Chia sẻ

Tre Làng

SẼ XÉT XỬ WILL NGUYEN ANH VÀO 20/7/2018

LâmTrực@

Ngày 20/7 tới đây, TAND TP.HCM sẽ xét xử đối tượng Will Nguyen Anh người Mỹ "Gây rối trật tự công cộng", theo điểm c, khoản 2 điều 318 Bộ luật Hình sự.

Ngày 9/6, Will Nguyen Anh nhập cảnh vào Việt Nam và thuê phòng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP Hồ Chí Minh với mục đích tham gia biểu tình phản đối dự luật đặc khu và luật an ninh mạng.

Trước đó, khi còn ở Singapore, Will Nguyen Anh đã liên lạc với tài khoản facebook "Vi Tran" và "Anthony T.Nguyen" để trao đổi về cách thức biểu tình và đối phó với lực lượng công an Việt Nam. 

Về điểm này, báo Vietnamnet đưa tin là "Will Nguyên Anh trao đổi về "cách thức tuần hành" là không chính xác. Sự thật là Will Nguyen Anh biết rõ đó là biểu tình và tìm cách biến cuộc biểu tình này thành bạo loạn chứ không phải "tuần hành".

Tại cơ quan điều tra, Will Nguyen Anh thừa nhận chưa nghiên cứu về luật Đặc khu và luật An ninh mạng nhưng vẫn về Việt Nam để tham gia biểu tình phản đối. Will Nguyen Anh cũng biết rõ, hành vi bạo động là vi phạm pháp luật nhưng vẫn dẫn đầu, kêu gọi mọi người có hành vi bạo động chống lại lực lượng điều hành giao thông và lực lượng bảo vệ an ninh trật tự.

Trong bản tin HTV9 phát đi vào tối 18/6/2018, Will Nguyen Anh đã công khai xám hối khi trực tiếp tham gia đồng thời kích động những người khác lợi dụng biểu tình, gây rối trật tự công cộng và kích động bạo loạn chống chính quyền. Will Nguyen Anh phát biểu trước ống kính: "Tôi đã sai và biết mình vi phạm luật pháp Việt Nam. Hãy cho tôi được hưởng khoan hồng". 

Tỏ vẻ hối tiếc, Will Nguyen Anh nói: "Will hối hận vì đã gây chuyện cho những người đi ra phi trường…mình đã cản trở giao thông. Và cũng đã gây chuyện ra cho gia đình và bạn bè... Will sẽ không tham gia đến những hoạt động mà sẽ chống phá chính quyền Việt Nam nữa".

Trước đó, hôm 15/6/2018, Cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam Will Nguyen Anh (sinh năm 1985, quốc tịch Mỹ, là du học sinh tại Singapore; lưu trú lầu 6, số 290 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3) về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Quá trình điều tra và khai báo của Will Nguyen Anh, Công an xác định, ngày 9/6, Will Nguyen Anh nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch. Ngày 10/6, Will Nguyen Anh đã tham gia tụ tập, gây rối trên tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Lý Chính Thắng, Quận 3, Will Nguyen Anh đã trực tiếp yêu cầu những người trong lực lượng chức năng phải di dời các xe đặc chủng để đoàn người đi qua. Khi yêu cầu không được đáp ứng, Will Nguyen Anh đã leo lên xe đặc chủng của cảnh sát Việt Nam, hô hào, kêu gọi nhiều người khác vượt qua chốt chặn, ném đá lực lượng công vụ, lật xe cảnh sát.... Những hành động của Will Nguyen Anh đã được lực lượng chức năng ghi hình. Cơ quan Công an xác định, hành vi gây rối trật tự công cộng của Will Nguyen Anh là rõ ràng, có chứng cứ hình ảnh. Và ngay cả trên Twitter, Will Nguyen Anh cũng thể hiện việc kêu gọi, kích động phá rối trật tự xã hội tại TP Hồ Chí Minh.

Mời xem clip Will Nguyen Anh nhận tội tại link dưới đây: 

https://www.facebook.com/cogaidolongvn/videos/10210003550280034/

Will Nguyen Anh bị Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ khẩn cấp và bị tạm giữ. Sau khi củng cố hồ sơ chứng cứ, ngày 15/6, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố và lệnh tạm giam Will Nguyen Anh về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Được biết, trường hợp của Will Nguyen Anh, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh cho biết, trưa ngày 15/6, CATP và VKSNDTP đã gửi thông báo v/v khởi tố Will để phía Hoa Kỳ thực hiện các hoạt động bảo hộ; đúng với pháp luật Việt Nam. Cùng thời điểm này, ông đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink cũng có mặt tại Tp.HCM; tiếp xúc với một số lãnh đạo và Sở Ngoại vụ.

2 nhận xét:

  1. Này thì người Mỹ nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam thì cũng phải ra hầu tòa như ai thôi, không có luật rừng muốn làm ở đâu thì làm đâu Will Nguyễn ạ, rận chủ Mỹ kêu gào đằng trời vì có clip các thứ ghi lại những hành động sai trái rồi thì làm sao mà sai được, Hắn còn nhận tội trên tv rồi chứ thì không ai cứu được đâu, lãnh sự Mỹ can thiệp thì còn tùy

    Trả lờiXóa
  2. Nghĩ rằng mình là người mỹ nên làm lống trên đất việt nam này thì phải, quả này thì mục xương trong tù rồi nhé, tưởng khôn chứ hóa ra chả khác gì đồng bọn là mấy, toàn nhè nhà lao mà phi vào thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog