Chia sẻ

Tre Làng

Australia thông qua Luật Ngăn chặn can thiệp chính trị từ nước ngoài

Khoai@

Các hãng truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin, Australia thông qua luật ngăn chặn nước ngoài can thiệp chính trị trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc.

Theo các hãng tin nước ngoài, Quốc hội Australia vừa chính thức thông qua luật ngăn chặn chính phủ nước ngoài can thiệp nội bộ Australia, gây ảnh hưởng đến nền chính trị nước này. 

Người phát ngôn của Quốc hội Australia cho biết, luật này được làm ra không phải chỉ để ngăn chặn Trung Quốc can thiệp vào công việc nội bộ của Australia như tin đồn đoán, mà nó còn ngăn chặn tất cả các nguy cơ can thiệp từ bên ngoài vào công việc chính trị nội bộ của Australia.

Cuối năm 2017, Canberra đã công bố các kế hoạch cải cách sâu rộng liên quan đến luật gián điệp và chống can thiệp từ nước ngoài, và Trung Quốc được cho là một trong các mối lo ngại. Cơ quan tình báo của Australia đã nêu lên những lo ngại rằng Bắc Kinh đã can thiệp vào các tổ chức địa phương và sử dụng hệ thống quyên góp chính trị để được tiếp cận.

Trong một tuyên bố sau khi luật này được quốc hội thông qua vào cuối ngày thứ Năm, chính phủ Canberra cho biết: “Gián điệp và can thiệp của nước ngoài gây ra những rủi ro đáng kể đối với an ninh và quốc phòng của Australia”.

Chính phủ Australia cũng cho rằng, các đối thủ nước ngoài đang tích cực chống lại quyền lợi của Australia thông qua nhiều phương tiện, bao gồm việc thu thập thông tin hoặc tìm cách gây ảnh hưởng đến kết quả của các quá trình dân chủ của nước này.

Luật mới cũng mở rộng định nghĩa về tội danh liên quan đến gián điệp. Theo đó, những tổ chức có hành động lừa dối, đe dọa nhằm can thiệp vào các tiến trình dân chủ và cung cấp thông tin cho chính phủ nước ngoài sẽ bị khép vào tội hình sự.

Gián điệp công nghiệp, tức hành vi đánh cắp bí quyết thương mại, nằm trong số những tội danh hình sự mới được đưa vào luật này. Luật quy định những người làm lộ thông tin mật về bí quyết thương mại sẽ chịu hình phạt nghiêm khắc.

Đạo luật này cũng yêu cầu những người hoặc tổ chức thực hiện các hoạt động thay mặt cho lợi ích nước ngoài khai báo các liên kết của họ để làm cho hệ thống chính trị minh bạch hơn.

Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đã gia tăng căng thẳng gần đây sau khi giới chức Australia công khai bày tỏ lo ngại về sự can thiệp chính trị của Bắc Kinh, cũng như mối quan hệ giữa các cá nhân Australia với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Có lẽ Việt Nam cũng nên có luật này để ngăn chặn sự can thiệp từ chính phủ nước ngoài và các tổ chức quốc tế khác vào công việc nội bộ của mình.

4 nhận xét:

  1. Thớt Thớt post bài tào lao,vô bổ quá...Vietnam chỉ vì dụ với Lào,Campuchia và vài nước phi châu thôi..đỉa sao leo được chân hạc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh20:19 4/7/18

      Ai là hạc ai là đỉa ??? Tự làm minh hèn mọn thì hèn mọn một mình đi nhé. Dân tộc Việt Nam không bao giờ là đỉa nhé.

      Xóa
    2. Nặc danh20:46 12/8/18

      Phuong tran là một nỗi sỉ nhục của nhân dân VN.

      Xóa
  2. Đây là bộ luật rất cần thiết cho sự ổn định và phát triển của đất nước. Mỗi nước đều có những đặc thù riêng của mình, các nước khác không có quyền can thiệp vào việc chính trị, gây ảnh hưởng đến sự ổn định của đất nước. VN cũng nên sớm cơ một bộ luật như vậy để các nước cũng như cac tổ chức rận chủ nước ngoài không can thiệp vào chuyện chính trị nội bộ,đảm bảo sự ổn định và phát triển của đất nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog