Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN THÁNG CÔ HỒN KỲ 1

Chuyện tháng cô hồn 1

Một bà cụ già rất già, nằm ở viện khác bị viêm tuỵ cấp. Thường phụ nữ mà già, thì nguyên nhân hay do bệnh lý tắc ống tuỵ hay đường mật cơ học, sợ nhất là sỏi và khối u nào đó đè bẹp vào. Và, với 1 thanh niên khoẻ mạnh khi viêm tuỵ các bác sĩ đã khóc tiếng mán rồi nữa là một cụ già gần đất xa trời.

Độp cái cụ trở nặng lên, buổi tối trực các bác sĩ tuyến dưới gọi điện cầu cứu mình, bảo người nhà đổ lỗi tại bọn em…tiêm thuốc giảm đau hồi chiều (tận hồi chiều, 4 tiếng sau bệnh nhân mới trở nặng) và nhất định tại bọn bác sĩ dùng thuốc người nhà tôi mới nặng. Có nghĩa rằng trong đầu nhân dân luôn suy nghĩ rằng cứ vào viện là phải khỏi, còn nếu nặng lên là tại bác sĩ.

Mình tiếp nhận bệnh nhân chuyển đến trong tình trạng sốc nhiễm trùng nặng, người nhà hăng hái bảo tại chúng nó tiêm thuốc cho người nhà tôi nên mới nặng. Mình bảo người nhà bệnh này nó thế, bây giờ tôi tiên lượng bệnh nhân nặng lên và sẽ tử vong, giờ cho thuốc là còn hy vọng nhưng không đảm bảo chắc chắn cứu được. Vậy nếu bệnh nhân không đáp ứng điều trị thì lỗi tại chúng tôi cho thuốc làm bệnh nhân chết? các anh nói vậy tôi làm sao dám kê thuốc cho bệnh nhân nữa, người thiệt thòi là bệnh nhân không phải chúng tôi. Anh người nhà đang hăng máu nghe xong lượn đi mất.

Lại quay trở lại bài báo này, bệnh nhân già đau đầu, vào trạm xá bs cho thuốc bổ não (đùa chứ, thuốc bổ não vô thưởng vô phạt từ khi nó về VIệt Nam vài chục năm đến giờ mình chưa gặp ca tai biến nào, he he) sau đó bệnh nhân về nhà rồi tử vong. Cách giật tít và tóm tắt nội dung đúng kiểu lỗi tại bác sĩ tiêm bổ não nên mới chết.

Nhắm mắt cũng nói bệnh nhân này đột quỵ não và tử vong. Nếu mình là phóng viên đánh hơi được chuyện này, mình sẽ từ chối viết bài vì mình là người tử tế. Cách viết bài giật tít câu viu kiểu này chỉ làm dân trong nghề cám cảnh. Và thiệt thòi hơn hết, là bệnh nhân các anh chị ạ.

Mình lại tiếp, có 1 bs làm phòng khám kể chuyện, có bệnh nhân mất ý thức được người nhà gần đó đưa đến, anh ấy phát hiện bệnh nhân ngừng tim liền ra tay cấp cứu ngừng tuần hoàn, nhưng chị chủ phòng khám nhất định không đồng ý dùng adrenalin theo phác đồ mà vừa sơ cứu vừa gọi xe đưa đến viện. Sau này chị có nói nếu tiêm thuốc lúc ấy, bệnh nhân chết người nhà bắt đền phòng khám tiêm thuốc làm chết người, lúc ấy kêu ai?

Chỉ vì giật tít câu view và thông tin không kiểm chứng, kiểu nguồn tin qua người này, qua người nọ có xứng đáng để làm thứ truyền thông tử tế hay không?

Nguồn: Hung Ngo

4 nhận xét:

  1. Báo chí ngày nay, và đặc biệt là báo mạng đưa tin theo kiểu giật tít, nội dung và bản chất của sự việc không kiểm chứng, không có nguồn cụ thể rõ ràng, họ thực sự không lường trước được hậu quả, họ không nghĩ rằng việc đưa tin của họ có thể ảnh hưởng tới dư luận rất lớn. Và cuối cùng ai nghĩ thế nào thì nghĩ, ai đen thì người đó phải hứng chịu hậu quả, còn đám nhà báo thì vẫn ung dung, ngang nhiên giật tít thoải mái mà thội.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20:00 16/8/18

    Bản chất của vụ việc đã bị một bộ phận báo chí bóp méo nhằm giật tít, câu view gây nhiễu luồng thông tin cho người đọc.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh20:08 16/8/18

    NHững tờ báo đưa tin sai sự thật gây hoang mang cho người đọc thì cần xử lí một cách nghiêm khắc để răn đe nếu không họ sẽ càng được nước lấn tới mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Giật tít cũng là một nghệ thuật làm báo hiện đại; người làm báo cần phải rèn giũa kỹ năng sao cho có thể đạt được nghệ thuật giật tít mà không vi phạm đạo đức nghề nghiệp.Tính hấp dẫn của một bài báo là điều chúng ta phải vươn tới.Nếu chỉ vì đạt đến sự hấp dẫn mà phải bịa đặt, dựng chuyện hoặc phải làm sai sự thật so với bài báo thì đấy là hành vi vi phạm đạo đức báo chí

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog