Chia sẻ

Tre Làng

VỀ TỘI CỦA "ÔNG" WILL NGUYEN

Ong Bắp Cày

Trời đất, tôi chưa thấy ai tử tế lễ phép như thằng PV Tuổi Trẻ, nó gọi một thằng người Mỹ bị truy tố về tội "Gây rối trật tự công cộng" chuẩn bị đem ra xét xử là "ông" thay vì gọi là bị can hay bị cáo.

Tôi chê thằng PV đéo hiểu gì về thuật ngữ pháp lý. Luật tố tụng quy định, "bị can" là người đã bị khởi tố về hình sự, "bị cáo" là người đã bị đưa ra xét xử. Tức là trong thời gian điều tra vụ án, người bị bắt giữ và tình nghi phạm tội được gọi là bị can, nhưng khi hoàn tất quá trình xét xử, có cáo trạng của VKS và Tòa án có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì bị can sẽ chuyển thành bị cáo.

Tôi nghĩ rằng, có thể do nể tình anh em bên BNG Hoa Kỳ nên anh em khởi tố tội danh "Gây rối trật tự công cộng", chứ về bản chất thằng này phạm tội bạo loạn. Đây là tội phạm đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Trích luật: "Bạo loạn là hành động chống phá bằng bạo lực có tổ chức do lực lượng phản động hay lực lượng ly khai, đối lập trong nước hoặc cấu kết với nước ngoài tiến hành nhằm gây rối loạn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội hoặc lật đổ chính quyền". 

Luật quy định rõ, "Dùng bạo lực có tổ chức là sử dụng sức mạnh của nhiều người (không có vũ trang) làm áp lực chống chính quyền nhân dân như: bao vây, chiếm giữ hoặc đập phá trụ sở chính quyền, lực lượng vũ trang, đập phá tài sản của Nhà nước, tập thể hoặc của nhân dân. Để tiến hành bạo loạn chống chính quyền nhân dân, người phạm tội phải tập hợp, lôi kéo nhiều người tham gia". 

Đối chiếu với nội dung này thấy, thằng Will Nguyen Anh đã bàn bạc từ trước, có hành vi bất tuân sự hướng dẫn điều hành của nhà chức trách, có hành vi lật xe cảnh sát...Đó là biểu hiện của lỗi cố ý, dù nhận thức được hành vi đó là trái pháp luật nhưng vẫn mong muốn thực hiện hành vi đó.

Thằng này trước khi về Việt Nam đã liên lạc với tài khoản facebook "Vi Tran" và "Anthony T.Nguyen" để trao đổi về cách thức xuống đường biểu tình... và đối phó với lực lượng công an Việt Nam. Chi tiết này nói lên điều gì nếu không phải là nó biết trước mục đích về Việt Nam để bạo loạn "có tổ chức". Và ngay cả trên Twitter, Will Nguyen Anh cũng thể hiện việc kêu gọi, kích động, bàn bạc phối hợp phá rối ANTT tại TP Hồ Chí Minh.

Tội phạm có tổ chức thì đương nhiên là nguy hiểm hơn tội phạm thực hiện tội phạm một mình và vì thế đó là tình tiết tăng nặng trong xét xử.

Nó cũng khai, nhập cảnh vào Việt Nam, thuê phòng ở quận 3, TP Hồ Chí Minh với mục đích tham gia biểu tình phản đối dự luật đặc khu và luật an ninh mạng, dù chưa một lần đọc, nghiên cứu về dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng của Việt Nam. 

Nó cũng biết rõ, hành vi bạo động là vi phạm pháp luật nhưng vẫn dẫn đầu, kêu gọi mọi người có hành vi bạo động chống lại lực lượng điều hành giao thông và lực lượng bảo vệ an ninh trật tự.

Tay PV báo Vietnamnet đưa tin là "Will Nguyên Anh trao đổi về "cách thức tuần hành" là không chính xác. Sự thật là Will Nguyen Anh biết rõ đó là biểu tình và tìm cách biến cuộc biểu tình này thành bạo loạn chứ không phải "tuần hành". Cách viết này của Vietnamnet làm người đọc hiểu sai về bản chất vụ việc, vì tuần hành thì không có tội gì cả. 

Quá trình điều tra và khai báo của Will Nguyen Anh, Công an xác định, ngày 9/6, Will Nguyen Anh nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch. Ngày 10/6, Will Nguyen Anh đã tham gia tụ tập, gây rối trên tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa. 

Tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Lý Chính Thắng, Quận 3, Will Nguyen Anh đã trực tiếp yêu cầu những người trong lực lượng chức năng phải di dời các xe đặc chủng để đoàn người đi qua. Khi yêu cầu không được đáp ứng, Will Nguyen Anh đã leo lên xe đặc chủng của cảnh sát Việt Nam, hô hào, kêu gọi và trực tiếp cùng nhiều người khác vượt qua chốt chặn, ném đá lực lượng công vụ, lật xe cảnh sát.... Những hành động của Will Nguyen Anh đã được lực lượng chức năng ghi hình. 

Tôi không rành về luật, nhưng tôi nghĩ thằng Will Nguyen Anh phải bị truy cứu về tội bạo loạn mới chính xác.

15 nhận xét:

  1. Chờ xem nhà nước chúng ta làm gì với tên này.....xem có giám trọc giận anh Mỹ ko

    Trả lờiXóa
  2. Xử nhẹ nhất là 10 năm bóc lịch. Phạt 100000 đô cho thằng chó chết này. Mỹ là cái đó gì mà phải nể, hàng triệu quân vũ khí hiện đại nhất còn bị đánh chị đập đầu nữa là con dĩn mất gốc này

    Trả lờiXóa
  3. Chưa thấy ai tử tế lễ phép như thằng PV Tuổi Trẻ, nó gọi một thằng người Mỹ bị truy tố về tội "Gây rối trật tự công cộng" chuẩn bị đem ra xét xử là "ông" thay vì gọi là bị can hay bị cáo. Qua cách giật tít của báo báo tuổi trẻ tôi cho rằng phóng viên viết bài đó chả có hiểu biết mẹ gì về pháp luật cả. Luật tố tụng quy định, "bị can" là người đã bị khởi tố về hình sự, "bị cáo" là người đã bị đưa ra xét xử. Tức là trong thời gian điều tra vụ án, người bị bắt giữ và tình nghi phạm tội được gọi là bị can, nhưng khi hoàn tất quá trình xét xử, có cáo trạng của VKS và Tòa án có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì bị can sẽ chuyển thành bị cáo.Ấy thế mà báo Tuổi trẻ con đưa một cái tít to chình ình lên mặt báo, gọi kẻ vi phạm pháp luật bằng từ ngữ rất trang trọng thì tôi nể thật.

    Trả lờiXóa
  4. Tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Lý Chính Thắng, Quận 3, Will Nguyen Anh đã trực tiếp yêu cầu những người trong lực lượng chức năng phải di dời các xe đặc chủng để đoàn người đi qua. Khi yêu cầu không được đáp ứng, Will Nguyen Anh đã leo lên xe đặc chủng của cảnh sát Việt Nam, hô hào, kêu gọi và trực tiếp cùng nhiều người khác vượt qua chốt chặn, ném đá lực lượng công vụ, lật xe cảnh sát.... Những hành động của Will Nguyen Anh đã được lực lượng chức năng ghi hình. Với những hành động như vậy Will Nguyen Anh phải bị truy cứu về tội bạo loạn mới chính xác.

    Trả lờiXóa
  5. Báo TT là của Đoàn Thanh niên cộng sản thành phố Hồ Chí Minh, nó là đội quân hậu bị của Đảng ở thành phố này đó. Dựng phong trào cũng là Thành đoàn và tới đây chính nó cũng sẽ tiên phong cắt cổ các lớp đảng viên của thành phố này đó. Ăn chơi sa đọa, hiếp nữ nhân viên cũng tại TTre, nơi còn tên gọi là lầu xanh. Vừa rồi trước vụ thằng Nguyễn thì các viên chức sứ quán Mỹ đến thăm và chắc có chỉ đạo rồi nên cứ thê, cứ thế. Đảng ở thành phố này coi như mất vốn sau bao nhiêu năm vun đắp cho nó.

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Văn23:51 14/7/18

    Thằng PV đó vừa ngu vừa khổ, thằng duyệt bài cho đăng ngu hơn hắn những lại sướng hơn.
    Không biết đến bao giờ mới thấy đội ngũ "thầy khôn, tớ bợm" trong cùng 1 "đội" làm việc nữa.
    Nhiều khi nhìn tít bài, đọc nội dung mà ngán ngẩm...

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh07:59 15/7/18

    Will Nguyen Anh phạm nhiều tội cùng một lúc mà cụ thể là phá hoại tài sản,cho nên khó có chuyện"tha bổng".

    Trả lờiXóa
  8. Cho dù bọn dân chủ có chống đối như thế nào đi chăng nữa thì việc xử lý đối với Will Nguyen Anh là không thể thay đổi. Chẳng cần biết bọn dân chủ trong và ngoài nước đả kích như thế nào về chuyện Will không phải là người Việt Nam thì tôi xin khẳng định một điều rằng hắn ta đã vi phạm pháp luật trên nước Việt Nam thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật nước ta. Điều đó là không thể thay đổi được!

    Trả lờiXóa
  9. Bọn dân chủ vẫn luôn từng ngày từng giờ xuyên tạc, chống đối, có các bài viết hay phát ngôn... để đòi chúng ta trả tự do cho Will Nguyen Anh. Xin thưa với mọi người rằng cho dù lũ dân chủ có xuyên tạc như thế nào đi chăng nữa, nước ngoài có can thiệp như thế nào đi chăng nữa thì vẫn không thể thay đổi được việc chúng ta sẽ xét xử tên tội phạm này. Cho dù hắn ta không mang quốc tịch Việt Nam nhưng hắn vi phạm pháp luật trên đất nước chúng ta và đây chính là cái kết mà hắn phải nhận!

    Trả lờiXóa
  10. rời đất, tôi chưa thấy ai tử tế lễ phép như thằng PV Tuổi Trẻ, nó gọi một thằng người Mỹ bị truy tố về tội "Gây rối trật tự công cộng" chuẩn bị đem ra xét xử là "ông" thay vì gọi là bị can hay bị cáo.
    Chả hiểu lũ nhà báo này chúng có đầu óc để nghĩ hay không? Chắc nếu mai chẳng mai có kẻ nào giết anh/em/họ hàng thân thiết nhà nó thì nó cũng gọi là ông đấy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  11. Tôi chê thằng PV đéo hiểu gì về thuật ngữ pháp lý. Luật tố tụng quy định, "bị can" là người đã bị khởi tố về hình sự, "bị cáo" là người đã bị đưa ra xét xử. Tức là trong thời gian điều tra vụ án, người bị bắt giữ và tình nghi phạm tội được gọi là bị can, nhưng khi hoàn tất quá trình xét xử, có cáo trạng của VKS và Tòa án có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì bị can sẽ chuyển thành bị cáo.

    Trả lờiXóa
  12. Tay PV báo Vietnamnet đưa tin là "Will Nguyên Anh trao đổi về "cách thức tuần hành" là không chính xác. Sự thật là Will Nguyen Anh biết rõ đó là biểu tình và tìm cách biến cuộc biểu tình này thành bạo loạn chứ không phải "tuần hành". Cách viết này của Vietnamnet làm người đọc hiểu sai về bản chất vụ việc, vì tuần hành thì không có tội gì cả.

    Trả lờiXóa
  13. Tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Lý Chính Thắng, Quận 3, Will Nguyen Anh đã trực tiếp yêu cầu những người trong lực lượng chức năng phải di dời các xe đặc chủng để đoàn người đi qua. Khi yêu cầu không được đáp ứng, Will Nguyen Anh đã leo lên xe đặc chủng của cảnh sát Việt Nam, hô hào, kêu gọi và trực tiếp cùng nhiều người khác vượt qua chốt chặn, ném đá lực lượng công vụ, lật xe cảnh sát.... Những hành động của Will Nguyen Anh đã được lực lượng chức năng ghi hình.

    Tôi không rành về luật, nhưng tôi nghĩ thằng Will Nguyen Anh phải bị truy cứu về tội bạo loạn mới chính xác.

    Trả lờiXóa
  14. Vãi cả ông Will Nguyễn, thằng trẻ ranh mà cũng được gọi là ông, thằng trẻ ranh vi phạm pháp luật Việt Nam mà tuổi trẻ nó cũng bợ đít bố Mỹ của nó thì đến chịu, tại sao một tờ báo nổi tiếng với những bài viết chất lượng khi xưa nay lại xuống cấp như thế, dấu hỏi lớn cho cái ngành báo của nước ta, toàn lũ lều chứ nhà báo chân chính gần như mất hết rồi

    Trả lờiXóa
  15. MỘt phóng viên viết về một vụ án thì nên có cái nhìn khách quan và hiểu rõ về luật. Tuần hành ở đâu khi mà có sự gây rối trật tự, hô hào chống lại lực lượng chức năng. Quả thật, will Nguyen Anh phỉa bị truy tố về tội "gây rối trật tự công cộng". PHóng viên không hiểu biết gì mà đi viết bài lố lăng như vậy là dung túng cho kẻ xấu, làm cho người dân hiểu sai bản chất vụ việc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog