Chia sẻ

Tre Làng

ÔNG NGUYỄN THANH HOÀI LÀ NGƯỜI ĐƯA CHÌA KHÓA NƠI LƯU GIỮ BÀI THI CHO ÔNG VŨ TRỌNG LƯƠNG

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang, đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi cho ông Vũ Trọng Lương.

Sau khi điểm thi THPT quốc gia được công bố, kết quả thi tại Hà Giang có nhiều điểm bất thường. Qua rà soát, Bộ GD&ĐT xác định 330 bài thi trắc nghiệm bị can thiệp điểm.

Theo văn bản báo cáo "tình hình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hội đồng thi Sở GD&ĐH Hà Giang", do Bí thư Ban cán sự Đảng Nguyễn Văn Sơn ký ngày 18/7, ngày 7/7, lãnh đạo Hội đồng thi phát hiện ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Ban thư ký của Hội đồng thi, có hành vi di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm (gồm máy tính và hai máy quét bài thi) về Phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, khi chưa được sự cho phép của Chủ tịch Hội đồng thi.

Ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng - Sở GD&ĐT Hà Giang. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Chủ tịch Hội đồng thi đã chỉ đạo tổ chức thu hồi ngay các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên về khu vực chấm thi và tiếp tục niêm phong, lưu giữ theo chế độ bảo mật, đồng thời ban hành quyết định đình chỉ nhiệm vụ tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đối với ông Vũ Trọng Lương.

Ngày 12/7, lãnh đạo Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang quyết định mở một hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm (đã quét xong, đang được lưu trữ tại trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) để kiểm tra thực tế.

Sáng 20/7, đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Hà Giang, cho biết Cơ quan An ninh điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng với Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục của Sở GD&ĐT Hà Giang về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Ông Lương bị cáo buộc liên quan việc nâng điểm cho hơn 300 bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia của thí sinh trên địa bàn, trong đó có con của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh.

Quá trình kiểm tra có sự chứng kiến của toàn bộ Ban lãnh đạo Hội đồng thi, đại diện Đoàn Thanh tra công tác chấm thi của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang; đại diện thành viên Ban thư ký Hội đồng thi và các cá nhân có liên quan.

Kết quả ghi nhận 5 trên tổng số 6 túi đựng bài thi trắc nghiệm trong hòm có nhãn niêm phong không phải nhãn niêm phong do Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, Ban chấm thi thực hiện khi bàn giao cho Ban thư ký Hội đồng thi.

Toàn bộ quá trình mở hòm đựng túi bài thi đã được ghi nhận bằng biên bản, có xác nhận của các thành viên chứng kiến và tham gia quá trình.

Cũng theo văn bản trên, căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát sơ bộ, Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang đã ban hành quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan tới kỳ thi đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng, Sở GD&ĐT - Phó trưởng Ban chấm thi, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng thi. Ông Hoài được xác định là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương. Hành vi này của ông Hoài là trái với quy chế.

Sau đó, tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia đến Hà Giang, trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, rà soát, xác minh các vấn đề liên quan việc tổ chức kỳ thi tại cụm thi số 05. Các cá nhân tham gia vào từng khâu của quá trình chấm thi đã viết tường trình, giải trình. 

Tổ công tác cũng rà soát toàn bộ 5.331 bài thi tự luận và không phát hiện điểm bất thường. Hội đồng chấm thẩm định đã chấm toàn bộ bài thi trắc nghiệm.

Số lượng các bài thi được nâng điểm ở Hà Giang. Đồ hoạ: Châu Châu.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy 330 bài thi của 114 thí sinh bị can thiệp điểm. Ngày 17/7, điểm của thí sinh trở về điểm thực.

Trong thời gian tới, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo Hội đồng thi tiếp tục kiểm tra, rà soát lại quá trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của Hội đồng thi, phục vụ công tác điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng. Tăng cường các biện pháp quản lý, lưu giữ bài thi, hồ sơ thi (năm 2017, năm 2018) đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Ngoài ra, tỉnh ủy Hà Giang chỉ đạo Sở GD&ĐT cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh; in và gửi Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.

Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Hà Giang cho biết Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Vũ Trọng Lương về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngày 18/7, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh ký công văn 4488 - CV/TU "về định hướng dư luận xã hội đối với kết quả thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh".

Theo đó, thường trực tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo tỉnh ủy nắm tình hình, kịp thời định hướng các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh trong việc thông tin về tình hình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang, không để đối tượng xấu, các thế lực thù địch lợi dụng, tuyên truyền sai lệch sự thật, trái chiều ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và nhân dân.

Nguyễn Sương

17 nhận xét:

  1. Trường hợp này cần phải làm, xử thật nghiêm để cảnh báo & răn đe những người có quyền, có học mà bất chấp luật pháp. Vì tư lợi nhỏ mà cướp đi bao mơ ước của những con người ngày đêm dùi mài kinh sử. Nhìn xa hơn thì việc này còn có thể gây nguy hại cho đất nước... Đáng giận thay!

    Trả lờiXóa
  2. Ông Lương hiểu quá rõ gian lận trong thi cử hậu quả thế nào, hiểu rõ chênh nhau 0.5 đ trong thi ĐH ảnh hưởng đến số phận các công dân tương lai thế nào. Vậy mà nâng điểm hàng loạt cả trăm thí sinh.
    Tội này nghiêm trọng, ông tự gây ra phải tự rước hậu quả bóc lịch cả đời ! Ông chả oán trách được ai đâu !
    Nếu không xử nghiêm , răn đe, thì còn có nhiều ông Lương khác

    Trả lờiXóa
  3. 6s/bài là quá chuyên nghiệp, cần mở rộng điều tra những năm trước và rà soát cả nước những điểm thi bất thường để thanh tra. Xử lý nghiêm những người vi phạm và những phu huynh đề nghị cán bộ thực hiện để răn đe. Giảm áp lực cho cán bộ ngành giáo dục. Nếu ko xử nghiêm và tận gốc thì tình trạng này có thể sẽ tái diễn trong những năm tiếp theo, và có thể lan cả sang các ngành, lĩnh vực khác

    Trả lờiXóa
  4. Hơn 300 bài thi. Không thể trong 2 tiếng đồng hồ mà 1 mình ông ấy không thể vừa====>> ngồi xem tin nhắn >>>>> tìm số báo danh của 114 thí sinh >>>>>>>>> lấy 330 bài thi để tẩy xóa thay đáp án. Nghe đã thấy vô lý rồi. Bây giờ bắt ông ấy làm lại ông ấy có làm được k? Nghỉ sao mà nâng điểm từ 1 lên 9. Dù động cơ thực hiện là gì thì cũng đặt câu hỏi ngược lại liệu làm vậy ổn không?!

    Trả lờiXóa
  5. Một giáo viên giỏi, một con đường phía trước sáng lạng vậy mà lâm vào cảnh này. Có lẽ trước khi làm việc tày đình này thầy đã chọn song hành với song sắt rồi thì phải. Tiếc cho Thầy !Bây giờ lòi được 1 vụ này thì điều tra cho tới bến đi, năm sau sẽ rút kinh nghiệm để không bị lặp lại như vậy nữa

    Trả lờiXóa
  6. Có thể tất cả các em phải chấp nhận học muộn 1 tháng, hoặc hơn nữa là 1 năm nhưng cần phải rà soát lại 63 tỉnh thành để đem lại công bằng cho các em. Hà Giang ...sửa điểm với số lượng lớn nên mới bị nghi ngờ điều tra. Biết đâu còn có tỉnh nào đó cũng sửa nhưng số lượng ít nên không bị nghi nghi ngờ điều tra. Phải làm sạch để đem lại công bằng. Rà soát lại cả các năm trước nữa

    Trả lờiXóa
  7. Cần quay lại thi Đại học như ngày xưa để đem lại công bằng cho các em, nó đã từng được tổ chức khá công bằng và nghiêm minh.
    Nhưng giờ thì chẳng còn gì để nói. Đảm bảo nếu điều tra lại các năm trước cũng tiêu cực không kém năm nay, năm nay bị lộ vì điểm nói chung quá thấp cho nên mới dễ lộ ra

    Trả lờiXóa
  8. Không biết liệu có còn bao nhiêu trường hợp tương tự trên toàn quốc nữa... thật không công bằng. Đến thời con miình thi Đại học sẽ ra sao, có lẽ tránh thi mấy trường tốp đầu ra thôi.Khi địa phương đăng cai thi 2 trong 1 thì chắc chắn sẽ có tiêu cực, ma tôi nghĩ nó không phải chỉ mới từ năm nay và ko chỉ riêng Hà Giang

    Trả lờiXóa
  9. Một sự việc để lại vết nhơ lớn cho toàn bộ ngành GD nói chung và GD Hà Giang nói riêng. Vì vậy hi vọng bất cứ cá nhân, tổ chức nào liên quan đến vụ việc này đều bị xử lý nghiêm khắc và nhanh chóng để làm gương cho kẻ khác, không để sự việc tương tự tái diễn ở kì thi sau

    Trả lờiXóa
  10. Dự định là tới đây sẽ có hàng loạt quan chức của tỉnh Hà Giang sẽ bị phanh phui tiêu cực sau vụ án chaỵ điểm nơi đây. Ông Vũ Trọng Lương chỉ là một công chức cấp phó phòng thì không bao giờ dám làm, không thể làm ra những việc tày đình như thế này nếu như không có sự điều chỉnh từ trên xuống. CHỉ còn là vấn đề thời gian để có thể phanh phui ra mọi chuyện, có cả đường dây mà ông Lương chỉ là một mắt xích yếu nhất trong đó.

    Trả lờiXóa
  11. Ngoài hai cán bộ thanh tra của Bộ và ông Trưởng phòng khảo thí ra thì còn ai nữa bị liên đới trong vụ án này? Những người có liên quan đến vụ này thực sự không chỉ có vậy. Đã có sự dung túng, bao che một cách cố tình của cả một đường dây một cách đầy tinh vi, có tổ chức. Những kẻ đồng phạm với ông Lương vẫn đang nhởn nhơ trước pháp luật, đề nghị cơ quan chức năng sớm tìm ra.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh14:08 21/7/18

    Người ta nói giáo dục là nền tảng cho sự phát triển đất nước, nhưng nếu giáo dục mà gian láo như tỉnh Hả Giang thì đất nước có nát bét cũng không có gì khó hiểu! v

    Trả lờiXóa
  13. Việc ông Nguyễn Thanh Hoài đưa chìa khóa nơi lưu trữ bài thi cho ông Vũ Trọng Lương là hoàn toàn sai quy chế. Cần phải điều tra xem ông Hòa có phải là đồng phạm, là người tiếp tai cho ông Lương trong vụ việc sửa đổi điểm thi này hay không vì hành động này vô cùng mờ ám. Phải làm sáng tỏ đến cùng vụ việc này để lấy lại công bằng cho các thí sinh, lấy lại niềm tin của người dân nơi ngành giáo dục.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh16:38 21/7/18

    Vụ việc ngày càng có dấu hiệu nghiêm trọng và phức tạp. Đã có thêm những cán bộ dính líu tới vụ án. Liệu ông Hoài có phải là đồng phạm hay không khi ông đã bất chấp quy chế để đưa chìa khóa cho ông Lương hay đây chỉ là hành động "vô ý" vì tin tưởng nhau. Nếu hành động này có chủ đích thì chắc chắn ông Hoài sẽ bị truy tố vì tội đồng phạm và rồi những kẻ liên quan khác sẽ sớm lộ diện mà thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Bình Minh20:42 21/7/18

    Chấp nhận có thể phải xử lý nhiều người trong nội bộ tỉnh nhưng không thể để nền giáo dục nước nhà bị ảnh hưởng được, phó phòng trưởng phòng thậm chí là hơn nhưng tin rằng dư luận nhân dân sẽ ủng họ và đồng hành với mỗi hành động của các cơ quan chức năng

    Trả lờiXóa
  16. Thì đấy, có phải mỗi ông Lương kia mà xong được việc đâu. Mong rằng cơ quan điều tra truy rõ ngọn ngành sự việc, tất cả những người có liên quan luôn, không để bất kỳ ai có liên quan được nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

    Trả lờiXóa
  17. Kiểu gì lãnh đạo phòng này chả dính cả bầy, vì đâu có chuyện một mình ông lương mà dám làm chuyện tày trời như thế này được, hà giang dạo này lũ nhiều quá hết mưa lũ rồi đến lũ vì thi cử, không xử lý nghiêm những trường hợp này thì sao yên dư luận được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog