Chia sẻ

Tre Làng

Đừng dung túng cho cái ác

Khoai@

Ngày 20/4/2018, trên mạng xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh 2 bố con hung hăng chửi bới, lăng mạ, các anh công an phường đang làm nhiệm vụ trên phố Hà Nội khiến nhiều người bức xúc. 

Tôi đã đọc kĩ nhiều bài viết khác phản ánh vụ việc và cũng xem kĩ clip trên mạng thấy cách xử lý của công an phường là sai khi xử lý nhẹ nhàng, bằng hình thức giáo dục, nhắc nhở, rút kinh nghiệm. Và nếu như báo viết đúng, thì anh Trưởng công an phường giải thích luật cũng sai, lẫn lộn giữa tình và lý.

Xem clip, các bạn sẽ nhận thấy gã thanh niên mất dạy kia phạm ít nhất 2 lỗi trong luật giao thông đường bộ là (1) Điều khiển xe máy đi ngược chiều; (2) Không đội mũ bảo hiểm. Chưa kể anh ta có bằng lái, hay giấy tờ sở hữu xe hay không. 

Với lỗi thứ (1), theo điểm i, khoản 4, điều 6 của Nghị định 46, mức phạt là 300-400 ngàn đồng và có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Với lỗi thứ (2), theo điểm i và điểm k, khoản 3 điều 6 Nghị định 46, mức phạt từ 100- 200 ngàn đồng. Nếu chưa có Giấy phép lái xe, theo khoản i điểm 1, điểm a, điểm c khoản 4, khoản 5, khoản 6 và khoản 7 điều 21, sẽ bị phạt từ 800- 1200 ngàn đồng và giữ xe 1 tuần.

Như vậy, đối chiếu với trường hợp trên, công an phường không xử phạt hành chính là sai. Viện cớ 2 bố con là công dân của phường và họ đã nhận lỗi để không phạt thì lại càng sai.

Dù chưa có hành vi tấn công gây thương tích hay thiệt hại khác cho lực lượng công an, nhưng những gì bố con gã mất dạy kia thể hiện, rõ ràng có dấu hiệu của tội làm nhục người khác (điều 155 BLHS), tội gây rối trật tự công cộng (Điều 245 BLHS) và tội chống người thi hành công vụ (điều 330 BLHS). Hậu quả đã xảy ra, giao thông bị cản trở, người phạm luật giao thông không bị xử lý nghiêm túc, danh dự nhân phẩm của ngành công an và của chính các chiến sĩ kia đã bị xúc phạm nặng nề. 

Với những gì bố con gã thanh niên kia gây ra, nếu chỉ nhắc nhở là chưa đúng. Điều này là cực kì nguy hiểm vì nó tạo tiền lệ xấu cho đám húng chó quậy phá xã hội.

Công an phường xử lý vụ việc chưa thuyết phục và đó chính là hành vi dung túng cho cái ác lộng hành.

Anh Sơn Thiếu tá giải thích: "về góc độ pháp lý cũng rất khó để xử phạt với hành vi thách thức, chửi bới thế này. Nếu là hành động thì còn có căn cứ chứ chỉ lời nói như thế này thì rất khó" là sai.

Mời anh Sơn Thiếu tá đọc kĩ 4 yếu tố cấu thành tội phạm của tội làm nhục người khác dưới đây.

Thế nào là tội làm nhục người khác theo BLHS 2015?

Làm nhục người khác được hiểu là hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác. Tội làm nhục người khác được quy định cụ thể trong điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 (BLHS). 

a. Mặt khách quan: Mặt khách quan của tội này được thể hiện qua các hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác dưới các hình thức sau đây: (1) Thể hiện bằng lời nói: Như sỉ nhục, xóa mạ, chửi bới một cách thô bỉ, tục tĩu… nhằm vào nhân cách danh dự với tính chất hạ thấp nhân cách, danh dự của người bị hại, đồng thời làm cho người bị hại cảm thấy nhục nhã trước người khác; (2) Thể hiện bằng việc làm: Như có những hành vi bỉ ổi (có hoặc không kèm lời nói thô tục) với chính bản thân mình hoặc người bị hại trước đám đông để bêu rếu.

Đặc trưng của hành vi nêu trên thường là diễn ra trực tiếp, công khai và trước nhiều người.

b. Khách thể: Hành vi phạm tội nêu trên xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác.

c. Mặt chủ quan: Người phạm tội thực hiện tội phạm này với lỗi cố ý. Ý thức chủ quan của người phạm tội là mong muốn cho người bị hại bị nhục với nhiều động cơ khác nhau, có thể trả thù chính người bị hại hoặc cũng có thể trả thù người thân của người bị hại.

d. Chủ thể: Chủ thể của tội phạm này là bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 16 tuổi trở lên. Người từ 14 đến dưới 16 tuổi không phải chịu trách nhiệm về hành vi này do không thuộc trường hợp quy định tại Điểu 12 BLHS về các hành vi mà người ở độ tuổi này phải chịu trách nhiệm.

10 nhận xét:

  1. Có lẽ chỉ ở Việt Nam, đất nước được chúng nó gọi là thiếu dân chủ nhân quyền mới có chuyện kẻ vi phạm đôi co với cảnh sát. Chứ ở những nước có dân chủ nhân quyền thì chúng nó đã ăn kẹo đồng lâu rồi, chứ không cần đôi co làm gì cả.

    Trả lờiXóa
  2. Có lẻ khi xem video thì tâm trạng của rất nhiều người là rất bức xúc với thái đọ vô văn hóa và hổ báo củ hai bố con vi phạm đó . Chưa nói về cái sai khi đi ngược chiêu và khoong đội mủ bảo hiểm mà là thái độ nhục mạ người khác . Phải chăng nên có chế tài để xư lí mạnh tay những đối tượng vi phạm này

    Trả lờiXóa
  3. Với thái độ thiếu nhã nhặn của bố con cậu thanh niên kia sẽ gây bức xúc rất nhiều cho người dân, nếu như chỉ giải quyết bằng cách khuyên bảo như vậy thì chắc chắn sẽ không giải quyết được tận gốc của vấn đề, vì đó là bản chất của bố con nhà anh ta rồi, con thì ngông nghênh, bố thì không hiểu biết, hơi một tý là giở thói con đồ, chợ búa, chửi rủa ra thì ai có thế chấp nhận được. chưa nói đến trường hợp anh thanh niên con còn vi phạm luật giao thông, tính sơ sơ thì cũng đến 3 hay 4 lỗi chứ chả phải là ít, vậy mà chỉ sau một hồi phân bua, giảng giải vẫn được đi như bình thường thì cũng kỳ lạ thật.

    Trả lờiXóa
  4. hành động trên là đã vi phạm pháp luật được quy vào tội chống người thi hành công vụ, với những hành động và video có trên thì 2 bố con người này phải bị xử lí. có thể nói thực tế một số người đang áp đặt tiêu cực về lực lượng cảnh sát giao thông, đến khi mình bị bắt thì lại tỏ ra thái đô xem thường mà họ không biết rằng nhờ có những người này mà họ an tâm mà đi xe ra đường.

    Trả lờiXóa
  5. Phạt thật nặng bọn này đi, má sai lè lè đi chửi cảnh sát như thật kiểu lăng mạ ấy, nghe ức chế vl, lại còn lên mặt này nọ, phải cho đi tù là đúng rồi, không có học hay sao ấy, nói ngu vl mà vẫn nói được, tưởng cảnh sát sợ à

    Trả lờiXóa
  6. Đúng như tiêu đề, không việc gì phải dung túng cho những thằng như thế này, cả bố lẫn con nhảy bổ vào chửi cảnh sát bằng được ấy, chẳ coi ra gì trong khi họ đã không nói gì rồi, tưởng là mình bắt nạt được nên cứ thế mà chửi, giờ thì ăn cứt rồi nhé

    Trả lờiXóa
  7. Ngày 20/4/2018, trên mạng xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh 2 bố con hung hăng chửi bới, lăng mạ, các anh công an phường đang làm nhiệm vụ trên phố Hà Nội khiến nhiều người bức xúc.
    Xem đoạn clip này mà tôi quá bức xúc. Tôi không hiểu người cha trong clip này có não để suy nghĩ nữa hay không?

    Trả lờiXóa
  8. Xem clip, các bạn sẽ nhận thấy gã thanh niên mất dạy kia phạm ít nhất 2 lỗi trong luật giao thông đường bộ là (1) Điều khiển xe máy đi ngược chiều; (2) Không đội mũ bảo hiểm. Chưa kể anh ta có bằng lái, hay giấy tờ sở hữu xe hay không.
    quả này thì bị phạt nặng, cho chết, đã đi sai lại còn thích thể hiện. Cái thằng ngu!

    Trả lờiXóa
  9. Dù chưa có hành vi tấn công gây thương tích hay thiệt hại khác cho lực lượng công an, nhưng những gì bố con gã mất dạy kia thể hiện, rõ ràng có dấu hiệu của tội làm nhục người khác (điều 155 BLHS), tội gây rối trật tự công cộng (Điều 245 BLHS) và tội chống người thi hành công vụ (điều 330 BLHS). Hậu quả đã xảy ra, giao thông bị cản trở, người phạm luật giao thông không bị xử lý nghiêm túc, danh dự nhân phẩm của ngành công an và của chính các chiến sĩ kia đã bị xúc phạm nặng nề.
    cứ xử phạt thật nghiêm, thật nặng vào. Đây là con hư tại bố!

    Trả lờiXóa
  10. phải công nhận một điều là ý thức tham gia giao thông của người dân Việt Nam ta đã kém, nhưng ý thức ứng xử với người làm công việc bảo vệ an ninh trật tự,bảo vệ an toàn giao thông còn kém hơn rất nhiều. thái độ thiếu tôn trọng, chửi bới khiếm nhã là không thể chấp nhận được. chúng ta không dung túng cho hành động sai phạm như vậy, chúng ta lên án những cách ứng xử thiếu văn minh, lịch sự. những người như 2 bố con vi phạm luật giao thông đúng là làm Việt Nam ta kém văn minh đi rất nhiều

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog