Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Quay clip trẻ bị bạo hành

Cuteo@

Quay clip trẻ em bị bạo hành hay các hành vi vi phạm pháp luật khác làm chứng cứ để xử lý trước pháp luật là điều nên làm. Ai đã làm là điều trân quý. 

Vậy tại sao người ta đòi xử lý cả kẻ bạo hành trẻ em và cả người quay clip?

Vấn đề là, khi anh chứng kiến vụ việc, anh cần làm 2 việc, (1) quay clip và sau đó ngay lập tức báo ngay cho các cơ quan chức năng như báo chí, công an, chính quyền.., hoặc tung ngay lên mạng để công luận biết, và (2) cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không được để hậu quả nặng nề xảy ra. Đối với vụ bạo hành trên, người quay clip mới chỉ làm được việc tốt là quay clip mà chưa làm được 2 việc nêu trên.

Theo báo chí, người quay clip là người từng làm việc ở cơ sở Mẹ Mười và không có ý định tố cáo (chưa biết động cơ bao che hay không). Chị này chỉ tung lên mạng do có mâu thuẫn với người bạo hành trẻ em như ta thấy.

Câu chuyện sẽ xử lý cả người quay clip có vẻ như ngược đời và làm nhiều bạn phẫn nộ. Tôi đồng ý với ý kiến anh Bùi Thiêm rằng, chứng kiến trẻ bị bạo hành, việc nên làm là ngăn chặn điều đó ngay, nếu khó quá thì gọi điện báo cơ quan chức năng, đó là phản xạ của một người văn minh và rất dễ làm chứ chưa nói đến chuyện luật định; chứ không phải là quay video rồi lâu lâu sau mới đăng lên mạng.

Việc xử lý người bạo hành là điều chắc chắn và xử lý người quay clip nhưng không tố giác là điều nên làm, cần tạo thói quen cho người dân trong việc hành xử theo pháp luật.

Điều 25, Nghị định 56/2017 của Chính phủ quy định: "Các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân nếu phát hiện hoặc có thông tin về hành vi xâm hại trẻ em hoặc trẻ em có nguy cơ bị xâm hại có trách nhiệm thông báo ngay cho Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em hoặc cơ quan lao động - thương binh và xã hội các cấp hoặc cơ quan công an các cấp hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra vụ việc..."


Đọc còm trên báo toàn chửi là sao nhỉ?

15 nhận xét:

  1. Quay clip rồi không đem đi tố cáo mà giữ lại làm gì, chỉ vì có hiềm khích vs kẻ bạo hành nên mới nghĩ tới chuyện tung ra chứng tỏ người quay clip này cũng không quan tâm gì đến đứa trẻ bị bạo hành. Vậy thì người quay clip cũng cần phải bị xử lý.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ quay mà không tung, tưởng bị đe dọa hay làm sao hóa ra là vì có hiềm khích với người bạo hành nên mới quay clip chứ không định tố cáo. Vậy thì chẳng khác gì tiếp tay cho kẻ bạo hành, thay vì tố cáo để công an vào cuộc và giải thoát cháu bé thì lại người quay clip lại chọn cách im lặng, xử lý cũng là phải thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Quay clip rồi không đem đi tố cáo mà giữ lại làm gì, chỉ vì có hiềm khích vs kẻ bạo hành nên mới nghĩ tới chuyện tung ra chứng tỏ người quay clip này cũng không quan tâm gì đến đứa trẻ bị bạo hành. Vậy thì người quay clip cũng cần phải bị xử lý.

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ quay mà không tung, tưởng bị đe dọa hay làm sao hóa ra là vì có hiềm khích với người bạo hành nên mới quay clip chứ không định tố cáo. Vậy thì chẳng khác gì tiếp tay cho kẻ bạo hành, thay vì tố cáo để công an vào cuộc và giải thoát cháu bé thì lại người quay clip lại chọn cách im lặng, xử lý cũng là phải thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi rất đồng tình với ý kiến của tác giả, quay video về vụ việc bạo hành trẻ em để làm căn cứ buộc tội những kẻ có hành vi bạo lực với trẻ em, tuy nhiên sau khi quay video thì ngay lập tức tới báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp điều chỉnh những hành vi sai trái. Chứ còn vì có sự mâu thuẫn, quay video để hạ nhục người khác như vậy thì đáng lên án. Và rõ ràng là xử lý của người bạo hành và người quay clip.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cũng có con nhỏ, nhìn những hình ảnh các con bị người bảo mẫu hay cô giáo hành hạ, tôi rất đau xót, sinh ra một đứa con vô cùng khó khăn, có nhiều gd phải đi xin con nuôi,vì không có khả năng sinh,hay xã hội thời nay chỉ có một đến hai con, thử hỏi làm sao gd sống nổi nếu có điều gì xảy ra với các con, e tha thiết xin chính quyền các cơ quan cấp trên hãy mạnh tay trừ trị như đang trừ trị người mang trọng án giết người, càng răn đe mạnh thì gd chúng tôi sẽ hp,xh sẽ có thêm những công dân tốt

    Trả lờiXóa
  7. Phải khởi tố và khi xử phải áp dụng hình thức tăng nặng. Xem clip hành hạ các cháu bé mà đau lòng, là đàn ông mà tôi ứa nước mắt. Không hiểu con mình đi trẻ có bị như vậy không. Không có tình yêu trẻ mà vẫn mở cơ sở giữ trẻ. Thật đau lòng.Hành hạ trẻ em, những người kia họ có trái tim và lương tâm hay không, tại sao hết nơi này đến nơi kia những vụ bảo mẫu hay cô giáo ngược đãi trẻ em cứ xảy ra. Luật bảo vệ trẻ em đã có, trách nhiệm của ngành giáo dục, chính quyền địa phương ở đâu? Kẻ trực tiếp gây tội ác với các em phải bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc

    Trả lờiXóa
  8. Hình phạt trước nay dành cho những trường hợp tương tự chưa đủ sức răn đe nên cứ tái diễn cảnh bạo hành này hoài xem mà căm giận những con người độc ác. Đề nghị luật pháp cần sửa đổi tăng nặng hình phạt để xử lý đích đáng.Có gì đó sai sai! Người ta dám quay và công khai việc xấu mà lại mời đến tra hỏi thì ai dám làm việc tốt nữa! Họ lo sợ bị trả thù hoặc áy náy nên chỉ dám làm sau có 1 tháng thì không khen thì thôi chứ!

    Trả lờiXóa
  9. Tố cáo ngay thì sợ mất việc nên khi người ta thu xếp xong việc người ta mới dám công bố clip. Có clip để làm bằng chứng tố giác và xử lý người hành hạ trẻ là may lắm rồi. Phải biết cảm ơn người quay clip mới đúng chứ sao lại muốn xử lý người quay clip?Các bác cứ lo xử lý mụ kia đi đã rồi hỏi sau. Việc cần làm để giải tỏa bức xúc cho người nhà cháu bé và dư luận thì không lo

    Trả lờiXóa
  10. Nếu vụ bạo hành này do cơ quan chức năng tự điều tra ra, qua khám xét phát hiện clip, chứng minh được người quay clip cố tình giấu thì mới có cơ sở để làm việc về hành vi không tố giác tội phạm.
    Trong trường hợp này, vụ bạo hành được phát hiện nhờ clip của người dân, thì cơ quan chức năng nên mời người quay clip lên để cảm ơn và trao thưởng về thành tích tố giác tội phạm.
    Với cách tư duy và kiểu làm việc như thế này thì xin lỗi, về sau đừng hy vọng người dân họ cung cấp thông tin, làm phúc phải tội, ko được cảm ơn, khen ngợi lại bị điều tra, mất thời gian, phiền hà.

    Trả lờiXóa
  11. Tại sao lại xử lý người quay clip. Việc kiểm tra và thanh tra là của cơ quan có chức năng chứ, nhờ người quay lại mới xử lý đc nhà trẻ. Giờ quay sang xử lý người quay clip thì từ nay về sau cơ quan chức năng phải chịu trách nhiệm khi trẻ bị bạo hành nhé.Họ đã tung video để lên án rồi còn mời lên làm việc gì nữa, không lẽ cũng bị tội bao che không tố cáo nữa sao. Vậy ai có lỡ quay cảnh bạo hành trẻ em rồi thì liệu họ có giám tung lên cho chúng ta xem để biết nữa không hay họ dấu bặt luôn cho khỏi liên đới đến mình. Theo tôi là nên có chế độ khen thưởng xứng đáng cho người quay và tung lên mạng. Vì họ mà chúng ta biết được nhiều vụ bạo hành tàn bạo từ trước tới nay, điều đó cũng đã xem như tố giâc tội phạm rồi.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi nghèo không có tiền để sống, tôi quay xong. Tôi lo kiếm việc chỗ khác, rồi mới tung clip tố cáo. Dù tôi có tung ra với động cơ gì thì hình ảnh đó cũng là thật ! Mong các ông đừng mời tôi lên xúông quá nhiều lần ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi.Mong chính quyền đừng làm khó người quay clip mà phải tuyên dương thông cảm cho họ đã dũng cảm dám quay lại. Có như thế những vụ khác mới có người dám đứng ra tố cáo. Họ cũng sợ bị trả thù, sợ bị chặn đường sống. biết là tại saao ko ngắn cản nhưng mà ngăn thì sao nta cũng dưa clip cho mà

    Trả lờiXóa
  13. trước tiên là phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu . địa phương mình quản lý mà không phát hiện vậy mấy ông quản lý cái gì nhỉ .nếu không có video nầy thì chắc vụ nầy sẻ tồn tại lâu dài nay lại truy vấn người quay . Thử hỏi không có cái clip đó thì có phát hiện ra vụ này không ? " ! Cái clip đó là quyền sở hữu của người quay người ta cung cấp lúc nào là quyền người ta sao lại thắc mắc ?

    Trả lờiXóa
  14. Việc quay clip để làm bằng chứng là điều tốt. Tuy nhiên, người đó phải có biện pháp ngăn chặn những hành vi bạo hành đấy và nhanh chóng sau đó trình báo lên cơ quan công an. Việc đứng quay clip mà không ngặn chặn gì chả khác nào tiếp tay cho kẻ thủ ác. Theo cá nhân tôi thì cần phải xử lí những người như vậy để đảm bảo tính đúng đắn của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  15. Quay để làm chứng cứ, quay rồi trình báo cho cơ quan công an thì hoàn toàn hoan nghênh, chứ giương máy lên chỉ để thỏa mãn sở thích bản thân thì có lẽ thôi, mà lớ xớ là bị xử cùng tội với thằng đánh ấy chứ, nên tốt nhất là đừng có nghịch dại

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog