Chia sẻ

Tre Làng

Từ vụ kiện tổng thống tới "phiên tòa Trịnh Xuân Thanh"


Ai theo dõi tình hình nước Đức hẳn còn nhớ phiên tòa đình đám cách đây vài năm khi xử ông Christian Wulff, nguyên tổng thống nước Đức. Vì sao ông ấy bị lôi ra tòa, nguyên nhân nào khiến ông ấy phải từ chức nó là cả một quá trình dài do hạn chế thời gian nên tôi có thể tóm tắt: Do ông ấy dám đụng chạm tới tài phiệt ngân hàng và đối đầu với gia đình Springer, một trong ba đại gia truyền thông ở Đức.

"Các vị lấy bằng chứng là tôi mời tổng thống ăn uống bằng tiền của tôi. Vậy sao các vị không lấy bằng chứng những bữa ăn ông ấy mời tôi ăn và ông ấy trả tiền?"

Đó là lời nói của bạn ông Wulff khi ra tòa ở TP Hannover. Họ là bạn vốn rất thân từ lúc còn ấu thơ, sau này một người theo chính trị, một là thương gia. Tuy vậy họ vẫn gặp mặt nhau thường xuyên và mời nhau ăn uống và trả tiền, với họ là việc hiển nhiên. Ở đây cũng cần phải nói với các bạn rằng, ở Đức mời nhau ăn uống mà trả tiền là thân lắm nhé. Vì bình thường ra dù có là bạn bè mời nhau thì vẫn của ai người ấy trả chứ không như người Việt mình "hôm nay anh bao tất đâu".

Kết quả phiên tòa đó là hòa cả làng, chỉ là tốn hàng triệu Euro tiền thuế của dân vì các phiên tòa diễn ra mà chẳng đâu vào đâu cả. Tới lúc cuối cùng, ai quan tâm đều tự hỏi rằng, rốt cuộc vì sao một tổng thống của Đức phải từ chức? Và rốt cuộc ông ấy bị kiện vì cái gì?

Phiên tòa TXT ở Đức cũng vậy thôi! Ý nghĩa chính trị là chủ yếu chứ về pháp lý nó chẳng có gì đáng nhắc ở xứ này. Cho tới giờ bằng chứng họ đưa ra chẳng cái nào thấy thuyết phục. Hình ảnh trong phóng sự trên đài nhà nước hẳn hoi là một hình lấy nguồn của Bùi Thanh Hiếu, ai cũng biết là ai. Người ta bảo còn tìm thấy thông số GPS của chiếc xe thì xin lỗi chứ cái đó làm giả mấy hồi. Phiên tòa đó chỉ là một tuồng hề, còn tệ hơn cả phiên xử ông tổng thống Đức năm nào. Vì ít ra phiên tòa đó họ còn có hóa đơn mà tổng thống Wulff được mời ăn chứ phiên tòa này họ chẳng có gì trong tay ngoài cái mồm to. Nhưng ở xứ này là thế! Ở Mỹ đạo luật nào ra có lợi cho dân, các ông lớn muốn chặn thì mượn tay tòa án để tuyên bố này nọ khác kia, dân kêu mặc dân. Ở Đức cứ có vụ gì thì họ dọa nhau tuyên bố "điều tra", trò hề chính trị mà thôi. Vài năm sau bạn cứ tin đi, nếu nhà báo nào hỏi trong họp báo tôi sẽ khẳng định được câu trả lời rằng "vụ án vẫn trong quá trình điều tra"!

Hình ảnh mà đài truyền hình ZDF sử dụng:

7 nhận xét:

  1. đệt đúng thật sự là khó hiểu đéo hiểu sao chỉ là mời ăn uống thôi mà mấy bố bên tây cũng đòi kiện ra tòa. đ m tình hình này có khi ny mình ở bên đó mời mình đi ăn uống thì cũng đi tù bỏ mịa. xét xử làm cái ddisss gì trong khi tốn hết bao nhiêu là tiền thuế của nhân dân cơ chứ đ m xứ văn minh mà hành động ngu bỏ mẹ

    Trả lờiXóa
  2. Nói chung là việc nước nào nước đáy xử lý thôi, mỗi quốc gia nó có một vấn đề khác nhau. CÒn hieu bui thi cũng quá rõ về tên này rồi, cùng duộc với đám ba que kia thôi mà, nghe tên này nói thì có sang năm cũng không hết ấy chứ, chỉ mỗi tội là chả có cái gì đúng thôi

    Trả lờiXóa
  3. Ở Đức cứ có vụ gì thì họ dọa nhau tuyên bố "điều tra", trò hề chính trị mà thôi. Vài năm sau bạn cứ tin đi, nếu nhà báo nào hỏi trong họp báo tôi sẽ khẳng định được câu trả lời rằng "vụ án vẫn trong quá trình điều tra". Phiên tòa TXT ở Đức cũng vậy thôi! Ý nghĩa chính trị là chủ yếu chứ về pháp lý nó chẳng có gì đáng nhắc ở xứ này.

    Trả lờiXóa
  4. Mỗi quốc gia đều có những vấn đề khác nhau, mà nói thật vấn đề chính trị ở nước ngoài còn phức tạp hơn ở trong nước nhiều lần. Mấy tay rận hãm lìn đừng lúc nào cũng be be thần thánh hoá nước ngoài chứ xin lỗi, chúng mày nhìn lại khách quan xem nước ngoài có thật sự đc như chúng mày nói?

    Trả lờiXóa
  5. Ai theo dõi tình hình nước Đức hẳn còn nhớ phiên tòa đình đám cách đây vài năm khi xử ông Christian Wulff, nguyên tổng thống nước Đức. Vì sao ông ấy bị lôi ra tòa, nguyên nhân nào khiến ông ấy phải từ chức nó là cả một quá trình dài do hạn chế thời gian nên tôi có thể tóm tắt: Do ông ấy dám đụng chạm tới tài phiệt ngân hàng và đối đầu với gia đình Springer, một trong ba đại gia truyền thông ở Đức.

    Trả lờiXóa
  6. Kết quả phiên tòa đó là hòa cả làng, chỉ là tốn hàng triệu Euro tiền thuế của dân vì các phiên tòa diễn ra mà chẳng đâu vào đâu cả. Tới lúc cuối cùng, ai quan tâm đều tự hỏi rằng, rốt cuộc vì sao một tổng thống của Đức phải từ chức? Và rốt cuộc ông ấy bị kiện vì cái gì?

    Trả lờiXóa
  7. Người ta bảo còn tìm thấy thông số GPS của chiếc xe thì xin lỗi chứ cái đó làm giả mấy hồi. Phiên tòa đó chỉ là một tuồng hề, còn tệ hơn cả phiên xử ông tổng thống Đức năm nào. Vì ít ra phiên tòa đó họ còn có hóa đơn mà tổng thống Wulff được mời ăn chứ phiên tòa này họ chẳng có gì trong tay ngoài cái mồm to. Nhưng ở xứ này là thế! Ở Mỹ đạo luật nào ra có lợi cho dân, các ông lớn muốn chặn thì mượn tay tòa án để tuyên bố này nọ khác kia, dân kêu mặc dân. Ở Đức cứ có vụ gì thì họ dọa nhau tuyên bố "điều tra", trò hề chính trị mà thôi. Vài năm sau bạn cứ tin đi, nếu nhà báo nào hỏi trong họp báo tôi sẽ khẳng định được câu trả lời rằng "vụ án vẫn trong quá trình điều tra"!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog