Chia sẻ

Tre Làng

Vụ chạy thận Hòa Bình: Bác sĩ Lương không ra y lệnh thì không có ai phải chết

Ong Bắp Cày

Làm tí về vụ anh BS Lương

Tòa đang xử vụ anh BS Lương ra y lệnh làm 9 mạng ra đi. Tòa xử kệ mẹ tòa sao mấy anh chị báo chí và cả mấy anh Quốc hội cứ phán như đúng rồi là sao?

Tôi đồng tình với anh Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh nói việc đại biểu Quốc hội lên tiếng tranh luận sẽ không đem lại sự thuận lợi và sự giải quyết đúng đắn cho HĐXX nhân danh Nhà nước, thậm chí định hướng dư luận tạo sức ép không cần thiết lên hoạt động đúng đắn của các cơ quan tham gia giải quyết vụ án. Dân bầu mấy anh làm ĐBQH không phải để phán xét càng không phải để vuốt ve chiều chuộng làm dân sướng lỗ tai. Hãy để yên cho tòa làm việc.

Anh Lương bị cáo buộc "tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" với lý do, được giao phụ trách đơn nguyên lọc thận nhân tạo tại Bệnh Viện Đa Khoa Hoà Bình, nhưng do sơ suất ra y lệnh lọc thận khi hệ thống nước RO mới được sửa chữa chưa được bàn giao, khiến 9 bệnh nhân chết do tồn dư hoá chất. 

Cá nhân tôi thấy anh Lương chối tội là không ổn. Vì y lệnh của anh mà 9 mạng người ra đi mà anh lại rũ bỏ trách nhiệm thì y đức ở đâu?

Lương và các luật sư cho rằng Lương vô tội vì Lương không có chức vụ quyền hạn gì ở đơn nguyên này (không có văn bản của bệnh viện giao trách nhiệm cho Lương), chỉ là bác sỹ điều trị đơn thuần, không được giao quản lý việc sửa chữa vật tư trang thiết bị y tế liên quan. Lương ra y lệnh lọc thận khi được điều dưỡng viên báo đã sửa xong hệ thống nước RO (bằng mồm/miệng) và thấy chỉ dấu sinh tồn đủ điều kiện để lọc thận.

Câu hỏi là: Anh không ra y lệnh đó, liệu có ai chết không. Và nếu Lương cẩn thận, làm đúng nguyên tắc là kiểm tra lại máy móc, hoặc nhận bàn giao bằng văn bản chứ không phải bằng mồm thì có ai chết tức tưởi không?

Câu trả lời đã rõ: Sẽ không có ai chết!

Sự thật là bên kỹ thuật chưa bàn giao cho anh Lương máy móc để anh sử dụng vì không có biên bản bàn giao. Khi máy móc chưa được bàn giao, mà anh ra y lệnh cho phép sử dụng máy móc đó, dù là để cứu người thì cũng là sai.

Khi nói về máy móc, Lương và luật sư cho rằng, anh được đào tạo để cứu người chứ không được đào tạo về kỹ thuật, do đó 9 người chết thuộc về trách nhiệm của kỹ thuật viên, Lương không biết và không liên quan.

Được biết, Lương được BS Trưởng khoa giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo, tuy nhiên trong các cuộc họp giao ban lại chỉ giao bằng miệng mà không có văn bản. Đây là kẽ hở để Lương và các luật sư chối bay trách nhiệm với lý do không có văn bản. Nếu vin vào chuyện không có văn bản để thoái thác trách nhiệm thì vô tình, Lương đã làm cho việc ra y lệnh của mình trở nên bất hợp pháp (cũng vì không có văn bản giao chức trách nhiệm vụ). Trường hợp ra y lệnh bất hợp pháp mà hậu quả là 9 người chết thì tội của Lương chắc chắn không nhỏ.

Tôi mà là anh Quốc hay anh Sơn, tôi sẽ xin khai lại là: "tôi sửa chưa xong, nhưng không hiểu sao anh Lương lại đưa vào sử dụng?". 

Anh Quốc, anh Sơn cũng có thể khai: "tôi sửa đã xong, nhưng chưa kiểm tra lại, chưa yên tâm, nên chưa bàn giao. Vì nếu tôi bàn giao thì đã có văn bản giao nhận. Hôm đó BS Lương tự ý đem sử dụng, làm 9 người chết". 

Nếu Quốc, Sơn khai lại như thế sẽ phù hợp với chứng cứ thu thập được và họ thoát tội. Nhưng Lương sẽ toi mạng. 

Bác sĩ sẽ không thể vô can nếu kê một loại thuốc không có hoặc chưa có giấy phép lưu hành, mà việc sử dụng nó khiến bệnh nhân tử vong. 

Tương tự, anh Lương đúng là không biết máy móc đã an toàn hay chưa, thì anh không được phép chỉ định (ra y lệnh) cho dùng để lọc thận cho bệnh nhân khi chưa có đảm bảo bằng văn bản của bên có kiến thức hoặc trách nhiệm vận hành. Ở đây là biên bản bàn giao. 

Tội của anh Lương là ở đó. Anh dù không cố ý giết người, nhưng anh đã "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng". 36 tháng án treo là quá nhẹ. 

Suốt thời gian diễn ra phiên xử BS Lương, không hiểu sao báo chí và luật sư cố tình làm mờ đi vấn đề chính là BS Lương hoàn toàn không được phép ra y lệnh sử dụng máy móc chưa đảm bảo kỹ thuật, chưa được bàn giao khiến 9 bệnh nhân tử vong. Trong khi đó, bằng quyền lực của mình , họ đã hướng lái làm dư luận tập trung vào vấn đề khác, câu chuyện khác - đó là câu chuyện quản lý. Sự lươn lẹo ấy, một mặt khiến cho VKS luôn ở thế bị động, đối phó, mà "quên" mấu chốt của vấn đề, luôn phải chạy theo chống đỡ những vấn đề khác không liên quan trực tiếp tới bản chất vụ án.

Lãnh đạo bệnh viện nếu có sai về quản lý, ký hợp đồng này nọ với Thiên Sơn... là vụ việc hoàn toàn khác, không liên quan đến chuyện BS Lương làm chết 9 người trong vụ này.

Nực cười, các anh chị nhà báo, luật sư đòi lôi Giám đốc BV ra truy tố. Mâu thuẫn là ở chỗ, trong khi nói các anh chị nói việc làm chết người là lỗi thuộc trách nhiệm những người làm kỹ thuật, vận hành. Chả lẽ Giám đốc BV là người được đào tạo để làm kỹ thuật, được giao nhiệm vụ vận hành máy móc chạy thận ở đơn nguyên này?

Và thật lạ lùng, cho đến giờ phút này BS Lương vẫn không thấy mình sai, vẫn đổ tội cho kỹ thuật, cho Trưởng khoa, cho Giám đốc bệnh viện. 

BS mà thiếu trung thực, thì Y Đức đã mất, lương tâm cũng không còn.

Anh Lương nên nhớ rằng, nếu anh không ra y lệnh thì không có ai phải chết oan uổng, tức tưởi đâu.

19 nhận xét:

  1. Nặc danh09:32 27/5/18

    Việc ông Lương này được phân công miệng là lo máy chạy thận là chắc chắn có. Việc ông này kí chỉ định chạy thận làm 8 người chết cũng chắc chắn có. Không biết đêm về nằm nghĩ tới cảnh mình ký 8 cái chữ kí đó, trong khi chỉ cần kiểm tra lại một chút là tránh được 8 người chết, thì có cảm giác gì nhỉ

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh09:33 27/5/18

    vấn đề là bác sĩ có trách nhiệm kiểm tra trang thiết bị hay có trách nhiệm chữa trị cho bệnh nhân , nếu như ai làm tốt phần việc người đấy thì đã ko có cảnh đùn đẩy tránh nhiệm như vậy ?

    Trả lờiXóa
  3. suy cho cùng xét về nhiều mặt vấn đề phải bàn như chúng ta được biết thì qua vụ việc cho ta thấy được nhiều bất cập và trách nhiệm của nhiều bên ., Như bộ phận lọc máy thận dả tắc trách không cẩn thận tồn dư hóa học trong máy lọc , cúng như bác sỉ Lương đả ra y lệnh . Vậy nên việc chửa trị cho bệnh nhân là quan tọng biết bao nhiêu và là bài học dắt giá cho những ai tắc trách

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh15:17 27/5/18

      Tôi mà là anh Quốc, tôi sẽ xin khai lại là "tôi sửa chưa xong, nhưng không hiểu sao anh Lương lại đưa vào sử dụng". Quốc cũng có thể khai, "tôi sửa đã xong, nhưng chưa kiểm tra lại, chưa yên tâm, nên chưa bàn giao. Vì nếu tôi bàn giao thì đã có văn bản giao nhận. Trường hợp này các bác sĩ tự ý đem sử dụng, làm 9 người chết", thì anh Lương toi mạng.

      Xóa
  4. chúng tôi rất trông chờ các cơ quán công quỳên. chúng tôi tin vào sự anh mình chân lý của pháp luật Việt nam. nhưng nếu trường hợp xây rá không như mong muốn thì sao đây? chúng tôi mong chờ và có lẻ BS Lương cũng đang mong chờ. tôi thực sự không thể hiểu nguyên nhân tại sao bác sỹ Lương bị truy tố.

    Trả lờiXóa
  5. Điều mà hầu như ai cũng thấy là vô lý mà sao chỉ có cơ quan công an và viện kiểm soát tỉnh Hòa Bình là không thấy? Thực sự hy vọng rằng công lý sẽ được thực thi tại tòa, người không có tội như bác sỹ Lương sẽ được tuyên vô tội, còn những kẻ nhờ thế lực, nhờ đồng tiền mà đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp lý sẽ sớm bị sờ gáy. Thực sự hy vọng! bác sĩ này thấy bảo được ghi thêm lchj trực mà

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Cấp thuốc, cấp thiết bị...cho bệnh viện là do Bộ Y tế và các Cty của Bộ..các BS có đi mua đâu mà rõ nguồn gốc...đề nghị các cơ quan điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân trước khi đưa ra quyết định thì Pháp luật với được tôn trọng không có oan sai cho người vô tội. Theo dân chúng tôi thì trong sự việc này BS Lương hoàn toàn không có lỗi và đã làm đúng quy trình khi điều trị cho các bệnh nhân chạy thận, không nên để tốt phải "chịu trận" thay sỹ tượng...????...

    Trả lờiXóa
  8. xã hội này còn nhiều kẻ làm ăn tắc trách vô trách nhiệm mà ở đây là cái bọn làm bảo hành đường nước, cái bọn làm cho xong và mặc kệ đời chính là bọn đã gây ra hậu quả nghiêm trọng này, nhiều khi thuê công nhân là những bọn ngu si không có chuyên môn và đạo đức thì gây ra hậu quả khôn lường và liên lụy đến người tốt, mong những người cầm cán cân công lý sẽ s=xử lý đúng cho người nhà bệnh nhân bớt đau buồn

    Trả lờiXóa
  9. Có người chết đương nhiên phải truy tố. Với y tế, mỗi kỹ thuật đều có Bảng kiểm. Người được giao thực hiện y lệnh phải ký Bảng kiểm này và báo cáo bác sĩ nếu có dấu hiệu bất thường khi tiến hành các bước quy trình kỹ thuật. Thông thường trong Bảng kiểm yêu cầu kiểm tra chỉ bằng mắt thường hoặc phương pháp lâm sàng. Như thế, ở đây phải là điều dưỡng, bác sĩ điều trị chỉ báo cáo trưởng khoa khi vượt quá khả năng. Chặt chẽ mà luật không phù hợp thì Bộ Y tế và các Trường nên hủy Bảng kiểm, mỗi kỹ thuật đều lập biên bản: dược, vật tư y tế, bác sĩ ra y lệnh, điều dưỡng và hộ lý chăm sóc. Trường hợp vật tư y tế không phải lúc nào cũng có mặt tại khoa thì BGĐ ủy quyền cho chủ nhiệm khoa. Ai sai ở khâu nào người đó chịu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh20:51 27/5/18

    Bố này nói đúng quá đi, tốt hơn nữa là cần gí bài này vào mặt các đại biểu QH chỉ biết nói chuyện cảm tính. Thế mà sao cũng ngồi làm luật, biểu quyết luật :O

    Trả lờiXóa
  11. nước Việt Nam văn minh lắm chả bao giờ vu oan cho ai đâu. chả hiểu sao cư dân mạng cứ khóc thuê cho ông bác sĩ này . thế còn bao nhiều người nhà bệnh nhân đã khuất thì sao . sao ko nghĩ đến nỗi đau của người tao. chỉ vì đáng thương mà ko phải đền tội thì mới gọi là vô lí đó các vị ạ . tại sao cứ phải để cái lũ đó lợi dung lòng thương của mình cơ chứ . quá là lố bịch

    Trả lờiXóa
  12. Lương được BS Trưởng khoa giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo, tuy nhiên trong các cuộc họp giao ban lại chỉ giao bằng miệng mà không có văn bản. Đây là kẽ hở để Lương và các luật sư chối bay trách nhiệm với lý do không có văn bản. Nếu vin vào chuyện không có văn bản để thoái thác trách nhiệm thì vô tình, Lương đã làm cho việc ra y lệnh của mình trở nên bất hợp pháp (cũng vì không có văn bản giao chức trách nhiệm vụ). Trường hợp ra y lệnh bất hợp pháp mà hậu quả là 9 người chết thì tội của Lương chắc chắn không nhỏ.
    Nguy hiểm là bây giờ lãnh đạo giao nhiệm vụ bằng miệng. Được thì không sao, nhưng có vấn đề gì là đổi hết cho nhân viên, chối bay tội

    Trả lờiXóa
  13. Và thật lạ lùng, cho đến giờ phút này BS Lương vẫn không thấy mình sai, vẫn đổ tội cho kỹ thuật, cho Trưởng khoa, cho Giám đốc bệnh viện.

    BS mà thiếu trung thực, thì Y Đức đã mất, lương tâm cũng không còn.

    Anh Lương nên nhớ rằng, nếu anh không ra y lệnh thì không có ai phải chết oan uổng, tức tưởi đâu.
    Kể cả họ có nhận ra mình sai thì chả bao giờ họ nhận.

    Trả lờiXóa
  14. Suốt thời gian diễn ra phiên xử BS Lương, không hiểu sao báo chí và luật sư cố tình làm mờ đi vấn đề chính là BS Lương hoàn toàn không được phép ra y lệnh sử dụng máy móc chưa đảm bảo kỹ thuật, chưa được bàn giao khiến 9 bệnh nhân tử vong. Trong khi đó, bằng quyền lực của mình , họ đã hướng lái làm dư luận tập trung vào vấn đề khác, câu chuyện khác - đó là câu chuyện quản lý. Sự lươn lẹo ấy, một mặt khiến cho VKS luôn ở thế bị động, đối phó, mà "quên" mấu chốt của vấn đề, luôn phải chạy theo chống đỡ những vấn đề khác không liên quan trực tiếp tới bản chất vụ án.
    Cánh báo chí, luật sư họ có hiểu cái gì về ngành y đâu, họ cứ phán như đúng rồi ấy

    Trả lờiXóa
  15. Một vụ án mà đến cả đại biểu quốc hội tranh luận sẽ có những tác động không tốt. Điều đó gây khó khăn , áp lực cho quá trình làm việc của phiên tòa, định hướng xấu cho dư luận ,gây nên nhiều ý kiến trái chiều nhau. Cá nhân tôi mong là mọi người hết sức bình tĩnh để tòa án giải quyết vụ án một cách thuận lợi và chính xác nhất.

    Trả lờiXóa
  16. Theo cá nhân tôi thì bác sĩ Hoàng CÔng Lương là có tội và phải chịu xử lí về những hậu quá do sự tắc trách của mình gây ra. MỌi người cũng hết sức bình tĩnh theo dõi phiên tòa chứ đừng vội phán xét để rồi nghe theo những thông tin không rõ nguồn gốc. MOng rằng vụ án này sẽ nhanh chóng được làm sáng tỏ để những người có trách nhiệm chịu sự trừng trị của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  17. Nực cười, các anh chị nhà báo, luật sư đòi lôi Giám đốc BV ra truy tố. Mâu thuẫn là ở chỗ, trong khi nói các anh chị nói việc làm chết người là lỗi thuộc trách nhiệm những người làm kỹ thuật, vận hành. Chả lẽ Giám đốc BV là người được đào tạo để làm kỹ thuật, được giao nhiệm vụ vận hành máy móc chạy thận ở đơn nguyên này? Và thật lạ lùng, cho đến giờ phút này BS Lương vẫn không thấy mình sai, vẫn đổ tội cho kỹ thuật, cho Trưởng khoa, cho Giám đốc bệnh viện. Chúng ta không biết gì thì tốt nhất không nên nói, đúng có a dua nói bừa như vậy đi bảo vệ người gây ra cái chết cho những người khác là không nên.

    Trả lờiXóa
  18. Lực lượng chức năng đã vào cuộc để truy tố bác sĩ là họ có căn cứ của họ rồi dẫu biết rằng còn nhiều yếu tố tình cảm ở đây, nhưng không vì thế mà bỏ qua những hành động xâm phạm đến tính mạng của người khác như vậy được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog