Chia sẻ

Tre Làng

VỀ VỤ BẠO LOẠN Ở BÌNH THUẬN: NÊN KỶ LUẬT HAY CHỈ NHẮC NHỞ?

Khoai@

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu 18 vấn đề trọng tâm cần tập trung thảo luận, trong đó, ông đặc biệt quan tâm tới công tác đảm bảo an ninh, an toàn xã hội qua vụ việc ở Bình Thuận

Theo Thủ tướng, vụ việc vừa qua ở Bình Thuận là kinh nghiệm chung cho các địa phương khác trong việc giữ gìn bình yên, ổn định trật tự xã hội. 

"An ninh trật tự là việc quan trọng, là điều kiện tiên quyết tạo môi trường đầu tư, ổn định phát triển kinh tế xã hội", Thủ tướng nói và khẳng định, phải lập lại trật tự, kỷ cương phép nước.

Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ, "lực lượng tại các địa phương về cơ bản chủ động nắm tình hình nhưng vẫn còn địa phương chủ quan".

Nói về việc lập lại trật tự xã hội, Thủ tướng nói, "Chúng ta dân chủ với số đông, dân chủ với nhân dân nhưng phải kiên quyết xử lý những kẻ cầm đầu, chống đối". Ông cũng nói, "Chúng ta có đủ khả năng, đủ điều kiện lập lại trật tự xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân để đất nước phát triển đúng hướng".

"Chúng ta không được để kẻ xấu, phản động kích động nhân dân. Lực lượng của chúng ta cơ bản chủ động, nhân dân đồng tình, nhưng có tỉnh còn chủ quan. An ninh trật tự là việc quan trọng, là điều kiện tiên quyết để tạo môi trường đầu tư, ổn định phát triển kinh tế xã hội", Thủ tướng lưu ý.

Nói về vụ bạo loạn Bình Thuận, ai cũng biết lãnh đạo Bình Thuận và các cơ quan, tổ chức, cũng như hệ thống chính trị cơ sở đã quá chủ quan, bị động. 

Người viết cho rằng, cấp ủy, chính quyền, công an, quân đội, các đoàn thể...đã xem nhẹ công tác nắm tình hình, chưa nghiêm túc trong việc phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn tình trạng bất ổn trong xã hội. Và khi vụ việc xảy ra, việc lãnh đạo chỉ huy để xử lý vụ việc cũng như việc phối hợp giữa các cơ quan như công an, quân đội, các đoàn thể đã bộc lộ những yếu kém khó tưởng tượng.

Những diễn biến trên thực tế ở Bình Thuận liên quan tới an ninh trật tự rõ ràng không khó để dự báo và không khó để nắm bắt, từ đó chủ động có kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn, bởi nó đã được dự báo và cảnh báo trên các blog cá nhân và các trang mạng xã hội. Rất tiếc, cả bộ máy đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị cơ sở hoàn toàn bị động, lúng túng nên đã xảy ra biểu tình diện rộng và bị các thế lực thù địch lợi dụng để chuyển hóa thành bạo loạn, gây bất ổn xã hội, hậu quả là rất lớn. 

Về câu chuyện này, có lẽ Bình Thuận nên học hỏi các địa phương khác như Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ an...

Bạo loạn đã xảy ra, còn ai dám liều lĩnh dấn thân đầu tư hay đến Bình Thuận du lịch? Thiệt hại về kinh tế xã hội ai là người chịu thiệt và ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?

Để bạo loạn xảy ra rõ ràng lỗi đầu tiên thuộc về các lãnh đạo tỉnh này, sau nữa mới nói đến các cơ quan, tổ chức và đoàn thể.

Và một hình thức kỷ luật được công khai minh bạch đối với những người đứng đầu ở tỉnh này là việc nên làm.

10 nhận xét:

  1. Sự yếu kém của hệ thống chính trị trong đó sự thiếu chủ động trong công tác phòng ngừa là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng biểu tình, bạo loạn ở Bình Thuận trong thời gian vừa qua. Tại sao không xảy ra ở địa phương khác mà lại là Bình Thuận. Các cơ quạn ban ngành tỉnh Bình Thuận nên ngồi lại với nhau, đánh giá gốc rễ vấn đề để giải quyết. Nhưng sự việc vửa rồi, không phải chỉ rút kinh nghiệm mà thôi, cần phải xử lý kỷ luật.

    Trả lờiXóa
  2. Để bạo loạn xảy ra rõ ràng lỗi đầu tiên thuộc về các lãnh đạo tỉnh, sau nữa mới nói đến các cơ quan, tổ chức và đoàn thể. Chính vì thế tôi nghĩ rằng cơ quan chức năng nên có cái nhìn khách quan hơn cũng như cần làm rõ vai trò trách nhiệm trong tổ chức hiện nay.

    Trả lờiXóa
  3. một hình thức kỷ luật được công khai minh bạch đối với những người đứng đầu ở tỉnh này là việc nên làm qua đó là bài học cho công tác quản lý phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn tình trạng bất ổn trong xã hội và cách xử lý tình huống khi sự việc xảy ra

    Trả lờiXóa
  4. Kỉ luật là cũng tốt nhưng không phải lúc nào cứ đưa kỉ luật ra là mọi chuyện được giải quyết, có thể thấy rằng còn rất nhiều những cách giải quyết khác mà chúng ta có thể xem xét tới để đem lại hiệu quả tốt hơn cho những thay đổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự yếu kém của hệ thống chính trị trong đó sự thiếu chủ động trong công tác phòng ngừa là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng biểu tình, bạo loạn ở Bình Thuận trong thời gian vừa qua. Tôi nghĩ rằng đây là lời cảnh tỉnh cho tất cả các địa phương chứ không riêng gì Bình Thuận.

      Xóa
  5. Nặc danh17:00 2/7/18

    BÁO CÔNG AN:
    “Không để kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước kích động biểu tình”
    16:18 02/07/2018
    Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, chiều nay, 2-7.


    Thủ tướng: “Nhiều vụ kỷ luật xảy ra nhưng không vì thế mà chùn bước trong thực thi công vụ”1
    Bộ trưởng Tô Lâm: Nghiên cứu, đối thoại với người dân để giải quyết dứt điểm những khiếu kiện
    Thảo luận tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Hai đã đề cập tới tình hình trật tự an toàn xã hội diễn ra phức tạp thời gian gần đây, đặc biệt trong ngày 10 và 11-6.

    “Một bộ phận nhân dân do chưa hiểu rõ chính sách pháp luật đã bị một số phần tử xấu lôi kéo, kích động và tụ tập đông người, đập phá tài sản các cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của người dân” – ông Nguyễn Ngọc Hai nói.
    Ông Nguyễn Ngọc Hai
    Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biêt, sau khi vụ gây rối xảy ra, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh nhanh chóng được ổn định. Hiện nay chính quyền tỉnh và lực lượng Công an đang tập trung chỉ đạo, củng cố các chứng cứ để xử lý nghiêm theo pháp luật các đối tượng cầm đầu, chủ mưu. “Đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đến nay có 32 đối tượng đang bị giam giữ”, ông thông tin.

    Ông Nguyễn Ngọc Hai cho rằng, qua vụ việc vừa rồi, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận và cả hệ thống chính trị đã rút ra bài học rất lớn.

    “Chúng tôi đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và sắp tới đây sẽ tăng cường công tác thông tin, truyền truyền đến người dân để nâng cao nhận thức, đề phòng, cảnh giác trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, không để kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước xúi giục biểu tình. Dứt khoát không để phát sinh tình hình phức tạp xảy ra như trong thời gian vừa qua” – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhấn mạnh.


    Toàn cảnh hội nghị
    Ông khẳng định, tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung quyết liệt, đồng bộ, triệt để các giải pháp, hết sức nghiêm túc, trách nhiệm trước dân. Đặc biệt, chỉ đạo các ngành, các địa phương rà soát, giải quyết triệt để các khiếu nại, tố cáo, những vụ việc tồn đọng gây bức xúc trong nhân dân…

    Trước đó, phát biểu hội nghị sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá, tình hình an ninh, trật tự ngày 10 và 11-6 vừa qua tại Bình Thuận là bài học kinh nghiệm chung cho các địa phương khác trong việc giữ gìn sự bình yên của nhân dân. Và chúng ta có đủ khả năng, đủ điều kiện lập lại trật tự xã hội để mang lại bình yên cho nhân dân, đưa đất nước phát triển đúng hướng.

    “Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp toàn quốc để bàn về vấn đề này. Chúng ta không được để kẻ xấu, phản động kích động nhân dân”, Thủ tướng nêu rõ, đồng thời khẳng định an ninh, trật tự là điều kiện quan trọng, tiên quyết để ổn định môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
    Quỳnh Vinh

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nghĩ kỷ luật cũng rất tốt đấy, vụ việc ở Bình Thuận này sẽ là một bài học đối với các tỉnh và thành phố khác, nhưng xét đi xét lại sự việc này thì đúng là có rất nhiều vấn đề để nói ở đây, chúng ta đã cố gắng hết sức để giải quyết các tình huống như này xảy ra. Bà con chúng ta cần biết phân biệt đúng sai và không nên nghe theo những lời kích động của bè lũ phản động.

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta là một đất nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, để xảy ra vụ việc này cũng là do sự chủ quan bị động của các cấp chính quyền ở Bình Thuận. Thế nhưng cũng là do nhân dân, chỉ vì quá tin người, chỉ vì hiểu biết không có, thế nên mới bị các thế lực địch lôi kéo dụ dỗ rồi trở thành những kẻ tay sai nô lệ cho chúng, đi phá hoại tài sản của đất nước mình, đi hất bát cơm manh áo của mình đi. Trong vụ việc này cần phải xử lý nghiêm minh đối với những kẻ cầm đầu, chủ mưu để tránh trường hợp Bình Thuận 2 xảy ra

    Trả lờiXóa
  8. Kỷ luạt sa thải tât cả cán bộ yếu kém vô trách nhiệm là gương chobtỉnh khác

    Trả lờiXóa
  9. Những diễn biến trên thực tế ở Bình Thuận liên quan tới an ninh trật tự rõ ràng không khó để dự báo và không khó để nắm bắt, từ đó chủ động có kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn, bởi nó đã được dự báo và cảnh báo trên các blog cá nhân và các trang mạng xã hội. Rất tiếc, cả bộ máy đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị cơ sở hoàn toàn bị động, lúng túng nên đã xảy ra biểu tình diện rộng và bị các thế lực thù địch lợi dụng để chuyển hóa thành bạo loạn, gây bất ổn xã hội, hậu quả là rất lớn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog