Chia sẻ

Tre Làng

Ai là người tung tin "Nguyễn Khắc Thủy được giảm án vì là đảng viên"

Khoai@

Mấy hôm trước, cả báo chí và đám hãm nhồn be be lên chửi Tòa Vũng Tàu khi tuyên tên dê già Nguyễn Khắc Thủy được giảm án từ 3 năm tù xuống còn 18 tháng tù treo. Lý do Nguyễn Khắc Thủy được giảm án, theo báo chí là vì hắn ta là đảng viên. 

Thật khốn kiếp. Chỉ mấy chữ "Được giảm án vì là đảng viên" mà dân mạng chửi Đảng chửi Tòa như lên đồng tập thể trong lễ Hội thánh đức chúa trời. Tất nhiên, đám BBC, RFA, VOA, Chân Trời mới không bỏ qua cơ hội này.

Sự thật là không hề có chuyện Nguyễn Khắc Thủy được giảm án vì là đảng viên. 

Tòa án cũng như các cơ quan chức năng của Vũng Tàu cũng có lỗi là phản ứng quá chậm với dư luận. Lẽ ra với nhận thức lệch lạc của dư luận, của báo chí làm ảnh hưởng tới uy tín của Đảng, Nhà nước, của ngành Tòa án thì ngay lập tức phải công khai thông tin về phiên tòa một cách trung thực và đầy đủ nhất. Rất tiếc, các cơ quan này đã không làm thế, hoặc không đủ trình độ nhận thức được vấn đề nên đã không có phản ứng gì. Đó là sự yếu kém. Lỗi phần lớn thuộc lãnh đạo các cơ quan trên.

Quay trở lại vấn đề chính. Hôm nay, 17/5/2018, tờ VnExpress đưa tin "Tôi bị mạt sát khi tuyên án treo cho Nguyễn Khắc Thủy" nói về Thẩm Phán Huỳnh Ngọc Thiện, Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm lý giải lý do tên dê già được hưởng án treo.

#1. Nguyễn Khắc Thủy không phạm tội nhiều lần

Thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện cho biết, ông và HĐXX xác định vụ án phức tạp nên thận trọng khi nghiên cứu hồ sơ vụ án và điều hành, vận dụng điều luật và bản thân ông không thấy áp lực gì.

Nói về phiên sơ thẩm, ông Thiện cho rằng, cáo trạng và bản án xác định Nguyễn Khắc Thủy thực hiện hai hành vi phạm tội nên tòa sơ thẩm định tội bị cáo Dâm ô đối với trẻ em: "phạm tội nhiều lần và nhiều trẻ em" quy định tại điều 116 Bộ luật Hình sự 1999. Việc xử hành vi dâm ô là đúng, nhưng tòa sơ thẩm vận dụng thêm tình tiết tăng nặng phạm tội nhiều lần là không đúng. PHẠM TỘI NHIỀU LẦN ở đây phải hiểu rằng, CÙNG MỘT BỊ HẠI, HÔM NAY BỊ CÁO THỰC HIỆN HÀNH VI PHẠM TÔI, HÔM SAU PHẠM TỘI LẦN NỮA nên mới vận dụng điểm phạm tội nhiều lần.

#2. Không đủ cơ sở kết luận bị cáo dâm ô nhiều trẻ em

Không đủ chứng cứ kết tội bị cáo Thủy dâm ô đối với bé gái thứ 2, dưới sự chứng kiến của bạn, vì: "Bị hại khai tiền hậu bất nhất, lúc khai đang quỳ trên tấm nệm, bưng tô cơm ăn thì bị Thủy níu tay, chân và có hành vi sờ vùng nhạy cảm và lúc khai đang đứng. Bé làm chứng khai đứng cách 10-15 m, không thể thấy bị cáo thò tay qua cửa sổ, sờ bộ phận sinh dục bạn mình".

Thời điểm xảy ra sự việc bé đã 11 tuổi, phát triển bình thường và học rất giỏi. "Cháu ở độ tuổi như thế, rõ ràng có nhận thức rất rõ về giới tính, cũng như cơ thể của của mình. Nếu cháu thực sự bị xâm hại thì chắc chắn sẽ phản ứng tức thời và chống trả hoặc kêu cứu và bị phát hiện ngay lập tức, khó có việc xâm hại diễn ra trong 10-15 phút như nhân chứng khai được", ông Thiện phân tích và cho biết, cơ quan điều tra đã không tống đạt quyết định dẫn độ thực nghiệm điều tra.

"Do đó, HĐXX phiên tòa phúc thẩm chỉ đủ cơ sở xác định bị cáo Thủy thực hiện hành vi dâm ô đối với một bé gái. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1, điều 116 Bộ luật hình sự, mức án từ 6 tháng đến 3 năm", ông Thiện viện dẫn.

#3. Cơ sở để tuyên án treo

Theo thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện, bị cáo Thủy là người già và người phạm tội có bệnh, hạn chế khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi được quy định tại Bộ luật Hình sự. "Bác sĩ được tòa mời đến hỗ trợ sức khỏe ghi nhận huyết áp bị cáo tăng cao, tay chân run rẩy do các bệnh parkinson, tiểu đường là có thật", ông Thiện nói.

Nghị quyết 01/2013 hướng dẫn áp dụng hình sự về án treo ghi rõ: "người bị xử phạt không quá 3 năm tù; người phạm tội có nhân thân tốt, ngoài lần phạm tội này không có lần phạm tội nào khác; có nơi cư trú rõ ràng; không có tình tiết tăng nặng và có từ hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên, trong đó có ít nhất có một tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điều 46 Bộ luật Hình sự".

Đặc biệt, Thẩm phán Thiện cho rằng, suốt quá trình xét xử và trong bản án, ông không đề cập đến việc bị cáo Thủy là đảng viên nên không có câu chữ nhận định "ông ấy là đảng viên nên giảm nhẹ". "Khi tuyên án tôi đã ít nhiều lường trước việc sẽ bị dư luận phản ứng nhưng không ngờ đến mức kinh khủng như những ngày qua", ông nói.

Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ, ai là người tung tin, "Nguyễn Khắc Thủy được giảm án vì là đảng viên" và có hình thức xử lý nghiêm minh.

2 nhận xét:

  1. Nặc danh14:18 17/5/18

    Tòa không nhắc đến việc " vì là đảng viên nên được giảm á", trong vụ án Nguyễn Khắc Thủy , mà báo Tuổi Trẻ đưa tin ? Như vậy quá đủ khẳng định, tờ báo này muốn chống chính quyền? Tại sao Petrotimes đăng một bài duy nhất, của Bùi Thanh Hiếu, thì tổng biên tập bị cách chức, tút thẻ nhà báo? Đình bản sáu tháng? Còn báo Tuổi Trẻ quá nhiều sai phạm, thậm chí bịa chuyện để chống chính quyền vẫn bình an ?

    Tôi tự hỏi mình đang chống phản động hay là "phản động " đây?

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh14:19 17/5/18

    Hóa ra là báo Tuổi Trẻ.
    Thằng Tuổi trẻ đâu, lên tiếng đi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog