Chia sẻ

Tre Làng

Biển Đông: Trung Quốc lén lút triển khai tên lửa ở Trường Sa của Việt Nam

Cuteo@

Báo chí quốc tế và trong nước đang nói về Trung Quốc lén lút trang bị tên lửa tấn công ra các đảo nhân tạo ở Trường Sa. Nếu thông tin trên là đúng, Trung Quốc đang xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và đang đe dọa tới hòa bình, ổn định ở khu vực.

Trên tờ Giáo dục Việt Nam, tác giả Hồng Thủy nói, "Trung Quốc lắp đặt bất hợp pháp tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B và hệ thống tên lửa phòng không HQ-9B là một bước leo thang đáng kể quân sự hóa Biển Đông". Các nguồn tin cho hay, tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa phòng không đã được Trung Quốc bố trí lên các đảo nhân tạo ở Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn.

Đài CNBC ngày 2/5 (3/5 giờ Hà Nội) đưa tin, Trung Quốc đã lặng lẽ cài đặt (bất hợp pháp) tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa phòng không trên 3 đảo nhân tạo họ xây dựng (trái phép) ở quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam).

Đánh giá của báo cáo tình báo Hoa Kỳ cho thấy, các hệ thống tên lửa này mới được cài đặt trong vòng 30 ngày qua. Động thái này cho phép Bắc Kinh tiếp tục tăng cường quân sự hóa và khả năng kiểm soát khu vực.

Việc lắp đặt tên lửa diễn ra sau khi cài đặt các thiết bị tác chiến điện từ gây nhiễu quân sự, có thể được sử dụng để làm gián đoạn các hệ thống truyền thông và ra đa đối phương.

Lắp đặt hệ thống tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa phòng không tại các địa điểm thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc đã tiếp tục leo thang thêm một mới nhằm kiểm soát hoàn toàn Biển Đông, nhất là vì những tên lửa này được cho là nhằm mục đích tấn công, chứ không hề mang tính phòng thủ hay tự vệ.

Theo kênh truyền hình Mỹ CNBC, loại tên lửa mà Trung Quốc bố trí trên ba đảo nhân tạo Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn là tên lửa chống hạm YJ-12B, có thể bắn trúng tàu thuyền trong phạm vi 400 km, và tên lửa địa đối không tầm xa HQ-9B, có thể bắn hạ các phi cơ hay tên lửa trong phạm vi 200 km. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc bố trí các tên lửa ở khu vực Trường Sa. Các hệ thống tên lửa tương tự đã được Bắc Kinh lắp đặt ở quần đảo Hoàng Sa.

Trả lời kênh CNBC, ông Greg Poling, chuyên gia về Biển Đông tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế CSIS, Washington, nhận định: "Có thể xem là Trung Quốc đang vượt qua một ngưỡng quan trọng. Các dàn tên lửa đó rõ ràng là một mối đe dọa tấn công đối với các bên tranh chấp khác, đồng thời đưa Trung Quốc gần thêm đến mục tiêu kiểm soát hoàn toàn vùng biển và vùng trời ở Biển Đông". Chuyên gia Poling nhấn mạnh, giờ đây, bất kỳ tàu bè hay phi cơ hoạt động gần khu vực Trường Sa đều nằm trong tầm bắn của tên lửa Trung Quốc.

Hiện chưa biết Bắc Kinh triển khai bao nhiêu tên lửa ở Trường Sa, nhưng với động thái này, một kịch bản tấn công cướp đảo có thể xảy ra như họ đã từng làm. 

Theo dự báo của bà Bonnie Glaser, cố vấn cao cấp về châu Á của CSIS, sau tên lửa, bước kế tiếp sẽ là triển khai chiến đấu cơ, giống như Trung Quốc đã làm ở Hoàng Sa.

Về phản ứng của Hoa Kỳ, sau khi có thông tin nói trên, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm qua tuyên bố: "Chúng tôi biết rất rõ việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông. Chúng tôi đã trực tiếp nêu với phía Trung Quốc các mối quan ngại của chúng tôi". Bà Sanders cảnh cáo Bắc Kinh là "sẽ có những hậu quả trong ngắn hạn và dài hạn" do việc triển khai tên lửa.

Về phần nước Úc, ngoại trưởng Julie Bishop hôm nay cũng cảnh cáo Trung Quốc về việc triển khai tên lửa ở Trường Sa. Bà Bishop tuyên bố: "Nếu thông tin báo chí là đúng thì chính phủ Úc sẽ rất quan ngại, vì điều này trái với cam kết của Trung Quốc là sẽ không quân sự hóa các thực thể đó". Ngoại trưởng Úc cho rằng mọi hành động quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông đều đi ngược lại vai trò của Trung Quốc với tư cách một trong năm thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó, tại Manila hôm nay, phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines, Hary Roque, cũng bày tỏ mối quan ngại về thông tin Trung Quốc triển khai tên lửa ở Trường Sa. Nhưng ông Roque tin tưởng rằng những tên lửa đó "không nhắm vào Philippines", vì quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh đã được cải thiện đáng kể trong thời gian qua.

12 nhận xét:

  1. Hành động của Trung Quốc ngày càng nguy hiểm và ngang ngược; bất chấp luật pháp quốc tế. Việc đưa tên lửa ra khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam không chỉ vi phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam mà còn đe dọa, gây lên những xung đột, bất ổn trong khu vực. Cộng động quốc tế và khu vực cần lên án mạnh mẽ hơn những hành động gây hấn của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  2. Việc lắp đặt hệ thống tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa phòng không tại các địa điểm thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc đã tiếp tục leo thang thêm một mới nhằm kiểm soát hoàn toàn Biển Đông, nhất là vì những tên lửa này được cho là nhằm mục đích tấn công, chứ không hề mang tính phòng thủ hay tự vệ. Những hành động này của Trung Quốc cho thấy Trung Quốc đang bất chấp luật pháp quốc tế, càng tạo nên một hình ảnh xấu đối với những nước khác mà thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc lắp đặt bất hợp pháp tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B và hệ thống tên lửa phòng không HQ-9B là một bước leo thang đáng kể quân sự hóa Biển Đông. Những việc làm của Trung Quốc trên biển Đông đang đi qua xa, và gây sự phẫn nộ cho những quốc gia có chủ quyền trên biển Đông. Việc đưa tên lửa ra khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam không chỉ vi phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam mà còn đe dọa, gây lên những xung đột, bất ổn trong khu vực. Cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối kịch liệt những hành động vi phạm đó của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  4. Quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa vốn thuộc chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Hành động quân sự hóa các đảo không khác gì sự gây hấn, xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Trong khi Tòa trọng tài quốc tế PCA đã ra phán quốc và bác bỏ yêu sách của đường lưỡi bò của Trung Quốc trên Biên Đông, đồng thời yêu cầu TQ dừng mọi hoạt động tôn tạo, bồi đắp các đảo đá, tuy nhiên hành động của Trung Quốc ngày càng ngang ngược và gia tăng các hoạt động quân sự. Rõ ràng, hành động của Trung Quốc đang bất chất luật pháp quốc tế.

    Trả lờiXóa
  5. Hành động Trung Quốc ngày càng ngang ngược và ngông cuồng, coi thường luật pháp quốc tế. Việc đưa tên lửa ra các đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa cả chúng ta không chỉ thể hiện rõ mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung quốc mà sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực thời gian tới.

    Trả lờiXóa
  6. Hoàn toàn phản đối hành động xâm phạm chủ quyền cũng như việc triển khai vũ khí trên lãnh thổ quần đảo trường sa của trung quốc, không hiểu quốc gia này còn muốn tiến hành gây hấn trên biển đông đến lúc nào nữa, phải chăng sự bành trướng của trung quốc nên bị kìm hãm lại bởi một cơ chế mang tính liên khu vực

    Trả lờiXóa
  7. Âm mưu xâm chiếm biển đông của Trung Quốc vẫn không dựng lại đúng như dự đoán của chúng ta, và bây giờ chúng đang lộ ra cái bản chất thật của một tên xâm chiếm. Ngày từ đợt dàn khoan HD981 đến giờ thì ngày càng lộ cái âm mưu xâm chiếm hết biển đông của chúng. Việt Nam có truyền thống bảo vệ đất nước từ rất lâu rồi vì thế cái gì của chúng ta thì không ai có thể xâm chiếm như câu sự bất khả xâm phạm . Vậy nên rồi sớm muộn thì Trung QUốc cũng phải trả giá cho những hành động của mình mà thôi!

    Trả lờiXóa
  8. Âm mưu của Trung Quốc chúng ta đã rõ từ lâu rồi đó là chúng muốn bành tướng ra biển Đông nhưng cách là của chúng khiến cho các nước có khu vực tranh chấp không thể chấp nhận được, đường đường là một nước lớn có tiếng nói trong các kì họp lớn của thế giới nhưng luôn sử dụng các chiêu trò trẻ con, bẩn thỉu đến như vậy.

    Trả lờiXóa
  9. Âm mưu xâm lược biển đông của Trung Quốc vẫn không hề thay đổi vẫn luôn tìm cách xâm chiếm và làm chủ biển đông, hành động trên càng cho thấy sự ngang ngược và ngày càng hung hăng coi thường luật pháp quốc tế của bọn chúng, làm càng gia tăng căng thẳng trên biển đông

    Trả lờiXóa
  10. Trung Quốc vẫn không từ bỏ dã tâm làm chủ vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta. Những hành động của họ ngày càng ngang ngược và xâm phạm nghiêm trọng đến luật pháp quốc tế. Nếu không thôi ngay những hành động sai trái của mình thì rất có thể Trung Quốc sẽ trở thành một mối lo lớn đến các nước khác và bị tẩy chay. MOng rằng trong thời gian tới Đảng và NHà nước ta sẽ có những giaỉ pháphợp lí nhằm giải quyết vấn đề trên.

    Trả lờiXóa
  11. Trung Quốc vẫn không chịu từ bỏ dã tâm chiếm biển và đảo của đất nước ta. Những hành động ngang ngược, xấu xa coi thường luật pháp quốc tế đấy đang bị toàn thế giới lên án. Nếu TQ cứ tiếp tục bành trướng như vậy thì đây sẽ là một mối lo không chỉ của VN mà của các nước khu vực châu Á Thái Bình Dương. Mong rằng TQ sẽ kịp thời nhận ra những sai lầm của mình để sửa chữa nếu không muốn bị thế giới khinh bỉ.

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog