Chia sẻ

Tre Làng

Hôm nay sau nhiều ngày theo dõi sự kiện Nhà xuất bản Văn học, trực thuộc Hội nhà Văn Việt Nam phối hợp cùng Công ty Trí Việt phát hành cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử “. Kể từ khi cuốn sách đến tay bạn đọc, đã tạo nên dư luận trái chiều mà số đông đã phản ứng mạnh mẽ về những nội dung sai sót của cuốn sách, tôi chưa viết bài bình luận vì để có thời gian tìm hiểu và nắm chắc những vấn đề liên quan, nhằm thận trọng khi xem xét những vấn đề hệ trọng như thế này. Và sau khi Công ty Trí Việt đã có lời xin lỗi và đính chính những sai sót trong cuốn sách, tôi thấy với trách nhiệm là một công dân, một đảng viên, một cựu chiến binh, một sĩ quan cao cấp của quân đội, của Nhà nước và của Đảng thấy rằng mình cần phải có ý kiến để góp thêm tiếng nói yêu nước, yêu chế độ, lên án những kẻ đang thực hiện âm mưu xét lại lịch sử, hạ bệ thần tượng, bôi nhọ Quân đội và xúc phạm vai trò lãnh đạo của Đảng.

- Việc đầu tiên tôi kiến nghị Cơ quan quản lý Nhà nước về xuất bản hãy ra quyết định đình chỉ phát hành, thu hồi các sách đã bán và buộc NXB Văn học phải bồi hoàn tiền cho người mua; đồng thời xử phạt nặng về việc làm sai trái này.

- Việc thứ hai tôi đề nghị Ban Bí thư chỉ đạo Ban cán sự Đảng Hội nhà Văn tổ chức kiểm điểm nghiêm túc tổ chức đảng NXB Văn học và những người liên quan, đã phạm sai lầm không thể chấp nhận này.

- Việc thứ ba tôi kiến nghị TCCT hãy tham mưu cho QUTW có văn bản đề nghị Bộ Chính trị chỉ đạo kiểm điểm Hội đồng thẩm định bản thảo cuốn sách này vì đã để những sai sót nghiêm trọng này xảy ra khi đồng ý cho xuất bản và xử lý trách nhiệm người chủ trì Hội đồng này dù bất cứ người đó là ai? Đồng thời tổ chức mời ông Lê Mã Lương vào đối chất làm rõ sai trái và kiến nghị Nhà nước xử lý ông theo thẩm quyền.

- Cuối cùng tôi đề nghị hãy công khai tất cả những vấn đề trên để đồng bào yêu nước, yêu chế độ này và những cựu chiến binh, những cán bộ, chiến sĩ LLVT biết để thấy rằng tất cả những ai xúc phạm anh hùng liệt sĩ, xúc phạm sự hy sinh cống hiến của cán bộ, chiến sĩ Quân đội, xúc phạm Quân đội, Đảng đều phải được xử lý.

Vậy vì sao tôi tôi lại đề nghị những vấn đề trên:

Trước hết vì đây là tâm tư, tình cảm của tất cả những người yêu nước, yêu chế độ XHCN, kiên quyết bảo vệ Đảng, bảo vệ cuộc sống hòa bình của nhân dân, bảo vệ sự thật lịch sử và bảo vệ sự thiêng liêng cao quý của những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng CNXH trên đất nước ta.

Thứ hai vì sai sót này là cực kỳ nghiêm trọng, lại có hệ thống, nằm trong âm mưu xét lại lịch sử nhằm làm suy yếu chế độ, làm phân hóa nội bộ Đảng, tiếp tay cho âm mưu “bài Trung, phò Mỹ, lật sử, dựng cờ vàng, thay chế độ “của các thế lực thù địch, tiến hành "DBHB" chống phá chế độ ta.

Với tư cách là người đã theo dõi, chỉ đạo cơ quan thẩm định bản thảo cuốn sách này khi còn trên cương vị Cục trưởng Cục Tuyên huấn/TCCT/ Quân đội nhân dân Việt Nam, tôi đã yêu cầu NXB Quân đội buộc tác giả phải biên tập lại, sửa đổi và cắt bỏ những nội dung chưa đủ cơ sở và sai sự thật mà nếu để nó thì hậu quả hết sức to lớn, ảnh hưởng xấu đến Quân đội, Đảng và Nhà nước ta; là cơ sở để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước và Quân đội. Thế nhưng tác giả đã không biên tập lại, không sửa chữa những tư liệu không có cơ sở kết luận và đặc biệt đã không cắt bỏ những nội dung sai sự thật, đồng thời tác giả còn có những phát biểu đưa lên phương tiện truyền thông bảo vệ cho những nội dung sai trái đã viết trong cuốn sách này; có thể dẫn chứng một số vấn đề sau:

Về thể loại có thể khẳng định đây là một cuốn sách tạp nham, không thuộc bất cứ thể loại nào? Xin hỏi Hội đồng thẩm định và tác giả là ông Lê Mã Lương dựa vào cơ sở nào các vị cho đây là cuốn hồi ký, (Đây là cuốn hồi ký ... trong kết luận của Hội đồng thẩm định) trong khi cuốn sách tập hợp đủ các thể loại (tài liệu, các bài báo, một số bài viết, danh sách, ...) trong khi tác giả chủ biên chưa một ngày hoạt động ở Quân chủng Hải quân, cũng không có mặt tại Gạc Ma vào ngày 14, 15/4/1988; vậy lấy gì gọi là Hồi ký; tôi hoàn toàn không thể hiểu nổi, phải chăng khi đánh giá cuốn sách lúc tôi còn làm việc chúng tôi cho rằng: sách không nằm trong thể loại văn học nào, thì nay Hội đồng này "cả vú lấp miệng em" bằng một kết luận sai trái này.

Thứ hai: ông Lê Mã Lương nhất quán từ đầu đến nay đã khẳng định: chỉ huy cao nhất của Bộ Quốc phòng ra lệnh không được nổ súng và ông còn bịa ra câu chuyện họp Bộ chính trị, ông Nguyễn Cơ Thạch đập bàn... và để chứng minh cho điều đó ông bịa ra chuyện chiến sĩ Nguyễn Văn Lanh (trong cuốn sách là Nguyễn Văn Luyện) kể lại vì cấp trên ra lệnh không được nổ súng nên tôi không bắn chết tên chỉ huy lính Trung Quốc ... nay Công ty Trí Việt đã làm cái bung xung nhận lỗi thay ông thông báo đính chính vì khâu biên tập sơ sót từ chỗ cấp trên ra lệnh không được nổ súng trước nên tôi không bắn; song càng dấu đuôi lại hở đầu, nếu cấp trên ra lệnh như vậy, sao trong khi lính Trung Quốc đã bắn anh em ta hy sinh, Lanh lại không bắn, chỉ có một sự thật như anh Nguyễn Văn Lanh nói họ đến gặp thăm hỏi, động viên giúp đỡ gia đình và họ đặt vấn đề trong đó họ mớm cho tôi trả lời theo ý họ. Vậy vì sao lại mớm cho anh Lanh, một anh hùng nay đã không còn minh mẫn nói như vậy. Mục đích rõ ràng là để xuyên tạc sự thật lịch sử, vu cáo người chỉ huy cao nhất của Quân đội, hạ thấp vai trò, uy tín và lòng tin của nhân dân với Quân đội. Cùng việc này khi phát biểu ông Lương còn gợi ra một số vấn đề với động cơ bôi nhọ Quân đội (nơi đã giáo dục, rèn luyện, nuôi dưỡng, đào tạo ông trở thành anh hùng LLVT, tướng lĩnh Quân đội - sao ông nỡ quay lưng bôi nhọ) như : tại sao đơn vị đóng ở đảo Sinh Tồn không chi viện cho Gạc Ma, tại sao Gạc Ma mất mà Cô Lin, Len đao không mất, phải chăng ông lên tướng mà không biết tầm bắn của pháo 85 ly sao, làm sao có thể với tới hơn 20 km, hay ông muốn mất luôn cả Len Đao và Cô Lin thì lúc đó ông mới thỏa lòng,... chỉ một từ "trước" mà ông bỏ đi, đã tiếp tay cho bọn chống phá chế độ, chống phá Quân đội, Nhà nước và Đảng ta, thế mà chỉ một câu xin lỗi và một tờ giấy đính chính là xong sao?

Còn tên chương 4: Sự thật không thể lãng quên, ngay tên chương đã gợi lên một điều là từ trước đến nay những gì chúng ta tuyên truyền đã qua là chưa đúng sự thật, còn bây giờ cuốn sách này (cũng giống như Bộ sử 15 tập) cho mình cái quyền bịa đặt để rồi nói rằng: lần đầu tiên chúng tôi nói ra sự thật vậy xin hỏi từ tháng 4/1988 đến nay ai đã lãng quên , cái sự thật bịa đặt đã nhận là sai thì chương này có còn giá trị hay không, khi mà cả người còn sống cũng bịa ra đã chết, đến nỗi anh Mai Xuân Hải cựu binh Gạc Ma phải sững sờ thốt lên: Tôi còn sống sao lại bảo tôi đã chết; phải chăng dựng ra cái chết của anh Hải cùng câu: "anh ... vừa từ trần để lại vợ và 4 đứa con thơ côi cút trong cảnh gia đình nghèo khó" để từ đó ngầm phê phán Đảng, Nhà nước không quan tâm đến cán bộ, chiến sĩ đã bảo vệ Gạc Ma.

Tôi chỉ nêu một vài dẫn chứng để thấy rằng đây không phải là một tác phẩm văn học nội dung chứa đựng nhiều sai phạm chính trị rất nghiêm trọng, hòa cùng bản hòa tấu xét lại, xuyên tạc, phủ nhận lịch sử, tác hại của nó là khó lường, nguy cơ của chủ nghĩa xét lại đang tìm mọi cách để phủ nhận, bóp méo lịch sử.

Những đề nghị của tôi cũng là mong muốn của tuyệt đại CCB Việt Nam, của tuyệt đại cán bộ, chiến sĩ và đồng bào yêu nước. Kính mong các cấp xem xét xử lý./.

10 nhận xét:

  1. Rất ghi nhận những đề xuất, ý kiến tâm huyết của trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn, một người công dân gương mẫu, một Đảng viên, một sĩ quan cao cấp của Quân đội nhân dân Việt Nam khi mà chính cuốn sách viết về lịch sử nước nhà đang là công cụ thực hiện mưu đồ xét lại lịch sử, hạ bệ thần tượng, bôi nhọ danh dự, vai trò lãnh đạo của Đảng. Rất mong đề xuất của ông được lắng nghe và cân nhắc.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Văn00:23 14/7/18

    Đây:
    Ngày 13/7, Ban biên tập First News, đơn vị phát hành sách “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” có thông báo về việc đính chính 8 sai sót trong cuốn sách và gửi lời xin lỗi đến bạn đọc cũng như cá nhân có liên quan.

    Theo thông báo của First News, sau khi phát hành cuốn sách “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử”, quyển sách nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của bạn đọc cùng một số ý kiến đóng góp.

    Trích: "Tuy nhiên, cuốn sách có một số sai sót quan trọng nên ban biên tập đã đối chiếu và kiểm chứng tư liệu để cho in đính chính. Ban biên tập gửi lời xin lỗi đến bạn đọc vì đã để xảy ra sai sót đáng tiếc, nhất là sai sót ở trang 200 của quyển sách về trường hợp cựu binh Mai Xuân Hải"...
    Tham khảo tại: https://vtc.vn/nha-xuat-ban-sach-gac-ma--vong-tron-bat-tu-dinh-chinh-tam-loi-sai-d413020.html

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh07:46 14/7/18

    Tôi hoàn toàn ủng hộ và đồng tình với Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn, nhưng vẫn xin đính chính một chi tiết mà Trung tường nhầm lẫn: Nhà xuất bản Văn học không thuộc Hội Nhà văn Việt Nam mà thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

    Trả lờiXóa
  4. Ủng hộ Trung Tướng Nguyễn Thanh Tuấn trong việc thu hồi và tiêu hủy cuốn sách sai sự thật Gạc Ma - vòng tròn bất tử, cứ tưởng có những điểm mới trong nội dung nhưng không ngờ lại chỉ là những bài báo được chắp nhặt, nội dung lại còn sai nữa, chán thật, bao nhiêu chờ đợi, người chiến sỹ còn sống thì lại bảo đã chết thì cũng quỳ với người biên soạn và nhà xuất bản luôn

    Trả lờiXóa
  5. Hồi ký gì mà toàn bài báo tổng hợp góp nhặt, ủng hộ ông Lê Mã Lương và trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn trong việc thu hồi gạc ma vòng tròn bất tử, người kiểm duyệt phải chăng có vấn đề trong tư tưởng hay thiếu khả năng trình độ đến mức bảo đây là cuốn hồi kí, chịu luôn. Công ty Trí Việt cũng phải chịu trách nhiệm một phần đi xuất bản mà bố láo thế mà không được

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh14:15 14/7/18

    "...Không chỉ chỉnh sửa, rà soát lại toàn bộ 'Gạc Ma - Vòng tròn bất tử', NXB và đơn vị phát hành sẽ thu đổi sách chỉnh lý cho những độc giả đã mua sách..."
    Vậy mà những ngày qua rất nhiều kẻ lên mạng gân cổ chửi bới những người lên án cuốn sách và bảo vệ cho đám bố láo viết cuốn sách gây phẫn lộ trong xã hội này. Giờ thì đến lúc phải vạch mặt chúng là những kẻ phá hoại đất nước bằng việc xuyên tạc, bóp méo sự thật lịch sử. Nếu không có sự lên án mạnh mẽ của xã hội thì cuốn sách sẽ là một tai họa.

    Trả lờiXóa
  7. HOàn toàn đống ý với ý kiến của trung tướng NGuyễn THanh TUấn. Mỗi cuối sách được làm ra cần đúng sự thật và chưa đựng sự thật.KHông thể để một cuốn sách xuyên tạc sự thật, bịa đặt sự thật như vậy được tiếp tục lưu hành được.ÔNg Lê Mã Lương sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành động sai trái của mình. KHông biết một cái gì về sự thật mà xuyên tạc một cách trơ trẽn như vậy chứng tỏ ông ấy có trí tưởng tượng vô cùng phong phú.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh15:57 14/7/18

    Gạc Ma-vòng tròn bất tử là cuốn sách chưa đựng rất nhiều chi tiết không không đúng với sự thật, chưa nhiều sự kiện hư cấu không biết có phải do ông Lương tự mình bịa đặt hay không. ÔNg có đi lính ở thời kì đấy đâu, có lấy tư liệu ở một nguồn chính thống nào đâu mà viết nên tác phẩm về lịch sử như vậy. CHả khác gì xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc cái chết của những người đã hy sinh để bảo vệ đất nước này.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi nhiệt liệt ủng hộ hộ Thiếu tuóng Nguyền Thanh Tuấn. Sự việc này phải làm rõ ràng trong đen, cần thiết phải kỷ luật. Truy tô những kẻ liên quan

    Trả lờiXóa
  10. Phải nói đây là những ý kiến rất tâm huyết của ông Nguyễn Thanh Tuấn, với trách nhiệm là một công dân, một đảng viên, một cựu chiến binh, một sĩ quan cao cấp của quân đội, của Nhà nước và của Đảng ông đã góp thêm tiếng nói yêu nước, yêu chế độ, lên án những kẻ đang thực hiện âm mưu xét lại lịch sử, hạ bệ thần tượng, bôi nhọ Quân đội và xúc phạm vai trò lãnh đạo của Đảng. chúng ta hi vọng răng những gì là chân lý, là sự thật thì luôn là đúng, những kẻ tìm cách hạ bệ, bôi nhọ sự thật thì sẽ bị xử lý, sẽ bị bánh xe lịch sử nghiền nát.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog