Chia sẻ

Tre Làng

Thông não nhanh chuyện thu thuế đối với nhà trên 700 triệu - Chạy trời không khỏi...thuế!

Thông não nhanh chuyện thu thuế đối với nhà trên 700 triệu.

Nói nhanh, Việt Nam còn rất nhiều sắc thuế chưa thu, lớn nhất có lẽ vẫn là thuế thừa kế, như ở Nhật là khoảng 50%, truyền tới đời thứ 3 là về cái máng lợn nếu không chịu gồng căng cơ đít lên để làm ăn cho tài sản nở ra.

Ảnh: Có nhiều cách thu thuế

Người Nhật lách luật bằng cách nhận con nuôi, cái này bàn sau, nhưng đại khái chính quyền nào cũng muốn tối đa hoá nguồn thuế và dân ở đâu cũng muốn số tiền nhà nước móc được của mình là ít nhất.

Khi bạn lái ô tô, nhà nước sẽ thu thuế nhập khẩu, trước bạ và tiêu thụ đặc biệt, bạn chuyển sang xe máy nhà nước chặt thuế cầu đường, xăng dầu, thậm chí chuyển sang đi bộ, nhà nước vẫn có thể móc bằng cách đánh thật nặng thuế giày dép bít tất xịt khử mùi Zuchi, vv, nói chung là chạy trời không khỏi thuế.

Nhưng đất đai, bất động sản vẫn là cái dễ thu nhất, vì nó sờ sờ ra đấy, không bê đi đâu giấu được. Nguồn thu này quan trọng và ổn định, các nước thường thu rất cao, người Annam mình quen sống bằng cái tình, nên thấy lạ.

Thuế này không phải thuế đất, mà đánh vào tài sản trên đất, tức là cái nhà mà thôi. Đại khái giữa trung tâm Hàng Bài mà anh xây cái chòi vịt 699 triệu, thì cũng không phải nộp thuế.

Chính ra nhân dân phải hoan hỉ, vì từ nay lũ chó quan tham buôn chổi đót chạy xe ôm xây nhà to như dinh thự ở Phan Đình Phùng, sẽ phải è cổ ra cõng thuế lêu lêu quân hút máu bóc lột mất dạy.

Nhân về chuyện thu thuế bất động sản, tôi xin phím anh em quan lại còn một chỗ rất ngon để thu, đó là bọn condotel với gần 80.000 căn Phà ôi nhiều quá. Tất cả các căn hộ này đều tiền tỉ, đạt mức phải thu, và đều được sở hĩu bởi bọn nhà cực giàu, anh em cứ tha hồ mà vặt.

Hãy thừa nhận condotel bằng cách sửa đổi luật đất đai và chính sách rồi thu thuế. Hiện tại tổng số căn hộ condotel là gần 80.000 căn có giá trị lên tới 7 tỉ USD, mỗi năm sẽ có thêm 30.000 căn, giá khoảng 3 tỉ usd. Khéo thu thì mỗi năm kiếm nhẹ nhàng cả trăm triệu USD mà chả phải nghe lũ khố rách ở nhà xã hội 300 củ tường tooc-xi quét vôi tôi xí xổm Cát Linh nội thất IKEA Đê La Thành chửi rát hết cả tai Phà ôi.

Quả là,
Ngân sách mỏng như sườn mậu-dịch
Mới tháng ba âm lịch hết vèo.
Thu mẹ bọn con-đô-teo,
Tiền về như nước, lũ nghèo đỡ kêu.

Mỗi năm kiếm đều đều trăm chiệu,
Khéo ngập kho, lại thiếu chỗ chi.
Chẳng cần nhặt nhạnh tí ti,
Cho quân khố rách ngu si chửi thề.

Nguồn ở đây

14 nhận xét:

  1. Nói nhanh, Việt Nam còn rất nhiều sắc thuế chưa thu, lớn nhất có lẽ vẫn là thuế thừa kế, như ở Nhật là khoảng 50%, truyền tới đời thứ 3 là về cái máng lợn nếu không chịu gồng căng cơ đít lên để làm ăn cho tài sản nở ra.

    Trả lờiXóa
  2. Hãy thừa nhận condotel bằng cách sửa đổi luật đất đai và chính sách rồi thu thuế. Hiện tại tổng số căn hộ condotel là gần 80.000 căn có giá trị lên tới 7 tỉ USD, mỗi năm sẽ có thêm 30.000 căn, giá khoảng 3 tỉ usd. Khéo thu thì mỗi năm kiếm nhẹ nhàng cả trăm triệu USD mà chả phải nghe lũ khố rách ở nhà xã hội 300 củ tường tooc-xi quét vôi tôi xí xổm Cát Linh nội thất IKEA Đê La Thành chửi rát hết cả tai Phà ôi.

    Trả lờiXóa
  3. Nói vậy chứ chuyện thu thuế này cũng cần Bộ Tài Chính cân nhắc kỹ càng, vì nó cũng ảnh hưởng trực tiếp tới người nghèo, ngừoi đi thuê nhà. Với giá 7,3tr/m2 cũng là con số áp hơi lớn so với trung bình xây dựng hiện nay. Đề xuất thêm là có thể thu thuế nhà theo dạng luỹ kế như thuế thu nhập cá nhân. Thằng nào càng to, thằng ấy càng nộp nhiều. Còn thằng nhà bé thì nộp ít thôi cũng được. Nghèo mà :3 :))

    Trả lờiXóa
  4. Thuế nhà này cần xem xét kỹ lưỡng, và phương án cũ thu thuế từ ngôi nhà thứ 2 cũng là một phương án hay không nhất thiết phải thay đổi vì: phương án đánh thuế nhà từ ngôi nhà đầu tiên này có thể ảnh hưởng đến chính sách ưu đãi mua nhà cho những người có thu nhập thấp...

    Trả lờiXóa
  5. Bên cạnh việc Bộ Tài Chính liên tục đề xuất tăng thuế thời gian gần đây, thì việc thu có hiệu quả các khoản thu cũ cũng là một việc cần được nâng cao. Có nhiều trường hợp vẫn còn lách thuế, trốn thuế. Ngoài ra, khi nguồn thư NSNN tăng, thì Nhà nước cũng cần đảm bảo an sinh xã hội tăng theo. Chứ không thể để việc sử dụng không hiệu quả các nguồn vốn làm mất đi phúc lợi của ngừoi dân. Thuế mình đóng chưa bằng nước ngoài, nhưng phúc lợi xã hội của chúng ta thì sao? Chính vì vậy, nhà nước cũng cần có những biện pháp xử lý tốt, để người dân vui vẻ đóng thuế!

    Trả lờiXóa
  6. Chuyện thu thuế với nhà trên 700 triệu chúng ta phỉa nhìn nhận một cách toàn diện ảnh hưởng của nó đối với xã hội. Bộ tài chính nên cân nhắc một cách hợp lí chuyện thu thuế và phí thu nếu thực hiện. Thêm vào đó cần có chính sách quản lí,chi tiêu ngân sách nhà nước một cách hợp lí để đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Như vậy mới không khiến xã hội thắc mắc vì những khoản thuế trên.

    Trả lờiXóa
  7. Thấy thuế theo số nhà sở hữu thì ổn hơn. Cá nhân sở hữu nhà thứ 2 sẽ bị đánh thuế. Hoặc là quy định diện tích đất trên bao nhiêu sẽ bị đánh thuế (diện tích càng lớn thì thu nhiều hơn) để tránh tình trạng mua thêm một căn lớn cũng bị đánh nhiêu đó thuế trong khi mua một căn nhỏ cũng đánh nhiêu đó thuế. Như thế mới gọi là không công bằng

    Trả lờiXóa
  8. Không nên đánh thuế BĐS thứ nhất, chỉ nên đánh thuế hàng năm đối với BĐS thứ 2 trở đi, và đánh thuế càng cao càng tốt. Mục đích là ngăn chặn nạn đầu cơ BĐS, đưa BĐS về giá trị thực. Còn đánh thuế BĐS kiểu này thì chỉ thiệt cho người nghèo sống ở các đô thị lớn. Các nước họ có đánh thuế tài sản, nhưng vô cùng minh bạch và không bị thuế chồng thuế

    Trả lờiXóa
  9. Nhà ở xã hội dành cho những người thu nhập thấp bây giờ cũng trên 700,000,000 đ rồi . Cả đời họ tiết kiệm (hoặc họ phải vay ngân hàng hàng chục năm trời + trả lãi ngân hàng hàng chục năm) mới mua được một căn như vậy. Giờ lại phải đóng thuế thì có nhà chưa chắc an cư & chắc không lạc nghiệp được. Mà thị trường nhà đất chung cư đã bết bát thế này rồi mà còn ra cái chính sách này thì khác gì là cho thị trường nó chết hẳn.

    Trả lờiXóa
  10. Nên đánh thuế nhà bỏ hoang, đất không sử dụng quá 2 năm với mức 5%/ năm... thuế với người có 2 căn là 0.5%(sẽ đánh thuế cả 2 căn không quan tâm là căn 1 hay 2, nếu có 3 căn trở lên sẽ đánh thuế 1% mỗi căn), nếu nợ thuế quá 3 năm sẽ bị cảnh báo, sang năm thứ 4 sẽ cưỡng chế tịch thu đất. Những quy định mới này sẽ giúp thị trường định hướng cho người có nhu cầu sử dụng thật sự. Nhiều buôn lái đầu cơ nghĩ sẽ tính vào giá đất, đó là người trường vốn thôi, không phải đầu cơ nào cũng trường vốn để chịu thuế đất dài hạn...

    Trả lờiXóa
  11. Hiện mức sống người Việt còn khó khăn, thường tầng lớp có thu nhập khá mới tự mua nhà bằng tiền cá nhân. Còn lại những người thu nhập trung bình hoặc thấp để mua nhà rất khó khăn. Ngoài ra, việc đưa ra ngưỡng không chịu thuế chung là 700 triệu đồng hay 1 tỉ đồng là phi thực tế trong điều kiện hiện nay, không phù hợp với mức sống dân cư của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi đồng ý với phương án đánh thuế mạnh cho bất động sản thứ 2, có thể đánh thuế vài % cũng được (trừ bất động sản được thừa kế hợp pháp), chỉ có như thế mới giảm đầu cơ đất đai mà tập trung nguồn lực phát triển kinh tế để tăng cường tiềm lực của quốc gia. Đánh thuế là phải giúp đất nước phát triển bền vững để có nguồn thu bền vững chứ không thể vì ngân sách mà vắt cạn sức dân được.

    Trả lờiXóa
  13. Việt Nam mức sống và thu nhập GDP so với thế giới thì đứng hạng gần bét, nhưng giá nhà đất thì trên trời cao hơn cả ở Mỹ. Chính sách thuế tài sản phải đảm bảo người dân có nhà để ở, chứ không thể đánh đồng với nhà mua để đầu tư. Mức thuế đối với nhà mua chờ giá lên rồi bán, mua để cho thuê phải khác với mức thuế nhà mua để ở. Tóm lại, không thể cào bằng một mức thuế được.

    Trả lờiXóa
  14. Trước đây đóng thuế đất thì nói nhà ở thuộc sở hữu tư nhân nhưng đất là sở hữu nhà nước nên phải đóng hàng năm. Bây giờ cái nhà cũng bị đóng thuế tài sản (mặc dù khi mua cũng đã đóng đủ thứ thuế rồi), không chừng sẽ có thêm "sáng kiến" đóng thêm những "tài sản" khác như xe máy, xe đạp.... Lúc nào cũng nói dân giàu thì nước mới mạnh nhưng thuế bủa vây kiểu này chạy tiền đóng thuế đã hụt hơi còn đâu mà tích cóp sửa chữa bảo trì nhà?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog