Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà sang Đức

Khoai@

Cuối cùng thì Nguyễn Văn Đài - thủ lĩnh của Hội anh em dân chủ, kẻ đã đưa đồng bọn vào tù với những mức án khác nhau - cũng phắn sang Đức "chữa bệnh", bỏ lại đồng bọn, nhẹ thì 7 năm, nặng 13 năm chăn kiến, bóc lịch, đếm sao trời. 

Sang Đức chữa bệnh lần này Đại không đi cùng vợ là Nguyễn Thị Kim Khánh mà mang theo "cộng sự" còn hơn cả "thủ túc" là Lê Thị Thu Hà.

Tin chính thống là Đài và Hà được xuất cảnh sang Đức chữa bệnh vì lý do nhân đạo. Tin lá cải là cặp đôi này đã thực hiện chiến thuật khổ nhục kế để được sang Đức tị nạn với nhau.

Theo Facebooker Nguyễn Văn Đề thông báo hôm Thứ Năm, 7/6/2018: "Chuyến bay VN037 rời Hà Nội lúc 23:05 tối Thứ Năm và sẽ đến Franfurt, Đức lúc 05:58 sáng Thứ Sáu giờ Âu Châu, tức 11:58 giờ Việt Nam cùng ngày.".

Luật Sư Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà bị tòa án thành phố Hà Nội kết án 15 năm tù và 9 năm tù, hồi đầu Tháng 4/2018 về tội "họat động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Đài và Hà bị xét xử cùng Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức và Phạm Văn Trội trong vụ án hình sự hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. 

Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà được quyết định cho xuất cảnh chỉ 2 ngày sau khi tòa án quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với 4 người kháng cáo là Mục Sư Nguyễn Trung Tôn (13 năm tù), Nguyễn Bắc Truyển (11 năm tù), Trương Minh Đức (12 năm tù) và Phạm Văn Trội (7 năm tù) không kể án quản chế. Riêng Đài và Lê Thu Hà không kháng cáo và điều này được nhận định là phục vụ cho kế hoạch ra nước ngoài của 2 người này. 

Không cần bình luận nhiều, ai cũng biết Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà "được sang Đức chữa bệnh" cũng tương tự như trường hợp của Nguyễn Văn Hải Điều Cày, Cù Huy Hà Vũ, Tạ Phong Tần, Trần Khải Thanh Thủy, Bùi Kim Thành...Sự kiện này được giới bình luận phương Tây cho rằng, phía Đức đang cần ghi "điểm nhân quyền" trong mắt đối tác mà thực chất là đang muốn ve vãn chính phủ Hà Nội. Một luồng ý kiến khác thì cho rằng, chính phủ Đức đang rất cần những người này để có thêm thông tin về "các vụ việc khác", đồng thời với hành động "chữa bệnh" này sẽ làm dịu đi mối quan hệ giữa 2 nước vốn đã căng thẳng không cần thiết trong thời gian qua.

Nguyễn Văn Đài, sinh năm 1969, hiện trú tại phường Bách Khoa - Hai Bà Trưng - Hà Nội. Với 1 tiền án năm 2007 về hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước, sau 5 năm thụ án và 3 năm quản chế. Trở về địa phương sinh sống, Nguyễn Văn Đài vẫn tiếp tục con đường lầm lạc. Nguy hiểm ở chỗ, Đài đã dụ dỗ rất nhiều thanh niên lêu lổng, ăn chơi đua đòi, lười nhác học hành vào con đường "đấu tranh dân chủ". 

Kể đến đầu tiên là Trần Quang Trung - facebook Lý Quang Sơn, sinh viên đại học Luật. Trung vốn là học sinh cá biệt, bỏ học nhiều lần, thi lại nhiều môn, tư tưởng bất mãn, cơ hội. Được Đài tài trợ tiền, phương tiện Trung đã rủ rê bạn bè của mình tổ chức nhiều chiêu trò chống đối chính quyền như tham gia tuần hành, biểu tình gây rối trật tự công cộng; hay thả bóng bay, phát tờ rơi, tuyên truyền văn hóa phẩm độc hại... Toàn bộ thành viên chiến khu A, chiến khu B bị cơ quan công an phát hiện và triệt phá của những năm 2012 đều do Trần Quang Trung rủ rê, lôi kéo, lừa phỉnh theo chỉ đạo, xúi giục của Nguyễn Văn Đài.

Rồi đến Đỗ Nam Trung, Lê Thị Phương Anh và Phạm Minh Vũ. Gia nhập Hội Anh em dân chủ chưa được bao lâu. Được Nguyễn Văn Đài mua chuộc bằng lợi ích vật chất, làm thì ít mà ăn chơi thì nhiều. Các đối tượng đã nhận tiền của Đài vào tận Đồng Nai để kích động công nhân biểu tình. 44 tháng phải cách ly với đời sống xã hội chính là giá đắt mà 3 đối tượng phải trả cho hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, lợi ích hợp pháp của Nhà nước.

Nạn nhân tiếp theo của Đài là Nguyễn Viết Dũng. Nguyễn Viết Dũng, sinh năm 1986, trú tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Dũng đã bị bắt và kết án 15 tháng tù giam về hành vi "gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại Điều 245, Khoản 2, Điểm d - Bộ luật Hình sự. Ít ai biết được mối quan hệ giữa Nguyễn Viết Dũng và Hội anh em dân chủ do Nguyễn Văn Đài cầm đầu. Chỉ khi Nguyễn Văn Đài xuất hiện tại khu vực Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, cùng với số đối tượng chống đối của Nghệ An và các tỉnh ra Hà Nội cổ vũ, truyền thông cho Nguyễn Viết Dũng ngày 14/12/2015 vừa qua, nhiều người mới đặt câu hỏi "tại sao Nguyễn Văn Đài lại ủng hộ Nguyễn Viết Dũng lộ liễu như vậy?", vì sau khi ra tù (năm 2012) đến nay, Nguyễn Văn Đài chưa bao giờ xuống đường để bày tỏ quan điểm công khai. 

Bằng vai người dân, tiếp xúc với Nguyễn Đức Quốc - facebook Paulo Thanh Hoang, thành viên Hội Anh em dân chủ, từ Huế xa xôi về Hà Nội, tác giả bài viết đã trả lời được thắc mắc của mình. Vốn Đài quen Dũng thông qua mạng internet. Trò chuyện nhiều lần, Đài thấy Dũng có tư tưởng cực đoan, có mơ ước được sang Mỹ du học, trong điều kiện hoàn cảnh gia đình ở nông thôn rất khó khăn mà bản thân Dũng cũng khá thông minh, học giỏi. Đài đã tuyên truyền tư tưởng cho Dũng cổ xúy chế độ Việt Nam cộng hòa đã sụp đổ nhiều năm; kích động Dũng tham gia sinh hoạt trong các hội nhóm trên mạng; chịu khó làm những việc "phi thường, không ai dám làm" để tạo tiếng vang. Nghe theo, Dũng đã treo cờ ba sọc trên nóc nhà mình; rồi cũng theo lời Nguyễn Văn Đài và Phạm Văn Trội - 2 đồng sáng lập Hội Anh em dân chủ, Dũng đã lôi kéo được 1 số đối tượng ra Hà Nội để gặp mặt "anh em cùng chí hướng". Trước hôm tham gia tuần hành và bị bắt, Dũng đã gặp Đài và Trội, được giới thiệu về hoạt động tuần hành, biểu tình ôn hòa để "bảo vệ cây xanh của số anh em dân chủ Hà Nội", Đài và Trội cũng đã gợi ý Dũng nên cùng anh em tham gia thử. Kết quả, ngày 12/4/2015, khi Dũng và đồng bọn mặc trang phục của Thủy quân lục chiến chế độ Ngụy trước kia, trà trộn vào đoàn tuần hành cây xanh gây huyên náo tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Dũng và đồng bọn đã bị bắt giữ. Lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt, Nguyễn Viết Dũng đã phải trả giá cho hành vi bồng bột thiếu suy nghĩ và sự nhẹ dạ cả tin của mình.

Còn rất nhiều thanh niên trẻ mơ hồ vẫn vây quanh Đài để hi vọng viễn cảnh tương lai mà Đài vẽ ra cho họ sẽ trở thành sự thật hoặc ỉ lại, trông chờ sự hỗ trợ một chút vật chất từ Đài cho cuộc sống nơi đô thành bớt khó khăn. Họ chính là những nạn nhân tiếp theo của Nguyễn Văn Đài, bới "công lý không phải trò đùa". Hi vọng Mai Thanh, Mạnh Cường, Trung Dũng, Nguyễn Văn Đề; Nguyễn Văn Ngọc; Lê Thị Yến, Trần Thị Tô... sẽ hiểu và rút chân sớm khỏi "bãi lầy mang tên Hội anh em dân chủ".

Có lẽ chỉ sau khi Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà chạy khỏi Việt Nam, các nạn nhân mới nhận ra rằng, bấy lâu nay họ chỉ là công cụ để Nguyễn Văn Đài lợi dụng mà thôi.

5 nhận xét:

  1. Còn rất nhiều thanh niên trẻ mơ hồ vẫn vây quanh Đài để hi vọng viễn cảnh tương lai mà Đài vẽ ra cho họ sẽ trở thành sự thật hoặc ỉ lại, trông chờ sự hỗ trợ một chút vật chất từ Đài cho cuộc sống nơi đô thành bớt khó khăn. Họ chính là những nạn nhân tiếp theo của Nguyễn Văn Đài, bới "công lý không phải trò đùa". Hi vọng Mai Thanh, Mạnh Cường, Trung Dũng, Nguyễn Văn Đề; Nguyễn Văn Ngọc; Lê Thị Yến, Trần Thị Tô... sẽ hiểu và rút chân sớm khỏi "bãi lầy mang tên Hội anh em dân chủ". Có lẽ chỉ sau khi Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà chạy khỏi Việt Nam, các nạn nhân mới nhận ra rằng, bấy lâu nay họ chỉ là công cụ để Nguyễn Văn Đài lợi dụng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Thật đáng thương cho 4 kẻ kháng án Họ bị tuyên y án tại sơ thẩm, còn Đài và Hà thì bình thản, lặng lẽ hơn để dọn chỗ cho một tương lai êm ấm. Không biết họ (TRương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Văn Trội và Nguyễn Trung Tôn) sẽ uất ức đến đâu khi biết mình chỉ là con tốt trong hành trình sang Đức định cư và hưởng thụ cuộc sống của Đài. Điều đó cho chúng ta thấy rằng việc Nguyễn VĂn Đài và Lê THu Hà không kháng án là một điều đã được tính toán trước.

    Trả lờiXóa
  3. sau câu chuyện về Su that dong tam, tôi thấy những tên bán nước rồi sẽ phải nhận hậu quả thích đáng thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh22:06 9/6/18

    Sao giỏi lại phải thả họ đi?

    Trả lờiXóa
  5. Bình Minh22:50 9/6/18

    Nghĩ rằng hi sinh cho các quan thầy bên kia biên giới thì sẽ có cơ hội đổi đời đây mà, rồi đổi đâu không thấy toàn thấy kéo nhau vào nhà đá ngồi thôi à, sơ thẩm ròi phúc thẩm mọi thứ dường như đã định sẵn cho cuộc đời những kẻ mang trên mình chiếc ác zân chủ cũ rích

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog