Chia sẻ

Tre Làng

Thống nhất lùi thời gian thông qua luật đặc khu

Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội lùi thông qua dự án luật đặc khu sang kỳ họp thứ 6 và không còn thời hạn thuê đất đến 99 năm.

Theo thông cáo được phát đi lúc 3h sáng 9/6, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc trình Quốc hội xem xét lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (luật đặc khu) từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 (cuối năm 2018) để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Việc đề nghị lùi thông qua dự án luật được thực hiện sau khi tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước.

Vân Đồn nơi có tuyến cao tốc đang xây dựng nối từ sân bay mới về Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Hà.

Không còn quy định thuê đất đến 99 năm

Chính phủ khẳng định dự án luật đặc khu đã được xây dựng công phu, kỹ lưỡng, nhằm thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và cụ thể hóa Hiến pháp 2013, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng 3 đặc khu kinh tế, tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá, có sức lan tỏa lớn.

Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, Chính phủ sẽ xem xét, trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.

Trong thông cáo được phát đi sáng cùng ngày, Văn phòng Quốc hội cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý dự án luật theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài không quá 99 năm.

Đồng thời, để tiếp tục hoàn thiện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội cho phép xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV theo quy trình xem xét, thông qua dự án luật tại ba kỳ họp.

'Sẽ báo cáo Quốc hội điều chỉnh thời hạn cho thuê đất đặc khu' Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ báo cáo Quốc hội về việc rút thời gian cho thuê đất đặc khu kinh tế, không giữ mức cố định 99 năm.
"Lắng nghe để điều chỉnh"

Quá trình thảo luận, góp ý, đặc biệt tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, dự thảo luật đặc khu nhận được nhiều ý kiến băn khoăn, tranh luận về nhiều vấn đề; nhất là quy định cho nhà đầu tư thuê đất với thời hạn lên đến 99 năm và một số ưu đãi khác.

Bên hành lang Quốc hội, trong 4 ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có 2 lần trao đổi với báo chí. Ngày 4/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong những ngày gần đây ông nhận được nhiều thư, tin nhắn, cuộc gọi của các chuyên gia, lão thành, người dân và cũng nắm được thông tin từ dư luận liên quan đến quy định của dự án luật.

Về quy định giao đất 99 năm, Thủ tướng khẳng định dự án luật quy định trong những trường hợp đặc biệt thì Thủ tướng quyết định. Những trường hợp đặc biệt đó trước khi quyết định thì Thủ tướng phải xem xét, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 7/6, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội việc điều chỉnh dự thảo luật về việc rút số năm cho thuê đất và không còn giữ mức 99 năm như dự thảo ban đầu.

“Tôi nghĩ rằng cần lắng nghe ý kiến này, sẽ điều chỉnh lại vấn đề thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng mà nhân dân đã phản ánh. Tôi cũng xin nói rằng đây là đất thuê, thực hiện theo quy trình nào, hàng năm UBND trình HĐND giá thuê đất, chứ không phải giao vĩnh viễn nhượng tô, nhượng địa như Hong Kong, Ma Cao. Đó là 2 việc hoàn toàn khác nhau”, Thủ tướng nói.

Nhật Lâm

12 nhận xét:

  1. Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân thì Chính phủ sẽ đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Rất nóng: Công an Bình Dương bắt 2 đối tượng phát tờ rơi kích động biểu tình trái phép. Dự là các hành vi kích động bạo loạn sẽ tiếp tục bị nghiêm trị.

    Trả lờiXóa
  3. Với những gì nêu ra thì chứng tỏ Thủ tướng chính phủ đã lắng nghe và điều chỉnh hợp lý "Ngày 7/6, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội việc điều chỉnh dự thảo luật về việc rút số năm cho thuê đất và không còn giữ mức 99 năm như dự thảo ban đầu" thể hiện sự gần gũi và luôn lắng nghe ý kiến nhân dân, vì dân, người dân cũng nên theo sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước để nước ta ngày càng phát triển

    Trả lờiXóa
  4. Mọi người nên thấu hiểu lời phát biểu của Thủ tướng Tôi nghĩ rằng cần lắng nghe ý kiến này, sẽ điều chỉnh lại vấn đề thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng mà nhân dân đã phản ánh. Tôi cũng xin nói rằng đây là đất thuê, thực hiện theo quy trình nào, hàng năm UBND trình HĐND giá thuê đất, chứ không phải giao vĩnh viễn nhượng tô, nhượng địa như Hong Kong, Ma Cao. Đó là 2 việc hoàn toàn khác nhau”, hãy hiểu biết và vững tin ở Nhà nước và Chính phủ!

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh22:14 9/6/18

    Nhớ hôm trước chính blog này đề nghị thông qua luật. Ai phản biện thì bảo họ là phản động. Blog này không đứng đắn, hãy dẹp bỏ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Văn20:49 10/6/18

      Đôi khi người ta vẫn cầm đèn chạy trước ô tô mà.
      Cần tỉnh táo và xuy xét, trắng đen không thể lẫn lộn. Chúng ta tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính phủ, nhưng không hẳn tất cả các quyết sách đưa ra đều đúng, trách nhiệm của người dân yêu nước chân chính là góp ý, phản biện trên tinh thần xây dựng, nhất định không "mượn gió bẻ măng", kích động, gào rú theo đuôi lũ phản động...

      Xóa
  6. Đây là hành động thể hiện sử lắng nghe những tâm tư ,nguyện vọng của người dân. Đảng và nhà nước ta thực hiện mọi chủ trương chính sách luôn vì đất nước, vì cuộc sống của người dân. Nếu có ý kiến đống góp, mọi người cứ đóng góp theo mục đích xây dựng chứ đừng để nghe theo các thế lực thù địch để rồi đi biểu tình ,gây mất trật tự an toàn xã hội.

    Trả lờiXóa
  7. THủ tướng sẽ điều chỉnh thời gian cho thuê một cách hợp lí, phù hợp với ý dân để không gây những xôn xao của dư luận. MOng mọi người nhận thức được rằng: mọi chủ trương ,đường lối chính sách của Đảng là đúng đắn. Đừng vì những thông tin không rõ nguồn gốc, những lời lẽ bịa đặt của các thế lực thù địch mà bị kích động để rồi gây ra các hành vi vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh12:43 10/6/18

    Mẹ kiếp thông tin rõ như ban ngày mà bảo không có nguồn gốc

    Trả lờiXóa
  9. Anh đào hoa17:46 11/6/18

    Thế là tự dân mình đá đi bát cơm của đồng bào rồi đấy, dẫu biết lùi lịch hay thâm chí hủy luôn cái dự luật đặc khu đấy là thiệt thòi cho nhà nước nhưng dân nó thiếu hiểu biết, phản ứng như thế thì cũng đành chấp nhận chứ sao, rồi sau này tiền không có mua vũ khí àm tự vệ, không mua được máy móc mà phát triển xã hội thì đừng có mà quay lại kêu nhé.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog