Chia sẻ

Tre Làng

Vụ "Vật thể lạ" phát nổ làm 3 ngư dân tử vong ở Lý Sơn

Khoai@

Anh Thanh Niên đăng bài Vật thể lạ bất ngờ phát nổ, 3 ngư dân tử vong, làm như các ngư dân vô ý động vật gì đó rồi phát nổ, làm cả 3 giá hạc quy tiên.

Tôi trích báo: 

"Theo tường trình của thuyền trưởng Nguyễn Chín, khoảng 9 giờ ngày 20.5, 3 ngư dân Thắng, Tấn và Quang (cùng đi trên tàu QNg 96399 TS) trong lúc sử dụng thuyền thúng để lặn bắt hải sâm thì phát hiện được 1 vật thể lạ.

Sau khi đưa lên thuyền thúng để kiểm tra, vật thể lạ bất ngờ phát nổ khiến ngư dân Tấn và Quang bị hất văng xuống biển tử vong. Riêng ngư dân Thắng dù bị thương nặng nhưng vẫn cố bám vào phao cứu sinh.

Nghe tiếng nổ lớn, thuyền trưởng Nguyễn Chín cho tàu chạy đến vị trí xảy ra tai nạn vớt thi thể ngư dân Tấn và Quang, đồng thời sơ cứu cho ngư dân Thắng. Tuy nhiên, do bị tổn thương quá nặng nên ngư dân Thắng tử vong sau đó". 

Trích xong.

Nói thẳng, tôi đéo tin đó là vật thể lạ. Đó là mìn. Loại mìn tự tạo dùng để đánh cá. Ngư dân Lý Sơn là những con ma về chất nổ. Thật luôn.

Người Lý Sơn anh hùng thường đánh cá bằng việc ném mìn xuống nước. Vụ nổ gây chấn động dưới nước, làm cá chết do bị vỡ nội tạng bởi sóng xung kích, đặc biệt là những con cá nhỏ. Để đảm bảo thu được chiến lợi phẩm, ngư dân Lý Sơn bao giờ cũng ném mìn lần 2 với mục đích giết những con cá lớn tìm cách cướp những con cá nhỏ chết vì mìn ở phát nổ trước.

Đánh cá kiểu này được gọi là đòn hủy diệt, bởi nó không chỉ giết cá trong khu vực nổ chính, là còn lấy đi sự sống của nhiều sinh vật khác không phải mục tiêu đánh bắt. Nhiều xác cá không nổi lên mặt nước để được vớt mà chìm xuống đáy biển sâu. Vụ nổ còn giết cả san hô trong khu vực, tiêu diệt chính cấu trúc của rạn, phá hủy nơi cư trú cho cá và các động vật quan trọng khác có tầm quan trọng đối với việc bảo tồn hệ sinh thái. Thậm chí kiểu đánh này còn tiêu diệt luôn cả mấy anh ngư tặc nếu tham lam và bất cẩn.

Năm đéo nào ở Lý Sơn cũng có anh chết vì dùng mìn đánh cá và vụ này cũng là do dùng mìn.

Chả phải ngẫu nhiên mà Lý Sơn được mệnh danh là cái rốn thuốc nổ. Sống bằng thuốc nổ, ngủ cùng thuốc nổ, và ra đi cũng vì thuốc nổ.

"Thống kê của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi thì hiện nay toàn tỉnh có gần 100 chiếc tàu thuyền chuyên sử dụng thuốc nổ để đánh bắt, khai thác hải sản, trong đó riêng huyện đảo Lý Sơn đã có gần 90 chiếc. Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, còn con số thực tế thì không thể thống kê được, nhưng chắc chắn là sẽ cao hơn gấp nhiều lần. Đều đặn như vắt chanh, năm nào công an bắt được lượng thuốc nổ buôn lậu chuyển đến Lý Sơn lên đến vài tấn".

Sống trong khu vực với lẽ sống kèm thuốc nổ như thế, sống được là còn may. Chết không gì là lạ.

6 nhận xét:

  1. Trời ơi đọc đoạn đầu thì thấy thì cũng có vẻ là do vật thể lạ đấy nhưng đọc các đoạn tiếp theo mới thấy được sự thật của câu chuyện này, không phải tự nhiên mà phát nổ. Chúng ta vì mục đích cá nhân mà phá bỏ đi môi trường sinh thái dưới biển, làm cho các loài cá to đến nhỏ, san hô và các sinh vật nữa đều chết, đây là quả báo đó.

    Trả lờiXóa
  2. Hoá ra là vậy. Mình thấy anh em bộ đội Trường sa kể về cách đánh bắt hải sản của dân mình: 100% dùng thuốc nổ! Vừa hủy diệt, vừa nguy hiểm; nếu bọn EU biết nó rút thẻ đỏ Vĩnh viễn luôn. Thế nhưng bà con vẫn chơi vì chẳng có vấn đề gì xảy ra. Không biết bao giờ thì hết làm ăn kiểu này!

    Trả lờiXóa
  3. Người Lý Sơn anh hùng thường đánh cá bằng việc ném mìn xuống nước. Vụ nổ gây chấn động dưới nước, làm cá chết do bị vỡ nội tạng bởi sóng xung kích, đặc biệt là những con cá nhỏ. Để đảm bảo thu được chiến lợi phẩm, ngư dân Lý Sơn bao giờ cũng ném mìn lần 2 với mục đích giết những con cá lớn tìm cách cướp những con cá nhỏ chết vì mìn ở phát nổ trước. Đánh cá kiểu này được gọi là đòn hủy diệt, bởi nó không chỉ giết cá trong khu vực nổ chính, là còn lấy đi sự sống của nhiều sinh vật khác không phải mục tiêu đánh bắt. Nhiều xác cá không nổi lên mặt nước để được vớt mà chìm xuống đáy biển sâu. Vụ nổ còn giết cả san hô trong khu vực, tiêu diệt chính cấu trúc của rạn, phá hủy nơi cư trú cho cá và các động vật quan trọng khác có tầm quan trọng đối với việc bảo tồn hệ sinh thái. Thậm chí kiểu đánh này còn tiêu diệt luôn cả mấy anh ngư tặc nếu tham lam và bất cẩn. Thưa các vị vật thể lạ chính là mìn tự chế để bắt cá của các ngư dân nhà ta đấy ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Việc đánh cá bằng mìn ở Lý Sơn cần phải ngăn chặn ngay lập tức nếu không muốn tiếp tục có những hậu quả xấu tiếp tục xảy ra. ĐÁnh cá bằng mìn gây chết không chỉ những loài cá to và còn là những con cá nhỏ chưa có giá trị kinh tế cùng với nhiều sinh vật khác. Thêm vào đó dùng mìn còn dễ gây ra những chấn động, đe dọa đến tính mạng của người dân trên biển. Cần phải ngăn chặn ngay lập tức.

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Văn22:29 23/5/18

    Viết hay lắm. Nói hay lắm!
    Vấn đề là ở chỗ, vấn nạn như thế nhưng cơ quan công quyền, các ban ngành chức năng liên quan đâu mà để vấn nạn đó tồn tại dai dẳng thế?

    Trả lờiXóa
  6. Dùng thuốc nỏ kiểu đấy thì hỏi sao lại không toi mạng chứ, giờ lên báo không dám kể vì sợ cơ quan chức năng vào cuộc cấm phát thì lại đói, ngư dân nơi khác họ có dùng thuốc nổ đâu mà vẫn kiếm ăn được mà sao cái dân buôn tỏi này cứ thích chơi cái trò nguy hiểm thế nhỉ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog