Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: LẠI THÊM MỘT SỰ BỊA TẠC NỮA TRONG CUỐN SÁCH “GẠC MA - VÒNG TRÒN BẤT TỬ"


Cựu chiến binh Mai Xuân Hải đang đọc về cái chết của mình trong sách "Gạc ma vòng tròn bất tử" (tao còn sống sao chúng bay lại bảo tao chết)

Về cuốn sách này đầu tiên nên trách thì trách đám thẩm định, chúng không đủ kiến thức hoặc có chăng chúng thẩm định cho chiếu lệ. Vì theo quy định thì việc in sách trước hết phải đem bản thảo đến cơ quan chức năng như cục xuất bản, ban tuyên giáo để thâm định rồi mới được xuất bản, không phải muốn là in thành sách.

Thứ hai: Đây là cuốn sách có sự liên quan tới quân đội và một giai đoạn lịch sử khiến 64 cán bộ chiến sỹ hi sinh, vậy nên khi xuất bản sách không thể nói rằng tổng cục chính trị không biết được, vì nhà xuất bản họ đã rầm rộ quảng bá bấy lâu. Lão Lương chỉ là một tay chủ biên thôi, có trách thì hãy trách cơ quan chức năng cấp phép cho cuốn sách này quá nhiều sạn để có cơ hội xuất bản dù không được thẩm định kỹ càng.

Về cuốn sách Gạc Ma vòng tròng bất tử, mình chưa đọc qua nhưng nhiều bạn bè mình đã đọc hồi âm lại, thì có khải quát một số điểm như sau.

Nội dung không có gì mới, nếu không nói thằng ra rằng sách được biên tập lại từ những bài viết trên mạng và báo chí trong mấy năm gần đây.

Về câu nói "không được nổ súng" câu nói này được chính mồm ông Lê Mã Lương phát ngôn ra, dù ông ta chưa tham gia hải quân ngày nào. Sau này chắc nhà xuất bản cuốn sách mới đem ông Lanh vào thế bị mớm lời, đế cho nó khách quan trung thực, bởi ông Lanh là người trong cuộc. Nhưng tiếc rằng tác giả đã nhầm chính ông Lanh cũng đã điện thoại cho Tướng Hoàng Kiền thanh minh rằng, anh ta nói câu đó do vô tình chứ ko phải được nghe lệnh hay không? Chứng tỏ ông Lanh trí nhớ có vấn đề. Sự thực là chỉ có mệnh lệnh "Không được nổ súng trước để tránh mọi sự khiêu khích của ké thù" và sau khi quan mồm ông Lương thì biến thành "Cấm nổ súng"

Về bản thân ông Lanh thì ai ớ khu tập thể hải quân phía nam sẽ biết, ông ấy không bình thường sau trận chiến đó, rồi cộng thêm việc nát riệu nên đầu óc có vấn đề phát ngôn không chuẩn mực cũng dễ hiểu.

Nhưng cái khốn nạn là đám nhà xuất bản, chúng lợi dụng ông Lanh để làm nhân chứng sống cho chúng, trong khi ông ta đầu óc không bình thường.


Bức xúc về sự bịa đặt ác độc này, bạn Trần Văn Hoàng Phúc  có ý kiến:



Khai tử cả người sống, chúng nó là thể loại gì? Ai đã duyệt xuất bản, sách này cần phải xử lý nghiêm khắc! Không thể để bọn giặc này, lộng giả thành chân như vậy.

Cựu chiến binh Mai Xuân Hải vẫn còn sống, mà chúng nó "bức tử " người ta trong sách? Sau đó thì "gọi điện xin lỗi gia đình " là xong? Đời đâu có chuyện gì dễ dàng như thế? Tự nhiên "giết " người ta xong, giờ gọi điện xin lỗi?

"Người chết" ở trang 200 sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử đang đọc về cái chết của chính mình. Nói theo ngôn ngữ dân dã của Liên Trạch - Quảng Trạch quê anh : "Mồ tổ mấy đứa vô hậu..." .



Chưa hết, bọn viết sách còn di dời quê của liệt sĩ Trần Văn Phương đi nơi khác gây bức xúc cho thân nhân gia đình liệt sĩ.

- CCB Mai Xuân Hải vốn bị Trung Quốc bắt trong trận Gạc Ma 1988 sau đó được thả và về sinh sống ở quê nhà. Nhưng đến năm 2018, Lê Mã Lương cùng một số người đã "giết chết" anh bằng ngòi bút.

Chưa hết Vì mục đích xấu xa, bẩn thỉu của mình. Bọn biên tập và tác giả còn gom những người tham gia CQ-88, ở các điểm đảo khác và hy sinh vào chung với đảo Gạc Ma? Mục đích là gì thì mọi người đã rõ rồi đấy! Chúng lờ đi công lao các chiến sĩ, nâng cao sự thiệt hại nhân mạng tại một vị trí, và khoét sâu thù hận. Và tất cả chỉ vì tiền và danh cũng như mục đích chống phá đảng, nhà nước và quân đội nhân dân Việt Nam.


***

Cập nhật từ phản hổi của Googletienlang

Xuất phát từ sự kính trọng và yêu mến với blog Tre Làng, với người anh, người bạn lâu năm là chủ blog Tre Làng, Google.tienlang xin có đôi lời trao đổi dưới đây nhân đọc bài mới, nóng, vừa đăng lên cách đây vài giờ, đó là bài “Nóng: LẠI THÊM MỘT SỰ BỊA TẠC NỮA TRONG CUỐN SÁCH “GẠC MA VÒNG TRÒN BẤT TỬ".
Xin nói trước, chúng tôi chỉ xin “có đôi lời trao đổi” về nội dung bài viết từ khía cạnh luật pháp chứ không đi sâu vào những nội dung khác, chúng tôi không phản bác những tình tiết mà bài viết cho là “những hạt sạn”. Ví dụ, CCB Mai Xuân Hải còn sống mà tác giả cuốn “Gạc Ma- Vòng tròn bất tử” lại "bức tử" hoặc tác giả đã “di dời quê của liệt sĩ Trần Văn Phương đi nơi khác”.
Cũng xin nói luôn, với những người không chuyên về luật pháp như chủ blog Tre Làng thì những sự nhầm lẫn, thiếu sót về pháp luật là điều khó tránh.
*******
Cụ thể có một đoạn trong bài viết ở blog Tre Làng khiến chúng tôi muốn trao đổi là đoạn “Về cuốn sách này đầu tiên nên trách thì trách đám thẩm định, chúng không đủ kiến thức hoặc có chăng chúng thẩm định cho chiếu lệ. Vì theo quy định thì việc in sách trước hết phải đem bản thảo đến cơ quan chức năng như cục xuất bản, ban tuyên giáo để thâm định rồi mới được xuất bản, không phải muốn là in thành sách.”

Thưa anh chủ blog Tre Làng và các bạn,

Mấy ông ba que cờ vàng ở hải ngoại cùng mấy anh chị rận chấy thường lu loa, vu khống rằng ở VN không có “tự do ngôn luận”, không có “tự do báo chí”, rằng ở VN “báo chí, xuất bản phẩm bị kiểm duyệt ngặt nghèo”. Điều lu loa này hoàn toàn sai sự thật. Họ lu loa như vậy càng chứng tỏ họ không biết gì về công việc của những nhà báo, nhà văn ở VN.

SỰ THẬT thì báo chí và xuất bản ở Việt Nam, tương tự như tác phẩm báo chí, các tác phẩm xuất bản cũng không hề bị kiểm duyệt.

SỰ THẬT trên đã được quy định trong luật. Đó là Khoản 3 Điều 13 Luật Báo chí số 103/2016/QH13 ngày 05 tháng 4 năm 2016 quy định “Báo chí không bị kiểm duyệt trước khi in, truyền dẫn và phát sóng.”


Đó là Khoản 2 Điều 5 Luật Xuất bản số 19/2012/QH13 ngày 20 tháng 11 năm 2012 quy định “Nhà nước không kiểm duyệt tác phẩm trước khi xuất bản.”

Xin xem link

Vậy Quy trình xuất bản một tác phẩm, cuốn sách tại Việt Nam như thế nào?

Chúng xin giới thiệu quy trình xuất bản một tác phẩm, cuốn sách (xuất bản lần đầu tiên và tái bản, sách viết và dịch, bao gồm tất cả các thể loại) tại Việt Nam, gồm các khâu cụ thể như sau:

Tác giả hoặc cá nhận, tổ chức sở hữu hợp pháp đối với tác phẩm, cuốn sách chọn một nhà xuất bản có chức năng phù hợp với nội dung tác phẩm, cuốn sách và gửi bản thảo (in ra trên giấy A4 hoặc bản file) cho Nhà xuất bản. Nhà xuất bản đọc duyệt, biên tập nội dung theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Nhà xuất bản khi kiểm duyệt nội dung thấy đáp ứng được quy định, thực hiện đăng ký xuất bản với Bộ Thông tin và Truyền thông theo mẫu quy định và nhà xuất bản chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đăng ký xuất bản.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông phải xác nhận đăng ký xuất bản bằng văn bản, cấp số xác nhận đăng ký xuất bản từng tác phẩm, tài liệu hoặc xuất bản phẩm tái bản và cấp mã số sách tiêu chuẩn quốc tế (ISBN); trường hợp không xác nhận đăng ký phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Văn bản xác nhận đăng ký xuất bản là căn cứ để nhà xuất bản raquyết định xuất bản đối với từng tác phẩm, tài liệu, xuất bản phẩm tái bản.

Như vậy, Nhà xuất bản mới là nơi đọc duyệt, biên tập nội dung tác phẩm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về từng cuốn sách. Cuốn “Gạc Ma- Vòng tròn bất tử” do Nhà xuất bản Văn học xuất bản nên Nhà xuất bản Văn học mới là nơi đọc duyệt, biên tập nội dung tác phẩm và chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không phải cơ quan Tuyên giáo hay Bộ TT&TT.

Thế nhưng, quyền hạn của Nhà xuất bản cũng không phải là vô biên, thích cho xuất bản sách nào cũng được.

Điều 10 Luật Xuất bản cũng đã quy định rõ

“Điều 10. Những nội dung và hành vi bị cấm trong hoạt động xuất bản

1. Nghiêm cấm việc xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm có nội dung sau đây:

a) Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc;

b) Tuyên truyền kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước; kích động bạo lực; truyền bá tư tưởng phản động, lối sống dâm ô, đồi trụy, hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục;

c) Tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác do pháp luật quy định;

đ) Xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc; không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia; vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.”

Còn Bộ TT&TT có quyền hạn, trách nhiệm ra sao với nội dung từng cuốn sách? Bộ TT&TT không kiểm duyệt sách trước khi xuất bản nhưng phải đọc, kiểm tra xuất bản phẩm lưu chiểu. Nếu phát hiện những vi phạm trong nội dung cuốn sách thì phải xử lý.

Vấn đề này được quy định tại Điều 29 Luật Xuất bản như sau “Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức đọc, kiểm tra xuất bản phẩm lưu chiểu và quyết định việc xử lý xuất bản phẩm vi phạm theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.”

Những vi phạm pháp luật trong nội dung cuốn “Gạc Ma- Vòng tròn bất tử”, Google.tienlang sẽ phân tích trong các bài tới đây.

Lê Hương Lan

9 nhận xét:

  1. Cũng là 1 lý do để hiểu tại sao 90/100 học sinh thi dưới điểm trung bình ...dốt chưa đủ lại nát.. .

    Trả lờiXóa
  2. Thật là xuyên tạc lịch sử mà chúng ta biết rằng Cựu chiến binh Mai Xuân Hải của chúng ta vẫn còn sống nhưng mà trong cuốn sách đã ghi đã chết rồi chứ, đó không phải là viết sai sự thật xuyên tạc lịch sử chứ làm sao nữa. Ccas cơ quan chức năng cần kiểm định cuốn sách này và có thể thu hồi lại cuốn sách không cho phát hành cuốn sách này nữa, nó đã quá xuyên tạc rồi, đừng để mọi người hiểu sai về lịch sử chứ.

    Trả lờiXóa
  3. Quá là bịa đặt chứ sự thật về lịch cử mà chúng dám xuyên tạc như thế chứ. Quấn sách Gạc ma- vòng tròn bất tử này theo riêng quan điểm của tôi thì nó hoàn toàn không đúng sự thật, xuyên tạc sự thật. Đề nghị các cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý vụ việc này không để cho quấn sách này đưa đến nhiều tay độc giả sẽ gâ ảnh hưởng đến mọi người là không được.

    Trả lờiXóa
  4. đúng như vậy chúng ta được biết thì cuoón sách "Gạc Ma vòng tròn bất tử " đả nêu ra nhiều sự kiện không đúng . Đồng thời việc đưa một nhân vật còn sống sờ sờ ra đó thì bảo đả chết và xuyên tạc rằng lệnh không cho nổ súng là hoàn toàn sai . Với những sự kiện như thế thì các thế lực thù địch rất dể đem ra để xuyên tạc . Đồng thời thể hiện sự yếu kém trong khâu quản lí của các cơ quan chức năng

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh18:28 13/7/18

    Theo như tôi biết thì không có quy định "việc in sách trước hết phải đem bản thảo đến cơ quan chức năng như cục xuất bản, ban tuyên giáo để thâm định rồi mới được xuất bản, không phải muốn là in thành sách" đâu, chủ thớt nên xem lại điều này. Kẻo lại bị xuyên tạc.

    Trả lờiXóa
  6. Có trách thì trách người kiểm duyệt thôi, còn thằng tác giả thì sặc mùi bị tuyên truyền bởi những luận điệu của bọn thế lực chống phá, láo toét thật, cựu chiến binh Mai Xuân Hải người ta vẫn còn sống mà dám nói là chết như thật, xạo ngôn như thế mà cũng dám đưa ra xuất bản thì cũng chịu, bây giờ việc cần làm là thu hồi gấp sách và chấn chỉnh thôi chứ còn gì nữa

    Trả lờiXóa
  7. Mùa Xuân23:00 13/7/18

    kiểu duyệt xuất bản theo kiểu nhìn bìa không nhìn nội dung thế này thì đem mà kỷ luật cho chừa đi chứ, có khác gì đầu độc người đọc đâu, người thì sống sờ sờ mà bảo người ta hi sinh, đạo đức để ở đâu vậy

    Trả lờiXóa
  8. Thực sự là không thể chịu đựng nổi khi mà lịch sử nước nhà bị xuyên tạc một cách trắng trợn và sự vô trách nhiệm của những cơ quan quản lí nhà nước trên lĩnh vực xuất bản và kiểm định nội dung, đặc biệt là những sự kiện lịch sử mang tính nhạy cảm chính trị cao như là sự kiện Gạc Ma năm 1979. Họ đã nói láo, lôi kéo dư luận theo mưu đồ chính trị thâm hiểm sâu xa cuả họ, giám làm nhục danh dự của lãnh đạo Đảng nhà nước như Đaị tướng Lê Đức Anh. Điều đó đáng phỉa bị lên án và xử lí nghiêm.

    Trả lờiXóa
  9. Thực tâm tôi nghĩ nếu như ai đó thực sự muốn viết sách cho người dân cảm nhận về quá khứ của dân tộc thì tốt nhất anh phải nên tìm hiểu kỹ hơn bởi ông đâu phải là người trực tiếp chỉ huy trận đánh này. Giờ đây, những sai sót này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín cũng như chất lượng cuốn sách mà còn tạo cơ hội cho lũ dân chủ phản động nhả vào xuyên tạc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog