Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Phan Xuân Lương ở Đắk Lắk: Cần nghiêm trị hành vi kích động người dân chống người thi hành công vụ

Về vụ lấn chiếm đất rừng, vi phạm hợp đồng tại huyện CưM’gar (Đắk Lắk): 

Cần nghiêm trị hành vi kích động người dân chống người thi hành công vụ

Cập nhật: 13/06/2018 08:58

(Thanh tra) - Khi Cơ quan Công an đang thi hành quyết định dẫn giải theo quy định của pháp luật thì những đối tượng quá khích dưới sự chỉ đạo của ông Lương, nhóm người (chủ yếu là phụ nữ) đã tụ tập la hét, lao vào ngăn cản, tấn công lại bằng cách đổ chất bẩn vào lực lượng thực thi công vụ.

Những đối tượng quá khích dưới sự chỉ đạo của Phan Xuân Lương, nhóm người (chủ yếu là phụ nữ) đã tụ tập la hét, lao vào ngăn cản, tấn công lại bằng cách đổ chất bẩn vào lực lượng thực thi công vụ

Sau nhiều lần triệu tập nhưng lẩn tránh, sáng ngày 12/6/2018, Công an huyện CưM’gar tiếp tục thực hiện lệnh dẫn giải ông Phan Xuân Lương (trú tại thôn 1 xã Ea Kiết, huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk) để phục vụ công tác điều tra làm rõ vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà cơ quan này đã khởi tố trước đó.

Áp dụng biện pháp dẫn giải người liên quan đến vụ án là hoàn toàn phù hợp với quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, sau khi ông Lương (bị tố cáo có hành vi lừa đảo) nhiều lần không chấp hành lệnh triệu tập của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CưM' gar.

Đối tượng nữ (mũ bảo hiểm trắng áo khoác đỏ) được Phan Xuân Lương chỉ "đạo lăng nhục, cản trở hắt chất bẩn" vào lực lượng thực thi nhiệm vụ. Ảnh: Nhóm PV

Các tài liệu và những hình ảnh, video clip mà Báo Thanh tra thu thập từ đầu đến kết thúc vụ việc này cho thấy, Phan Xuân Lương đã ngang nhiên công khai chính kiến để chống đối việc dẫn giải từ phía Cơ quan Công an. 

Điều đáng nói là, cùng với thái độ kịch liệt chống đối cơ quan chức năng, bên cạnh việc giở thói trơ trẽn vu vạ như “la lối, kêu oan thóa mạ chính quyền tỉnh Đắk Lắk”... Phan Xuân Lương còn dùng điện thoại quay phát hình ảnh trực tiếp lên mạng xã hội, kêu gọi hàng chục đối tượng đến hỗ trợ, ngăn cản, xô đẩy những người thi hành công vụ.

Những đoạn video clip ghi lại hiện trường thể hiện: Lúc 7 giờ 45 phút ngày 12/6, trong khi các cán bộ Công an đang lập biên bản dẫn giải thì Phan Xuân Lương bày tỏ thẳng thừng thái độ: “Tôi không chấp hành lệnh dẫn giải”. Cùng hỗ trợ cho chồng, bà Võ Thị Lĩnh (vợ ông Lương) vừa lăng mạ, chửi bới vừa ra sức xô đẩy, đuổi các chiến sỹ Công an ra khỏi nhà.

Núp cố thủ trong nhà, Phan Xuân Lương vừa quay clip phát tán thóa mạ, xuyên tạc vừa chỉ đạo "đồng bọn" đến ứng cứu, lập hàng rào ngăn cản lực lượng thực thi hành công vụ. Ảnh: Nhóm PV

Tương tự ông Lương, bà Lĩnh (được xác định là người có liên quan trong vụ án), cũng là người từng nhiều lần ngang nhiên từ chối lệnh triệu tập của Cơ quan Công an, trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Đồng hành hành động kịch liệt chống đối này, nhiều đối tượng bị lôi kéo đã tụ tập, cản trở và chống đối người thi hành công vụ. Những đối tượng này đã đứng dàn hàng, không ngừng chửi bới quyết liệt chặn đường không cho lực lượng Công an thực hiện việc dẫn giải đối tượng.

Sự liều lĩnh, bất chấp pháp luật của các đối tượng này không dừng lại ở đó. Bọn họ còn dùng nước trộn lẫn chất bẩn đổ lên người các cán bộ Công an, sau đó la hét và xô đẩy, cố tình tạo ra cảnh hỗn loạn để quay video clip phát trực tiếp trên mạng xã hội, xuyên tạc, bịa đặt bóp méo sự thật, bôi xấu hình ảnh các chiến sỹ Công an đang thực thi công vụ nhằm mục đích lôi kéo cộng đồng cư dân mạng gây tiếng vang.

Đại tá Hà Khắc Nghinh, Trưởng Công an huyện CưM’gar, người trực tiếp chỉ huy việc dẫn giải cũng bị các đối tượng hắt chất bẩn trực tiếp vào người.

Theo dõi diễn tiến vụ việc cho thấy, trong khi các đối tượng la hét, chống đối thì Phan Xuân Lương không ngừng “chỉ đạo”, đồng thời quay video clip phát trên mạng xã hội, nhằm vu khống xúc phạm lực lượng Công an và tạo điểm nóng, kêu gọi sự hỗ trợ từ các thế lực phản động trong và ngoài nước.

Dưới sự chỉ đạo của Phan Xuân lương, hàng chục đối tượng quá khích được điều động đã ngang nhiên cản trở chống lại lực lượng thực thi công vụ. Ảnh: Nhóm PV

Một đoạn video clip mà PV thu thập được thể hiện: Khi đối tượng Võ Thị Lĩnh dùng một xô nước trộn chất bẩn hắt vào lực lượng Công an thì Phan Xuân Lương chỉ đạo: “Nhúng giẻ vào, nhúng giẻ vào rồi rảy (vẩy chất bẩn vào Công an - PV)”. 

Mặt khác, ông Lương còn kêu gọi các đối tượng khác “đóng cửa, giữ người lại” đồng thời hét lớn với giọng điệu vu khống rằng: “Công an đàn áp dân”… 

Trong khi đó, các cán bộ Công an vẫn giữ thái độ bình tĩnh và thực thi nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Kịch liệt ngăn cản xô đẩy, la hét, lôi kéo để giải thoát cho một đối tượng (nữ giới) bị lực lượng chức năng phát hiện đã có hành vi tấn công người thi hành công vụ. Ảnh: NhómPV 

Trên mạng xã hội face book, khi những đoạn video clip được Phan Xuân Lương đăng tải cùng giọng điệu xuyên tạc, vu khống đã khiến cho nhiều người tham gia mạng xã hội hiểu sai bản chất sự việc và ra sức thóa mạ lực lượng Công an. Một số đối tượng phản động đã lợi dụng vào đó để nói xấu chế độ, chửi bới chính quyền.

Việc áp dụng hình thức dẫn giải đối tượng thực chất là một hoạt động nghiệp vụ của Cơ quan Công an nhằm phục vụ cho công tác điều tra làm sáng tỏ vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà cơ quan này đã khởi tố, sau nhiều lần đối tượng Phan Xuân Lương tìm cách lẩn tránh không chịu chấp hành lệnh triệu tập.

Trong vụ án này, như Báo Thanh tra đã thông tin, ông Phan Xuân Lương bị hai công dân Triệu Vần Phúc và Đặng Chòi Chán (trú tại xã Ea M’Droh) tố cáo về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này tới bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.

Nhóm PV

6 nhận xét:

  1. Riêng cái hành vi chống người thi hành công vụ là đã không thể chấp nhận được rồi, dần dần sẽ nảy sinh tâm lí nhờn của những người sai phạm với chính quyền, một đất nước có kỉ cương có pháp quyền không thể để tình trạng này xảy ra lâu dài, dần sẽ gây ảnh hưởng tới rất nhiều nơi, bởi sức lan tỏa của mạng xã hội bây giờ là rất lớn.

    Trả lờiXóa
  2. Những đối tượng quá khích dưới sự chỉ đạo của Phan Xuân Lương, nhóm người (chủ yếu là phụ nữ) đã tụ tập la hét, lao vào ngăn cản, tấn công lại bằng cách đổ chất bẩn vào lực lượng thực thi công vụ. Trong khi đó, các cán bộ Công an vẫn giữ thái độ bình tĩnh và thực thi nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Sự nhân nhượng và bình tĩnh của lực lượng công an thật đáng nể, cần xử phạt các trường hợp vi phạm trật tự an ninh XH

    Trả lờiXóa
  3. Sự tồn tại những thành phần này gây mất ổn định an toàn xã hội!!Qua theo dõi diễn tiến vụ việc cho thấy, trong khi các đối tượng la hét, chống đối thì Phan Xuân Lương không ngừng “chỉ đạo”, đồng thời quay video clip phát trên mạng xã hội, nhằm vu khống xúc phạm lực lượng Công an và tạo điểm nóng, kêu gọi sự hỗ trợ từ các thế lực phản động trong và ngoài nước.

    Trả lờiXóa
  4. Sự tồn tại những thành phần này gây mất ổn định an toàn xã hội!!Qua theo dõi diễn tiến vụ việc cho thấy, trong khi các đối tượng la hét, chống đối thì Phan Xuân Lương không ngừng “chỉ đạo”, đồng thời quay video clip phát trên mạng xã hội, nhằm vu khống xúc phạm lực lượng Công an và tạo điểm nóng, kêu gọi sự hỗ trợ từ các thế lực phản động trong và ngoài nước.

    Trả lờiXóa
  5. Điều đáng nói là, cùng với thái độ kịch liệt chống đối cơ quan chức năng, bên cạnh việc giở thói trơ trẽn vu vạ như “la lối, kêu oan thóa mạ chính quyền tỉnh Đắk Lắk”... Phan Xuân Lương còn dùng điện thoại quay phát hình ảnh trực tiếp lên mạng xã hội, kêu gọi hàng chục đối tượng đến hỗ trợ, ngăn cản, xô đẩy những người thi hành công vụ.

    Trả lờiXóa
  6. Công Nhân20:23 16/6/18

    Ghét nhất là ba cái thằng giật dây như này luôn, đưa ra mà xử cho kịch khung đi chứ, đất nước thì đang thù trong giặc ngoài tân công, đã không giúp ích được gì rồi còn kích động người dân đi phá thêm thì tội để đâu cho hết

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog