Chia sẻ

Tre Làng

Tòa tuyên án: TRỤC XUẤT WILL NGUYEN RA KHỎI VIỆT NAM NGAY LẬP TỨC

Khoai@

Sáng nay, 20/7/2018. TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử Nguyen William Anh về tội gây rối trật tự công cộng theo khoản 2 Điều 318 BLHS 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 có khung hình phạt từ hai năm đến bảy năm tù.

Khi được đưa ra xe sau phiên tòa, Will Nguyen đã được tháo còng tay và được đưa lên một chiếc xe 7 chỗ chứ không phải xe dành cho các bị cáo.

Do tính chất đặc biệt của phiên tòa nên ngay từ đầu công tác an ninh được tăng cường. Hàng chục cảnh sát được huy động để bảo vệ phiên tòa. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản – Chánh tòa hình sự.

Will Nguyen đến tòa với trang phục là áo sơ mi, quần tây và đi đôi tông màu xanh. Bị cáo tỏ ra hoàn toàn khỏe mạnh. Trong phiên tòa sau đó, bằng chất giọng lơ lớ, Nguyen trả lời các câu hỏi của HĐXX. Bị cáo thừa nhận hành vi và mong được về Hoa Kỳ để tiếp tục học tập.

Theo cáo trạng, Nguyen William Anh (William Nguyen) sinh ra và lớn lên tại Houston, Texas. Năm 2016, Will Nguyen du học thạc sỹ tại trường Chính sách công Lý Quang Diệu tại Singapore. Will Nguyen thường xuyên theo dõi tin tức trên mạng xã hội liên quan đến Việt Nam nên biết thông tin có kêu gọi tụ tập phản đối dự luật Đơn vị hành chính – Kinh tế đặc biệt và An ninh mạng, Nguyen quyết định về Việt Nam tham gia.

Trước khi về Việt Nam, Will Nguyen nhắn tin qua Facebook với một số tài khoản khác cho biết ý định của mình khi tham gia là không mang theo giấy tờ tùy thân và “sẽ đánh trả và bỏ trốn” khi bị cảnh sát yêu cầu giải tán.

Sáng 10/6, Will Nguyen tới công viên Hoàng Văn Thụ nhập đoàn và tràn xuống lòng đường, Will Nguyen lấy điện thoại quay phim, chụp hình rồi đăng lên Facebook, Twiter cá nhân.

Lúc gặp hàng rào của công an và dân quân tự vệ tại nút giao Nguyễn Văn Trỗi và đường sắt, Will Nguyen tiến lên dẫn đầu và đòi lực lượng công vụ tránh đường nhưng không được chấp nhận. Sau đó Will Nguyen vẫy tay kêu gọi mọi người xông lên phá hàng rào để tiến về đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Tới 13h ngày 10/6, đoàn người đến ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Chính Thắng thì có 4 xe bán tải của lực lượng cảnh sát chặn ngang đường. Lúc này, một số người ném chai nước vào cảnh sát. Thấy cảnh sát không chấp nhận dời xe, Will Nguyen đã trèo lên xe bán tải và vẫy tay hô hào mọi người trèo qua.

Khi thấy nhiều người vây quanh và dùng tay rung lắc để lật xe bán tải, Will Nguyen đi tới “phụ giúp” nhưng không được. Tiếp sau đó, gã đẩy một số xe máy bên lề đường để tạo khoảng trống cho những đoàn người vượt qua chốt chặn. Khi đi qua đây khoảng 10m thì Will Nguyen bị đưa về trụ sở.

Theo báo cáo của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cuộc tụ tập trái phép nói trên đã khiến 4 tuyến xe buýt (số 49, 109, 119, 159) ngưng hoạt động và 13 hành khách trễ chuyến bay. Tương tự, Trung tâm quản lý giao thông cho biết có 4 tuyến khác (số 3, 4, 8, 18) cùng phải ngừng hoạt động.

VKS cho rằng bị cáo là người nước ngoài, lần đầu phạm tội tại VN nên đã đưa ra mức đề nghị hình phạt là trục xuất.

Nói lời sau cùng, bị cáo đã nhận sai và mong muốn sau này vẫn được về Việt Nam đóng góp xây dựng đất nước. Trong suốt phiên xử, Will Nguyên cũng bày tỏ tình cảm của mình với Việt Nam nơi quê hương, cội nguồn của cha mẹ mình...

Sau khi nghị án, Tòa đã tuyên phạt trục xuất bị cáo Nguyen William Anh ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Bản án có hiệu lực ngay lập tức.

HĐXX nhận định bị cáo tại phiên xử thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của VKS truy tố. Xét bị cáo thành khẩn khai báo, tòa không áp dụng hình phạt tù là thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. 

Tòa cũng tuyên hủy bỏ biện pháp ngăn chặn là tạm giam với bị cáo.

***
Nực cười là hôm 19/7, Tổ chức Theo dõi nhân quyền ra thông cáo yêu cầu Việt Nam hủy bỏ các cáo buộc hình sự và phóng thích công dân Hoa Kỳ Will Nguyễn và những người Việt Nam khác bị bắt giữ vì tham gia biểu tình ôn hòa ở thành phố Hồ Chí Minh vào tháng trước.

Thằng Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á châu của HRW nói trong bản thông cáo: “William Nguyễn và những người khác phải đối mặt với một phiên xử không công bằng và mức án nặng nề trước tòa án do Đảng Cộng sản kiểm soát chỉ vì đã thực thi quyền biểu tình ôn hòa và tự do biểu đạt.".

Hôm nay, Will Nguyễn đã phải thừa nhận những gì trong cáo trạng là đúng. Hơn nữa, Will Nguyen không hề bị "bản án nặng nề" như Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á châu của HRW nói trong bản thông cáo.

Đây là cái tát lật mõm lũ HRW và thằng Phó Giám đốc Ban Á châu của HRW Phil Robertson.

14 nhận xét:

  1. May là Will Nguyễn đã biết ăn năn hối cải, thành thật khai báo nên hình phạt cho bị cáo mới được giảm xuống. Những âm mưu, thủ đoạn kích động, gây bạo loạn của hắn đã bị cơ quan CA điều tra và làm rõ. Đây cũng sẽ là bài học cho các đối tượng ngoại quốc đã và đang có ý định trở về VN chống phá đất nước này. Pháp luật VN không dung thứ cho ai đe dọa xâm phạm đến an ninh quốc gia, gây rối trật tự an toàn xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Trục xuất hình thức xử lí vẫn còn nhẹ với những gì will Nguyễn đã gây ra cho đất nước này. Tuy nhiên đó cũng là những bài học cho những người hải ngoại về lòng yêu nước. Đừng biến lòng yêu nước của người dân trở thành công cụ để chống phá cội nguồn của mình. Nếu tiếp tục có những người như will Nguyễn trở về phá hoại VN thì chắc chắn sẽ có những bản án nặng hơn chứ không chỉ là trục xuất đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Mùa gió lộng21:01 21/7/18

    Tòa xử như thế vừa đúng pháp luật vừa đảm bảo quan hệ ngoại giao với mỹ, cho thằng này nằm nhà giam ngần đấy là cũng đủ để nó khiếp đến cuối đời rồi, quan trọng là cho mấy thằng da trắng ngoài kia đang ảo tưởng về quốc tịch của mình không ai dám đụng đến, bây giờ phải run sợ là được rồi

    Trả lờiXóa
  5. Trả lời Đài Á Châu Tự Do (RFA) về việc TAND TP.HCM có quyết định đưa ra xét xử vụ án “gây rối trật tự công cộng” đối với Nguyen William (35 tuổi, thường trú tại TP Houston, bang Texax, Hoa Kỳ) dự kiến vào ngày 20/7/2018 tới đây

    Trả lờiXóa
  6. Anh đã tham gia vào cuộc biểu tình tại Sài Gòn vào ngày 10 tháng 6. Các video trên mạng đã chứng minh các hành vi của Will Nguyen sau đó đã bị người dân bắt giữ.

    Trả lờiXóa
  7. Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM: “Khoảng 9 giờ ngày 10/6/2018, Nguyen William đi uống cà phê tại quận 1 và đọc tin qua điện thoại thì biết cuộc biểu tình trái phép đang diễn ra tại khu vực công viên Hoàng Văn Thụ. Nguyen William đón xe đến khu vực này và hòa vào đám đông tràn xuống lòng đường để tiến vào trung tâm thành phố.

    Trả lờiXóa
  8. cơ quan chức năng đã phát hiện đằng sau đó là âm mưu, ý đồ của đám phản động lưu vong Việt Tân ở bên ngoài muốn lợi dụng sự việc Quốc hội họp thông qua Luật Đặc khu kinh tế và Luật An ninh mạng để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động bạo động gây rối.

    Trả lờiXóa
  9. Nguyen William liền kêu gọi mọi người xô đẩy và phá hàng rào cảnh sát trên đường Nguyễn Văn Trỗi để tiếp tục tiến về đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Đến 13 giờ cùng ngày, khi đoàn biểu tình đến ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Lý Chính Thắng thì có 4 xe ô tô của cảnh sát chặn ngang đường. Một số người biểu tình ném chai nước vào lực lượng cảnh sát.

    Trả lờiXóa
  10. Đừng bao giờ nghêu ngao mình mang dòng máu Việt Nam muốn về xây dựng quê hương đất nước nhưng thực chất là chống đối, phá hoại. Đừng bao giờ quay trở lại đây nữa vì chúng tôi (người Việt Nam) cảm thấy nhục nhã và căm phẫn khi có những con người phản bội lại quê hương đất nước như vậy.

    Trả lờiXóa
  11. Bản chất hoạt động về nước kích động chống phá của William Nguyễn được chuẩn bị từ trước do các thế lực chống Việt Nam ở nước ngoài và đã được tài trợ của các tổ chức chống phá bên ngoài.

    Trả lờiXóa
  12. cái gọi là biểu tình này chính là thể hiện mưu đồ thực hiện cái gọi là “cách mạng màu” mà Mỹ và Phương Tây thực hiện. Và William Nguyễn chính là ngọn cờ mà các đối tượng tập trung xây dựng để thực hiện nhằm cụ thể hóa làm mất ổn định chính trị của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  13. việc CQĐT nhanh chóng kết thúc điều tra và đề nghị truy tố, xét xử đối với Nguyen William là hết sức bình thường, hoàn toàn đúng với các quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  14. Xử thêm một thằng đi tù thì cũng vậy, nhưng trục xuất một người mỹ ra khỏi đất nước việt nam vì vi phạm hình sự thì nó lại được rất nhiều thứ, hành động này phải gọi là rất cao tay, vừa chuẩn luật vừa khẳng định được uy tín trên trường quốc tế mà mỹ lại không dám phản ứng gì.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog