Chia sẻ

Tre Làng

Vụ bắt gỗ lậu tại Đắk Lắk: Trách nhiệm thuộc Bộ đội Biên Phòng?

Khoai@

Theo Cục Kiểm lâm, khu vực bắt gỗ lậu và các lán trại của Phượng râu nằm ở khu vực vành đai biên giới do Bộ đội Biên phòng quản lý, Kiểm lâm muốn kiểm tra phải phối hợp, báo trước mới được vào.

Hôm 1/5/2018, ông Đỗ Quang Tùng, quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT) cho biết, đã cử lãnh đạo vào để chỉ đạo VQG Yok Đôn, Kiểm lâm vùng 4 và Kiểm lâm địa phương rà soát, xem có phá rừng tại VQG Yok Đôn hay không; đồng thời đôn đốc các đơn vị liên quan, phối hợp với cơ quan điều tra để xác minh làm rõ vụ việc và "Bước đầu xác định không có phá rừng ở VQG Yok Đôn và các khu vực xung quanh".

Thực tế là, có nhiều diện tích rừng thuộc Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn, nhưng lại nằm trên vành đai biên giới, và vì thế nó thuộc quyền kiểm soát của Bộ đội Biên phòng.

Nói về việc bãi gỗ và lán trại của Phượng râu hiện diện trong khu vực VQG Yok Đôn quản lý, ông Tùng cho biết, năm 2013, UBND tỉnh Đắk Lắk đã cho công ty của Phượng râu trục vớt gỗ dưới lòng suối Đắk Đam. Việc trục vớt gỗ của Phượng râu đã bị VQG Yok Đôn đình chỉ từ năm 2015. 

Tuy nhiên, số gỗ đã trục vớt vẫn chưa chuyển hết ra khỏi rừng do thủ tục đấu giá mới chỉ được các cơ quan chức năng của Đắk Lắk hoàn thiện vào năm 2017. Các lán trại là để công nhân trông coi.

Đáng chú ý, ông Tùng cho biết, khu vực bắt gỗ nằm ở vành đai biên giới, do Bộ đội Biên phòng quản lý, Kiểm lâm muốn kiểm tra phải phối hợp, báo trước mới được vào.

VQG Yok Đôn nêu rõ, tại địa phận do vườn quản lý (khu vực QL 14C và khu vực vành đai biên giới thuộc Đồn BP 747 quản lý) còn tồn đọng khối lượng gỗ trục vớt dưới lòng suối Đắk Đam do Sở Tài chính đã bàn giao cho ông Nguyễn Thành Kiệt (Giám đốc Công ty Thảo Trúc, trú tại Cần Thơ) và ông Phan Hữu Phượng (trú thị trấn Ea T’ling, Cư Jút, Đắk Nông) nhưng chưa vận chuyển xong.

VQG Yok Đôn khẳng định, lán trại, phương tiện phá rừng tồn tại ngay khu vực vành đai biên giới, trách nhiệm thuộc về lực lượng Biên phòng. 

Cùng ngày, Bộ chỉ huy BĐBP Đắk Lắk cho biết, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Tư lệnh BĐBP đã có mặt tại Đắk Lắk để kiểm tra hiện trường, làm rõ các vấn đề liên quan vụ bắt gỗ tại khu vực biên giới. Đơn vị này cũng đã tổ chức họp để phân công, giao nhiệm vụ cho các bộ phận liên quan tiến hành làm các báo cáo giải trình, cung cấp mọi thông tin, tài liệu cần thiết cho cơ quan điều tra để nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc.

Về nghi vấn có tiêu cực tại Đồn Biên phòng khi để cho lâm tặc vận chuyển gỗ ra ngoài, một Chỉ huy BĐBP Đắk Lắk cho rằng, vụ việc cần phải có chứng cứ xác thực mới có thể khẳng định được. Do vậy, cần phải chờ cơ quan điều tra có kết luận cuối cùng.

4 nhận xét:

  1. Về nghi vấn có tiêu cực tại Đồn Biên phòng khi để cho lâm tặc vận chuyển gỗ ra ngoài, một Chỉ huy BĐBP Đắk Lắk cho rằng, vụ việc cần phải có chứng cứ xác thực mới có thể khẳng định được. Do vậy, cần phải chờ cơ quan điều tra có kết luận cuối cùng.

    Trả lờiXóa
  2. Lúc nào cũng hô vang khẩu hiệu bảo vệ rừng, rừng là tài sản quốc gia, thậm chí có cả lực lượng bảo vệ rừng đó là kiểm lâm mà tình trạng khai thác rừng trái phép vẫn thường hàng trăm nghìn mét khối gỗ quý bị khai thác. Vậy thì trách nhiệm đó thuộc về ai. Mà nhìn đi nhìn lại thì thấy đa số quan chức xây nhà to chuộng đồ gỗ, nhìn những bộ bàn ghế cả thân một cây gỗ to lớn, đồ sộ thì thử hỏi rằng gỗ ở đâu mà có? Đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận lại tầm quan trọng của rừng và có những biện pháp bảo vệ rừng thật tốt, không để tình trạng khai thác gỗ trái phép diễn ra liên tục trong thời gian vừa qua.

    Trả lờiXóa
  3. Việc khai thác gỗ lậu không phải diễn ra trong tích tắc mà bộ đội biên phòng, hay kiểm lâm không nắm được. Chúng ta phải biết rằng để khai thác được một cây gỗ đòi hỏi phải có nhân lực, phương tiên khai thác, chuyên chở, chứ không thể nào mà chỉ cần 1, 2 người, âm thầm là có thể tiến hành được. Vậy nên đừng nói là cán bộ kiểm lâm, bộ đội biên phòng không biết chuyện, rơi vào thế bị động. Vẫn biết rằng những đối tượng khai thác gỗ rất manh động chỉ cần bị phát hiện là chúng sẽ chống trả, những bộ đội biên phòng của chúng ta được trang bị vũ khí, thiết bị cơ mà. Vậy mà tình trang khai thác gỗ trái phép hàng ngày diễn ra.

    Trả lờiXóa
  4. Vụ việc bắt gỗ lậu này còn nhiều điểm bất minh nên cần điều tra kĩ càng. Việc khai thác gỗ như thế cần một lượng lớn người,công cụ và phương tiện. Không thể có chuyện các lực lượng chức năng không biết được. Gỉa thuyết một số bộ phận cán bộ đồn biên phòng làm ngơ,móc nối cho các đối tượng trên là không phải không có khả năng. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ điều tra vụ việc này một cách kĩ càng, truy xét trách nhiệm của những người có liên quan để những cánh rừng không tiếp tục bị tàn phá nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog