Chia sẻ

Tre Làng

Vì sao bác sĩ Hoàng Công Lương phải hầu tòa vụ 8 người tử vong?

VKSND tỉnh Hòa Bình cáo buộc bác sĩ Hoàng Công Lương thiếu trách nhiệm khi làm việc, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng làm 8 bệnh nhân chạy thận tử vong ở bệnh viện đa khoa tỉnh.

Theo lịch, ngày 7/5 tới, TAND TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án 8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận, xảy ra tại bệnh viện đa khoa tỉnh này hồi tháng 5/2017. Phiên tòa kéo dài 4 ngày, có 2 thẩm phán, 2 kiểm sát viên và 8 luật sư bào chữa.

Các bị can Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, Giám đốc công ty xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố tội Vô ý làm chết người.

Hai người còn lại gồm Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ Khoa hồi sức tích cực) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ Phòng vật tư - Bệnh viện đa khoa tỉnh) bị cáo buộc tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Ảnh: H.L.

Bản hợp đồng trị giá 100 triệu

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hòa Bình, từ 2009, bệnh viện tỉnh mở phòng xử lý nước RO để chạy lọc máu thận nhân tạo. Do chưa thành lập khoa riêng nên bác sĩ Hoàng Công Lương được giao phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo, thuộc Khoa Hồi sức tích cực.

Ngày 20/4/2017, phát hiện hệ thống nước RO bị hỏng, điều dưỡng Nguyễn Thu Hằng đã báo cho Trần Văn Sơn. Sau khi kiểm tra, Sơn và bác sĩ Lương cùng ký tờ trình xin sửa máy lọc thận.

Một tháng sau, ông Trương Quý Dương (Giám đốc bệnh viện) ký hợp đồng cung cấp vật tư để sửa hệ thống lọc nước RO với ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc công ty Thiên Sơn). Bản hợp đồng này trị giá gần 100 triệu đồng. Cùng ngày, Thiên Sơn ký chuyển nhượng việc lắp đặt vật tư RO với công ty Trâm Anh với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Cuối tháng 5/2017, Bùi Mạnh Quốc gặp Sơn tại bệnh viện để sửa máy lọc theo hợp đồng. Cáo trạng xác định sau khi kiểm tra xong vật tư do Quốc cung cấp, Sơn đi về nhà để đối tác tự thực hiện công việc.

Cáo trạng xác định, Quốc đã sử dụng hỗn hợp axit để sục rửa các cột lọc rồi bơm nước để đẩy chất bẩn ra ngoài. Tuy nhiên, do không kiểm tra chỉ số cuối cùng nên Quốc đã để dư lượng axit trong các cột lọc máu.

Hoàng Công Lương (áo trắng), một trong 3 bị can bị truy tố. Ảnh: H.L.

Vì sao Hoàng Công Lương bị truy tố thiếu trách nhiệm?

Theo cáo buộc, Lương là người phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo và biết việc sửa chữa hệ thống RO bắt đầu từ ngày 28/5.

Sáng 29/5, nam bác sĩ nghe cấp dưới báo đã sửa xong máy lọc, liền ra y lệnh chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân khi trong hệ thống máy vẫn còn dư hóa chất của việc sục rửa. VKSND cáo buộc Hoàng Công Lương đã không kiểm tra, xác minh lại thông tin và không báo cáo trưởng khoa.

Khi thấy chỉ số sinh tồn của các bệnh nhân đảm bảo đủ điều kiện chạy thận, Lương đã để máy lọc hoạt động. Quá trình vận hành, nước trong hệ thống có tồn dư lượng axit đã được sử dụng để lọc máu thận cho 18 bệnh nhân.

Cáo trạng nêu, 8h20 ngày 29/5, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo đều có biểu hiện xấu. Dù được cấp cứu ngay sau đó nhưng 8 người không qua khỏi. Theo kết quả giám định của Bộ Công an, các nạn nhân tử vong đều bị ngộ độc hóa chất.

Xét nghiệm mẫu nước trong hệ thống máy lọc, cảnh sát xác định hàm lượng hóa chất bị dư cao gấp 260 lần so với quy chuẩn.

VKSND kết luận, bị can Hoàng Công Lương được đào tạo chuyên môn lọc máu chạy thận. Do đó, với trình độ và trách nhiệm được giao, Lương phải biết rõ quy chuẩn nước được sử dụng trong lọc máu. Bị can 32 tuổi bị cáo buộc đã chủ quan, thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan vụ án, VKSND cho biết đại diện gia đình 8 người tử vong đã yêu cầu bồi thường tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Hoàng Lam

9 nhận xét:

  1. Tuy rằng ai cũng có nhiều sự đồng cảm trong vụ việc này nhưng chúng ta đều biết rằng pháp luật tuy có tính khoan hồng nhưng không thể vận hành theo cơ chế tình cảm được, việc truy tố bác sỹ này là điều không thể tránh khỏi tuy nhiên mong rằng các cơ quan chức năng điều tra làm rõ để xử đúng người đúng tội

    Trả lờiXóa
  2. Việc một người bác sĩ thiếu trách nhiệm của mình khiến hậu quả gây ra đến mức độ như vậy thì việc xử lý là hoàn toàn xứng đáng mà thôi. Một người bác sĩ, một thầy thuốc của nhân dân nhưng do sự thiếu trách nhiệm, chủ quan dẫn đến những sự cố liên quan đến cả tính mạng người thì đúng là khiến người dân bất an khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tê. Mong sao qua đây cũng là lơi cảnh báo để các bác sĩ làm việc hết mình và có lương tâm nghề nghiệp!

    Trả lờiXóa
  3. Hoàng Công Lương được đào tạo chuyên môn lọc máu chạy thận. Do đó, với trình độ và trách nhiệm được giao, Lương phải biết rõ quy chuẩn nước được sử dụng trong lọc máu. Tôi cũng đã đọc bức thư của Bị can Hoàng Công Lương gửi lên Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các vị lãnh đạo cấp cap của Đảng, Nhà nước, nhưng rõ ràng là một người có trình đồ như Hoàng Công Lương thì không thể nói là không liên quan gì đến vụ 8 người chạy thận bị chết đó ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Ranh giới giữa cứu người và hại người quả thật rất mong manh. Bác sỹ luôn được cho là nghề cao quý với rất nhiều ánh hào quang. Những đó là một con đường gian nan, lắm chông gai, người thầy thuốc dù cố gắng đến mấy cũng khó tránh khỏi những mũi gai vô hình. Cứu sống cả nghìn người chưa chắc đã nhận được một lời khen. Nhưng không may sơ sẩy một ca bệnh thì thân bại danh liệt. Cho nên, trách nhiệm là yêu cầu luôn phải được đặt lên hàng đầu.

    Trả lờiXóa
  5. Một cái giá quá đắt cho một sai lầm. Một lần thiếu trách nhiệm đã gây hậu quả nghiêm trọng, không chỉ có bệnh nhân của còn chính những người bác sỹ. Điều này đặt ra vấn đề y đức và trách nhiệm của nghề thầy thuốc. Nghề thầy thuốc là một nghề cao quý, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người. Cùng với kiến thức giỏi về nghề, người thầy thuốc còn cần có lương tâm và trách nhiệm trong việc cứu chữa người bệnh, đây là một bài học kinh nghiệm sâu sắc về trách nhiệm trong công việc đối với nghề y

    Trả lờiXóa
  6. Bác sĩ Lương được đào tạo là để cấp cứu, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị là thuộc bộ phận quản lý trang thiết bị của bệnh viện. Tuy nhiên bác sĩ Lương đã chủ quan, thiếu trách nhiệm không kiểm tra thiết bị dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm chết người. Bởi vậy việc khởi tố là hoàn toàn chính xác.

    Trả lờiXóa
  7. Bác sĩ Lương phải chịu trách nhiệm trong việc xảy ra sự cố chạy thận gây nên chết người. Việc khởi tố đấy là hoàn toàn chính xác và không phải bàn cãi. Mọi người hãy nhìn nhân đánh giá sự việc một cách khách quan chứ đừng nghe theo mấy tin lá cải rồi phán linh tinh gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của các cơ quan nhà nước. Các cơ quan sẽ điều tra, làm rõ vụ việc để xử lí đúng người đúng tội.

    Trả lờiXóa
  8. Một người bác sĩ, một thầy thuốc của nhân dân nhưng do sự thiếu trách nhiệm, chủ quan dẫn đến những sự cố liên quan đến cả tính mạng người thì đúng là khiến người dân bất an khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tê. Mong sao qua đây cũng là lơi cảnh báo để các bác sĩ làm việc hết mình và có lương tâm nghề nghiệp! Liên quan vụ án, VKSND cho biết đại diện gia đình 8 người tử vong đã yêu cầu bồi thường tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Các cơ quan luôn điều tra, làm rõ vụ việc để xử lí đúng người đúng tội.

    Trả lờiXóa
  9. Bác sỹ đã gây ra hậu quả khôn lường, một lần thiếu trách nhiệm đã gây hậu quả nghiêm trọng, không chỉ có bệnh nhân của còn chính những người bác sỹ. Điều này đặt ra vấn đề y đức và trách nhiệm của nghề thầy thuốc. Nghề thầy thuốc là một nghề cao quý, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người. Đây là một bài học kinh nghiệm sâu sắc về trách nhiệm trong công việc đối với nghề y

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog