Chia sẻ

Tre Làng

TT Donald Trump mời TT Vladimir Putin thăm Tòa Bạch ốc

Khoai@

Ảnh: Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump thổi còi bắt đầu cuộc đua nhặt trứng Phục Sinh tại Sân cỏ phía Nam Tòa Bạc ốc ngày 2/4/2018.

Sau những xích mích ngoại giao, báo chí quốc tế cho hay TT Mỹ Donald Trump đã có lời mời TT Nga Vladimir Putin thăm Tòa Bạch Ốc.

Theo đó TT Donald Trump đề nghị Tòa Bạch Ốc là nơi họp thượng đỉnh với TT Nga Vladimir Putin nhân cuộc điện đàm tháng trước khi hai nhà lãnh đạo thảo luận về khả năng họp với nhau. Thông tin này được ông Yuri Ushakov, phụ tá Điện Kremlin và ông Sarah Sanders, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc loan báo hôm 2/4/2018.

Kể từ cuộc điện đàm hôm 20/3 tới nay, tiến trình chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh không tiến triển vì xích mích ngoại giao, ông Yuri Ushakov, phụ tá tại Điện Kremlin cho biết.

“Khi hai Tổng thống nói chuyện qua điện thoại, ông Trump đề nghị tổ chức cuộc họp đầu tiên tại Washington, trong Tòa Bạch Ốc,” ông Ushakov tiết lộ trong cuộc họp báo.

“Ông Trump gọi ông Putin hồi tháng rồi để chức mừng ông Putin đắc cử.” Ông Ushakov nói ông tin rằng ông Trump và ông Putin sẽ gặp nhau một ngày không xa.”

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders không xác nhận Tổng thống Trump có lời mời tới ông Putin, nhưng cho biết hai ông đã thảo luận một số nơi họp thượng đỉnh trong đó có Tòa Bạch Ốc.

Tiếp đón ông Putin tại Tòa Bạch Ốc thay vì một địa điểm trung lập khác, có thể khơi bùng lên những chỉ trích nội địa, những người tố cáo Nga có hành động thù nghịch chống các nước phương Tây trong đó có Hoa Kỳ.

Cần nhắc lại rằng, kể từ cuộc điện đàm ngày 20/3, Washington đã trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa một tòa lãnh sự Nga vì cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc một cựu điệp viên Nga cùng con gái ông này tại Anh.

Nga phủ nhận sự dính líu và trả đũa bằng các biện pháp tương tự.

Ông Ushakov nói “Trước tình trạng này, khó thảo luận về khả năng họp thượng đỉnh.”

“Chúng tôi muốn hy vọng là một ngày nào đó, vào một thời điểm nào đó, chúng ta có thể đạt tới khởi điểm một cuộc đối thoại nghiêm túc và xây dựng,” ông Ushakov nhấn mạnh.

3 nhận xét:

  1. Việc gặp và đối thoại giữa hai nước là việc làm cần thiết sau những xích mích , căng thẳng ngoại giao trong thời gian gần đây. Tuy nhiên theo cá nhân mình thì Tổng thống Mỹ nên chọn một nơi nào trung lập để đối thoại chứ không phỉa là ở một địa điểm nhạy cảm như vậy. Thật sự thì Mỹ đã có những hành động không đúng khi cùng với nhiều nước phương Tây khác trục xuất nhiều nhà ngoại giao Nga khi chưa điều tra rõ ràng vụ đầu độc. Hành động mời Putin để đối thoại là tốt nhưng địa điểm không phù hợp dễ dẫn đến những sự xôn xao không đáng có.

    Trả lờiXóa
  2. cuộc họp thượng đỉnh giữa hai nhân vật quyền lực nhất thế giới này được coi là một động thái ngoại giao cần thiết để giảm bớt đi sự căng thẳng trong thời gian qua giữa Nga và phương Tây. Đặc biệt hơn khi đây sẽ là cuộc hội ngộ ở ngay chính toà Bạch Ốc thay vì một nơi trung lập nào khác nhằm thể hiện thiện chí của Mỹ trong mỗi quan hệ với Nga.

    Trả lờiXóa
  3. Đây được coi là một trong những dấu hiệu chính tỏ Nga đang ngày càng có một tầm ảnh hưởng vô cùng lớn trên bàn cờ chính trị thế giới, một thế lực cường quốc mới đối chọi với phương tây. Việc ông Trump mời ông Putin sang thăm Washington sẽ được coi như là một dấu hiệu nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai bên trong thời gian qua và mong muốn cuộc hội đàm sẽ mang tính chất xây dựng và nghiêm túc hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog