Chia sẻ

Tre Làng

HÌNH ẢNH TANG THƯƠNG DO MƯA LŨ Ở LAI CHÂU

Khoai@

Thống kê mới nhất cho thấy huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) đã có 6 người chết, 2 người bị thương và 7 người mất tích vì mưa lũ.

Hiện tại, huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã có 6 người chết, 2 người bị thương và 7 người mất tích. Bên cạnh đó, nhiều diện tích hoa màu, tài sản của người dân bị lũ cuốn trôi, giao thông trên tuyến đường từ xã Dào San đi các xã Vàng Ma Chải, Sì Lở Lầu, Ma Ly Chải bị tê liệt hoàn toàn. Trong đó, thiệt hại lớn nhất là xã Vàng Ma Chải với 5 người chết và 6 người mất tích.

Các lực lượng tìm kiếm người mất tích tại xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu. (Ảnh: Báo Lai Châu)

Ngoài ra, xã Mù Sang có 1 người chết là bà Lý Thị Chà (64 tuổi, vợ liệt sĩ); 2 người bị thương là: Ma A Sình (15 tuổi), cháu bà Chà và bà Ngà Thị Dở (52 tuổi).

Xã Vàng Ma Chải có 5 người chết gồm: Phàn Lở Mẩy (SN 1988), Lý Láo Tả (SN 2002), Lý Láo Lở, Lý Láo San, Lý Láo Tả (chưa rõ tuổi) đều thuộc bản Nhóm I.

Hiện tại, huyện này còn 7 người mất tích gồm: Tẩn Chỉn Xèng (SN 1985), Chẻo U Mẩy (SN 1986), Tẩn Thị Thảo (SN 2010), Chẻo Tả Mẩy (SN 1984), Lý Y Phủ (chưa rõ tuổi) đều ở bản Nhóm I, II,III; Chẻo Thị Trà My (SN 2014) ở bản Sì Choang, xã Vàng Ma Chải và Đào Thị Trúc (SN 1969) ở xã Dào San.

Về tài sản, 15 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, nhiều ngôi nhà bị đổ tường, nứt vách; 29,35ha lúa, 3 con trâu, 4.000m2 ao nuôi cá của người dân bị lũ cuốn trôi. Tổng thiệt hại ước tính khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Huyện Phong Thổ cũng xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở lớn, nhỏ trên tuyến đường đi từ trung tâm xã Dào San đi các xã Vàng Ma Chải, Ma Ly Chải, Sì Lở Lầu.

Khu vực sạt lở đất nghiêm trọng do mưa lớn tại bản Xin Chải, xã Mù Sang, huyện Phong Thổ. (Ảnh: Báo Lai Châu)

Mưa lũ cũng gây sạt lở nghiêm trọng tuyến đường Dào San - Sì Lờ Lầu gây ách tắc giao thông; gây ngập úng nhiều diện tích lúa. Nhiều hộ dân ở các xã khu vực ven sông, suối phải di dời khẩn cấp.

Hiện Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu và huyện Phong Thổ đã huy động lực lượng chức năng, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng giúp các hộ dân bị thiệt hại khắc phục hậu quả và di dời những hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Biên phòng, Công an tỉnh và địa phương di dời các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét...

UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn cần có biện pháp cụ thể, bảo đảm an toàn cho nhân dân, kiên quyết không để người dân vớt củi, bắt cá, lội qua suối… khi đang có mưa lũ.













2 nhận xét:

  1. Thiên tai địch họa là những thứ không thể lường trước được, và khi nó đến chúng ta vẫn phải sãn sàng để đối diện, để mà khác phục. Có những năm mưa thuận gió hòa, không xảy ra nhiều thiên tai, lũ lụt, nhưng có những năm thiên tai, hạn hạn, lũ lụt xảy ra thường xuyên, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản. Các tỉnh vùng núi phía bắc liên tục xảy ra mưa lũ, huyện Chương Mỹ Hà Nội xảy ra ngập úng trong nhiều tuần qua. Nếu mưa lũ cứ tiếp tục tiếp diễn thì thiệt hai sẽ càng lớn, dịch bệnh càng nhiều. Đây là bài toán mà chúng ta phải giải quyết.

    Trả lờiXóa
  2. THiên tai thảm họa là điều không thể tránh khỏi và không ai mong muốn. MOng rằng chính quyền và người dân sẽ sớm khắc phục hậu quả thiệt hại để sớm ổn định cuộc sống.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog