Chia sẻ

Tre Làng

TIẾP TỤC VỀ ĐẶC KHU


Nhân dịp facebook nóng ran câu chuyện về “đặc khu”, nhất là việc nhiều người vẫn kiên định tư tưởng “cho thuê đất đặc khu 99 năm là bán đất cho Tàu”, nên hôm nay tiếp tục lên tút về chủ đề hót-hòn-họt này.

“First things first”, cần phải hiểu ĐẶC KHU KINH TẾ LÀ GÌ.

“Đặc khu kinh tế” là một cụm từ Hán-Việt, có nghĩa là “khu vực đặc biệt về kinh tế”. Còn trong English aka tiếng Anglo-Saxon, nó là “Special Economic Zones”, viết tắt là SEZs. 

Đây là một khu vực có giới hạn nhất định về mặt diện tích, thường gắn với điều kiện địa lý tự nhiên của địa phương nơi thành lập đặc khu. Ở một số quốc gia, đặc khu kinh tế được thành lập ở một số hòn đảo, khu vực ven biển, khu vực biên giới, thậm chí ngay tại thủ đô (như Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào, Thái Lan...).

Mục tiêu hướng đến của hầu hết các quốc gia khi thành lập đặc khu kinh tế chủ yếu là: (1) tăng việc làm, giảm thất nghiệp, (2) thu hút FDI (vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài), (3) gia tăng trao đổi ngoại tệ, (4) hội nhập quốc tế và (5) tiếp thu sáng kiến, kỹ năng và công nghệ [1].

Do đó, những đặc khu này thường được tạo điều kiện thông thoáng về cơ chế, nhất là các quy định “mở” trong một số lĩnh vực về đầu tư, thương mại, dịch vụ, tài chính - ngân hàng, thủ tục hành chính, điều kiện cư trú của lao động tay nghề cao và chuyên gia...

Qua thông tin trên các trang web xúc tiến đầu tư của một số quốc gia lân cận và một số nguồn khác, có thể thống kê sơ bộ như sau:

1. Campuchia, “em út” trong khu vực Đông Dương, đã thành lập 38 đặc khu kinh tế; chủ trương thành lập đặc khu đã có trong Luật đầu tư năm 2005. [2]

2. Lào, một người anh em khác của khu vực Đông Dương, cũng đã thành lập 10 đặc khu kinh tế. Đáng chú ý, đặc khu đầu tiên của Lào là Savan-Seno được thành lập vào năm 2003. [3]

3. Thái Lan, quốc gia có nhiều “duyên nợ” với Việt Nam, đã thành lập 10 đặc khu kinh tế tại 10 tỉnh khác nhau, bắt đầu từ năm 2015. [4]

4. Nhật Bản, đối tượng rất nhiều người Việt Nam muốn học hỏi và noi gương, có 03 đặc khu kinh tế tại Ota (Tokyo), Tsukuba và Fukuoka. [5]

5. Hàn Quốc, tại thời điểm năm 2016 có 07 đặc khu kinh tế [6]. Ngoài mô hình đặc khu kinh tế, Hàn Quốc còn thành lập các Khu vực kinh tế tự do (Korean Free Economic Zones - KFEZs) [7].

Như vậy, chỉ với một vài ví dụ trên, có thể thấy rằng việc thành lập ra các đặc khu kinh tế là việc làm bình thường của tất cả các quốc gia nhằm thúc đẩy tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế. Do đó, nếu so sánh với một số quốc gia khác, Việt Nam thực sự đang tụt hậu hàng chục năm trên lĩnh vực thành lập khu vực kinh tế đặc biệt này.

Yếu tố Trung Quốc aka Tàu sẽ được bàn đến ở các tút sau. Đừng nóng. To be continued...

[6] https://www.google.com.vn/url… (file PDF, trang 16)


6 nhận xét:

  1. Đặc khu kinh tế là xu hướng đi của thế giới để phát triển đất nước rồi, trong dự thảo có cái chữ bán cho Trung Quốc nào không mà những kẻ đi khóc thuê lại xồn xồn lên thế, nước Việt Nam này là của người Việt Nam chứ không phải là của bọn người Mỹ gốc Việt ducanger nhé, câm cái mồm sủa linh tinh và về làm nail đi thôi

    Trả lờiXóa
  2. Trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã thông, chuyện cho thuê đặc khu là nằm trong dự thảo chứ đã thực hiện đâu mà bọn rận cứ lu loa lên như cháy nhà vậy. Và ở đây chúng ta cho thuê chứ đâu có bán, nó có ảnh gì đâu chứ.

    Trả lờiXóa
  3. Đảng luôn có những chính sách và quyết định sáng suốt, nhất là lúc đất nước đang mở cửa hội nhập với thế giới như bây giờ, các mô hình phát triển kinh rất cần đc áp dụng để đưa kinh tế đất nước phát triển.người dân hãy hiểu và đọc rõ hiểu đúng luật . Bọn việt tân cùng với bọn phá hoại đất nước toàn xuyên tạc để lòng dân lung lay. Mọi người hãy luôn tin tưởng vào những chủ trương, đường lối của ĐẢng và NHà nước nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Trước khi đưa ra dự thảo, ĐẢng và nhà nước ta đã tính toán kĩ càng các mặt lợi và hại của đặc khu kinh tế. ĐẶc khu kinh tế sẽ là tiền đề tạo bước đệm cho sự phát triển công nghiệp của nước ta. Các nước khác đã thực hiện kế hoạch này từ rất lâu rồi và đạt được nhiều thành công. MOng rằng mọi người sẽ nhận thức rõ được sự đứng đắc của dự thảo này, không nghe theo những thông tin vô căn cứ để rồi có những nhận thức sai lệch.

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Văn21:48 7/6/18

    Nói gì thì nói, cho thuê đất 99 năm là không ổn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog