Một số nguồn tin cho rằng Moscow điều tàu chiến ra biển để tránh thiệt hại trong trường hợp Mỹ không kích Syria. Một số ý kiến khác cho rằng tàu chiến Nga tiến ra biển áp sát chiến hạm Mỹ để đáp trả nếu cần thiết.

Ryan Bohl, một nhà phân tích chính trị Trung Đông, thuộc Công ty Tư vấn Chính trị Stratfor nói với Business Insider rằng việc Nga di chuyển tàu chiến khỏi Tartus là “một mũi tên trúng 2 đích”.

Phần lớn tàu chiến Nga ở cảng Tartus đã tiến ra biển. Ảnh minh họa: Sputnik.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Nga nên chuẩn bị đối phó với tên lửa của Mỹ sắp bắn đến Syria. Đáp lại, Nga tuyên bố sẽ bắn hạ không chỉ tên lửa bay đến mà còn nơi tên lửa phóng đi cũng sẽ bị tấn công.

“Nga và Mỹ đều không muốn tạo ra Thế chiến III, họ biết cách để tránh nó và dùng truyền thông để gây sức ép lẫn nhau”, ông Bohl nói. Chuyên gia phân tích trị này cho rằng việc điều tàu chiến ra biển nhằm gây áp lực lên quyết định tấn công của Mỹ, rằng tuyên bố tấn công vào nơi tên lửa phóng đi không chỉ là nói suông.

Các tàu chiến của Nga đang hoạt động ở Địa Trung Hải đều được trang bị tên lửa chống hạm hiện đại, có thể tạo ra mối đe dọa thực sự đối với tàu chiến Mỹ. Trong đó, tàu ngầm tấn công phi hạt nhân lớp Kilo có khả năng hoạt động rất êm dưới nước. Nó có thể phóng tên lửa hành trình Kalibr tầm bắn hơn 1.500 km, tên lửa chống hạm và ngư lôi.

Dmitry Gorenburg, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Davis về nghiên cứu Nga và Âu Á, thuộc Đại học Harvard, nói với Business Insider rằng Nga đã điều động máy bay chuyên về tác chiến chống ngầm đến Syria. Máy bay này có thể dùng để săn tìm các tàu ngầm Mỹ hoạt động ở Địa Trung Hải.

Năm 2017, phòng không Nga đã im lặng khi Mỹ tên lửa Tomahawk bay vòng qua 70 km từ căn cứ hải quân Tartus để không kích sân bay al-Shayrat. Tuy nhiên, năm nay, Moscow cho thấy họ sẽ không để mặc cho Mỹ bắn tên lửa vào Syria một cách dễ dàng như trước.

Di chuyển tàu chiến cũng có thể là một cách để chuẩn bị đối phó với tên lửa Mỹ. Trên mặt đất, S-400, S-300V4 và Pantsir-S1 dường như đã sẵn sàng để bắn hạ tên lửa Mỹ.
Mỹ còn chiêu nào khác ngoài không kích?

Không lâu sau khi tàu chiến Nga rời cảng Tartus, Sputnik dẫn nguồn tin giới quân sự Nga cho biết họ phát hiện dấu vết nhiều máy bay Mỹ đang do thám ở khu vực phía đông Địa Trung Hải, gần bờ biển Syria. Đây là khu vực có căn cứ không quân Khmeimim và căn cứ hải quân tại cảng Tartus của Nga.

CNBC News dẫn nguồn tin giấu tên cho biết tình báo Mỹ đang theo dõi 8 mục tiêu quan trọng ở Syria, gồm 2 sân bay, một cơ sở nghiên cứu vũ khí và một cơ sở được cho là nơi sản xuất vũ khí hóa học.

Những cuộc không kích nhỏ lẻ bằng tên lửa Tomahawk không làm thay đổi tình hình tại Syria. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Mỹ sẽ làm gì với những mục tiêu này vẫn còn là ẩn số, tuy nhiên, một số nhà phân tích đặt câu hỏi liệu các cuộc tấn công trả đũa bằng tên lửa hành trình của Mỹ có còn hiệu quả. Tháng 4/2017, Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay al-Shayrat gần thành phố Homs, Syria, sau vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib.

Tuy nhiên, tình hình tại Syria vẫn không hề thay đổi, ít nhất theo cách mà Mỹ muốn. Trong khi đó, quân đội chính phủ Syria với sự trợ giúp của Nga ngày càng trở nên vững mạnh. Nếu Mỹ tiếp tục không kích vào các cơ sở quân sự của Syria như trước đây, tình hình có thể sẽ không được cải thiện.

Những cơ sở quan trọng của Syria nằm trong sự bảo trợ của Không quân Nga, tấn công những cơ sở này có thể gây thiệt hại cho tài sản và con người của Nga. Điều đó có thể dẫn đến một cuộc đối đầu trực diện với Moscow.

Thời hạn 48 tiếng mà Tổng thống Trump đưa ra đã hết, không có cuộc không kích nào được tiến hành. Chính bản thân ông Trump cũng rút lại lời đe dọa tấn công. Điều đó cho thấy Washington vẫn mâu thuẫn và chưa thống nhất về một giải pháp quân sự đối với Syria.

Justin Bronk, chuyên gia không quân tại Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh nói với Business Insider rằng nếu muốn đạt hiệu quả cao trong việc ngăn chặn sức mạnh quân đội Syria, Mỹ phải tiến hành chiến dịch không kích trên quy mô lớn. Để làm được điều này, Mỹ phải cân nhắc mối nguy hiểm đối với Nga. “Quy mô của cuộc tấn công tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro”, ông Bronk nói.

Trung Hiếu

10 nhận xét:

  1. Nga đã có động thái từ trước rồi bạn, tập trận bắn đạn thật với trung, di chuyển máy bay ném bom chiến thuật, cho dân nga diễn tập rút lui vào hầm trú bom khi có đối đầu trực tiếp,.... Mỹ rét và cũng đang tìm cách rút lui trong danh dự rồi bạn. Nếu Mỹ, Anh, Pháp chỉ phóng vài chục tên lửa vào những khu đã được Syria sơ tán thì đây chỉ là cách giữ thể diện cho Trump

    Trả lờiXóa
  2. Con số thương vong 70 người chết do nghi ngờ Syria sử dụng chất hóa học đem so sánh với số người thương vong của chiến tranh thì tội ác nào lớn hơn các ban!Thế giới này đúng là mạnh về gạo - bạo về đồng tiền, chỉ khổ cho người dân Siri thôi phải hứng chịu những trận không kích của 3 cường quốc này. Tai hoạ, tai hoạ, tai hoạ rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Kể cả ko đánh chặn cũng có thể có quả rơi. Nhưng quan trọng mục tiêu đã bị đánh trúng. Cách phản ứng của Nga một là rút lui, 2 là đầu hàng và 3 là khi xong cuộc không kích lại nổ "bắn rơi khoảng 3 vạn 9 nghìn quả Tomahawk".Dù với bất cứ lí do biện minh nào thì đây cũng là một ngày buồn của nhân loại

    Trả lờiXóa
  4. Chiến tranh là chết chóc!Ai đúng ,ai sai!...Quyền lợi thuộc về kẻ mạnh,chỉ khổ dân thường Syria thôi.Nhìn cảnh thành phố đang sáng đèn người dân đang số bỗng chốc vụt tắt vì bom đạn mà không cầm nổi nước mắt. Làm dân thường đã khổ, nước nghèo lại khổ hơn, chiến tranh nữa thì sống không bằng chết. Thiên tai đã gây bao tai ương. Nay con người lại huỷ diệt nhau bởi những lợi ích riêng của họ. Mong cảnh đau thương không kéo dài...

    Trả lờiXóa
  5. chiến tranh xảy ra củng vì quyền lợi của các nước lớn, cuối cùng chỉ có dân thường là đau khổ nhất. Chiến tranh để lại cho nhân loại quá nhiều mất mát: vợ mất chồng, con mất cha, nhà cửa, công trình bị phá hoại, di chứng của bom đạn để lại, loài người đc tạo ra để tàn sát nhau ư. Khi nào hết chiến tranh. Súng đạn k còn hiện hành trên trái đất này đây

    Trả lờiXóa
  6. Khốn khổ cho người dân Sirya. Kẻ nào có gan dùng vũ khí hóa học. Để hãm hại dân thường. Kẻ đó là ác quỷ. Có gan làm. Sao không có gan nhân. Chỉ tội nghiệp các cháu nhỏ và người dân vô tội . Thật đáng lên án hành vi chiến tranh tàn bạo và sử dụng các loại vũ khí hoá chât. Cầu mong sự hoà bình . Dân thường bị tấn công bằng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận được. Thế giới cần hành động.

    Trả lờiXóa
  7. Hòa bình thế giới có bao h có đâu chiến tranh kết thúc ở khu vực này thì khu vực khác lại có chiến tranh mong một thế giới hòa bình chỉ là ước mơ.thật sự mấy nay đọc tin mà tôi chỉ nghỉ đến viễn cảnh là 1 thế chiến III nếu các bên k giảm căng thẳng.Mong một ngày cái bắt tay và nụ cười sẽ thay thế các loại vũ khí chiến tranh trên toàn thế giới này !

    Trả lờiXóa
  8. Quân đội Nga từ trước đến giờ luôn tỏ ra là lực lượng quân sự thiện chiến nhất thế giới có thể trực tiếp thách thức sự hung hăng của người Mỹ với những khí tài quân sự tối tân mà chưa chắc các cường quốc khác trên thế giới có thể sánh được mặc dù giàu có hơn về tiềm lực kinh tế. Việc điều một hạm đội tàu chiến như vậy ra khỏi quân cảng Tartus chính là một động thái chiến thuật khôn ngoan của Nga nhằm ngăn chặn những hoạt động răn đe của người Mỹ.

    Trả lờiXóa
  9. Việc Mỹ tấn công vào Syria chẳng đem lại lợi lộc cho Mỹ như ông Trump mong muốn đâu, nó có thể là nguy cơ khiến Mỹ phải trực diện đối đầu với Moscow. Quân đội của Nga nổi tiếng thiện chiến, nên với sự hung hăng của Mỹ, Nga cũng không hề sợ hãi mà đều chuẩn bị đủ động thái đáp trả. Nói cách khác điều một hạm đội tàu chiến như vậy ra khỏi quân cảng Tartus chính là một động thái chiến thuật khôn ngoan của Nga nhằm ngăn chặn những hoạt động răn đe của người Mỹ.

    Trả lờiXóa
  10. Chắc chắn chả phải do Nga lo sợ, vì nếu lo sợ Nga đã chẳng đứng ra bảo vệ và viện trợ cho Syria. Đây chắc chắn là một trong những chiến thuật của Nga, nước này luôn có những biện pháp đáp trả Mỹ nếu Mỹ có những hành vy không đúng. Mà ông Trump hãy quan tâm vào công việc phát triển nước Mỹ của ông đi. Đừng reo rắc thêm đau khổ cho những người dân vô tội nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog