Chia sẻ

Tre Làng

Bựa Cuối Tuần: Dự .. đề thi Văn THPT năm sau:

Khoai@

Cuối tuần, trời mưa vặt, buồn vãi đạn, cùng thằng PtceNv dự báo về đề thi văn THPT năm tới để anh em cùng thảo luận.

Sau khi đọc tác phẩm "Đời Tàn" của nhà văn Giang Hà. Em hãy phân tích nội tâm giằng xé của Vũ Trọng Lương khi dũng cảm đứng ra nhận một mình sửa điểm trong kỳ thi THPT 2018.

Câu hỏi phụ: Nếu là em, em có nhận không ?

Lời bình: Vũ Trọng Phụng có tác phẩm để đời là "Số Đỏ". Không kém phần long trọng, anh Vũ Trọng Lương cho ra tiếp theo tác phẩm "Số Nhọ".

***

Dự...sẽ có vài bài viết theo kiểu sau đây:

Ảnh minh họa, nhưng không nhất thiết phải khác với sự thật.


“Lương, nhân vật lên đỉnh cao trào khi nhận được hung tin. Lương à, sao cậu lại làm thế. Con tôi đã bị cậu hại rồi. 

Lương à, cậu có biết rằng nó có thể đứng vững trên đôi chân này. Lương à, sao cậu lại sửa điểm của cháu. 

Cậu có biết làm thế thì gia đình nó sẽ đau khổ biết chừng nào không. 

Tỉnh lại đi Lương”

Xin phép mình ỉa nốt phần cứt còn sót lại


Nỗi đau của người đàn ông đương độ xuân thì. 

Chỉ vì lòng tốt, thương các cháu nhà giàu học dốt nên đã tự ý lên điểm cho các cháu. Để rồi sa cơ, lỡ bước rơi vào vòng lao lý, nhà nước trách tội.

Giờ đây chốn lao tù giam hãm, xiềng xích trói chân tay, gông cùm đeo cổ. Hẳn là hắn đang nuốt lệ vào tim. 

Thương cho hắn- người đàn ông chỉ vì lòng tốt mà thành ra cơ sự này. 

Làm người tốt không dễ. 

Xin cơ quan chấp pháp mở lượng khoan hồng để hắn có cơ hội sửa sai làm lại từ đầu. Nếu khoan hồng cho hắn, hãy dùng chiếc khoan hồng của chúng tôi


Đêm hôm ấy, Lương bước về nhà với tâm trạng nặng chĩu. Hắn thở dài từng đợt như kẻ ốm hết hơi phải dồn lấy sức mà thở. 

Đưa tay lên hắn mở cánh cửa rồi bước vào nhà. Căn nhà tối om vì chưa bật điện mà quái lạ sao mà đêm nay trời lại tối thế tối như là tương lai của Lương vậy. Cái tương lai mà tự Lương ko thể quyết đinh đc. 

Hắn quơ tay bật lấy cái công tắc điện nghe cái "tạch"... lòng Lương lại tự nhiên cảm thấy bối rối vì cái tiếng "tạch" đó. 

Ôi cái đ!t me mình sắp tạch rồi hắn tự nói! Tại sao lại là mình tại sao??? ... ngàn vạn câu hỏi vì sao tại sao hiện lên trong tâm trí hắn. 

Đưa tay lấy cốc nước mà Lương làm rơi cái "choang" hắn giật mình bất giác. Phiền muộn quá mà. Biết trước thế này thì dí bu*i bố mày sửa điểm. Lũ chó bắt bố chịu thay... lẩm bẩm chửi thề nghiến răng cay cú. 

Lương cay lắm chứ,  cay vl chứ không phải cay vừa. 

Tổ sư cả chục thằng ngồi sửa điểm mà giờ bố mày lại chịu trận thay.... Cái đ!t mẹ. Tiếng đ!t mẹ thất thanh vang lên bay ra khỏi cửa miệng hắn 1 cách chua chát. 

Đứng hồi lâu chân mỏi Lương bước tới cái sofa và ngồi cái "rụp" .... mệt mỏi hết sức mệt mỏi! Ngồi 1 lát Lương ngủ thiếp đi hắn ngủ mà lòng hắn không ngủ ... 

Ngủ thế lol nào được khi mà sắp phải nằm trong nhà đá trại giam với cái giường lạnh ngắt đang chờ mình. 

Tương lai nào cho Lương, lối thoát nào cho Lương. Câu trả lời là "Đéo Có".

Kính thưa các thầy cô chấm thi, với e trong trường hợp đó thì có cái đầu buồi mà e nhận 1 mình đây này. E là e lôi ra tất đi cùng cho vui.

7 nhận xét:

  1. Bài học để đời cho những người làm công tác giáo dục, đào tạo của nước nhà. Không hiểu rằng khi ông Lương sửa điểm cho những "con em" của mình ông có nghĩ tới cái giá mà ngày hôm nay ông phải trả không? vẫn biết rằng tiền thì ai cũng cần, ai cũng ham nhưng kiếm tiền chân chính, kiếm tiền bằng mồ hôi, sức lao đồng của mình thì mới thấy giá trị, chứ làm sai, làm điêu thì kiếm đồng tiền nhưng lòng không yên, lúc nào cũng sống trong dằn vặt, khổ đau thì nhiều tiền để làm cái gì?

    Trả lờiXóa
  2. Đáng tiếc cho một trí thức như Vũ Trọng Lương khi mà đang ở độ tuổi sự nghiệp chính trị đang lên lại làm đi làm những điều dại dột như vậy. Không biết là ông Lương này nhận sửa điểm vì động cơ nào, vì tiền hay là vì mục đích nào khác, là do mình tự làm tự chịu hay là do có sự sai khiến, chỉ đạo của ai đó. Đi đến nướ này rồi thì thiết nghĩ là nên khai ra hết đi cho nhẹ tội, để công lí được thực thi.

    Trả lờiXóa
  3. Dạo này hết bác sỹ Hoàng Công Lương đến Lê Mã Lương rồi lại Vũ Trọng Lương cái tên Lương có vẻ đang rất nổi bật trên các trang báo rồi, toàn những thông tin thật sự không vui không à, còn về vụ này đáng tiếc cho một con người như Vũ Trọng Lương, có tài mà không có tâm thì vứt, việc hắn bị khởi tố âu cũng là xứng đáng thôi, cái nhữ này phải phạt tù chung thân cho chừa ra. Đích tị là tác phẩm Đời tàn :v

    Trả lờiXóa
  4. Nghe mấy phụ huynh có con được tâm sự mà ngứa hết cả đít. Thật buồn cười, ông Vũ Trọng Lương rảnh háng hay sao mà đi sửa điểm cho con họ khi không có sự nhờ vả này nọ. Nếu không có thì ông Lương là một người tốt trăm năm hiếm gặp, là một người bạn vô cùng tốt với họ rồi. CA đã tìm thấy những tin nhắn nhờ nâng điểm rồi. Sẽ sớm thôi, mọi chuyện sẽ được làm sáng tỏ để rồi quý phụ huynh có con được nâng điểm sẽ không còn vô can nữa.

    Trả lờiXóa
  5. khới tố bị can chỉ là bước đầu thôi, dần dẩn rồi mới khươi ra cả dây đằng sau, đừng nghĩ rằng đốt lò chi tập trung vào các vụ tham nhũng điểm hay án chính trị, giáo dục cũng đến lúc cần phải có bàn tay thép của chính quyền vào cuộc rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Hay lắm. bậy thì đúng là không để đâu cho hết, cơ mà thô nhưng thật! Mấy kẻ đã "nhờ vả" ông ta cũng là những kẻ có trách nhiệm trong việc này. Và chắc chắn còn nhiều kẻ liên quan ít nhiều đến vụ việc, mà mới đây là anh bạn cầm chìa khóa. Cùng chờ đón những cái tên tiếp theo nào!

    Trả lờiXóa
  7. Hà giang năm nay chắc chắn là để lại một tác phẩm để đời không chỉ trên lĩnh lực văn học, thiết nghĩ cơ chế để các địa phương tự chủ trong thi cử không ổn chút nào, các đồng chí alnh đạo bộ nên ngồi lại với nhau để đưa ra một phương án khả thi, đảm bảo rằng kỳ thì sẽ diễn ra minh bạch chứ không phải là sân nhà muốn đá thế nào thì đá

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog