Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện Cổng làng ở Hà Tĩnh trên mương nước


Báo lá cải thuần túy thì không chấp, nhưng với những tờ báo đại diện cho tiếng nói của Đảng bộ, của Chính quyền, thì sự nhạy cảm chính trị của người viết báo lẫn cán bộ quản lý, là điều rất quan trọng.

Thiếu nhạy cảm, việc bé hoàn toàn có thể xé ra to. Một cái kim sợi chỉ khi bị xiên xẹo với ý đồ không lành mạnh, cũng có thể bị chính trị hóa vấn đề không cần thiết, gây cười cho người quan sát, gây bức xúc cho người trong cuộc, và gây ra những góc nhìn méo mó không đúng bản chất.

Ví dụ như câu chuyện cái cổng làng và cách đưa tin của tờ báo Hà Tĩnh là ví dụ.





***

Đại khái là có cậu phóng viên nào đó, thong dong qua làng Bắc Bình, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, thấy cái cổng làng mới xây, to đẹp, nhưng dưới cổng lại là ...mương nước. Anh chàng tất nhiên mừng húm, về tòa soạn ngồi lâm ly bi đát trên trời dưới đất, nào là hồn cốt cổng làng, nào là văn hóa vùng quê, rồi đặt một câu hỏi to đùng về trách nhiệm của các quan làng, khi xây cái cổng ngay trên mương nước.

Báo lên bài, thiên hạ cười rinh rích, đặc biệt là nhóm đối tượng chuyên lấy công kích chính quyền làm niềm vui - đã share loạn lên, cười cợt vào sự ngu dốt của cán bộ, quá nữa là chửi bới lãnh đạo Hà Tĩnh ăn tàn phá hại của dân, xây cái cổng chả có tác dụng gì, chủ yếu dùng để "giải ngân tiền tham nhũng".

Đỉnh điểm là cái cổng làng được quy kết về cái gọi là "đỉnh cao của trí tuệ Cộng Sản".

***

Mạng xã hội hả hê bao nhiêu, thì người trong cuộc ấm ức bấy nhiêu.

Xã Tượng Sơn là một xã tiêu biểu về mô hình xây dựng Nông thôn mới của Hà Tĩnh, thậm chí là của cả nước. Lãnh đạo cấp cao khi về thăm Hà Tĩnh, đa số đều tham quan mô hình này ở Thạch Hà. Và, việc hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, cảnh quan, là việc làm hàng ngày, hàng tuần của chính người dân nơi đây, bằng đủ thứ nguồn kinh phí, bằng đủ phương pháp mà chính quyền và người dân thống nhất với nhau, miễn sao hiệu quả, miễn sao nhanh, miễn sao phù hợp với điều kiện địa phương.

Cái cổng làng trị giá hơn 70tr, là nguồn kinh phí được anh em đồng hương xa quê ủng hộ. Bà con phấn khởi táng cái cổng trước, rồi làm con đường sau. Làm cổng và làm đường đặt trong một tiến độ thống nhất, cách nhau tầm 1 tháng chứ không phải là dạng làm xong đắp chiếu nằm chờ. Và nhà báo ta, thấy cái cổng nhưng chưa thấy cái đường, đã hô toáng lên như thể khám phá được điều gì ghê gớm lắm.

***

Báo Hà Tĩnh, cơ quan ngôn luận chính thống của Hà Tĩnh. Từ trụ sở báo đến cái cổng làng chỉ hơn 10 phút chạy xe, từ trụ sở báo đến chính quyền xã cũng tương tự. Nhưng rất tiếc, phóng viên báo đã không hề có một động thái làm rõ trước khi lên bài, thậm chí tiếc cả một cú điện thoại.

Và hậu quả, là một Hà Tĩnh xấu xí, một dàn thường vụ tỉnh ủy xấu xí, đã được công chiếu trên dư luận, thông qua cái cổng làng.

Sự thiếu nhạy cảm chính trị và vô trách nhiệm của cả phóng viên lẫn cán bộ quản lý, đã tạo ra một câu chuyện hài hước độc đáo trong tuần cho thiên hạ thư giãn. Theo quy định, hình như TBT báo Hà Tĩnh đương nhiên đeo lon Tỉnh ủy viên, tức là nằm trong nhóm cán bộ cốt cán của Đảng bộ Hà Tĩnh thì phải, hehehe?

Cuối cùng, điều tiếc nhất là tờ báo đã dội một gáo nước lạnh lên tâm huyết của bao nhiêu con người đang muốn xây dựng quê hương mình, bằng một thứ tư duy báo chí què quặt, lặt vặt, và thậm chí lá cải!

P/s.

Ảnh chụp bài báo, và ảnh chụp con đường đang được xây dựng dưới cái cổng làng.

6 nhận xét:

  1. Đúng là bị điên thật rồi, chỉ vì những hành động của mình mà anh thanh niên đã viết lên một câu chuyện thật buồn cười. mọi người chúng ta khi xem xét một vấn đề thì cần nhìn từ nhiều phía, tránh một phía và xem xét một cách khách quan. Chúng ta cần nên chú ý từ những việc nhỏ nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Sự thiếu nhạy cảm chính trị và vô trách nhiệm của cả phóng viên lẫn cán bộ quản lý, đã tạo ra một câu chuyện hài hước độc đáo trong tuần cho thiên hạ thư giãn, thực sự những nhà báo phóng viên là những người đưa tin cho nhân dân vì vậy trước khi đưa 1 tin tới đại chúng thì nên viết cho khách quan , chính xác

    Trả lờiXóa
  3. Báo lên bài, thiên hạ cười rinh rích, đặc biệt là nhóm đối tượng chuyên lấy công kích chính quyền làm niềm vui - đã share loạn lên, cười cợt vào sự ngu dốt của cán bộ, quá nữa là chửi bới lãnh đạo Hà Tĩnh ăn tàn phá hại của dân, xây cái cổng chả có tác dụng gì, chủ yếu dùng để "giải ngân tiền tham nhũng". Những lời lẽ của đám phản động đó có phải là khốn nạn hay không? báo chí mà cứ viết theo cái kiểu này thì phá đất nước mất.

    Trả lờiXóa
  4. Cái cổng làng trị giá hơn 70tr, là nguồn kinh phí được anh em đồng hương xa quê ủng hộ. Bà con phấn khởi táng cái cổng trước, rồi làm con đường sau. Làm cổng và làm đường đặt trong một tiến độ thống nhất, cách nhau tầm 1 tháng chứ không phải là dạng làm xong đắp chiếu nằm chờ. Và nhà báo ta, thấy cái cổng nhưng chưa thấy cái đường, đã hô toáng lên như thể khám phá được điều gì ghê gớm lắm. Bây giờ phải xem lại cái tâm và cái trình độ của các nhà báo, chứ cái kiểu viết thế này thì đúng là hại dân, hại nước.

    Trả lờiXóa
  5. Sự thái quá quá đáng và kiểu nói bừa nói xàm, chưa gì đã share loạn lên, cười cợt vào sự ngu dốt của cán bộ, quá nữa là chửi bới lãnh đạo Hà Tĩnh ăn tàn phá hại của dân, xây cái cổng chả có tác dụng gì, chủ yếu dùng để "giải ngân tiền tham nhũng". Chính sự vô trách nhiệm của cả phóng viên lẫn cán bộ quản lý, đã tạo ra một câu chuyện hài hước độc đáo trong tuần cho thiên hạ thư giãn, thực sự những nhà báo phóng viên là những người đưa tin cho nhân dân vì vậy trước khi đưa 1 tin tới đại chúng thì nên viết cho khách quan , chính xác.

    Trả lờiXóa
  6. Là một sự tác trách, vô trách nhiệm không thấy hiểu ngọn ngành khi nhà báo ta, thấy cái cổng nhưng chưa thấy cái đường, đã hô toáng lên như thể khám phá được điều gì ghê gớm lắm. Bản thân họ đã làm được gì mà còi to. điều tiếc nhất là tờ báo đã dội một gáo nước lạnh lên tâm huyết của bao nhiêu con người đang muốn xây dựng quê hương mình, bằng một thứ tư duy báo chí què quặt, lặt vặt, và thậm chí lá cải!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog