Chia sẻ

Tre Làng

VỤ ANH GIÁO SƯ QUẦN ĐÙI TRƯƠNG NGUYỆN THÀNH

Khoai@

Vụ anh Giáo sư Quần đùi Trương Nguyện Thành không đủ điều kiện và tiêu chuẩn làm hiệu trưởng theo quy định của Luật GD đại học năm 2012 để bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen, làm anh chị phát rồ.

Các anh chị chỉ trích Bộ Giáo dục & Đào tạo là "quá cứng nhắc", và rằng "cần linh động, mềm dẻo" và "nên có trường hợp ưu tiên đặc biệt để không bỏ lọt nhân tài"...

Tôi thì nghĩ khác, cứ theo luật mà làm, không oong-đơ gì sất. Luật (2012) quy định "tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 5 năm" và rõ ràng Bộ Giáo dục & Đào tạo đã làm rất tốt bổn phận của mình. 

Có Luật mà không làm theo là phạm luật, đúng không?

Còn nhớ, khi các anh chị soi thầy cô, các anh chị đều viện dẫn luật giáo dục ra đấy. Bổ nhiệm anh này làm phó khoa, anh kia trưởng khoa các anh chị đều soi luật để phản đối. Anh chị soi cả kinh nghiệm đứng lớp, kinh nghiệm quản lý, soi từ chiếc áo, chân váy cho đến đôi giầy, đôi dép thầy cô đi cơ mà cơ mà?

Tôi cũng nghĩ rằng anh Giáo sư Quần Đùi là người giỏi về chuyên môn. Nhưng tôi cũng nghĩ, Hiệu trưởng 1 trường Đại học không chỉ là người giỏi về chuyên môn, mà còn là người giỏi về lãnh đạo quản lý. Ngoài ra, Hiệu trưởng thì dứt khoát phải là mẫu mực về lối sống, tư thế, tác phong. Ở đây, tôi không nghĩ anh Giáo sư này giỏi về quản lý, và cũng không nghĩ anh này mẫu mực về tư thế, tác phong. Anh chị nào có tài liệu nói anh giỏi về quản lý thì cho tôi xin.

Tôi đã đọc hầu hết các bài báo nói về việc anh Quần Đùi này không được chấp nhận làm Hiệu trưởng Đại học Hoa Sen với tâm lý tiếc nuối và có ý chỉ trích Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Tôi cũng tiếc nuối, song chỉ trích Bộ Giáo dục & Đào tạo là tôi chê, vì Bộ này chỉ làm theo luật. Các bài báo nói về vụ này cũng chỉ bàn đến quy định của Luật chưa phù hợp mà thôi. Nếu luật chưa phù hợp thì các anh chị nên góp ý để sửa đổi luật, chứ không nên chỉ trích Bộ Giáo dục & Đào Tạo. Khi luật đang có hiệu lực thì từ Bộ GD-ĐT đến các cá nhân, tổ chức đều phải tuân thủ, thực thi.

Có vẻ như Hội đồng Quản trị Trường ĐH Hoa Sen đã không biết Luật Giáo dục & Đào tạo, nên không làm đúng quy định ngay từ đầu. Nếu đối chiếu với Luật, họ sẽ biết Giáo sư Quần Đùi chưa đủ tiêu chuẩn quy định và sẽ không đưa ra bỏ phiếu đề nghị bổ nhiệm. Nếu họ biết mà nhắm mắt làm bừa thì thì rõ ràng họ không tôn trọng pháp luật.

Anh Giáo sư Quần Đùi cũng đáng trách. Nếu biết luật, anh sẽ biết mình không đủ điều kiện và xin rút. Biết luật, biết mình không đủ điều kiện mà cố tình làm khó Hội đồng Quản trị thì anh là người "cố đấm ăn xôi" và coi thường pháp luật. Nếu không biết luật thì anh còn đáng trách hơn. Ứng viên Hiệu trưởng 1 trường Đại học mà không biết đến Luật Giáo dục Đại học 2012 thì dậy ai và quản lý cái gì?

Luật quy định tiêu chuẩn hiệu trưởng là cần thiết, thông lệ Quốc tế cũng vậy, chứ không riêng gì Việt Nam. Ngoài việc để tìm được người có khả năng lãnh đạo, quản lý, thì quy định này còn tránh được nguy cơ "lợi ích nhóm" và cũng trách được muôn vàn kiểu luồn lách, vận dụng, và chiếu cố... Tuy nhiên, thực tiễn có thể nảy sinh những trường hợp đặc biệt, vì thế, nếu có thể sửa luật, thì tại Điều 20 của Luật này, nên nèo thêm 1 câu "Trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng xem xét quyết định" là đủ.

Tôi nghĩ, những hình ảnh sau đây nói lên nhiều điều hơn cả quy định của Luật:




Ứng viên Hiệu trưởng 1 trường Đại học, dù chuyên môn giỏi đến mấy mà ăn mặc rách rưới để gây sock như trên liệu có xứng đáng?

Một nguồn tin cho biết, anh Giáo sư này không được Mỹ sử dụng vì có vấn đề về tâm thần. Vấn đề này tôi không chắc chắn và với những tài liệu tôi có, tôi sẽ đề cập ở bài sau.

Tôi cực ghét thể loại coi cái éo gì của Mỹ cũng là nhất. Thật luôn.

***

Điều 20 Luật Giáo dục Đại học

Điều 20. Hiệu trưởng

1. Hiệu trưởng trường cao đẳng, trường đại học, giám đốc học viện, đại học (sau đây gọi chung là hiệu trưởng) là người đại diện cho cơ sở giáo dục đại học trước pháp luật, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của cơ sở giáo dục đại học. Hiệu trưởng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm hoặc công nhận.

Nhiệm kỳ của hiệu trưởng là 05 năm. Hiệu trưởng được bổ nhiệm và bổ nhiệm lại theo nhiệm kỳ và không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

2. Tiêu chuẩn hiệu trưởng:

a) Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 05 năm;

b) Có trình độ tiến sĩ đối với hiệu trưởng trường đại học, giám đốc học viện, đại học; có trình độ thạc sĩ trở lên đối với hiệu trưởng trường cao đẳng;

c) Có sức khoẻ tốt. Độ tuổi khi bổ nhiệm hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học công lập bảo đảm để tham gia ít nhất một nhiệm kỳ hiệu trưởng.

3. Nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng:

a) Ban hành các quy chế, quy định trong cơ sở giáo dục đại học theo nghị quyết của hội đồng trường, hội đồng quản trị, hội đồng đại học;

b) Quyết định thành lập, sáp nhập, chia, tách, giải thể các tổ chức của cơ sở giáo dục đại học theo nghị quyết của hội đồng trường, hội đồng quản trị, hội đồng đại học; bổ nhiệm, bãi nhiệm và miễn nhiệm các chức danh trưởng, phó các tổ chức của cơ sở giáo dục đại học;

c) Tổ chức thực hiện nghị quyết của hội đồng trường, hội đồng quản trị, hội đồng đại học;

d) Xây dựng quy hoạch và phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý;

đ) Tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng giáo dục đại học;

e) Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và chịu sự giám sát, thanh tra, kiểm tra theo quy định;

g) Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp thu ý kiến và chịu sự giám sát của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong cơ sở giáo dục đại học;

h) Hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của hiệu trưởng và ban giám hiệu trước hội đồng trường, hội đồng quản trị, hội đồng đại học;

i) Các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

4. Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học công lập, chủ tịch hội đồng quản trị cơ sở giáo dục đại học tư thục là chủ tài khoản, chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ công tác quản lý tài chính và tài sản của cơ sở giáo dục đại học; thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm công khai, minh bạch về tài chính theo quy định của pháp luật; chấp hành các quy định về kế toán và kiểm toán. Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học tư thục là đại diện chủ tài khoản theo ủy quyền, thực hiện quyền hạn và nghĩa vụ như chủ tài khoản trong phạm vi được ủy quyền.

3 nhận xét:

  1. Hiệu trưởng 1 trường Đại học không chỉ là người giỏi về chuyên môn, mà còn là người giỏi về lãnh đạo quản lý. Ngoài ra, Hiệu trưởng thì dứt khoát phải là mẫu mực về lối sống, tư thế, tác phong. Ở đây, tôi không nghĩ anh Giáo sư này giỏi về quản lý, và cũng không nghĩ anh này mẫu mực về tư thế, tác phong. Một con người mặc quần áo xộc xệch nhìn không ra cái thể thống gì mà làm hiệu trưởng trường đại học thì có ra cái thể thống gì nữa không?

    Trả lờiXóa
  2. May cho a éo phải hiệu trưởng trường xhcn,nếu ko chỉ 1 năm a phải vào tù vì ...lạm thu. Chúc a hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
  3. ĐÚng là Giáo sư Quần Đùi! Nếu biết luật, anh sẽ biết mình không đủ điều kiện và xin rút. Biết luật, biết mình không đủ điều kiện mà cố tình làm khó Hội đồng Quản trị thì anh là người "cố đấm ăn xôi" và coi thường pháp luật. Nếu không biết luật thì anh còn đáng trách hơn. Ứng viên Hiệu trưởng 1 trường Đại học mà không biết đến Luật Giáo dục Đại học 2012 thì dậy ai và quản lý cái gì

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog