Chia sẻ

Tre Làng

Nguyễn Hồng Phi: Nói với cựu chiến binh Gạc ma Lê Hữu Thảo

Xin giới thiệu bài viết cũng là lời nhắn nhủ của Họa sĩ Nguyễn Hồng Phi, một người yêu nước nhưng phải chịu nhiều oan khuất cuộc đời, tới cựu chiến binh Gạc Ma Lê Hữu Thảo.

Cựu chiến binh Gạc Ma Thảo Lê Hữu (ảnh bên) cùng trang lứa với em trai tôi, họ cùng chống bọn xâm lược Bắc Kinh ở những thời điểm và vị trí địa lý khác nhau trong thập niên 80 của thế kỷ trước.

Em tôi, Nguyễn Đình Huy từng là lính biên phòng, suýt chết trên chốt biên phòng Ý Tý - Lào Cai khi đồng đội đứng gác ngay bên cạnh nó đã ngã xuống vì mìn của Trung Quốc.

Còn Thảo cũng may mắn sống sót ở khoảng cách chỉ vài mét, nơi Liệt sĩ, Thiếu úy Trần Văn Phương ngã xuống trong cuộc chiến giành giật lá cờ Tổ quốc trên đảo Gạc Ma.

Có thể vì thế mà tôi thân thiết và quí Thảo, dù chưa gặp Thảo ngoài đời, mà chỉ qua các cuộc nói chuyện bằng điện thoại và nhắn tin nói chuyện qua facebook. 

***

Gạc Ma trở thành sự kiện "nhạy cảm" vì 64 chiến sĩ hy sinh sáng ngày 14/3/1988 trong bối cảnh khi đó ta đang rất nhiều khó khăn, yếm thế cả về nhân lực lẫn khí tài vì chiến tranh Biên giới Việt - Trung và cuộc truy quét tàn quân Khơ me đỏ trên đất Campuchia còn chưa kết thúc, lại bị cả thế giới cấm vận vì tuyên truyền của phương Tây và Trung Quốc về cái gọi là "Việt Nam xâm lược Campuchia".

Lệnh "không được nổ súng trước" là sách lược, chủ trương hoàn toàn đúng đắn của lãnh đạo ta thời điểm đó: Tránh mọi luận điệu lu loa, xuyên tạc của các thế lực thù địch với Việt Nam và cũng tránh mắc bẫy khiêu chiến của bọn lính Trung Quốc.

Thế nhưng, sau mấy chục năm kết thúc chiến tranh, khi thế giới đã hiểu ra, đã bắt tay với Việt Nam về mọi phương diện, thì chính một số người Việt Nam lại làm nó trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết vì những luận điệu "bán biển đảo, bán nước cho Tàu" một cách ngu xuẩn, vô căn cứ !

Đúng lúc ấy thì ông tướng Lê Mã Lương lại phịa ra cái lệnh "không được nổ súng" ở Gạc Ma để được chúng tung hô, ngưỡng mộ tới mức quàng vai bá cổ, thân thiết. Shit!

Nay thì cuốn "Gạc Ma- Vòng tròn bất tử" do ông ta khởi xướng đã "chinh phục" được cả một hội đồng thẩm định và một nhà Xuất bản mang danh "Hội Nhà văn mù" !

***

Vậy mà Thảo lại nhiệt tình quảng bá bán nó với tiêu chí "lấy kinh phí giúp đỡ gia đình, thân nhân Liệt sĩ" (?).

Ai cũng biết, hầu hết Liệt sĩ Gạc Ma quê ở Thái Bình, Hà Tĩnh ...những vùng đất nghèo khó một thời rất cần sự trợ giúp của cộng đồng dành cho thân nhân họ về cả tinh thần lẫn vật chất.

Nhưng, trợ giúp họ bằng đồng tiền bán những cuốn sách phản trắc kia thì có khác nào Thảo vô tình phản bội lại anh linh đồng đội mình, phản bội lại dân tộc mình, một dân tộc chưa bao giờ biết cúi đầu trước ngoại bang Trung Quốc, tên hàng xóm khổng lồ ngay cả Mỹ cũng phải gờm?

Đừng trách chị nặng lời Thảo ạ. 

Sự thật đang xảy ra như thế, cho dù Thảo vẫn lên tiếng bảo vệ phát biểu của mình trước báo chí, đó là "không được nổ súng trước" chứ không phải là "không được nổ súng".

Sẽ là vô ích vì thu hồi 20.000 cuốn đã bán kia không phải là việc dễ dàng gì!

3 nhận xét:

  1. Rất đồng cảm với tác giả Hồng Phi. Khi xem clip giới thiệu sách tôi thấy ngoài lê hữu Thảo còn có một số cựu chiến binh Gạc ma, 1 sỹ quan mang hàm đại tá, ông Đào văn Lừng-được giới thiệu là đại diện ban tuyên giáo trung ương, cháu gái con liệt sỹ Phương và nhiều thân nhân liệt sỹ? Phải chăng những người này bị lừa phỉnh bởi ban tổ chức hay chính họ cũng tin vào ý kiến của anh hùng Lê mã Lương? Nếu chỉ vì việc nhận tiền hõ trợ cho các thân nhân ls khó khăn thì cảm thấy khiên cưỡng quá, sắp tới 27 tháng 7 rồi dã có thương binh, gia đình liệt sỹ nào bị bỏ quên hay phân biệt đối sử đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16:50 17/7/18

    MỘt cựu chiến binh Gạc MA như Thảo sao lại cổ súy một tác phẩm xuyê tạc sự thật, bịa đặt về cái chế của những người đồng đội của mình như vậy nhỉ. Phải chăng tiền bạc đã khiến THảo thay đổi để rồi đây sẵn sàng phản bội lại quê hương, phản bội lại đồng đội của mình. NHững người biết rõ sự tình như THảo đáng lẽ ra phải lên tiếng tẩy chay quyển sách sai "Gạc ma-vòng tròn bất tử" sai sự thật ấy chứ.

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Văn22:29 17/7/18

    Đến lúc này sao vẫn chưa thấy báo chí "chính thống", TCCT BQP hoặc các tướng lĩnh cao cấp đang tại vị của QĐ lên tiếng nhỉ?
    Khó hiểu, phân vân quá.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog