Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Gian lận điểm thi Hà Giang: BẮT ÔNG NGUYỄN THANH HOÀI - TRƯỞNG PHÒNG KHẢO THÍ & QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Khoai@

Chiều nay, 23/7/2018, công an Hà Giang đã bắt ông Nguyễn Thanh Hoài do liên quan đến việc sửa điểm cho hơn 300 bài thi tốt nghiệp THPT ở Hà Giang.

Như vậy, cả Trưởng và Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Hà Giang đều bị bắt về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngày 23/7/2918, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng với ông Nguyễn Thanh Hoài (sinh năm 1969, ở TP Hà Giang), Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Giang) về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các quyết định trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018, ông Hoài là Phó trưởng Ban chấm thi, Trưởng ban Thư ký Hội đồng thi ở Hà Giang được xác định là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho cấp dưới là Vũ Trọng Lương. Ảnh trên là ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục.

Trước đó, ngày 20/7/2018, Cơ quan ANĐT đã khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng với Vũ Trọng Lương về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Ông Vũ Trọng Lương được Sở GD&ĐT Hà Giang phân công sử dụng máy tính để quét bài thi trắc nghiệm. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, ông Lương đã tải đáp án về và lưu trong máy. Nhờ có việc ông Hoài đưa chìa khóa, ông Lương đã có thời gian hơn 2 giờ (từ 12h đến 14h38 ngày 27/6) chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về phòng khảo thí. Trong thời gian này, ông này đã mở ổ khoá niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án. Với mỗi bài ông Lương sửa trong khoảng thời gian 6 giây.

Công an đã xác định được có nhiều tin nhắn gửi số báo danh thí sinh và mức điểm đến số điện thoại của ông Lương để nhập vào máy tính. 

Sau khi vụ việc bị phanh phui, Tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã lên Hà Giang làm việc. Kết quả rà soát cho thấy 114 thí sinh với 330 bài thi có tổng điểm đã chênh lệch từ hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lệch hơn 20 điểm so với thí sinh chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh được tăng lên 26,8 điểm; thậm chí 29,95 điểm so với bài chấm thẩm định. Trong số 114 thí sinh được nâng điểm có con của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh.

Ngay sau khi họp báo công bố kết quả rà soát, ông Vũ Trọng Lương đã bị bắt. Và hôm này đến lượt ông Hoài.

Theo quy chế, ông Hoài buộc phải biết rằng bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm THPT quốc gia cần được bảo mật. Trong vụ việc này, hành vi của ông Nguyễn Thanh Hoài có dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, ông Hoài biết nơi lưu giữ tài liệu mật nhưng vẫn giao chìa khóa nơi này cho người khác. Nếu ông Hoài và ông Lương có sự bàn bạc với nhau khi diễn ra việc đưa chìa khóa thì có thể khẳng định ông Hoài đã đồng phạm, giúp sức với bị can Lương về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ. Lúc này, cơ quan chức năng cần làm rõ ai là chủ mưu.

10 nhận xét:

  1. Vụ Đồi Ngô mà cả nước cũng lên đồng như giờ thì anh Nguyễn Thiện Nhân lên nóc ngồi rồi ....nhớ thầy Khoa . Giá như làm quyết liệt từ ngày ấy thì ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://123link.pw/FGgpwK Trang web chinh thuc cua viet nam thoi bao

      Xóa
  2. Tôi chả muốn nói gì nữa vậy, những hành động của người có chức có quyền như vậy mà lại nghe được chứ. Càng ngày vụ việc này càng trở nên phức tạp hơn nữa, nếu như đã đến đây rồi thì chúng ta thì cần làm việc đến cùng để tìm ra chân tướng của vụ việc này không để những người phạm tội có thể thoát được tội đó

    Trả lờiXóa
  3. Theo quy chế, ông Hoài buộc phải biết rằng bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm THPT quốc gia cần được bảo mật. Trong vụ việc này, hành vi của ông Nguyễn Thanh Hoài có dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, ông Hoài biết nơi lưu giữ tài liệu mật nhưng vẫn giao chìa khóa nơi này cho người khác. Nếu ông Hoài và ông Lương có sự bàn bạc với nhau khi diễn ra việc đưa chìa khóa thì có thể khẳng định ông Hoài đã đồng phạm, giúp sức với bị can Lương về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ. Lúc này, cơ quan chức năng cần làm rõ ai là chủ mưu.

    Trả lờiXóa
  4. Cuối cùng sự việc ở Hà Giang đã được đưa ra ánh sáng, những thế lực đứng đằng sau vụ gian lân điểm thi đã dần dần lộ diện, và để mang lại công bằng cho xã hội, lên án những kẻ có hành vi vi phạm pháp luật, lợi ích nhóm cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để điều tra mở rộng vụ án. Hàng triệu thí sinh cảm như lấy lại hi vọng, sự công bằng và niềm tin vào xã hội. Những ai có năng lực thực sự người đó mới xứng đáng tồn tại trong xã hội.

    Trả lờiXóa
  5. Sai phạm ở tỉnh Sơn La chắc chắn là phải chịu sử lý của pháp luật rồi. Đúng là có tiền thì mua gì cũng được mà, nhưng cuối cùng vẫn không mua được pháp luật đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Còn bao nhiêu tỉnh thành nữa, đó sẽ là thắc mắc của rất nhiều người và cũng khó lòng có được lời giải đáp. Đây coi như là một bài học để chúng ta nhìn vào thực tế công cuộc giáo dục của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  7. Sự việc mỗi ngày một sáng tỏ hơn, hãy nghiêm minh một lần, cứng rắn một lần để triệt để luôn những tiêu cực như thế này. Theo ý kiến chủ quan của tôi thì một mình ông Vũ Trọng Lương khó có thể làm được việc lớn như thế này nếu không có người nâng đỡ. Ở các tỉnh khác cũng vậy thôi. 63 tỉnh thành của chúng ta đều phải rà soát lại tất cả các điểm thi, trả lại công bằng cho các em.

    Trả lờiXóa
  8. "Trong số 114 thí sinh được nâng điểm có con của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh." đọc đến đoạn này là cũng đoán đoán được chuyện gì sẽ xảy ra rồi, không biết tương lai nó sẽ như thế nào nhỉ

    Trả lờiXóa
  9. thi đại học quy mô quốc gia mà các bác cứ nghĩ như kiếu đồ trong túi thích làm gì thì làm vậy, không phát hiện ra chắc mấy đứa đầu bò hà giang lại được phen lên mặt với thiên hạ rồi, có đứa lại còn lên mạng chia sẻ cách học giỏi nữa chứ, đến quỳ về cái độ giả dối luôn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog