Chia sẻ

Tre Làng

Bộ Công an được bố trí 205 tướng, Bộ Quốc phòng 415 tướng

Giám đốc Công an Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu khẳng định quan điểm của Bộ Công an là không tăng hàm cấp tướng so với số lượng đã được giao.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An

Phiên thảo luận về nội dung Luật Công an nhân dân (sửa đổi) sáng nay nhận được nhiều ý kiến đóng góp, đặc biệt của các đại biểu công tác trong ngành công an.

ĐBQH, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an trong phần thảo luận của mình đã thể hiện quan điểm tán thành quy định về cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng cho Giám đốc Công an các tỉnh/ thành phố loại 1. Theo ông, đây là quy định rất cần thiết, phù hợp.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thông tin, theo quy định, Đảng, Nhà nước đã có quyết định giao cho Bộ Công an được bố trí 205 tướng, Bộ Quốc phòng là 415 tướng. Quan điểm lãnh đạo của Bộ Công an là không làm tăng thêm cấp hàm tướng so với số lượng được giao.

Theo quy định hiện hành, Giám đốc Công an tỉnh có chức vụ tương đương Cục trưởng, được đề bạt trực tiếp lên Thứ trưởng, ngược lại các Cục trưởng muốn lên Thứ trưởng phải luân chuyển về các địa phương trọng điểm để đào tạo theo quy định của Đảng ít nhất 3 năm.

"Vì thế, nếu hai cấp bậc hàm này chênh nhau quá lớn thì rất khó thực hiện việc luân chuyển và không hợp lý về mặt chính sách. Hơn nữa, công việc của công an các tỉnh/ thành rất nhiều, quân số cũng rất lớn và tới đây sẽ tiếp tục tăng lên khi thực hiện chủ trương cải cách bộ máy của ngành Công an theo hướng bộ tinh, tỉnh mạnh. Mặt khác, ngành công an không có cấp trung gian như quân chủng, binh chủng, quân khu như quân đội" - ông Cầu phân tích thực tế để lý giải cho việc cần thiết phong tướng cho Giám đốc Công an tỉnh loại 1.

Theo Giám đốc Công an Nghệ An, quân hàm không chỉ mang tính chất phân biệt cấp trên với cấp dưới trong lực lượng vũ trang mà bản chất là tiền lương. Đã là tiền lương thì nguyên tắc là phải phân phối theo lao động. Vì thế, ồn ủng hộ chính sách Giám đốc Công an các tỉnh/ thành phố loại 1 được trần cấp hàm Thiếu tướng. Chính sách này không chỉ đúng về bản chất của tiền lương mà còn tạo thuận lợi cho việc luân chuyển, đào tạo lãnh đạo trong CAND theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Trong khi đó, ĐB Đỗ Ngọc Thịnh - Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam thẳng thắn cho rằng đã “phong hàm tướng hơi nhiều trong điều kiện không có chiến tranh”. Từ đó, ông Thịnh kiến nghị chỉ phong hàm cấp tướng với lực lượng trực tiếp chiến đấu và trực tiếp phòng chống tội phạm. Còn đơn vị hành chính sự nghiệp trong Công an nhân dân thì phải cân nhắc, bởi cũng chỉ cần thực hiện nhiệm vụ như các cơ quan hành chính nhà nước khác.

Ông Thịnh cũng đề nghị làm rõ trong luật thế nào là Cục đặc biệt và có những Cục nào để tránh việc vận dụng không chính xác. Hơn nữa, Cục đặc biệt có nhiều cấp phó mà phong hết cấp tướng thì quá nhiều, chỉ nên phong cấp Thiếu tướng với cấp phó thường trực thì hợp lý.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog