Chia sẻ

Tre Làng

VỤ MA TÚY LÓNG LUÔNG

300 cảnh sát được trang bị vũ khí cùng 4 xe bọc thép vây trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và đồng bọn ở Lóng Luông, Vân Hồ (Sơn La). Sau 2 ngày tử thủ, Tuân cùng một số bị tiêu diệt.

Tối 29/6, đoàn xe bọc thép của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động cùng ôtô đặc chủng của công an lần lượt rời bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Lực lượng chức năng cho biết sau khi ông trùm Nguyễn Thanh Tuân bị tiêu diệt, các đơn vị nghiệp vụ đã tiếp cận được bên trong căn nhà Tuân dùng làm nơi trốn lệnh truy nã nhiều năm nay. Các thi thể được đưa đi, nhiều loại vũ khí bị thu giữ.

Bí ẩn ngôi nhà cấp 4 trong thung lũng Tà Dê

Tà Dê cách quốc lộ 6 chừng 4 km nhưng chỉ có 3 tuyến độc đạo vào nơi đây. Đường vào bản uốn lượn quanh những ngọn núi đá lởm chởm, dốc cao dựng đứng, có đoạn chỉ xe máy mới đi được, nếu đi nhanh cũng gần nửa giờ mới tới nơi.

Tà Dê thuộc xã Lóng Luông có gần 3 km đường biên giới. Từ lâu nơi đây trở thành điểm nóng về ma túy vùng Tây Bắc. Bản được ví như boong-ke và là điểm tập kết "hàng trắng" rồi trung chuyển đến nước thứ 3 tiêu thụ.

Bên trong ngôi nhà nơi Nguyễn Thanh Tuân tử thủ. Ảnh: Hoàng Văn.

Theo lãnh đạo địa phương, xã hiện có 28 bị can mang lệnh truy nã và hơn 100 người nghiện ma túy, chủ yếu tập trung ở khu vực bản Lũng Xá - Tà Dê. Một cán bộ địa bàn chia sẻ từ nhiều năm nay, ngoài các hộ dân sinh sống trong bản, người lạ rất ít khi dám một mình vào khu vực này.

Cũng vì thế mà từ lâu, nhiều kẻ có lệnh truy nã, tội phạm liên quan đến ma túy chọn Lóng Luông làm nơi trú ẩn. Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi, ở Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, trú huyện Mộc Châu) nằm trong số này.

Chúng là thành phần đặc biệt nguy hiểm bị truy nã trong đường dây vận chuyển trái phép 2.700 bánh heroin. Riêng Nguyễn Thanh Tuân mang 4 lệnh truy nã.

Sau khi đến Tà Dê, Tuân và Thuận biến nơi ở thành dãy nhà kiên cố, có tường rào bao quanh và hầm trú ẩn, tích trữ vũ khí, xăng để chống trả khi bị cảnh sát truy bắt. Bên ngoài, chúng gắn camera xung quanh để cảnh giới. Ngôi nhà một mặt giáp đường mòn, một mặt dẫn ra bìa khu rừng.

Theo chính quyền địa phương, Tuân thu nạp nhiều tay giang hồ cộm cán về đặt dưới trướng. Tại nhà Tuân có 14 tay giang hồ cộm cán, mang lệnh truy nã sẵn sàng bảo vệ ông chủ. Tại nhà Thuận có 3 tên.

Tuân rất ít khi gặp gỡ, trò chuyện với người lạ. Hắn còn phớt lờ thư kêu gọi ra đầu thú của chính quyền địa phương. Trái lại, Thuận tỏ ra thân thiện hơn với dân bản. Kẻ có 2 lệnh truy nã thi thoảng vẫn đến nhà hàng xóm dự đám, lễ.

Cuộc đấu súng nơi lãnh địa ma túy

Từ năm 2015, Công an tỉnh Sơn La đã xác lập 2 chuyên án truy bắt Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận. Lực lượng chức năng nhiều lần vận động, gửi thư kêu gọi đầu thú, thậm chí yêu cầu họ rời địa phương. Tuy nhiên, chúng vẫn cố thủ.

Trước thời điểm ban chuyên án quyết định đột kích vào sào huyệt của ông trùm ma túy, lực lượng chức năng đã thuyết phục để người dân sơ tán. Ban chuyên án cũng vận động 10 đàn em của ông trùm ma tuý đi cai nghiện. Lúc cảnh sát đột kích ngôi nhà chỉ có 7 tên giang hồ.

Cảnh sát vũ trang chốt chặn các con đường dẫn vào bản Tà Dê. Ảnh: Hoàng Lam.

Ghi nhận của Zing.vn, từ 26/6, các tổ công tác đặc biệt đã lập chốt chặn tại những tuyến đường dẫn vào bản Tà Dê. Lực lượng chức năng kiểm tra gắt gao từng người vào khu điểm nóng.

Ngày 27/6, ban chuyên án đã huy động hơn 300 cán bộ chiến sĩ trang bị hỏa lực mạnh, 4 xe bọc thép và nhiều phương tiện chuyên dụng, chia làm nhiều lớp để vây bắt tội phạm.

Trong đó, lớp 1 làm nhiệm vụ áp sát nhà, tấn công truy bắt kẻ phạm tội. Lớp 2 ở vòng ngoài vận động, kêu gọi tội phạm ra đầu thú và sơ tán người dân. Lớp 3 bảo vệ ngăn không cho người khác vào giải cứu.

Tại hội nghị triển khai công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy tại cụm địa bàn các xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu, Hòa Bình) và xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ, Sơn La) đầu tháng 6, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết yêu cầu của Bộ trưởng là phải làm trong sạch địa bàn và giải quyết cơ bản vấn đề tội phạm ma túy tại ba xã Hang Kia, Pà Cò và Lóng Luông.
"Để giải quyết tình hình phức tạp về ma túy tại địa bàn này đặt ra nhiều thách thức, không chỉ với lực lượng công an, bộ đội biên phòng mà còn của hệ thống chính trị ở địa phương", thượng tướng Lê Quý Vương nói.
Tại nhà Tuân và Thuận, lực lượng đánh án sử dụng xe bọc thép áp sát để vận động những tên cộm cán bên trong ra hàng. Người thân của họ cũng được đưa đến hiện trường để thuyết phục. Tuy nhiên, từ trong boong-ke, Tuân và đồng bọn dùng súng bắn trả, sử dụng xăng, bình gas chống đối. Trước nhà, Tuân chất từng đống gỗ to, xếp nhiều lớp bao tải cát và chuẩn bị sẵn các can xăng.

Kiên trì gọi loa bất thành, cảnh sát dùng hỏa lực mạnh bắn đổ tường rào, nổ súng vào nơi nhóm tội phạm cố thủ. Lực lượng chức năng bơm nước xuống hầm trú ẩn bên trong boong-ke.

Theo lời người dân, tiếng súng nổ chát chúa xen lẫn tiếng loa cảnh sát liên tục vang lên. Đến sáng 29/6, cảnh sát vẫn chưa thể tiếp cận được bên trong ngôi nhà của ông trùm 35 tuổi. Một nguồn tin cho hay chiều cùng ngày, lực lượng đánh án mới tiêu diệt nốt 2 trong số 4 tên trong nhà của Tuân.

Kết thúc chuyên án, cảnh sát phát hiện 3 thi thể tại nơi trú ẩn của Tuân, trên tay mỗi người đều có một khẩu súng; một số tên khác bị bắt; công an thu hơn 10 khẩu súng các loại, 36 quả lựu đạn, hơn 4.000 viên đạn..

Vũ khí ban chuyên án thu giữ của nhóm tội phạm. Ảnh: Hoàng Văn.

Thủ phủ Lóng Luông có còn "nóng"?

Tối 29/6, nhiều ôtô đặc chủng và xe bọc thép chở các đơn vị tinh nhuệ rời hiện trường Tà Dê. Người ngoài vẫn chưa thể vào được nơi vừa xảy ra cuộc đấu súng khốc liệt. Tuy nhiên, các hộ dân ở khu vực hiện trường sơ tán trước khi cảnh sát đột kích, đã trở lại cuộc sống bình thường.

Hôm nay (30/6), một số tổ công tác đặc biệt tiếp tục ở lại nơi này để hoàn tất khám nghiệm và ổn định trật tự. Tại đây, nhiều dấu tích của cuộc đấu súng vẫn còn ngổn ngang.

Ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch xã Lóng Luông cho biết bản Tà Dê có khoảng 90 hộ. Nơi đây có thể còn tập trung hàng chục tên cộm cán có lệnh truy nã, tội phạm về ma túy.

Tà Dê còn là nơi tiếp giáp với khu vực Hang Kia, Pà Cò thuộc huyện Mai Châu, Hòa Bình. Ba địa bàn này tạo thành vùng lõm, lính ma túy gọi vùng này là chảo lửa về ma túy Tây Bắc.

Nói về chuyên án, đại tá Trần Anh Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Sơn La - cho biết cuộc đánh án có quy mô lớn nhất từ trước tới nay khi lực lượng công an phải điều động cả xe bọc thép và hoả lực mạnh để tấn công. Vị đại tá cũng khẳng định đây là chuyên án đặc biệt, đối mặt với nhiều khó khăn, chưa có tiền lệ.

Địa hình hiểm trở quanh bản Tà Dê. Ảnh: Google Maps.

Hoàng Lam - Văn Chương

11 nhận xét:

  1. Nặc danh11:16 30/6/18

    Linh Nguyễn:
    Về việc thanh niên buôn ma tuý cố thủ trong hầm vừa bắn nhau với công an vừa live stream tại Lóng Luông.
    Có vẻ như thanh niên này không nằm trong số những tội phạm bị hạ trong trận đấu súng. Trước khi thực hiện pha live stream quỷ khốc thần sầu thì thanh niên này có một lý lịch facebook rất sạch & chuẩn, trang nhà của thanh niên phần nhiều là những chia sẻ vui vẻ, thú vị ,còn lại là ảnh /clip của gia đình, bạn bè . Một trang fb mẫu mực, đáng ngưỡng mộ hơn ngàn lần fb của bọn nhơn xỉ trí thức mồm thối, bọn dâm chủ rởm đời , ..‎
    Lời kêu gọi thống thiết "chia sẻ mạnh vào" của thanh niên căn bản là được cộng đồng mạng đáp lại với hơn 1k lượt chia sẻ ‎
    Ảnh : Những bình luận thắm đượm nghĩa tình zang hồ dành cho thanh niên& các đồng chí trung kiên trong giờ phút sinh tử. ‎

    Trả lờiXóa
  2. 300 cảnh sát được trang bị vũ khí cùng 4 xe bọc thép vây trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và đồng bọn ở Lóng Luông, Vân Hồ (Sơn La). Sau 2 ngày tử thủ, Tuân cùng một số bị tiêu diệt.

    Tối 29/6, đoàn xe bọc thép của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động cùng ôtô đặc chủng của công an lần lượt rời bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

    Trả lờiXóa
  3. Tối 29/6, đoàn xe bọc thép của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động cùng ôtô đặc chủng của công an lần lượt rời bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

    Lực lượng chức năng cho biết sau khi ông trùm Nguyễn Thanh Tuân bị tiêu diệt, các đơn vị nghiệp vụ đã tiếp cận được bên trong căn nhà Tuân dùng làm nơi trốn lệnh truy nã nhiều năm nay. Các thi thể được đưa đi, nhiều loại vũ khí bị thu giữ.

    Trả lờiXóa
  4. Theo lãnh đạo địa phương, xã hiện có 28 bị can mang lệnh truy nã và hơn 100 người nghiện ma túy, chủ yếu tập trung ở khu vực bản Lũng Xá - Tà Dê. Một cán bộ địa bàn chia sẻ từ nhiều năm nay, ngoài các hộ dân sinh sống trong bản, người lạ rất ít khi dám một mình vào khu vực này.
    một bản mà có chừng đó người nghiện thì khác gì bản ma, lúc nào cũng có những cái bóng dật dờ vì đói thuốc

    Trả lờiXóa
  5. Nói về chuyên án, đại tá Trần Anh Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Sơn La - cho biết cuộc đánh án có quy mô lớn nhất từ trước tới nay khi lực lượng công an phải điều động cả xe bọc thép và hoả lực mạnh để tấn công. Vị đại tá cũng khẳng định đây là chuyên án đặc biệt, đối mặt với nhiều khó khăn, chưa có tiền lệ.

    Trả lờiXóa
  6. Qua vụ việc ta thấy được sự manh động và liều lĩnh của các đối tượng buôn bán ma túy. Vì dính vào ma túy thì gần như là tử hình nên bọn này bất chấp, sẵn sàng đáp trả. Tuân là một trong số đối tượng như vậy. Thế mới hiểu được rằng để đối chọi với "cái chết trắng" thì lực lượng CA bất chấp nguy hiểm và dũng cảm đến nhường nào. Họ sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân.

    Trả lờiXóa
  7. Tội phạm ma túy là tội phạm nguy hiểm và liều lĩnh bậc nhất vì chúng biết nếu bị tóm thảo nào cũng chết vì vậy chúng quyết chống trả đến cùng với công an.Vụ lần này là một vụ lớn và nguy hiểm, đến người ngồi ngoài như tôi còn thấy chút lo lắng, mong rằng các chiến sỹ công an sẽ hoàn thành nhiệm vụ, bắt gọn đám tội phạm nguy hiểm này.

    Trả lờiXóa
  8. Tội phạm túy rất liều lĩnh và nguy hiểm, chúng sẵn sàng bắn trả với công an quyết liệt vì đằng nào cũng chết mà. Truy bắt được đám này rất khó và cũng rất nguy hiểm, mong rằng các chiến sỹ công an sẽ hoàn thành nhiệm vụ, bắt gọn đám tội phạm nguy hiểm này.

    Trả lờiXóa
  9. Tội phạm ma túy là tội phạm nguy hiểm và liều lĩnh bậc nhất vì chúng biết nếu bị tóm thảo nào cũng chết vì vậy chúng quyết chống trả đến cùng với công an.Vụ lần này là một vụ lớn và nguy hiểm, đến người ngồi ngoài như tôi còn thấy chút lo lắng, mong rằng các chiến sỹ công an sẽ hoàn thành nhiệm vụ, bắt gọn đám tội phạm nguy hiểm này.

    Trả lờiXóa
  10. Tội phạm túy rất liều lĩnh và nguy hiểm, chúng sẵn sàng bắn trả với công an quyết liệt vì đằng nào cũng chết mà. Truy bắt được đám này rất khó và cũng rất nguy hiểm, mong rằng các chiến sỹ công an sẽ hoàn thành nhiệm vụ, bắt gọn đám tội phạm nguy hiểm này.

    Trả lờiXóa
  11. theo một quy luật phát triển chung của xã hội hiện nay, tội phạm ma tuý cũng sẽ ngày càng phát triển tinh vi, nguy hiểm hơn bao giờ hết với mức độ vũ trang ngày càng hiện đại, tối tân. Chúng hoàn toàn có thể biến hang ổ, sào huyệt của chúng thành một đại bản doanh, một boongke kiên cố sẵn sàng đối đầu với lực lượng vũ trang của chúng ta. Điển hình là vụ án ở Lóng Luông này. Chúng là những tên tội phạm đáng bị tử hình cả ngàn lần vì những hành vi của chúng và là những tên tội phạm nguy hiểm nhất không gì sánh bằng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog