Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội lập thành tích trong thực hành Tiết kiệm và chống Tham nhũng

Khoai@

Sáng nay 2/5/2018, Ban Chỉ đạo Chương trình 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020” đã có phiên họp sơ kết, đánh giá kết quả nửa nhiệm kỳ qua. 

Chủ trì phiên họp là ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 07.

Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo trình bày báo cáo sơ kết.

Theo báo cáo, mới nửa đầu nhiệm kỳ 2015-2020, tổng số vụ án tham nhũng được Công an thành phố thụ lý là 60 vụ, 194 bị can. Trong đó 45 vụ, 151 bị can đã hoàn tất hồ sơ. Toà án nhân dân 2 cấp đã thụ lý 45 vụ, 167 bị cáo phạm các tội tham nhũng; trong đó đã xét xử sơ thẩm 25 vụ, 91 bị cáo, trả hồ sơ điều tra bổ sung 2 vụ, 6 bị cáo và đang giải quyết 18 vụ, 70 bị cáo. Thiệt hại do tham nhũng gây ra là 165,196 tỷ đồng và 31.090 m2 đất; đến nay đã thu hồi được 62,505 tỷ đồng và hơn 13 nghìn m2 đất. 

Thanh tra thành phố cũng đã chuyển 15/18 vụ việc sang cơ quan điều tra, 3 vụ việc đang tiếp tục thực hiện.

Ngoài ra, báo cáo sơ kết cũng cho biết, Hà Nội đã tiết kiệm được hơn 14 000 tỉ đồng chi thường xuyên từ Ngân sách.

Quả là con số ấn tượng.

8 nhận xét:

  1. Chưa bao giờ thấy các vụ án tham nhũng bi phanh phui ra nhiều đến như hiện nay, chỉ tính riêng thành phố Hà Nội nửa đầu giai đoạn từ năm 2015- 2020 mà tổng số vụ án tham nhũng được Công an thành phố thụ lý là 60 vụ, 194 bị can. Trong đó 45 vụ, 151 bị can đã hoàn tất hồ sơ. Toà án nhân dân 2 cấp đã thụ lý 45 vụ, 167 bị cáo phạm các tội tham nhũng; trong đó đã xét xử sơ thẩm 25 vụ, 91 bị cáo, trả hồ sơ điều tra bổ sung 2 vụ, 6 bị cáo và đang giải quyết 18 vụ, 70 bị cáo. Thiệt hại do tham nhũng gây ra là 165,196 tỷ đồng và 31.090 m2 đất; đến nay đã thu hồi được 62,505 tỷ đồng và hơn 13 nghìn m2 đất. Phải nói là con số khiến cho nhiều người giật mình, và tự đặt câu hỏi tại sao có nhiều án tham nhũng đến vậy, sờ vào đâu cũng thấy tham nhũng. Nhưng cái đáng mừng là Đảng và Nhà nước ta đang mạnh tay chống tham nhũng, đẩy lùi tham nhũng, phải nói là thu về rất nhiều thành công.

    Trả lờiXóa
  2. Từ lâu nay, tham nhũng đã là một “căn bệnh” lớn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong thời gian gần đây, nó chính thức trở thành một đại dịch ở cả những quốc gia lớn - bé, phát triển hay kém phát triển. Chống tham nhũng trở thành một cuộc chiến cấp bách và cũng rất khốc liệt để tiếp tục duy trì sự phát triển và lấy lại niềm tin của nhân dân của Chính phủ mỗi nước. Mỗi quốc gia có những cách làm riêng của mình nhưng hầu hết đều vấp phải rất nhiều khó khăn, thách thức. Trung Quốc là quốc gia đi đầu, khá mạnh mẽ và quyết liệt trong cuộc chiến chống tham nhũng với chiến dịch lớn “đả hổ, diệt ruồi”, đã đem lại nhiều kết quả tích. Tuy nhiên, tình trạng tham nhũng của nước này vẫn còn khá lớn, khó có thể giải quyết triệt để trong khoảng thời gian ngắn.

    Trả lờiXóa
  3. Ở Việt Nam trong thời gian vừa qua, Đảng Cộng sản đã tuyên chiến với nạn tham nhũng. Nó được cụ thể hóa trong Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI, khi coi tham nhũng trở thành 1 trong 4 nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, sự tồn vong của Đảng, của chế độ. Cuộc chiến chống tham nhũng không chỉ còn là nhiệm vụ của Đảng, của các cơ quan chức năng mà trở thành nhiệm vụ cấp bách của cả hệ thống chính trị, của toàn thể xã hội và quần chúng nhân dân. Để hiện thực hóa những chủ trương, nghị quyết của mình, Đảng đã vào cuộc mạnh mẽ và chỉ đạo các cơ quan chức năng, các lực lượng tích cực tham gia vào cuộc chiến này.

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, cuộc đấu tranh với nạn tham nhũng của Đảng đã đạt được nhiều kết quả. Từ năm 2014 đến hết 2016, các cơ quan chức năng đã kết luận điều tra, truy tố 26 vụ/330 bị can; truy tố, xét xử sơ thẩm 21 vụ/247 bị cáo; xét xử phúc thẩm 14 vụ/137 bị cáo với mức án nghiêm khắc (7 án tử hình, 14 án chung thân, 6 bị cáo bị tù 30 năm…) trong các vụ án có liên quan đến tham nhũng. Trong năm 2016, Đảng cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng cần tập trung giải quyết, xử lý một số vụ án tham nhũng lớn như: vụ Hà Văn Thắm, giai đoạn 2 của vụ án Phạm Công Danh, Huỳnh Thị Huyền Như… và các vụ án liên quan đến Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

    Trả lờiXóa
  5. Bước vào nửa đầu năm 2017, khi cuộc chiến chống tham nhũng ở nước ta đã dần mang lại niềm tin cho quần chúng nhân dân, Đảng ta lại tiếp tục có những bước đi chiến lược và những hành động quyết liệt. Bằng những cách làm khéo léo, các cơ quan chức năng đã vận động được đối tượng Trịnh Xuân Thanh – nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) về nước đầu thú để phục vụ công tác điều tra (30/7/2017). Trước đó, năm 2016, Trịnh Xuân Thanh đã lẩn trốn ra nước ngoài để tránh sự truy bắt, xử lý của các cơ quan chức năng.

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ mới đây thôi, từ ngày 25 đến 27/7/2017, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 16 tại Hà Nội và kiểm tra, xem xét, xử lý nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm có liên quan đến tham nhũng. Điển hình như: kiểm tra, xem xét những dấu hiệu vi phạm của Cơ quan Thường trực ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và một số cá nhân; kiểm tra, xem xét dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và một số cá nhân; xem xét, thi hành kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa - ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công thương; xém xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám thị và ông Lưu Hoàng Vũ, nguyên Đảng ủy viên, nguyên Phó Giám thị Trại giam Thanh Hòa, Tổng cục VIII, Bộ Công an.

    Trả lờiXóa
  7. Thật sự đấy là những con số ấn tượng và đáng khích lệ trong cuộc cuộc tiết kiệm và chống tham nhũng của thành ủy Hà Nội. Đây sẽ là bước khởi đầu để HN hoàn thành tốt hơn công tác. Mong rằng sau Hà Nội, các tỉnh thành khác sẽ cùng Hà Nội thực hành tiết kiệm và chống tham nhũng có hiệu quả để xây dựng bộ máy nhà nước chính quy, trong sạch và hoạt động có hiệu quả hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  8. một con số không hề nhỏ trong đấu tranh chống tham nhũng nhưng có lẽ cuộc chiến chống tham nhũng còn rất nhiều việc phải làm, chứ không thể dừng lại ở đó, chỉnh đốn Đảng, ở khía cạnh chống tham nhũng mới đi được những bước đầu, mong sao sẽ có nhiều hơn những thành tích thực sự trong cuôc cuộc chống tham nhũng để niềm tin tưởng của dân vào Đảng ngày một lớn dần

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog