Chia sẻ

Tre Làng

Bùi Thanh Hiếu lại bịa chuyện thâm cung bí sử


Trong tuần qua, ông Bùi Thanh Hiếu, chủ blog Người Buôn Gió, đã viết một loạt bài dài mang tên “Vũ Nhôm và Bảy Phúc”. Trong loạt bài này, Hiếu kể rằng Vũ Nhôm từng là đệ tử của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ hàng chục năm trước, thời ông Phúc còn làm Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam. Sau đó, khi tách tỉnh, Vũ Nhôm ở lại Đà Nẵng để theo phe Nguyễn Bá Thanh. Gần đây, Vũ Nhôm bị báo chí phanh phui không phải vì vi phạm pháp luật, mà vì bị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả thù, về tội bỏ thủ tướng theo phe khác.

Cũng trong tuần qua, đài RFA đã tung tin đồn về vai trò của Vũ Đình Duy trong vụ Trịnh Xuân Thanh, bằng cách phỏng vấn Đặng Xương Hùng, Nguyễn Khắc Mai, Lê Trung Khoa và Bùi Thanh Hiếu. Khi trả lời phỏng vấn, bốn người vừa kể đã phỏng đoán rằng Trịnh Xuân Thanh không bị bắt vì phạm pháp, mà vì cuộc đấu đá giữa các phe. Bằng chứng là nhà nước bắt Trịnh Xuân Thanh, nhưng lại để Vũ Đình Duy tự do ra tòa làm chứng trong vụ Trịnh Xuân Thanh.

Như vậy, chỉ trong một tuần, Bùi Thanh Hiếu đã hai lần tung tin về chuyện đấu đá phe nhóm, để phủ nhận những nỗ lực chống tham nhũng của nhà nước.

Những thông tin mang tính “thâm cung bí sử” của Bùi Thanh Hiếu vốn có truyền thông thiếu tin cậy, thiếu cơ sở, bản thân ông từng thú nhận những bịa đặt về cuộc đấu đá giữ phe thân Tàu và thân Mỹ trước Đại hội Đảng vừa rồi, ông có thể bẻ bút, đặt cửa, cho ông này, ông kia thân Mỹ hay thân Tàu, kiểu gì ông cũng viết được (cách khoe khoang rõ ràng sự là sự quảng cáo về tài năng dựng chuyện và công khai tìm các đơn đặt hàng). Trong vụ việc này, ta cũng thấy luận cứ Bùi Thanh Hiếu xem làm bằng cứ rất lố bịch.

Thứ nhất, ông ta vẫn chỉ đang tung ra những tin đồn vô căn cứ, theo kiểu thuyết âm mưu. Chẳng hạn, để chứng minh Vũ Nhôm từng là đệ tử của Nguyễn Xuân Phúc, Hiếu chỉ đưa ra bức ảnh họ chụp chung trong một nhà hàng. Nếu đây là bằng chứng xác thực, thì dựa vào ảnh chụp chung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cựu Tổng thống Obama, ta có thể kết luận rằng ông Obama là một đảng viên Cộng sản. Tương tự, khi gán Vũ Đình Duy với chuyện phe phái, Hiếu quên mất rằng Duy có thể được biệt đãi nhờ nhiều lý do khác, như vì đã hợp tác với cơ quan điều tra. Khi RFA giúp Bùi Thanh Hiếu và Nguyễn Khắc Mai phát tán tin đồn, đài này đã lộ nguyên hình là một báo lá cải, không tuân thủ nghiệp vụ báo chí.

Thứ hai, Hiếu đã cố tình bỏ qua cái nhìn toàn cảnh. Trong thực tế, chiến dịch chống tham nhũng hiện nay không chỉ bao gồm những án tù, mà còn đi liền với một kế hoạch tinh giản biên chế, để gia tăng hiệu quả của bộ máy nhà nước. Không thể phủ nhận rằng những thay đổi này khiến nhà nước hoạt động hiệu quả, tiết kiệm hơn, quan chức ít có cơ hội tham nhũng hơn. Không nên bị ám ảnh về chuyện đấu đá, tranh quyền tới mức quên đi thực tế mà bất cứ ai cũng nhìn thấy đó

Để xem thêm rằng Hiếu có phải là một nguồn tin đáng tin cậy về những chuyện thâm cung bí sử, ai ở đất Hà Nội đều tỏ tường, Hiếu từng là một con nghiện ma túy kiếm sống bằng nghề trộm cắp, cờ bạc, đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê. Chị gái ông từng là chủ một ổ mại dâm. Từ năm 2013 đến nay, ông Hiếu sang Đức, và sống bằng tiền của các tổ chức chống nhà nước Việt Nam. Như vậy, Hiếu vừa không có cơ hội biết rõ nội tình trong vụ Vũ Nhôm, vừa có động cơ để tung tin đồn sai sự thật về vụ việc đó.

1 nhận xét:

  1. "Hiếu từng là một con nghiện ma túy kiếm sống bằng nghề trộm cắp, cờ bạc, đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê. Chị gái ông từng là chủ một ổ mại dâm" đọc đến dòng này là hiểu hàng rồi, các cụ nói cấm có sai, không nghe cave kể chuyện không nghe thằng nghiện trình bày, đây lại được cả chị lẫn em thế này thì...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog