Chia sẻ

Tre Làng

Vụ gian lận thi cử ở Hà Giang: ÔNG VŨ TRỌNG LƯƠNG LÀ THỦ PHẠM

Khoai@

Chiều nay, 17/7/2018, Bộ GD&ĐT cùng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Hà Giang chính thức họp báo công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi tại Hà Giang. Đại diện Bộ GDĐT cho biết, Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Về cách thức can thiệp vào kết quả bài thi, đại diện A83 – Bộ Công an cho biết: “Ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí được giao phụ trách máy tính quét chấm điểm thi. Sau khi có kết quả thi của Bộ GD-ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Ecxel, sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh”.

Cơ quan công an vẫn tiếp tục tiến hành làm rõ xem có ai là đồng phạm của ông Lương hay không

Cơ quan công an cho biết, khi kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi.

Camera giám sát của Sở GDĐT đã ghi lại toàn bộ hình ảnh thể hiện hành vi của ông Vũ Trọng Lương và thấy ông này đã mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi từ điểm chấm thi tại Trường Chuyên Hà Giang mang về Sở GDĐT.

“Người này đã thao tác trong 2 tiếng đồng hồ để tẩy xóa bài thi. Ông Lương đã lấy file xử lý đáp án dán vào file text, chỉ mất 6 giây/1 trường hợp” – đại diện A83 cho hay.

Cũng qua quan sát trên camera, chưa thấy có thêm người nào hỗ trợ ông Lương làm những việc trên.

Theo cơ quan công an, quy trình kiểm tra của Thanh tra Sở và Bộ GDĐT đều chưa chặt chẽ, bởi ông Lương thực hiện hành vi khi các thành viên vẫn đang ngồi tại Hội đồng. Những thành viên khi tham gia cũng không nắm được quy trình và thao tác nên để ông Lương “qua mặt”.

Tuy nhiên, đại diện A83 cho biết, với khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, một mình ông Lương là không thể. Cơ quan công an sẽ xem xét mở rộng điều tra để xem có đồng phạm giúp sức hay không.

Trước đó, khi có dấu hiệu bất thường tại Hội đồng thi tốt nghiệp quốc gia ở, Bộ GDĐT đã thành lập một Tổ công tác lên phối hợp với công an tỉnh Hà Giang và Hội đồng thi tốt nghiệp Quốc gia của tỉnh này để chỉ đạo, giám sát việc rà soát toàn bộ các khâu của Kỳ thi, trong đó có khâu chấm thi và phát hiện có sai phạm.

Tổ công tác xác định có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi trắc nghiệm có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định.



***

Có 330 bài thi được nâng từ 1 lên 8, 9 điểm

Có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm).

Có 8 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Có 9 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm).

Có 3 bài thi Địa lý đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn Giáo dục Công dân có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD-ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo.

27 nhận xét:

  1. Ôi tôi không hiểu kì thi gì nữa vậy đây, kì thi này rất tốt, chủ trương này đưa ra rất tốt nhưng mà những người thực hiện lại không tốt chút nào mà đặc biệt là ở cụm thi Hà Giang. Đọc các số liệu này mà thấy thật quá kinh khủng đi chứ, bây giờ thì thấy tác hại của nó cưa vậy. Tôi không nghĩ là có một mình ông Lương mà chắc chắn sẽ còn có ai giúp đỡ để cùng thực hiện nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nhận thấy quy mô vụ này rất lớn, không biết là một mình ông này làm hay là có sự trợ giúp của người khác. Vả lại, cá nhân tôi thấy thủ phạm đã gây án quá lộ liễu, không biết động cơ gì đã khiến cho ông ta làm việc này nhỉ? tư thù cá nhân với lãnh đạo, bất mãn với cơ quan chăng?

    Trả lờiXóa
  4. Đúng như vậy các thông tin sai lệch điểm đả rỏ ràng thiết nghỉ các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để trả lại sự trong sạch cho các thí sinh dự thi bằng năng lực thật sự của mình . Thay vào đó là thừa nhận ra những sai lầm thiếu sót đó để sớm chấn chỉnh lại toàn bộ đạo đức và tư cách người cán bộ , đông thời qua đó để biết được rằng có những vấn đề mà giáo dục nước nhà cần thừa nhận và tìm ra điểm sửa lổi khăc phục và tiến hành cải tổ

    Trả lờiXóa
  5. Một kết quả kiểm tra có thể nói là gây chấn động dư luận và chưa hề có tiền lệ trong các cuộc thi đại học từ trước đến nay. Tuy nhiên chẳng có ai dám đảm bảo là kì thi 2 trong 1, một sản phẩm của bộ GD-ĐT 3 năm trước không xảy ra tiêu cực như năm nay và cũng không dám chắc chắn là chỉ có mỗi tỉnh Hà Giang là xảy ra vi phạm. Thực sự là không còn niềm tin vào kì thi này nữa và càng không tin vào sự trong sạch của môi trường giáo dục nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Sự việc phải nói là hết sức nghiêm trọng, gây ảnh hưởng rất lớn tới uy tín của ngành giáo dục nước nhà. Nhân dân thực sự mất hết niềm tin vào một kì thi mà đối với nhiều người là kì thi uy tín nhất ở Việt Nam hiện nay. Rồi thì còn ai còn tin tưởng nữa để tiếp tục học và thi, để cống hiến cho đất nước khi mà những kẻ ngu dốt, hèn hạ và cơ hội cướp đi cơ hội phát triển của người khác một cách trắng trợn như vậy. Quan chức ngành giáo dục hiện nay có vấn đề thật rồi. Sẽ chẳng còn ai tin vào một kì thi công bằng nào nữa ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  7. Thực sự là không còn niềm tin vào kì thi này nữa và càng không tin vào sự trong sạch của môi trường giáo dục nữa. Thật quá là vô cùng thất vọng khi mà mà kì thi quan trọng bậc nhất của quốc gia, được cả xã hội quan tâm và có ý nghĩa quyết định đến tương lai của bao nhiêu con người, được đầu tư rất nhiều tiền của ngân sách lại để xảy ra vi phạm nghiêm trọng mang tính hệ thống do con người làm ra như vậy. Thiết nghĩ cần cho kiểm tra rà soát lại toàn bộ kết quả kì thi lần này ở tất cả các tỉnh thành và cả năm ngoái nữa để đảm bảo công bằng cho mọi người.

    Trả lờiXóa
  8. VỤ gian lận thi cử ở Hà GIang chắc chắn không chỉ dừng lại ở mỗi ông Lương thôi đâu. Chắc chắn có sự trợ giúp, tiếp tay của các đối tượng khác. MỘt mình ông LƯơng không thể tự mình thực hiện hết tất cả các hành vi đó được. Phải có đồng phạm cùng cơ quan.MOng rằng vụ việc này sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ để lấy lại lòng tin của người dân với nền giáo dục nước nhà.

    Trả lờiXóa
  9. CHênh lệch điểm lớn như vậy cộng với số lượng thí sinh có điểm sai lệch với bài thi như thế chắc chắn là có một đường dây thực hiện. Ông Lương chỉ là một trong số đó. NHững đối tượng khác chắn sẽ sớm lò mặt ra mà thôi. Dù vậy nhưng vẫn thật đau lòng cho nền giáo dục nước nhà, nếu vụ việc này không bị phát hiện thì sẽ có một số lượng không nhỏ các học sinh không đủ năng lực trúng tuyển. NHư vậy thì chất lượng nhân lực đất nước sẽ ra sao.

    Trả lờiXóa
  10. Lần đầu tiên một vụ việc chấn động ngành giáo dục như thế này xảy ra. Đó cũng là kết quả tất yếu của một số cơ sở giáo dục coi thường kỉ luật, kỉ cương nhà nước. MỘt kì thi quan trọng, minh bạch của BỘ đã bị các đối tượng này lợi dụng, biến thành cơ hội để mưu cầu lợi ích cá nhân. TRong thời gian tới chắc chắn sẽ tiếp tục có những sự việc như thế này bị phơi bày ra ánh sáng.

    Trả lờiXóa
  11. Tương lai của đất nước sẽ như thế nào nếu 114 thí sinh không có năng lực trên trúng tuyển vào các trường đại học. Các thí sinh thế hệ 2k1, 2k2 liệu có thể tin tưởng vào kì thi, tin vào nền giáo dục nước nhà, tin vào một kì thi thiếu công bằng như thế hay không. Sự nghiệp giáo dục qua con mắt của các bậc phụ huynh sẽ chẳng khác gì là là một môi trường chứng khoán mua bán điểm chát. THật quá đau lòng!!!

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh21:37 17/7/18

    Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh21:38 17/7/18

    CHỉ 0,25 điểm thôi cũng đủ để ảnh hưởng đến kết quả trúng hay trượt của các thí sinh rồi. ĐẰng này đưa lên đến tận 20 điểm. NHững thủ khoa , á khoa đại học là đây chứ đâu. KHông cần học, có người làm bài hộ , vào điểm hộ. Đúng là nhố nhăng. Một sự xúc phạm đối với nền giáo dục nước nhà, một nỗi đau, nỗi ấm ức với các thí sinh không gian lận.THật đáng buồn!!!

    Trả lờiXóa
  14. Hành động của ông VŨ TRọng LƯơng là hành động vô kỉ luật, vô đạo đức và đáng phải bị xử lí. ÔNg Lương không chỉ có lỗi với nền giáo dục nước nhà mà còn với cả hàng triệu các em thí sinh trung thực làm bài trong kì thi THPTQG, với hàng triệu phụ huynh trước nỗi ấm ức của họ và con cái mình. Đây là vụ việc nghiêm trọng, chưa có tiền lệ trong lịch sử cuộc thi THPTQG, cần tiếp tục điều tra để đưa các đối tượng khác ra ánh sáng.

    Trả lờiXóa
  15. Một kỳ thi thành công như vậy mà vị tên phó phòng này làm mất uy tín rồi, nâng điểm gì àm điểm thật còn không bằng phần lẻ của điểm giả, may mà phanh phui ra chứ không thì cho cái lũ đầu đất này làm công an với quân đội thì có mà phá nát cái tỉnh hà giang ấy chứ.

    Trả lờiXóa
  16. 330 bài thi của 114 thí sinh ở Hà Giang là con số minh chứng cho căn bệnh trầm kha của ngành giáo dục. Dẫu vẫn biết lĩnh vực nào cũng có những hạn chế nhất định trong công tác quản lý nhưng quả là đáng buồn khi nó nảy sinh từ cái nôi mà cái nôi ấy sẽ nuôi dưỡng những chủ nhân tương lai của đất nước. 1 kỳ thi lớn của năm, ở đó tôi thấy những em thí sinh ngày đêm ôn luyện để bõ 12 năm đèn sách với ước mơ đặt chân vào cánh cổng trường đại học, được tự do tô vẽ cho tương lai của mình. Tôi thấy những bậc phụ huynh những người không phải là đối tượng của kì thi, cũng ngày đêm mất ăn mất ngủ với con bởi sự lo lắng khi con em mình đứng trước bước ngoặt lớn của cuộc đời. Tôi thấy những thầy cô giáo mang trong mình trái tim nhiệt huyết cũng ngày ngày lên lớp miệt mài ôn luyện kiến thức cho học sinh với ước mong nhỏ nhoi rằng chuyến đò mình chở đều cập bến của thành công. Ấy thế mà, sự coi thường pháp luật, lợi ích của một số cá nhân đã chà đạp lên nhân cách của một nhà giáo, khiến cộng đồng mạng phải phong tặng cho anh cái biệt danh "phù thủy" khi phù phép thành công từ một kẻ dốt đặc cán mai suýt bị điểm liệt, trở thành một trong những thủ khoa của một kì thi lớn với quy mô cả nước. Tự hỏi rằng nếu "phi vụ" này trót lọt, nghĩ xa hơn, những sĩ tử này sau này sẽ chèo lái con thuyền đất nước đi đâu về đâu, ở Hà Giang mai sau sẽ có bao nhiêu lãnh đạo cấp cao, và cái sự tự hào: "con hơn cha" liệu có thật sự là có phúc

    Trả lờiXóa
  17. Phải nói rằng cuộc thi lần này thể hiện rất rõ năng lực của bố mẹ các em, công nhận những ông bố bà mẹ hết lòng vì sự nghiệp của các con, họ sẵn sàng bất chấp mọi thứ, sẵn sàng tung ra hàng trăm, hàng tỷ, bất chấp vi phạm pháp luật để mua điểm cho các con của mình. VÀ cái kim bọc lâu ngày nó phải lòi ra, giấu làm sao được mãi, con anh chị học hành như thế nào thầy cô giáo, các bạn đều biết hết cả thì giấu thế nào được. Cái gì là sự thật thì phải trả về đúng nghĩa của nó thôi ạ.

    Trả lờiXóa
  18. Chủ nhân tương lại của đất nước là đây, không biết những kỳ thi trước thế nào, chỉ nói riêng kỳ thi năm nay, nếu như 100 em này mà đỗ vào những trường đại học lớn của cả nước thì không hiểu rằng các em ý sẽ học được cái gì, sẽ tiếp thu được cái gì, và cái quan trọng là đạo đức của các em sẽ ra sao, khi các em biết rằng điểm của mình không phải là như vậy, năng lực của mình không phải như vậy, nếu như em nào có lòng tự trọng thì các em thấy đó là điều xấu hổ đến vô cùng, những em nào không có liêm sỉ như bố mẹ các em thì sau này các em thành những người không có đạo đức như vậy thôi, nghĩ là buồn thay cho thế hệ một đất nước đang phát triển, buồn thay cho con người chỉ vì thành tích hão mà bán rẻ lương tâm, mà vi phạm pháp luật như vậy? và sau lần này không biết cái ông Bộ giáo dục còn cải gì nữa không?

    Trả lờiXóa
  19. Mùa Xuân20:37 21/7/18

    Thế là tàn đời từ đây rồi bác lương nà, ai bảo bác chơi lớn thế giờ ngã ngựa thì cứu sao nổi, cả một nền giáo dục vì bác mà trở nên tối hơn trong mắt công chúng rồi đấy, không hiểu sao những người như ông này lại có thể đứng trong hàng ngũ của giáo dục được cơ chứ, đạo đức lương tâm nghề nghiệp để ở đâu

    Trả lờiXóa
  20. Cả ông Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang, chủ tịch hội đồng thi đã bao che cho sai phạm của ông Lương, lẫn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT không phát hiện ra điểm thi bất thường cũng cần phải xem xét, xử lý. Ông Vũ Văn Sử cũng rất đáng ngờ! Trước khi sự thật phanh phui thì nói là:" Không có gì bất thường, học sinh thi thử và thi thật khác là có xảy ra. .." đến khi phát hiện thì lại trả lời là " thấy dấu hiệu từ hôm 8-7, gọi điện cho Lương nhưng không được ...

    Trả lờiXóa
  21. Cả ông Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang, chủ tịch hội đồng thi đã bao che cho sai phạm của ông Lương, lẫn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT không phát hiện ra điểm thi bất thường cũng cần phải xem xét, xử lý. Đâu thể mình ông Lương mà có thể thao túng toàn bộ sự việc này? hay là lại cái kiểu dí cho một thằng chịu còn các ông to thì vẫn không ai động đến được?

    Trả lờiXóa
  22. Tội can thiệp vào kết quả thi phải xử nặng như tội phạm ma túy thì may ra mới chặn được bàn tay tội ác của những kẻ làm hủy hoại niềm tin, hủy hoại nền tảng giáo dục của đất nước. Ông Lương này tôi tin chắc chỉ là một mắt xích nhỏ, lại còn chưa tính đến việc chỉ 6s là có thể sửa xong một bài thi, cái thời gian đấy có khi còn chưa đủ để tìm ra đáp án sai mà sửa lại. Hóa có bằng tháng, định bịt mắt người khác thì cũng nên làm cho nó có lý tí chứ?

    Trả lờiXóa
  23. tôi không tin một mình ông Lương mà có thể làm nhanh gọn như vậy. Quãng thời gian từ 12h đến 14h38 ngày 27/6, chỉ hơn 2 tiếng, liệu một mình ông Lương có thể sửa xong được hơn 330 bài thi? Trong khi đó ông Lương vừa phải mở ổ khoá niêm phong, rồi tìm từng bài thi ở các túi, tẩy xóa và sửa theo đáp án. Đây là cả một đường dây rồi, nên hãy điều tra cho kỹ càng, đừng có làm chớt quớt, chặt được cái ngọn mà ngỡ như mình đã nhổ được cả bụi

    Trả lờiXóa
  24. Ngành giáo dục không chỉ dạy cho học sinh về kiến thức quan trọng hơn là dạy cho các em về nhân cách làm người. Chúng ta sẽ nói gì với học sinh về bài học nhân cách của con người khi chính những người làm giáo dục lại đổi trắng thay đen thay đổi số phận một con người chỉ trong 6 giây? Và hẳn nhiên là vẫn đang che dấu cho nhau đến cùng chỉ đẩy một con tốt thí mạng ra thế này?

    Trả lờiXóa
  25. Sau khi sửa kết quả thi trên file để nâng điểm tay này còn mang tất cả các hòm đựng bài thi từ nơi chấm thi( trường thpt chuyên HG) về sở giáo dục. Tại đây trong hơn 2 tiếng hắn lại phải lục tìm hơn 300 bài thi để tẩy kết quả cũ, tô kết quả mới theo mức điểm đã nâng cho phù hợp. Đúng là chỉ có tài thánh mới một mình làm được. Chắc chắn phải có cả một ekip. Cùng với đó để xảy ra sự việc này thì những người giám sát ở trên không có trách nhiệm gì sao? Tại sao họ không phát hiện ra sự bất thường để rồi lại để những người thầy giáo phát hiện ra?

    Trả lờiXóa
  26. Cũng có thể ông Lương làm từ những năm trước rồi lên quen tay, việc copy vào máy tính thì quá nhanh rồi không nói, nhưng việc sửa tờ thi trắc nghiệm thì cũng nhanh không đơn giản ông ta phân theo mã đề trước sau đó các đáp án thì đọc nhớ một lúc 10 đáp án, hoặc 5, 7 đáp án rồi chỉ tô lên không hề suy nghĩ gì cả. Cho nên hãy điều tra thêm cả những năm trước kết quả thi đại học thế nào nữa nhé.

    Trả lờiXóa
  27. Tổ công tác với gần 10 con người làm việc liên tục từ 8 giờ tối đến 4 giờ sáng thì mới có thể rút bài ra kiểm tra và xác định có sự khác biệt giữa điểm công bố với điểm chấm gốc. Ấy vậy mà chỉ trong vòng hơn 2 tiếng đồng hồ, ông Vũ Trọng Lương đã xác định được số bài, số thí sinh để lấy ra thực hiện hành vi sai phạm là điều rất khó xảy ra. Vậy một mình ông Vũ Trọng Lương có “cõng” được 114 thí sinh một cách nhanh chóng như vậy hay còn có sự tiếp tay của người khác?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog