Chia sẻ

Tre Làng

Cử tri Thủ Thiêm đề nghị Quốc hội, Chính phủ và Bộ Chính trị trực tiếp chỉ đạo

Phương Cường

Trong 50 ý kiến cử tri Thủ Thiêm góp ý với các ĐBQH ngày 9/5, nhiều ý kiến thể hiện sự không tin tưởng vào cách giải quyết vấn đề quy hoạch và đền bù đất đai của chính quyền TP.HCM. Cử tri đề nghị cấp Trung ương trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Cử tri căng bản đồ ngay trước bàn làm việc của 3 vị ĐBQH.

Tỏ ra khá bình tĩnh sau khi nghe các ý kiến phát biểu rất bức xúc trước đó, cử tri Đoàn Văn Phương (ngụ phường Bình Khánh, Quận 2) cho biết, sự việc đã xảy ra từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được.

Ông khẳng định, trong sự việc này có lợi ích nhóm mà “làm cho ra đó chính là tham nhũng, đất biến thành các khu phân lô bán nền”.

Dù cuộc gặp hôm đó có lãnh đạo HĐND thành phố, lãnh đạo quận 2 nhưng ông Phương nhấn mạnh: “Chúng tôi không còn tin tưởng bất cứ một người nào ở địa phương nữa. Vì việc làm tắc trách của họ đã dẫn đến sự việc này. Tôi đề nghị không để thành phố giải quyết nữa, mà phải là Quốc hội, Chính phủ và Bộ Chính trị trực tiếp chỉ đạo”.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hoàng Vân (phường Bình Khánh) đề nghị Trung ương giải quyết. “Quốc hội phải đứng ra chủ trì vì vấn đề này cực kỳ nghiêm trọng, làm mất niềm tin của nhân dân” – ông Vân nói.

Ông cũng chia sẻ rằng, người dân không còn tin các cấp chính quyền ở quận 2 và thành phố vì họ đã bị đối xử rất tệ trong 20 năm qua và giờ vẫn đang lĩnh lấy hậu quả.

Gay gắt hơn, cử tri Nguyễn Thị Hà đã đặt câu hỏi với bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: “Đại biểu Tâm mấy lần nói chúng tôi phải hy sinh. Nhưng con cháu chúng tôi hy sinh để được gì? Lợi ích ở Thủ Thiêm giờ ai hưởng?”

“Chúng tôi không còn niềm tin ở thành phố nữa, thành phố không có quyền quyết định nhà cửa của chúng tôi nữa, chúng tôi đang chờ Thủ tướng” – bà Hà nêu ý kiến. Ngay sau đó bà quay xuống phía hội trường tiếp tục nói: “Chúng ta đã chờ 20 năm, hãy chờ thêm một thời gian nữa để những kẻ thủ ác phải vào tù, để họ trải qua những cơ cực mà người dân Thủ Thiêm đang gánh chịu”.

Phân tích mạch lạc về dự án, ông Nguyễn Tiến Thịnh đã nêu ra những lý do giải thích cho việc “tại sao 20 năm hội trường lúc nào cũng nóng?”. Theo ông, chính quyền đã không công khai quy hoạch, không cắm mốc nên “tất cả đều mập mờ”. Nếu chính quyền lắng nghe từ đầu thì sự việc không diễn ra như ngày hôm nay.

Thủ Thiêm nhìn từ trên cao.

Đáp lại những bức xúc này, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng thừa nhận, ông không thể trả lời các câu hỏi của cử tri về ranh quy hoạch mà phải chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ. Ông cũng cho rằng, một số người dân không gửi đơn lên quận mà gửi vượt cấp, do đó quận không biết để giải quyết.

Phần trả lời này lập tức nhận lại những phản ứng dữ dội của cử tri. Nhiều người cầm hồ sơ rời khỏi chỗ ngồi và chạy thẳng đến bàn chất vấn ông Hưng. Hội trường lúc này như ong vỡ tổ, những tiếng la ó, khóc kêu, những cái nắm tay giơ cao đòi phát biểu lại rộ lên.

Sự việc chỉ lắng xuống khi bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhiều lần kêu gọi cử tri bĩnh tĩnh. Bà Tâm cam kết dự án sẽ được minh bạch, công khai và những người làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm. Theo khẳnh định của bà, Thanh tra Chính phủ đang làm việc và sẽ công bố trong thời gian tới đây.

Những chia sẻ sau đó của bà dù chưa làm người dân hài lòng nhưng phần nào đã xoa dịu những bức xúc trong họ. Sau khi bà Tâm phát biểu, nhiều người tiếp tục mang hồ sơ tới để giãi bày. Gần 21h ngày 9/5, khi các ĐBQH ra về nhiều người dân vẫn tụm lại ngoài sân bàn tiếp về câu chuyện Thủ Thiêm…

2 nhận xét:

  1. Hiện tại những ý kiến phản bác lại những sự tiêu cực của cán bộ trong việc giải quyết đất đai tại quận 2 là hoàn toàn có cơ sở và bằng chứng và nguời chịu trách nhiệm chính không ai khác là cán bộ cấp thành phố . Những ý kiến bức xúc của người dân thực chất cũng chỉ là quyền lợi và lợi ích của họ mà thôi,vì vậy mong sao cho cơ quan chức năng sớm có phương án giải quyết cho những sự việc này để người dân có thể yên tâm để sinh sống và làm việc!

    Trả lờiXóa
  2. Không có lửu làm sao có khói, sự việc đã diễn ra nhiều năm liên quan tới lợi ích của người dân nên đề nghị các cơ quan chức năng và cụ thể là Thanh tra chính phủ sẽ sớm có lời hồi đáp thật hợp tình hợp lý để người dân nơi đây có thể yên tâm làm ăn sinh sống không phải ngày ngày đến các cơ quan chức năng để khiếu kiện nữa

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog