Chia sẻ

Tre Làng

HÀ NỘI XỬ LÝ NHANH VỤ CÁ CHẾT HỒ TÂY

Khoai@

Sáng nay đi qua Hồ Tây thấy khác hẳn mấy hôm rồi. Bằng trực quan, có vẻ như hồ sạch hơn, không còn cảnh cá chết nổi lềnh phềnh bị gió tạt vào bờ thành từng đám. Rác nổi, bèo trôi cũng được thu gom sạch. Tuy nhiên, dù đã đỡ hơn rất nhiều, nhưng vẫn còn lẩn quất đâu đó mùi hôi khó chịu do lượng cá chết bị phân hủy, hòa vào nước hồ. có lẽ khoảng 1 hoặc 2 ngày nữa Hồ Tây sẽ trở lại bình thường.

Được biết, sau khi Hồ Tây xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Ban quản lý Hồ Tây, trong khi chờ đợi kết quả xét nghiệm và có kết luận từ các cơ quan khoa học thì huy động công nhân và lực lượng tình nguyện viên từ bộ đội, công an cùng chung tay gom xác cá để tiêu hủy. 

Với khoảng 150 người, quần quật suốt ngày đêm, lượng cá chết ước tính khoảng 20 tấn đã cơ bản được vớt sạch để đưa về bãi rác Nam Sơn tiêu hủy theo quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo ổn định môi trường.

Hiện Thành phố vẫn còn duy trì các đội ứng trực và tìm kiếm, thu gom xác cá chết mắc trong các khe đá bằng dụng cụ thủ công và thuyền nhỏ. Mặt khác, những khu vực có cá chết cũng được chính quyền địa phương cử lực lượng phun thuốc khử trùng.

Bên cạnh việc vớt xác cá chết, UBND quận cũng huy động công nhân rọn rác đã bị xả xuống hồ, khơi thông các cửa cống thoát, đồng thời yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên Hồ Tây và các hộ gia đình nâng cao tinh thần trách nhiệm, xử lý nước thải theo quy định trước khi xả xuống hồ. Về cơ bản, đây là giải pháp căn cơ nhất để tránh Hồ Tây bị ô nhiễm nước, dẫn đến cá chết hàng loạt, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như du khách.

Dù đã cố gắng ở mức độ cao nhất, mùi hôi thối đã giảm đi phần lớn, nhưng do có một lượng cá chết bị phân hủy nhanh do trời nắng nóng, tan vào nước, nên mùi hôi chưa thể hết ngay và cần có thêm thời gian.

Với những gì đã làm được, có thể nói Hà Nội đã phản ánh khá nhanh và bài bản với những diễn biến bất thường về môi trường ở Hồ Tây. 

Tuy nhiên, đây mới chỉ là việc làm có tính chất bị động để xử lý sự cố môi trường. Về lâu dài, Hà Nội cần có giải pháp căn cơ hơn để chủ động phòng tránh các sự cố tương tự. Muốn vậy, cần sự sự quan tâm hơn nữa của UBND Thành phố và đặc biệt là ý thức của chính những người dân sống quanh khu vực hồ.

***
P/s: Nếu chị chủ Khách sạn có tài liệu gì khác xin gửi vào hộp thư của tre làng tại địa chỉ sau: 
Trelangblogspotcom@gmail.com

21 nhận xét:

  1. Mấy ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua dẫn đến tình trạng cá chết nhiều ở Hồ Tây, mặc dù chính quyền thành phố đã huy động công nhân, sinh viên tình nguyện vớt cá tiêu hủy nhưng với lượng cá chết nhiều như vậy chắc chắn nước ở dưới hồ sẽ bị ảnh hưởng, và gây ra mùi hôi thối kéo dài trong vài ngày tiếp theo. Nhân lúc thời tiết đang mát mẻ, chúng ta phỉ xử lý nhanh, để đợt nắng nóng sắp tới Hồ Tây không còn xảy ra tình trạng cá chết nhiều như vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Có thể nói một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết ở các khu vực hồ trên địa bàn Hà Nội là do chất lượng nước chưa được đảm bảo. Nguyên nhân chính là vẫn còn khu vực xả nước thải chảy vào, gây nên hiện tượng tái ô nhiễm nước; bên cạnh đó ý thức người dân kém, vẫn xả thẳng rác thải trái phép vào hồ. Ngoài ra, việc cho phép nuôi, thả cá kinh doanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hồ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cá chết.

    Trả lờiXóa
  3. Công nhận cá tự nhiên chết có ...20 Tấn. Đéo cấm thả chắc chết 2000 Tấn. Đéo phạt bọn. ..thả trộm cá thì còn thối nhều ...đéo cần tìm nguyên nhân khác.

    Trả lờiXóa
  4. Chưa biết được tại sao mà cá ở Hồ tây lại chết như vậy được chứ, nhưng với những hành động của chúng ta thì đã cải thiện được một phần nào những sự ô nhiễm môi trường như vậy. Với sự cố này thì chúng ta đã giai quyết nhanh chóng vụ việc trên. Mong rằng chúng ta hãy cùng nhau có ý thức bảo vệ môi trường một cách văn minh nhất, không nên làm ô nhiễm môi trường.

    Trả lờiXóa
  5. Việc mà cá chét ở Hồ Tây đang gây xôn xao dư luận hiện nay. Nguyên nhân ở đây chắc chắn cũng do ý thức của người dân chúng ta, nếu như ai mà cũng xả rác thải bừa bãi thiếu ý thức như vậy thì hồ nó sẽ như bây giờ đó. Chúng ta cần nâng cao ý thức của mỗi người chúng ta, thì Hồ tây này sẽ sạch sẽ và không bị ô nhiễm như vậy nữa. Hãy là một người văn minh hơn nữa đi.

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta biết rằng là những hồ ở Hà Nội chúng ta đang bị ô nhiễm một cách trầm trọng bởi vì rác thải của con người chúng ta, không những vậy ý thức của con người chúng ta ngày càng đi xuống. Chúng ta cần tổ chức nhiều buổi uyên truyền cho mọi người nâng cao ý thức bảo vệ mỗi trường, cho họ thấy hậu quả của việc làm ô nhiễm môi trường. Mỗi người chúng ta cần tự nâng cao ý thức của bản thân chúng ta.

    Trả lờiXóa
  7. Đầu tiên là nghiêm cấm ngay việc thả cá phóng sinh vô tội vạ xuống các hồ và dòng kênh, ai muốn phóng sinh thì ra sông lớn mà phóng, các hồ và kênh nội đô ô nhiễm nặng, lượng oxy rất ít, thả quá nhiều cá chẳng khác nào làm hại các loài cá và sinh vật đang có sẵn trong hồ? Mọi người phóng sinh để giải nghiệp coi chừng tạo nghiệp mà mình không biết đó. Thiết nghĩ chính quyền cũng nên khuyến mọi người không được phóng sinh cá trong hồ trước khi tìm các giải pháp cải thiện môi trường.

    Trả lờiXóa
  8. Nóng cỡ trên 40 độ, rồi mưa như vậy người còn khổ chứ nói gì đến cá, cá chết nhiều nó làm cho nước thiếu ôxi nên chết dây chuyền, với lại đây là cá thả, cá nuôi nên sức đề kháng yếu chết là đúng.Mấy hôm nắng nóng, bà con ra tắm hồ sử dụng xà phòng, dầu gội nhiều quá!

    Trả lờiXóa
  9. Một hiện tượng bình thường mọi người à. Không kiên quan gì đến biến đổi khí hậu hay là do thả cá phóng sinh. Nguyên nhân là lượng oxi trong nước xuống thấp hơn mức đủ để cá có thể sống và thêm một nguyên nhân nữa là do trong nước chứa nhiều khí độc.
    Nguyên nhân dẫn đến trong nước thiếu oxi và nhiều khí độc là do Hà Nội đã lâu rồi ko có mưa! Và cách nay vài ngày Hà Nội lại có mưa đầu mùa sau thời gian dài nắng nóng, khiến cho nước tù từ các cống rãnh và chất thải bẩn có điều kiện chảy và trôi xuống Hồ Tây. Dẫn đến nguồn nước bị thiếu oxi cục bộ và chứa khí metan. Mọi người quan sát thì sẽ thấy các loái cá bị chết chù yếu là các loài cá nhỏ và sống ở tầng mặt cũng như gần bờ. Nơi bị ảnh hưởng nặng nhất từ nước thải và nước mưa hôm kia trôi xuống.

    Trả lờiXóa
  10. Nhìn cảnh mua bán cá chết tấp nập như vây sao không ai đặt câu hỏi cá vì đâu mà chết?
    Lỡ như chết do nhiễm độc thì con người ăn vào có an toàn không?
    Sao không có ai lấy mẫu xét nghệm để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
    Các xét nghệm này làm trong 15- 20 phút, chi phí thấp hơn nhiều so với chi phí bệnh viện.

    Trả lờiXóa
  11. Hồ Tây đã có từ trăm năm nay. Chỉ vài năm trở lại đây mới có mưa hay sao? Trước giờ vẫn mưa mà sao cá không chết? Nguyên nhân gì kỳ vậy?Chết nhiều vậy kể cũng lạ thật con bé chết nhưng cũng có con lớn không lẽ cá lớn cũng bị sốc nữa sao. chủ yếu là do nước thải thôi. Ấy vậy mà nhiều người vẫn vô tư xuống đây bơi được. Ngưỡng mộ.

    Trả lờiXóa
  12. con người xuống nước thì thiếu ô xy bị ngạt ngay , cá lên bờ thiếu ô xy cũng bị ngạt là chết ngay thôi . Ai nuôi cá đi rồi sẽ biết thời tiết nó tác động thế nào đên môi trường sống nói chung và cá nói riêng .Đang nắng to mưa xuống: sốc nhiệt, sốc nước thôi mà, chơi cá cảnh cũng vậy ,chuyện bình thường mà.

    Trả lờiXóa
  13. thực sự đó chỉ là những giải pháp tình thế để trả lại môi trường trong sạch cho hồ Tây và khu vực quanh hồ, không để nhân dân phải khó chịu khi môi trường sống của mình bấy lâu nay bị bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên, Hà Nội cần phải tự tìm kiếm giải pháp căn cơ hơn để cải thiện môi trường nước ở thủ đô hiện nay.

    Trả lờiXóa
  14. Nguyên nhân chính là khu vực xả nước thải chảy vào, gây nên hiện tượng tái ô nhiễm nước; bên cạnh đó ý thức người dân kém, vẫn xả thẳng rác thải trái phép vào hồ. Ngoài ra, việc cho phép nuôi, thả cá kinh doanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hồ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cá chết. Nhân lúc thời tiết đang mát mẻ, chúng ta phỉ xử lý nhanh, để đợt nắng nóng sắp tới Hồ Tây không còn xảy ra tình trạng cá chết nhiều như vậy.

    Trả lờiXóa
  15. Cá lại chết giống ở Vũng Áng rồi..theo kết luận điều tra ban đầu.cá chết là do ko biết bơi.

    Trả lờiXóa
  16. Bây giờ thời tiết của mảnh đất ngàn năm văn vật có giống như cái thời Hà Nội là thành phố trong sông đâu mà cá sống được, biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính đã làm cho nhiệt độ lúc nóng khủng khiếp khi lại hạ xuống đột ngột, đến người còn ngốt ko chịu được nói gì đến những con cá không có gì bảo vệ dưới làn nước nóng rực 60 độ C. Cá chết là do khí hậu chứ không có yếu tố nào của việc xâm hại môi trường cả

    Trả lờiXóa
  17. Hiện tượng này vẫn xảy ra hằng năm khi thời tiết thay đổi đột ngột, trời nóng lâu ngày bỗng trở mưa làm các loại tảo độc nảy nở sinh sôi, lượng oxy thiếu hụt dẫn đến hiện tượng các chết hàng loạt. Cũng may mà thành phố đã xử lý kịp thời, không lại trở thành cái chỗ cho lũ rận chủ nó vào khóc lóc rồi

    Trả lờiXóa
  18. Với người bình thường chúng ta cá chết do thayu đổi thời tiết là một hiện tượng tự nhiên. Nhưng với nhiều kẻ tâm thần chính trị thì cá chết kiểu gì cũng phải gắn với "âm mưu thâm độc của cộng sản" :v chán lắm cái đám dâm chủ xứ này

    Trả lờiXóa
  19. Trời nắng nóng rồi bỗng trở mưa, con người còn khó chịu huống hồ là những con cá không có gì bảo vệ dưới làn nước nóng, vừa sốc nhiệt vừa thiếu oxy, cá chết là phải thôi. Năm nay thành phố Hà Nội đã có biện pháp xử lý kịp thời, nhưng đây vẫn là sự bị động trước diễn biến bất thường về môi trường ở Hồ Tây.

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh09:43 13/7/18

    Cần phải tìm hiểu rõ và xử lí các nguyên nhân gây ra vụ cá chết hàng laotj ở HỒ Tây để không có tình trạng này tiếp diễn. Hành động của các cơ quan chức năng HN là nhanh chóng và kịp thời, giảm thiểu được những thiệt hại. MOng rằng trong thời gian tới HỒ Tây sẽ trở lại trong sạch như lúc trước để nói đây vẫn là một điểm tham quan nổi tiếng ở Hà NỘi.

    Trả lờiXóa
  21. Công Nhân23:34 13/7/18

    Hà nội xử lý vụ cá chết như này là nhanh gọn hợp lý đấy, chứ để thêm ngày nào là ảnh hưởng xấu ngày đấy rồi, dẫu biết rằng là công tác phòng ngừa bao giờ cũng là trên hết nhưng xử lý tình huống đâu có phải là kém nhỉ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog