Chia sẻ

Tre Làng

Giả danh Thiếu tướng Quân đội lừa tuyển gần 1000 người

Long cùng đồng bọn giả danh là cán bộ Quân đội đang chuẩn bị thành lập Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10) để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của những người có nhu cầu xin việc.

Ngày 21-6, Công an TP Hà Nội do Đại tá Phó Giám đốc Nguyễn Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp thông báo về việc Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội vừa khám phá vụ án giả danh Thiếu tướng Quân đội tuyển người vào làm kinh tế để lừa đảo gần 1000 bị hại trong phạm vi nhiều tỉnh, thành phố cả nước, chiếm đoạt cả trăm tỷ đồng. 

Vụ án được xác định ban đầu: Khoảng từ năm 2015, Cục An ninh Quân đội - Bộ Quốc phòng đã phát hiện một số đối tượng ở Hả Nội có dấu hiệu giả danh Quân đội để lừa đảo. 

Đến tháng 2-2018, một số bị hại đã trình báo là bị Hoa Hữu Long, Thiếu tướng Quân đội lừa đảo họ. 

Các đối tượng: Huế, Sơn, Hải và Long giả danh sỹ quan quân đội lừa đảo hàng trăm tỷ.

Qua xác minh ban đầu cho thấy Quân đội không có ai là Thiếu tướng Hoa Hữu Long, không có Tập đoàn Đông Dương nào thuộc Bộ Quốc phòng phiên hiệu S10. Thấy có dấu hiệu lừa đảo, ngay sau đó đã chuyển nội dung này sang Công an TP Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền. 

Theo đó, Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo Phòng An ninh kinh tế và Cơ quan ANĐT tổ chức lập án đấu tranh. 

Đến ngày 14-4 Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam: Hoa Hữu Long, 54 tuổi, trú tại quận Bắc Từ Liêm; Nguyễn Minh Sơn, 47 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy; Mạc Phúc Hải, 54 tuổi, trú tại quận Ba Đình; Cao Thị Kim Loan, 48 tuổi (vợ Long); Phùng Thị Thanh Huế, 40 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Long cùng các đối tượng đã sử dụng các quyết định mạo danh thuộc nhiều đơn vị Bộ Quốc Phòng để tạo niềm tin về việc Bộ nay đang chuẩn bị thành lập Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10). 

Sau đó các đối tượng thu tiền, hồ sơ của người có nhu cầu xin vào làm tập đoàn này. Mỗi người phải nộp từ 50 triệu đồng đến 150 triệu đồng tùy theo sẽ được bố trí cấp bậc, chức vụ sau này, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng. 

Mỗi khi thu tiền của bị hại, Long và các đồng phạm đều nhắc nhở bị hại đây là đơn vị bí mật nên không được công khai cho ai biết. Đến thời điểm bị phát hiện chúng đã tuyển gần 1000 người ở nhiều địa bàn trên cả nước. 

Ngoài ra cơ quan điều tra phát hiện có dấy hiệu các đối tượng tự dựng lên việc Tập đoàn nay được Bộ Quốc phòng giao thực hiện 1 số dự án để lập hồ sơ và thu tiền của các doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, Cơ quan điều tra đã thu giữ gần 1000 bộ hồ sơ của bị hại, cấp hàm, phù hiệu và trang phục Quân đội; nhiều quyết định giả thuộc nhiều cấp, ngành trong Bộ Quốc phòng.

Cơ quan điều tra khẳng định không có lực lượng và không có chủ trương thành lập tập đoàn trên.

Đào Minh Khoa/ CAND

12 nhận xét:

  1. giả mà đã lừa được cả ngìn người thé này...ko biệt nếu là thiệt thì thêm bao nhiêu vạn người

    Trả lờiXóa
  2. đây là tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, những trường hợp này ta gặp rất nhiều trong xã hội, có kẻ con nói mình là con ông này, cháu ông kia, có khả năng chạy việc này nọ sau khi nhận tiền rồi thì chạy mất hút con mẹ hàng lươn, hứa lên hứa xuống, hứa này hữa nọ cũng chả thấy tăm hơi đâu. Những trường hợp này trong xã hội nhiều nhan nhản, nếu không xử lý nghiêm thì thành mối họa, nhiều người mắc phải.

    Trả lờiXóa
  3. CÁc cơ quan , tổ chức phải hết sức cảnh giác trước chiêu thức lừa đảo này của bọn tội phạm. LỢi dụng sự tin tưởng của người dân vào lực lượng vũ trang mà nhiều đối tượng giả danh CA, quân đội tiến hành lừa gạt tài sản của người dân gây hậu quả nghiêm trọng với xã hội và làm giảm niềm tin của người dân đối với các cơ quan nhà nước. PHải xử lí thật thích đáng những đối tượng nêu trên để làm gương trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  4. giả danh quân đội công an để lừa đảo xưa nay không hiếm. Những đối tượng này lợi dụng niềm tin nơi lực lượng vũ trang để lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin để trục lợi cho bản thân. Cần xử lý thật nghiêm những trường hợp nên trên theo quy định của pháp luật để có thể răn đe đối với những kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh21:47 21/6/18

    Thế mới biết ở Việt Nam, người dân dễ bị lừa nhất thế giới; mà rất lạ với số lượng ko hề nhỏ là nạn nhân. Vụ này đã xác định được thủ phạm và hậu quả tội phạm; còn vụ lợi dụng việc phản đói luật đặc khu để chống người thi hành công vụ, đập phá trụ sở cơ quan nhà nước, đốt xe chuyên dùng của LL PCCC ở Bình Thuận và một số nơi khác ...thì việc xác định hậu quả, thiệt hại ko khó nhưng làm rõ bọn chủ mưu, cầm đầu ko hề đơn giản. Mong các cơ quan chức năng sớm vạch mặt bọn này vì chúng còn nguy hiểm hơn bọn giả danh quân đội gấp nhiều lần!

    Trả lờiXóa
  6. Ngoài Bắc hiện tượng lừa đảo giả danh công an, quân đội, Ban chỉ đạo này nọ là rất phổ biến. Cái này là trải nghiệm thực tế của chúng tôi. Đề nghị pháp luật nghiêm trị trò này.Khi nghe dặn nộp tiền ko đc nói vs ai . Lại ko có biên nhận giấy tờ gì thì thấy nghi nghi rồi . Vậy mà số lượng người dại dột lên đến 1. 000 người . Thở dài .

    Trả lờiXóa
  7. Ấu trĩ quá , chúng thu tiền không hoá đơn, mà đem tiền nộp cũng tin, rồi xin việc tại sao lại phải nộp tiền? mới vào công ty sao đã có chức vụ , quân hàm mà thu tiền nhiều ít theo chức sắc và quân hàm? dân ta dại quá , biết bao vụ lừa kiểu này như huy động vốn , bán hàng đa cấp ... chúng cứ mượn danh quân đội , công an ... con ông nọ cháu bà kia, nhiều người dân có trí mới làm ra tiền mà sao lại dại quá vậy? phải chăng bà con mình kiếm tiền dễ quá và lại kg kìm hãm được lòng tham vô lý mới nên nông nỗi này.

    Trả lờiXóa
  8. tin người quá bà con ơi, nghe cái tên tập đoàn lạ hoắc thì phải hỏi để tránh bị lừa chứ, để mấy thằng tội phạm nó lừa dễ thế thì chỉ có tiền mất tật mang thôi, may mà catp Hà Nội đã tìm ra được thủ phạm chứ không thì chúng còn đi lừa nhiều người nữa, mà cái hàm thiếu tướng có phải như trong ảnh đâu mà mn cũng tin nhỉ

    Trả lờiXóa
  9. Những đối tượng này cần phải sử lí thật nghiêm trước pháp luật, để mạng tính răn đe với những đối tượng khác đang có âm mưu lợi dụng hình ảnh lực lượng vũ trang để làm chuyện xấu.việc mạo danh quân đội để lừa đảo là hành vi ko chấp nhận được, nó ko chỉ làm ảnh hưởng tới người dân mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh và uy tín của QĐND VN

    Trả lờiXóa
  10. thử hỏi còn gì mà chúng không dám nữa không đây, hết mạo danh tướng quân đội rồi đến mạo danh công an làm loạn xã hội, không trừng đích đáng thì không làm gương được. không ngờ dám mạo danh cả bộ quốc phòng để chieem đoạt tài sản , bọn này đúng là nguy hiểm và manh động quá rồi.hiện nay nhiều bọn lừa đảo cứ mang mác công an đi ra ngoài đường bắt xe, hay gọi điện để tống tiền, bảo sao ngành công an bị mất tiếng là vì thế

    Trả lờiXóa
  11. Dám giả danh lực lượng vũ trang đê lừa đảo thì tội to rồi, mong rằng các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp như này và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng chứ không thì ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng quân đội quá

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog