Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội: QUYẾT LIỆT CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Khoai@

Tại kỳ họp thứ 6, HĐND TP.Hà Nội khóa XV diễn ra sáng nay 6/7/2018 các ĐB đã chất vấn các thành viên UBND thành phố về những yếu kém trong việc quản lý vận hành nhà chung cư, đặc biệt là việc thực hiện những quy định của pháp luật về phòng chống cháy nổ. 

Ảnh: Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội

Trả lời chất vấn những nội dung liên quan tới PCCC của các toà nhà chung cư, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, từ cuối năm 2016 đến 30/6 vừa qua đã có 55/79 công trình vi phạm an toàn PCCC khắc phục và được nghiệm thu. 24 công trình còn lại đã có 10 công trình đang tích cực khắc phục, tiến độ đã đạt 70%.

Đánh giá về việc khắc phục những công trình mà hệ thống PCCC chưa đạt yêu cầu, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết, Hà nội hiện có 7 công trình dù chủ đầu tư có ý thức tìm giải pháp nhưng liên quan đến nhiều vấn đề thay đổi mục đích, công năng sử dụng, kết cấu xây dựng nên phải báo cáo cấp có thẩm quyền; có 5 công trình chủ đầu tư có biểu hiện chây ì, chậm khắc phục, khả năng tài chính cũng khó đáp ứng, đang củng cố hồ sơ để chuyển cơ quan điều tra xử lý theo pháp luật.

Trong một diễn biến khác, có 2 công trình mong muốn được cải tạo, thay đổi công năng một số hạng mục để hoàn thiện hệ thống PCCC, nhưng không được người dân chấp nhận vì lo ngại ảnh hưởng tới môi trường sống.

Tướng Định cũng cho biết, quá trình xử lý, khắc phục vi phạm an toàn PCCC tại các chung cư còn nhiều vướng mắc liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn của pháp luật. Những vướng mắc này phải báo cáo Bộ Công an và các Bộ Ngành có thẩm quyền hướng dẫn để tháo gỡ. 

Một cách thẳng thắn, tướng Định cho biết: Hà Nội có 168 chung cư tái định cư, có chất lượng công trình thấp và tồn tại nhiều hạn chế, bất cập trong công tác PCCC và UBND Thành phố đã giao các cơ quan liên quan khảo sát các hạng mục vi phạm để tìm giải pháp xử lý.

Trước đó, ý thức rõ tầm quan trọng của việc phòng chống cháy nổ tại các chung cư cao tầng, hồi tháng 3/2018, UBND TP đã có văn bản giao ban QLDA Văn hoá xã hội Hà Nội cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống PCCC đối với các chung cư tái định cư trên địa bàn. Trong đó, ưu tiên 5 công trình, đảm bảo hoàn thành trước tháng 3/2019. Các đơn vị quản lý cũng phải tập trung hoàn thiện hồ sơ hoàn công, tổ chức lực lượng tại chỗ nhằm ứng phó khi xảy ra cháy.

UBND TP.Hà Nội cũng đã yêu cầu các cơ quan, ban ngành cũng như chủ đầu tư cần tiếp tục thực hiện một số giải pháp để nâng cao hiệu quả PCCC tại các chung cư cao tầng. Các cấp ngành, đơn vị và chính người dân phải nâng cao nhận thức về an toàn PCCC. UBND TP cũng yêu cầu chính quyền địa phương cần tăng cường giám sát quá trình đầu tư, xây dựng nhà chung cư cao tầng, khi chưa hoàn thành PCCC phải có cảnh báo để người dân biết, không mua và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục trước khi mở bán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog