Chia sẻ

Tre Làng

Các câu lạc bộ "hiệp sỹ" Bình Dương được pháp luật công nhận

Huyền Trang

Các 'hiệp sỹ' đã giúp công an vây bắt 2 đối tượng tội phạm. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết Các câu lạc bộ Phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Dương hoạt động đều được công nhận là có cơ sở pháp lý và đã triển khai trên thực tiễn.

Trên địa bàn Bình Dương, Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm được thành lập trên 91 xã, phường, thị trấn. Những “hiệp sỹ” săn bắt cướp đều thuộc các thành viên trong mô hình câu lạc bộ phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Theo Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, trước đây Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm trên địa bàn Bình Dương hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện là chính. Năm 2003, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã ra quyết định công nhận các hoạt động của Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm là có cơ sở pháp lý và đã triển khai trên thực tiễn.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề ra quy chế để tổ chức, quản lý, điều hành; đặc biệt là nguyên tắc hoạt động cũng như phạm vi hoạt động của câu lạc bộ này.

Văn bản mới nhất đang có hiệu lực là Quyết định năm 2013 quy định về quy chế tổ chức và hoạt động của Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm tỉnh Bình Dương.

Mô hình câu lạc bộ này chia làm hai đội: đội tuyên truyền phổ biến pháp luật và đội xung kích phòng chống tội phạm. Các "hiệp sỹ" săn bắt cướp trên đường là thành viên của đội xung kích phòng chống tội phạm.

Theo quy chế hiện hành, các công an phường, xã giữ vai trò Đội trưởng của các đội xung kích trong Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm, đóng vai trò tham mưu về mặt nghiệp vụ và pháp luật cũng như là quản lý hoạt động trực tiếp ở các Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm. Đại diện các "hiệp sỹ" giữ chức Đội phó.

Những hoạt động hiệu quả của câu lạc bộ này sẽ được ghi nhận và biểu dương, khen thưởng. Những hoạt động sai lệch với tôn chỉ mục đích sẽ được lực lượng công an nhắc nhở và chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời.

Trong quá trình hoạt động phòng chống tội phạm, các “hiệp sỹ” gặp rủi ro, căn cứ theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, các “hiệp sỹ” sẽ được hỗ trợ một mức nhất định hoặc là huy động các kinh phí xã hội hóa để hỗ trợ, thăm hỏi.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cũng trang bị 11 xe môtô hiệu Yamaha Exciter 150cc cho một số câu lạc bộ ở địa bàn trọng điểm, cấp kinh phí hoạt động khoảng trên 9,1 tỷ đồng/năm, đồng thời trang bị gậy cao su, găng tay bắt dao cho các đội trưởng đội “hiệp sỹ” từng khu vực...

Trong năm 2017, các Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm đã tuần tra và phát hiện bắt quả tang hơn 200 đối tượng trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc.

Ngoài ra, các Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm còn cung cấp gần 100 tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra bắt giữ gần 180 đối tượng tệ nạn xã hội./.

15 nhận xét:

  1. Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết Các câu lạc bộ Phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Dương hoạt động đều được công nhận là có cơ sở pháp lý và đã triển khai trên thực tiễn.

    Trả lờiXóa
  2. Trong năm 2017, các Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm đã tuần tra và phát hiện bắt quả tang hơn 200 đối tượng trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc.

    Ngoài ra, các Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm còn cung cấp gần 100 tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra bắt giữ gần 180 đối tượng tệ nạn xã hội./.

    Trả lờiXóa
  3. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cũng trang bị 11 xe môtô hiệu Yamaha Exciter 150cc cho một số câu lạc bộ ở địa bàn trọng điểm, cấp kinh phí hoạt động khoảng trên 9,1 tỷ đồng/năm, đồng thời trang bị gậy cao su, găng tay bắt dao cho các đội trưởng đội “hiệp sỹ” từng khu vực... Trong năm 2017, các Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm đã tuần tra và phát hiện bắt quả tang hơn 200 đối tượng trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc. Ngoài ra, các Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm còn cung cấp gần 100 tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra bắt giữ gần 180 đối tượng tệ nạn xã hội.

    Trả lờiXóa
  4. Những việc làm trượng nghĩa của nhóm hiệp sĩ có ý nghĩa quan trọng,
    Trong năm 2017, các Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm đã tuần tra và phát hiện bắt quả tang hơn 200 đối tượng trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc. Ngoài ra, các Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm còn cung cấp gần 100 tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra bắt giữ gần 180 đối tượng tệ nạn xã hội. Rất đáng nêu gương và nhân rộng các nhóm hiệp sĩ!

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ có sự phối hợp giữa cơ quan CA với các tổ chức hiệp sĩ mới phát huy tối đa vai trò và chức năng của các tổ chức hiệp sĩ. NHững phương tiện được trang bị giúp cho các hiệp sĩ nâng cao khả năng bảo vệ tính mạng sức khỏe bản thân, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình. NHững mô hình như thế này nên được nhân rộng ở nhiều địa phương để góp phần đảm bảo sự ổn định xã hội, bảo vệ cuộc sống yên bình cho người dân.

    Trả lờiXóa
  6. Công việc đó là của ngành công an bởi họ đc ăn học bài bản và giải quyết các tình thế chuyên nghiệp và còn đc nhà nước hỗ trợ các thiết bị dụng cụ bảo vệ người và chấn áp tội phạm.chỉ nên khuyến khích như phát hiện thấy tội phạm thì theo dõi rồi báo cho công an để giải quyết.còn giải quyết như hành động của các hiệp sĩ kể trên theo tôi bộ công an ko nên khuyến khích ho làm như vậy vì rất nguy hiểm đến tính mạng.

    Trả lờiXóa
  7. Việc ra tay nghĩa hiệp là chính đáng, nhưng không nên khuyến khích mô hình này bởi suy cho cùng, không ai muốn những trụ cột trong gia đình phải đánh cược tính mạng bằng công việc chỉ có danh xưng. Trong trường hợp nếu được công nhận, những đội, nhóm săn bắt cướp vẫn phải đối mặt với nhiều hiểm nguy. Thực sự nếu có chuyện không hay, thì thử hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm được đây

    Trả lờiXóa
  8. Công an quận, công an phường cần quản lý hoạt động của các hiệp sĩ. Phải xây dựng quy chế hoạt động để các hiệp sĩ hoạt động theo đúng quy chế. Quan trọng nhất là phải tập huấn cho họ những kỹ năng: kỹ năng phát hiện tội phạm, kỹ năng xử lý tình huống, thậm chí cần mua bảo hiểm cho các hiệp sĩ này, mua thiết bị hỗ trợ. Chứ đừng lợi dụng họ để trốn tránh trách nhiệm của mình.

    Trả lờiXóa
  9. Đây đúng là công việc của cơ quan công an. Tuy nhiên, hiện tại công an không đủ nhân lực toả đi tất cả các đường phố để sẵn sàng truy bắt các đối tượng. Do đó, nhóm hiệp sĩ đường phố được thành lập nhằm phối hợp và hỗ trợ lực lượng công an giảm bớt các tệ nạn xã hội. Việc công nhận họ là điều cần thiết cũng như đó chúng ta cần phải hỗ trợ họ nhiều hơn về kỹ năng cũng như phúc lợi nữa

    Trả lờiXóa
  10. Giữa một xã hội vô cảm, tinh thần của các hiệp sĩ là rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, điều này cho thấy xã hội của chúng ta ngày càng loạn lạc và lực lượng an ninh của ta ngày càng bất lực trong việc xử lý và duy trì trật tự công cộng. Rõ ràng ra thì hiệp sĩ cũng chỉ là những công dân bình thường, không có quyền sử dụng vũ lực để tấn công bất kì ai, kể cả trong trường hợp phải khống chế tội phạm. Và đến khi có chuyện gì xảy ra họ cũng không nhận được bất cứ quyền lợi gì? như vậy có đúng không?

    Trả lờiXóa
  11. Sau sự việc của hội hiệp sĩ ở tp HCM, thiết nghĩ tất cả những hành động hô hoán khi có cướp, ngáng đường kẻ trộm, hay gọi điện thoại báo cảnh sát đều là những hành động rất anh hùng, và rất là cần thiết trong một xã hội đầy sự hoài nghị, lãnh đạm nhưng trách nhiệm của người dân - chúng ta chỉ nên dừng lại ở đó mà thôi. Đừng đi xa hơn và rồi phải gặp nhiều sự việc đau lòng thế này hơn nữa

    Trả lờiXóa
  12. Các đội “hiệp sĩ đường phố” xuất hiện tự phát trong bối cảnh an ninh ở nhiều nơi không được đảm bảo, do những người thích làm việc nghĩa, tự nguyện giúp đỡ cộng đồng ngăn chặn cái ác. Mô hình này chỉ có tại một số tỉnh phía Nam. Mô hình này là tự phát, rất khó kiểm soát nhưng sau sự việc trên chúng ta cần tự hỏi rằng có nên để lực lượng này tồn tại không; nên tổ chức như thế nào; vai trò của lực lượng công an ở đâu; sao không trang bị gì cho họ; chính sách với họ thế nào khi xảy ra tai nạn...Giờ đọc được tin các câu lạc bộ hiệp sĩ bình dương được công nhận, cũng thấy rất vui mừng, nhưng vẫn thấy họ còn nhiều thiệt thòi.

    Trả lờiXóa
  13. Bác hồ đã từng nói "Nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thành công hoàn toàn". Vì vậy, nhân dân tham gia phát hiện, đấu tranh với tội phạm là điều đúng, cần làm. Và chúng ta, các cấp chính quyền, cần phải công nhận điều này. Không chỉ về tiếng, sự xác nhận mà còn quyền lợi được hưởng của họ nữa

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh14:21 19/5/18

    Cái thằng có chiếc SH suýt bị cướp khiến 2 anh hùng thiệt mạng cho đến bây giờ cũng chưa thấy lên tiếng cám ơn hay nói gì,thiệt là vô tâm vô nghĩa!

    Trả lờiXóa
  15. Đúng là phải có những hành động kịp thời, Thật đúng đắn là những hoạt động hiệu quả của câu lạc bộ này sẽ được ghi nhận và biểu dương, khen thưởng. Những hoạt động sai lệch với tôn chỉ mục đích sẽ được lực lượng công an nhắc nhở và chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời. Trong quá trình hoạt động phòng chống tội phạm, các “hiệp sỹ” gặp rủi ro, căn cứ theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, các “hiệp sỹ” sẽ được hỗ trợ một mức nhất định hoặc là huy động các kinh phí xã hội hóa để hỗ trợ, thăm hỏi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog