Chia sẻ

Tre Làng

HAI CÁN BỘ CÔNG AN BỊ TRUY TỐ VÌ TIẾP TAY CHO BUÔN LẬU SIÊU XE

Hai cán bộ công an tiếp tay buôn lậu siêu xe

(HQ Online)- Theo lịch xét xử của TAND TP.HCM, ngày 27/8 tới, TAND TP.HCM sẽ mở phiên toà xét xử vụ án đường dây buôn lậu hàng loạt xe của Việt kiều có sự tiếp tay của hai cán bộ công an.

Xe sang nhập khẩu chờ làm thủ tục tại Cảng VITC - TP.HCM. Ảnh: Thu Hoà

Theo đó, ba bị cáo Nguyễn Giang Lam (nguyên cán bộ công an làm việc tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM), Nguyễn Quang Vinh và Trần Phước Thạnh (đều làm dịch vụ thủ tục xuất nhập cảnh tại phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM) bị truy tố về tội buôn lậu theo điểm a khoản 4 Điều 188 BLHS 2015 có khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù. Bên cạnh đó, bị cáo Trần Thái Nguyên (làm dịch vụ thủ tục xuất nhập cảnh) cũng bị truy tố với vai trò đồng phạm giúp sức.

Đáng chú ý, TAND TP.HCM cũng đưa ra xét xử bị cáo Bùi Khắc Hà (nguyên là cán bộ công an thuộc Đồn cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an (nay là Cục An ninh cửa khẩu) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 3 Điều 356 BLHS 2015.

Theo cáo trạng, các bị cáo Nguyễn Quang Vinh, Trần Phước Thạnh, Trần Thái Nguyên đã móc nối với Nguyễn Giang Lam thỏa thuận mua tiêu chuẩn nhập khẩu ôtô theo diện Việt kiều hồi hương. Sau đó nhờ các cán bộ làm công tác quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an đóng dấu xuất nhập cảnh khống vào hộ chiếu của các Việt kiều để hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu xe, sau đó thuê các hãng tàu vận chuyển xe từ Mỹ về Việt Nam tiêu thụ.

Trong thời gian từ tháng 1/2011 đến tháng 12/2012, các bị cáo đã làm thủ tục nhập khẩu xe ô tô, mô tô đứng tên 64 Việt kiều hồi hương. Trong đó có 54 trường hợp được thuê mướn đứng tên nhập khẩu trái pháp luật 54 xe ô tô các nhãn hiệu Roll Royce, Bentley, Lexus, Audi, BMW, Jaguar, Land Rover… với tổng giá trị hơn 5,3 triệu USD. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số tiền thuế lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Tại phiên toà xét xử hồi tháng 1/2016, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Giang Lam và Nguyễn Quang Vinh mỗi người 16 năm tù, Trần Phước Thạnh 12 năm tù và Trần Thái Nguyên 9 năm tù về tội buôn lậu. Các bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Ngoài ra, HĐXX sơ thẩm còn quyết định khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với các cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP.HCM.

Sau đó, vào tháng 10/2016, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại. Theo cấp phúc thẩm, bản án sơ thẩm chưa làm rõ chủ mưu thật sự của vụ án; quá trình điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; lời khai các bị cáo mâu thuẫn và có dấu hiệu vi phạm tố tụng… 

Sau khi tiến hành điều tra lại, Nguyễn Khắc Hà bị bắt giam vào tháng 10-2017. Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Khắc Hà đã lợi chức vụ quyền hạn của mình đóng dấu kiểm chứng xuất nhập khẩu vào hộ chiếu của 16 Việt kiều nhưng thực tế họ hoàn toàn không mua vé máy bay, không đi nước ngoài nhằm giả mạo việc xuất nhập cảnh cho họ. Nhờ đó giúp các bị cáo khác hợp thức hóa hồ sơ và thực hiện trót lọt hành vi buôn lậu như trên thu lợi bất chính.

Nguyễn Hiền

5 nhận xét:

  1. công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đòi hỏi việc xây dựng đội ngũ hiện đại, chính quy, đề cao tránh nhiệm thực thi nhiệm vụ của mỗi cán bộ, chiến sỹ, đồng thời cũng làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân trong việc để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý. Cần kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, chiến sỹ tiếp tay, dung túng, bao che cho buôn lậu.

    Trả lờiXóa
  2. Gần đây công tác chống buôn lậu, tham nhũng của Đảng và Nhà nước đang dần có hiệu quả tích cực. Là cán bộ công an đáng lẽ phải là người đi đầu trong việc chấp hành các quy định của Đảng và Nhà nước vậy mà lại có sai phạm như thế này. Cần phải xử lý nghiêm minh.

    Trả lờiXóa
  3. Này thì tiếp tay buôn lậu này, lực lượng công an mà còn tồn tại những thành phần như thế này thì làm sao mà trong sạch được, phải xử lý thật nghiêm để răn đe những kẻ đang có suy nghĩ phạm tội tương tự

    Trả lờiXóa
  4. Này thì làm giàu không khó nè, làm công an mà tiếp tay cho buôn lậu thì khác gì tội phạm đâu, phải xử lý thật nghiêm khắc để làm gương cho những người khác, lực lượng công an không thể chứa chấp những con người như thế này được

    Trả lờiXóa
  5. Lợi dụng vị trí mà trục lợi cho bản thân như thế này thì phải sử lý thật nghiêm nhất là còn trong lực lượng công an nữa, không biết bao nhiêu xe trót lọt rồi, tịch thu được tài sản của thằng này mà sung công thì tốt quá

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog