Chia sẻ

Tre Làng

Vụ phá sào huyệt ma túy: 'Ðã chặn đứng các toán vũ trang nước ngoài'

TP - Công an xác định, trên địa bàn có sự xuất hiện của các toán vũ trang người nước ngoài tham gia vận chuyển ma túy. Ngoài ra, một số cán bộ, đảng viên tại địa phương có người nhà liên quan ma túy cũng không ủng hộ việc “đánh án”.

Các chiến sĩ cảnh sát lập chốt kiểm soát đường vào bản Tà Dê.

Tách 10 tay súng trước tấn công

Ngày 3/7, đại tá Phùng Tiến Triển - Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La chủ trì họp báo về việc triệt phá sào huyệt của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983) và Nguyễn Văn Thuận (SN 1984) ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La). Cụ thể, từ ngày 27 - 30/6, lực lượng công an tiến đánh, tiêu diệt tại chỗ Tuân và Thuận cùng 2 đàn em, bức hàng 3 đối tượng; thu giữ 49 khẩu súng, hơn 7.000 viên đạn, 17 quả lựu đạn, 2 ô tô…

Ngược lại, không cán bộ, chiến sĩ nào bị thương vong, tài sản của người dân được đảm bảo toàn vẹn. Ngày 2/7, CQĐT khởi tố vụ án “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự” và “Chống người thi hành công vụ” để điều tra theo quy định.

Ðại tá Phùng Tiến Triển - Phó GÐ Công an tỉnh Sơn La trả lời câu hỏi của các phóng viên.

Theo đại tá Triển, xã Lóng Luông có 31 đối tượng bị truy nã do liên quan ma túy. Trong đó, các ông trùm Tuân và Thuận từng bị Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra từ năm 2012 và bỏ trốn tới bản Tà Dê. Tại đây, chúng xây dựng nhà gồm hầm ngầm, boong ke với nhiều súng đạn, bình gas kẹp xăng để cố thủ. Có 14 đối tượng thường xuyên ở nhà Tuân, 3 đối tượng ở nhà Thuận để bảo vệ các ông trùm.

Năm 2015, ban chuyên án đấu tranh với Tuân và Thuận được thành lập, do giám đốc công an tỉnh làm trưởng ban. Trước khi tấn công, lực lượng chức năng đã phối hợp với gia đình các đối tượng nhằm vận động, đề nghị nộp vũ khí nhưng không được. Công an cũng tách 10 đàn em của chúng đi trại cải tạo. Đại tá Triển đánh giá: “Đã giảm bớt được 10 tay súng… Nếu không, chúng vào đó sẽ chết, có thể chết vì ngạt, vì đạn và vì bị chính đồng bọn giết. Ngay cả 3 đối tượng ra đầu hàng, chúng tôi cũng rất lo nếu chúng ra hàng sẽ bị đồng bọn bên trong bắn chết”.

Việc công an đe dọa tấn công cũng khiến các bên bán ma túy tại Lào, bên mua tại một số tỉnh của ta và chính bản thân các ông trùm phải tạm dừng “giao dịch”. Tuy nhiên, đại tá Triển cho rằng, vì thấy dấu hiệu có thể bị tấn công nên Tuân và Thuận đã tẩu tán tài sản, gửi một lượng tiền rất lớn về quê. Do đó, khi kết thúc trận đánh, công an chỉ thu giữ được vài nghìn USD, không thu được ma túy.

Tội phạm ma túy kết hợp với nhóm vũ trang nước ngoài

Trước câu hỏi tại sao bây giờ mới tấn công tiêu diệt các đối tượng, đại tá Phùng Tiến Triển cho biết, trước đó công an phải tập trung xử lý các đối tượng nguy hiểm khác trước Tuân và Thuận. “Trong 4 năm, dù sinh sống ở Vân Hồ nhưng các đối tượng đều không hề có tên tại đây” - ông Triển nói. Vì vậy, trước đó công an và biên phòng tỉnh phải đấu tranh truy bắt đối tượng Tráng A Tàng tức Tàng Keangnam.

Kết thúc chuyên án Tráng A Tàng, lực lượng chức năng phát hiện các toán vũ trang xâm nhập từ bên kia biên giới, chủ yếu là người nước ngoài. Theo ông Triển: “Có những toán có 28 tên trang bị vũ khí và có những đêm, chúng kết hợp nhiều toán để đưa ma túy vào”. Trong khi đó, lực lượng biên phòng rất mỏng và ở tuyến đầu nên nếu tấn công sẽ rất nguy hiểm. Thậm chí, nếu công an phục kích, chúng sẽ cho rằng biên phòng báo tin nên tấn công các trạm biên phòng.

Vì vậy, lực lượng công an khi đánh án ma túy cũng phải tính phương án an toàn. Chính bộ đội biên phòng cũng đề nghị khi các nhóm đối tượng vũ trang đã qua biên giới, phải để chúng qua vùng đệm rồi tiến đánh. Đặc biệt, đại tá Triển cho biết các toán vũ trang đã hoạt động tại khu vực được hơn 2 năm trước khi bị chặn đứng.

Ngoài ra, việc phục kích, chặn bắt các nhóm này cần phải đảm bảo nhiều yếu tố như người nước ngoài, dân tộc thiểu số… nhất là khi tác chiến ban đêm bởi có thể bắn nhầm những nhóm đồng bào đi săn. Do đó, công tác trinh sát ban đêm, phân biệt người dân với các đối tượng vũ trang phải tiến hành rất cẩn trọng.

Đáng chú ý, đại diện Công an tỉnh Sơn La cho biết, để tấn công, lực lượng chức năng cần được sự đồng ý của chính quyền. Trong khi đó, tại Lóng Luông, Vân Hồ, nhiều cán bộ, đảng viên cũng có con cháu, người nhà liên quan tội phạm ma túy. “Chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp, họ chỉ gật đầu nhưng tay không đánh dấu vào phiếu ủng hộ… Do vậy, khi dân chưa phải của ta thì chưa tác chiến” - lời đại tá Triển.

***

Ðưa hai bà mẹ đến vận động không được

Ðại tá Phùng Tiến Triển nói: “Bố mẹ của các đối tượng hoàn toàn không hợp tác, xóa số điện thoại của con trai, con dâu trong máy... Tuy vậy, chúng tôi kiên trì đưa 2 bà mẹ vào ô tô an toàn, cách hầm trú ngụ của chúng vài mét rồi dùng loa công suất lớn cho 2 bà mẹ vận động con ra đầu thú. Tôi nghe rất rõ: “Con ơi ra đi, con không ra thì con chết mẹ cũng như cái xác không hồn rồi mẹ cũng bệnh mà chết”. Nghe lời ấy mình sởn gai ốc nhưng vẫn không đủ sức thuyết phục chúng”.

Trước khi tấn công, công an đã lập 3 tổ tuần tra, kiểm soát trên 2 tuyến đường vào các bản Tà Dê, Lũng Xá. Kết quả, lực lượng đã phát hiện 19 vụ, bắt giữ 28 đối tượng; thu về gần 32kg ma túy, 1 ô tô, 3 khẩu súng, 1 lựu đạn, 400.000 USD và hơn 635 triệu đồng… Việc này góp phần chặn việc tiếp tế cho Tuân và Thuận.

“Công an vào uống rượu cũng không sao nhưng nếu vào bắt bớ, khám xét thì các đối tượng sẽ tiếp ta bằng đạn đồng. Ðến thời điểm hiện tại, các phóng viên có thể vào bình thường, người dân rất ủng hộ công an bắt ma túy”.

Ðại diện Công an tỉnh Sơn La

NGUYỄN HOÀN - XUÂN ÂN

15 nhận xét:

  1. Sơn La chính là trọng điểm mật khu, sào huyệt của những tên trùm buôn bán ma tuý khét tiếng nhất Việt Nam hiện nay. Chúng là những tên tội phạm nguy hiểm nhất, manh động nhất và sẵn sàng tử thủ chứ quyết không đầu hàng. Vụ Tàng Keangnam là một ví dụ điển hình cho thấy tính nguy hiểm của băng đảng tội phạm có vũ trang liều lĩnh có quan hệ với nước ngoài vô cùng phức tạp, xử lí chúng không hề đơn giản một chút nào.

    Trả lờiXóa
  2. Đã bảo đừng nhờn với băng Búa Liềm, này thì hầm với chúng tôi này, này thì lựu đạn súng ống, chó nghiệp vụ với chúng tôi này. Nhìn nguyên dàn bọc thép và B40 dã thì chỉ có nát như cám. Tôi là tôi kết cái khoản bơm nước vào hầm cho chui lên, như kiểu ngày xưa đi bắt dế mèn dưới đất vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Lóng luông này thì kinh rồi. Quê của dân chơi Tàng Keangnam, buôn ma túy bằng xe bán tải như buôn bột mì.
    Thời đỉnh cao phong độ, em nào ngoan anh ấy chìa khóa trao tay nuôn. Hi vọng đầu thai kiếp sau anh ấy là người tốt.Mấy bọn buôn ma túy kiểu vũ trang này phải tiêu diệt tận gốc. Chứ không để nó phát triển thành mafia, phỉ, phiến quân thì nguy to

    Trả lờiXóa
  4. Thành thực mà nói đây là cơ hội rất tốt cho những người đang lẩn trốn được hưởng sự khoan hồng của chính quyền. Sau khi tiêu diệt các đối tượng ngoan cố nhất ưu tiên của chính quyền là sớm ổn định tình hình , ổn định tâm lý dân cư, những ai ra đầu thú trong giai đoạn này sẽ được xử lý nhân đạo nhất có thể.

    Trả lờiXóa
  5. Quay đầu là bờ , mau chóng ra đầu thú để hưởng khoan hồng đi các anh em ; trước mắt là xem nốt những trận bóng gay cấn vòng 8 đội đang chuẩn bị diễn ra. Dù sao các anh em cũng chỉ là đàn em dưới trướng , nhóm cầm đầu bị tiêu diệt rồi . Hy vọng có chú em nào mang theo điện thoại thông minh để đọc những chia sẻ của bà con ở đây

    Trả lờiXóa
  6. Tại sao chính quyền địa phương và cơ quan chuyên trách chống tội phạm Ma túy lại để cho bon tội phạm sinh sống trong bản trong nhà riêng của chúng rồi đào hầm, rồi tàng trữ vũ khí ma túy như một vương quốc như vậy?Cuộc chiến chống ma túy rất khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng. Đâu phải nói đánh là đánh được ngay đâu. Còn nhiều vấn đề liên quan nữa chứ. Ví dụ như tình hình dân cư, địa bàn ở đó,... Phải nắm chắc tình hình, chuẩn bị mọi phương án để chắc chắn thành công. Trong vụ này lực lượng chức năng và người dân không bị thương vong là quá tuyệt vời rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Mọi vụ án đều có mức độ tinh vi khác nhau, có phá được lâu hay mau là do cơ quan chuyên môn phá án thành lập chuyên án và thực hiện chuyên án. Đâu phải đơn giản...Tài sản do phạm tội mà có buộc thu hồi mà. Hắn tẩu tán bao nhiêu họ nắm được thông tin hết nhưng k thể can thiệp ngay thì khởi tố rồi yêu cầu thu hồi chứ.

    Trả lờiXóa
  9. Lóng Luông-Sơn La với vị trí địa lí hiểm trở từ lâu đã trở thành sào huyệt của tội phạm ma túy và các loại tội phạm nguy hiểm khác. Đây không chỉ là một án ma túy đơn thuần mà nó còn có nhiều yếu đố ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Nơi đay thường có sự móc nối của tội phạm trong nước với bọn tội phạm nước ngoài nên việc đấu tranh hết sức là khó khăn. Chuyên án thành công là một chiến công vô cùng vang dội của CA Sơn La trong công cuộc bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH.

    Trả lờiXóa
  10. Định dùng can thiệp các nhóm vũ trang nước ngoài để can thiệp vào công việc nội bộ VIệt Nam đấy phỏng, ko dễ đâu, công an VN giỏi nhất thế giới thách chúng mi làm gì được để chống phá đấy, nói chung sai phạm pháp luật thì cứ đầu thú để được hưởng sự khoan hồng thôi chứ chống đối mãi thì cũng sẽ rip như mấy thằng ở Lóng Luông

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn chung chuyên án đã thành công tốt đẹp, đảm bảo các yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên đó cũng chỉ là nhiệm vụ trước mắt, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền các cấp cần có những chủ trương, chính sách, giải pháp… mang tính chiến lược, lâu dài đối với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần xóa bỏ những bất cập còn tồn tại góp phần hạn chế, tiến tới xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện hoạt động của các đối tượng “xấu”.

    Trả lờiXóa
  12. Nguyễn Văn22:08 4/7/18

    Đọc thông tin này xong, không biết anh phóng viên VTC Phạm Ngọc Dương nghĩ gì?
    Còn chuyện dùng cả xe bọc thép, ngót 300 chiến sỹ trang bị khủng để tấn công sào huyệt của nhóm ma túy Tà Dê anh Dương cho là chính quyền, CA diễn á? Thưa anh, đéo thèm diễn nhá, việc nó phải thế. Mà kể cả diễn cũng tốt chứ sao. Xưa có chuyện "Giết một người để đe nghìn người", anh là phóng viên, thông kim bác cổ sao có tý lý luận đơn giản này mà cũng không ngộ ra được? Chán!

    Trả lờiXóa
  13. Công nhận chuyên án lớn như thế mà chỉ bắt được có nấy thằng tội phạm thôi à chán quá đề nghị mấy ông CA làm ăn cho tử tế mở rộng chuyên án ra triệt phá toàn bộ đường dây sản xuất vận chuyển mua bán tiêu thụ ma túy này tính sơ sơ ra hang ổ này cũng phải có mấy trăm tên

    Trả lờiXóa
  14. cũng đã từng có những kẻ tiếp tay trắng trợn cho hành động buôn ma túy của bọn này mong sao điều tra rõ ràng xử lý nghiêm những kẻ tiếp tay và có liên quan đến bọn buôn ma túy này còn răn đe cho kẻ khác để chúng biết đụng vào ma túy là ngu

    Trả lờiXóa
  15. đúng là làm việc gì cũng cần có nhân dân ủng hộ, khi nhân dân tại nơi phá án chưa ủng hộ thì ta chưa làm, đây được coi là một phương án đúng, cũng là một lý do để ta biết được tại sao án ma túy ở đây lại lớn đến vậy mà mấy năm mới tiêu diệt. một khi ta đã làm là tiêu diệt hoàn toàn, làm tới nơi tới chốn để chúng không còn mầm mống nào để phát triển lại được nữa. qua trận đánh lớn lần này thì khối kẻ buôn bán ma túy phải sợ đái ra quần, rụt cổ bỏ nghề

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog